Top 5 Đặc sản nổi tiếng ở vùng quê biển Hải Hậu, Nam Định

  1. Top 1 Gạo tám xoan Hải Hậu
  2. Top 2 Bánh Nhãn
  3. Top 3 Bánh chưng bà Thìn
  4. Top 4 Nước mắm Chắt truyền thống
  5. Top 5 Gỏi tép xào

Top 5 Đặc sản nổi tiếng ở vùng quê biển Hải Hậu, Nam Định

Vũ Kim Thúy 8599 1 Báo lỗi

Nam Định đa dạng với nhiều món đặc sản vùng miền phong phú. Nhắc đến ẩm thực độc đáo của Nam Định không thể không nhắc đến vùng quê biển Hải Hậu với nhiều món ... xem thêm...

  1. Người Nam Định luôn tự hào có những món quà như bánh nhãn, nem nắm, kẹo sìu châu, ,.. để làm quà tặng tặng bạn bè và du khách ghé chơi. Và không thể nào thiếu gạo tám thơm và gạo tám xoan Hải Hậu, hạt ngọc trời, dùng tiến vua và được ban cho tên khác là gạo tiến vua.

    Từ thời phong kiến xưa, gạo tám xoan Hải Hậu xịn đã dùng để cung tiến trong triều đình cho vua chúa. Vì thế nhiều người hay gọi là loại “gạo tiến vua”. Ngày nay, gạo tám xoan được trồng chủ yếu tại khu vực Hải Toàn, Hải Đường và một vài hộ gia đình ở Hải Long, Hải Trung… Đây là loại gạo đặc sản quý giá và cũng là niềm tự hào của quê hương Hải Hậu, Nam Định.


    Gạo tám xoan Hải Hậu có thân cao, hạt nhỏ, màu trắng trong, mang vị ngọt dịu và mùi thơm nồng nàn rất đặc biệt. Đồng thời, do mỗi năm chỉ thu hoạch được khoảng 50kg/sào vào một thời điểm duy nhất là từ tháng 10 âm lịch trở đi, gạo tám xoan Hải Hậu lại càng có giá trị cao vì không thể được bán quá rộng rãi.


    Được mệnh danh là hạt ngọc của tỉnh Nam Định, gạo tám xoan Hải Hậu không chỉ có hàm lượng dinh dưỡng cao và thường được dùng trong việc nấu nướng, chế biến món ăn mà đây còn có thể trở thành một thức quà rất độc đáo, giá trị đối với du khách mỗi khi ghé thăm khu vực Bắc Bộ. Ngoài ra, vì mang độ dẻo ngọt, thơm ngon rất đặc biệt và khác với nhiều loại gạo thông thường khác, gạo tám xoan Hải Hậu còn có giá trị xuất khẩu đến nhiều quốc gia trên thế giới, từ đó giúp tác động tích cực đến nền kinh tế của khu vực Hải Hậu, Nam Định nói riêng và cả nước nhà chúng ta nói chung.


    Ngoài nơi trồng trọt gạo là khu vực Nam Định, Hà Nội, bạn có thể mua gạo tám xoan Hải Hậu an toàn, chất lượng ở những cửa hàng, khu chợ hay siêu thị lớn, uy tín với mức giá khoảng 12.500 - 18.000 đồng/kg.


    Link mua: shopee.vn/10kg-gạo-tám-hải-hậu-i.72426199.1711223794?

    Gạo tám xoan Hải Hậu
    Gạo tám xoan Hải Hậu
    Gạo tám xoan Hải Hậu
    Gạo tám xoan Hải Hậu

  2. Với những ai có dịp đặt chân về vùng đất Hải Hậu, chắc chắn không thể bỏ qua món quà quê nồng đậm hương vị tình người - món ngon của quê hương nếp cái hoa vàng đó chính là "bánh nhãn". Bánh Nhãn được mang tên một loại quả, nhưng không phải được làm từ trái cây, đơn giản bánh được làm ra trông rất xinh xắn, vàng ươm như những quả nhãn.


    Để làm được món đặc sản này, ta cần phải chuẩn bị: gạo nếp Hải Hậu, trứng gà tươi, đường kính trắng, mỡ lợn tươi ngon. Bột nếp và trứng gà phải nhào thật khéo, để được hỗn hợp dẻo, mịn trông rất bắt mắt. Viên bột nhỏ xíu, trong chảo mỡ nóng có thể nở phồng thành những viên bánh nhãn tròn xoe, mật đường bám vào viên bánh, làm vỏ ngoài bỗng nhiên bóng hơn. Bánh nhãn thêm giòn, ngọt tự nhiên cũng từ chảo đường sóng sánh này tạo ra món đặc sản đặc trưng của miền thôn quê.


    Chỉ với những nguyên liệu đơn giản từ quê hương Hải Hậu, mà chiếc bánh nhãn đã đi khắp nơi nơi. Cũng có lẽ vì thế mà người Nam Định đi đâu xa, khi trở về quê hương họ cũng muốn thưởng thức mùi vị đặc trưng qua những chiếc bánh giòn tan và không quên mang theo làm quà.


    Link mua: shopee.vn/Bánh-nhãn-hải-hậu-22k-gói-i.35680605.802100804?

    Bánh Nhãn là thứ quà riêng biệt không thể bỏ lỡ
    Bánh Nhãn là thứ quà riêng biệt không thể bỏ lỡ
    Bánh Nhãn
    Bánh Nhãn
  3. Bánh chưng bà Thìn có từ năm 1948. Hồi ấy, cả phố huyện chỉ có một cửa hàng ăn uống quốc doanh, chẳng biết bánh của bà có bùa mê thuốc lú gì mà bánh vớt ra mà vẫn còn nóng đã hết vèo. Bánh chưng bà Thìn có hương vị khác biệt khó lẫn với các loại bánh chưng khác, bạn có thể mua bánh chưng ở bất kì chợ nào, nhưng phải đúng dốc cầu Yên Định mới đích thị là bánh chưng bà Thìn.


    Tại sao bánh chưng quê Hải Hậu đã ngon, bánh chưng bà Thìn còn ngon hơn? Bánh chưng ngon bắt đầu từ hạt gạo, hạt nếp săn phải ủ cho bạc đều, hạt thóc phải ngủ ba tuần trăng mới được đem dùng. Những hạt gạo trắng nõn nà, được vo sạch đến nước trong rồi ngâm. Gừng già, đỗ xanh được trồng trên miền đất pha cát, thịt lợn và các gia vị phải chọn ngang tầm ngón nghề gia truyền, bánh muốn ngon bao giờ cũng bớt gạo thêm thịt đỗ. Ẩn chứa trong các thao tác vừa tỉ mỉ, vừa điêu luyện ấy là tay khéo léo vun gạo, gấp lá, dùng dây buộc thật chặt với lòng yêu nghề, mến yêu trân trọng người tiêu dùng.


    Danh tiếng bánh chưng bà Thìn đã lan đi khắp nơi, càng gần Tết, khách đặt mua càng nhiều, ở gần thì đến tận nơi lấy, ở xa thì gọi điện thoại đến mặc dù chưa biết mặt chủ. Bởi vậy mà có câu ca:


    “Ai qua Yên Định hãy dừng

    Hương quê xin nếm bánh chưng bà Thìn”


    Link mua: https://dacsannamdinh.vn/banh-chung-ba-thin/

    Bánh chưng bà Thìn có hương vị riêng biệt khó lẫn với các loại bánh chưng khác
    Bánh chưng bà Thìn có hương vị riêng biệt khó lẫn với các loại bánh chưng khác
    Bánh chưng bà Thìn
    Bánh chưng bà Thìn
  4. Hải Hậu có nghề chế biến nước mắm và các sản phẩm từ mắm nổi tiếng với nhiều làng nghề và nhiều thương hiệu nước mắm. Lấy tiêu chí "Chất lượng - An Toàn - Uy tín" làm hướng phát triển, nước mắm từ vùng miền quê biển Hải Hậu chắc chắn sẽ đem những sản phẩm tốt nhất đến tận tay người tiêu dùng.


    Với quan điểm giữ trọn hương vị truyền thống mà cha ông đã dày công đúc rút, người làm mắm đã tuân thủ tuyệt đối từng quy trình chế biến sản phẩm từ khâu chọn cá, ủ muối đến thời gian phơi nắng và khuấy đảo nguyên liệu hằng ngày. Cách ủ chượp mắm hoàn toàn thủ công, trải qua khoảng thời gian ủ ròng rã là 12 tháng, những giọt nước mắm đầu tiên ra đời có màu đậm, trong, có mùi nhẹ rất riêng.


    Ngoài vị ngọt, vị mặn còn có cả vị béo của đạm tạo ra mùi vị đặc trưng của nước mắm từ vùng đất Hải Hậu mới đạt yêu cầu. Với nhiều năm sản xuất nước mắm truyền thống, đến với vùng quê biển Hải Hậu chắc chắn bạn sẽ được thưởng thức các loại nước mắm tuyệt hảo mang đặc trưng của vùng quê nước mắm sạch.


    Bạn có thể mua nước mắm tại các địa chỉ uy tín như: nước mắm Lâm Bão (thị trấn Cồn), nước mắm Ninh Cơ (thị trấn Thịnh Long), Hải Hậu, Nam Định.


    Link mua: shopee.vn/Nước-mắm-chắt-truyền-thống-Ninh-Cơ-không-chất-bảo-quản-chai-500ml.-Độ-đạm-33gn-l.-Mắm-Hải-hậu-Nam-Định-i.193534880.6042445356?

    Nước mắm Lâm Bão
    Nước mắm Lâm Bão
    Nước mắm Ninh Cơ
    Nước mắm Ninh Cơ
  5. Đến với vùng biển Hải Lý chắc chắn bạn sẽ rất bất ngờ khi được thưởng thức một món ăn ngon, độc đáo đó chính là - gỏi tép xào, đậm chất quê biển mà khi ăn bạn sẽ nhớ mãi không quên.


    Tép dùng để ăn liền phải tươi, không có tạp chất, được rửa sạch sẽ và để ráo nước, nếu không có tép tươi, cũng có thể thay thế bằng tép khô nhưng cần phải ngâm nước từ 5 - 10 phút để nở mềm. Để làm món gỏi tép xào cũng khá kì công, sau khi hấp chín tép, lấy ớt chuông, rau mùi, gừng, thêm chút dấm, đường, dầu mè và rượu vang vào đảo đều, để chừng 5 phút sau là tép đã ngấm đều hương vị.


    Ngon nhất là khi ăn kèm cùng rau quả như: dứa, dọc mùng muối, hạt tiêu, lạc rang, lá chanh thái nhỏ, vị cay nồng của ớt, của tiêu, vị ngọt của tép,... tất cả hoà quyện lại để tạo nên một món ăn dân dã bởi rất thơm ngọt và dễ ăn. Với cách làm như vậy, quý khách gần xa khi đến Hải Hậu sẽ được thưởng thức món gỏi tép thơm giòn, ăn một lần sẽ nhớ mãi mùi vị đấy.


    Địa chỉ làm gỏi tép xào: người dân vùng biển xã Hải Lý, Hải Hậu, Nam Định

    Tép xào - mang đậm hương vị quê biển
    Tép xào - mang đậm hương vị quê biển
    Những con tép biển tươi ngon được làm sạch để chế biến
    Những con tép biển tươi ngon được làm sạch để chế biến



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy