Top 6 Món ăn phổ biến trong tết Trung thu ở Việt Nam

  1. Top 1 Bánh Trung thu
  2. Top 2 Canh khoai môn
  3. Top 3 Cốm
  4. Top 4 Gỏi bưởi
  5. Top 5 Chè trôi nước
  6. Top 6 Gỏi ngó sen

Top 6 Món ăn phổ biến trong tết Trung thu ở Việt Nam

Thiên Nga 43 0 Báo lỗi

Tết Trung thu là dịp lễ để người lao động được nghỉ ngơi, thư giãn và tận hưởng thành quả của mình sau nhiều ngày tháng bận rộn. Cũng như những ngày Tết khác, ... xem thêm...

  1. Một trong những món ăn mang tính biểu tượng nhất của tết Trung thu có lẽ là món đầu tiên mà mọi người nghĩ đến chính là bánh Trung thu. Vào ngày rằm tháng Tám, mọi người tặng nhau những chiếc bánh Trung thu thơm ngon, và cùng nhau thưởng thức những chiếc bánh Trung thu với hi vọng rằng một năm sẽ đầy đủ, sung túc, bình an. Chiếc bánh này đã trở thành một thức quà văn hóa đặc trưng trong dịp rằm.


    Bánh Trung thu còn là món ăn gợi nhớ tuổi thơ với hương vị ngon lành trong ngày đoàn tụ gia đình. Hai loại bánh Trung thu được ưa chuộng ở Việt Nam là bánh dẻo và bánh nướng. Nhân của các loại bánh Trung thu cũng ngày càng đa dạng và sáng tạo hơn theo thời gian như hạt sen, thịt gà, lòng đỏ trứng gà, yến sào, bào ngư… để đáp ứng nhu cầu của khách hàng hơn. Hiện nay ở Việt Nam có rất nhiều thương hiệu bánh trung thu nổi tiếng như: Kinh Đô, Bảo Ngọc, Maison, v.v.

    Bánh Trung thu
    Bánh Trung thu
    Bánh Trung thu
    Bánh Trung thu

  2. Tiếp theo trong danh sách là một món ăn khá phổ biến trong mâm cơm của mỗi gia đình - canh khoai môn. Món canh khoai môn được ưa chuộng trong dịp Trung thu vì thơm ngon, dễ chế biến. Hơn nữa, khoai môn cũng là một loại nông sản được thu hoạch trong dịp Tết Trung thu. Người ta đã có phong tục ăn khoai sọ và khoai môn trong dịp tết Trung thu kể từ thời nhà Thanh ở Trung Quốc, người dân Việt Nam cũng bị ảnh hưởng ít nhiều với phong tục này.


    Ăn khoai môn có thể diệt trừ cái ác, như người ta thường tin. Vì vậy, nhiều người truyền tai nhau rằng ăn khoai môn vào dịp trăng tròn này sẽ mang lại mọi điều tốt lành, một mùa màng bội thu, may mắn quanh năm. Dù quan niệm này có phần lạc hậu nhưng nhiều hộ gia đình vẫn có truyền thống dùng món canh khoai môn vào ngày rằm tháng Tám hiện nay vì nó chứa các chất xơ và vitamin có tác dụng tốt cho sức khỏe.

    canh khoai môn
    canh khoai môn
    canh khoai môn
    canh khoai môn
  3. Top 3

    Cốm

    Cốm là thức quà mùa thu ít phổ biến ở miền Nam nhưng ở miền Bắc, món ăn này lại là món đặc biệt trong ngày tết Trung thu không kém phần nổi tiếng so với bánh trung thu. Tết Trung thu là dịp tết đoàn viên thích hợp để cả gia đình quây quần ôn về những kỷ niệm khó quên. Trong những ngày như vậy, trên bàn trà của mỗi gia đình thường xuất hiện những chiếc bánh cốm xanh mướt, thơm ngon.


    Vì cốm đạt vụ thu hoạch cao điểm vào mùa thu nên chúng được coi như “món quà đặc trưng” trời ban cho người dân Việt Nam trong thời gian này. Bánh đậu xanh cốm kiểu Hà Nội có màu xanh, vị mềm và thơm. Ngoài ra, cốm có thể chế biến thành những món ăn hấp dẫn như chả cốm, xôi cốm để thêm món ăn mới vào bàn ăn gia đình trong dịp tết này vừa mang lại tiếng cười, sức khỏe cho những người thân thương.

    Cốm
    Cốm
    Cốm
    Cốm
  4. Tháng 8 cũng là khoảng thời gian thu hoạch những quả bưởi vàng ươm và bưởi trở thành loại trái cây không thể thiếu trong mâm ngũ quả của người dân miền Bắc. Nếu bạn đã quá ngán với những món ăn đầy tinh bột trong mâm cơm sum vầy trong dịp Trung thu thì món gỏi bưởi sẽ là "cứu tinh" của vị giác các thành viên trong gia đình.


    Bưởi là món ăn nổi tiếng từ lâu được nhiều các gia đình ưu ái vì là loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, vitamin tốt cho sức khỏe và có hương vị độc đáo. Hương vị chua ngọt tự nhiên rất thích hợp khi trộn với hải sản và thịt nấu chín để tạo nên món gỏi chua ngọt đậm đà. Hầu hết các món ăn đều có gỏi bưởi chay, gỏi bưởi tai heo, gỏi thịt bưởi. Nó còn mang ý nghĩa tầm quan trọng của sự đoàn viên các thành viên trong gia đình.

    Gỏi bưởi
    Gỏi bưởi
    Gỏi bưởi
    Gỏi bưởi
  5. Chè trôi nước hay còn được gọi là chè đoàn viên, là một phần đặc biệt của văn hóa ẩm thực Việt Nam và chắc chắn là món ăn tráng miệng không thể thiếu trong dịp lễ Trung thu. Chè trôi nước là món ăn đặc trưng mang nhiều tầng ý nghĩa của ngày Trung thu, tượng trưng cho cảm giác đoàn tụ gia đình. Sau bữa tối, còn gì tuyệt vời hơn khi cùng những người thân yêu quây quần bên bàn trà thưởng thức một bát chè trôi nước cùng nhau đón một mùa Trung thu đầy ý nghĩa.


    Từng viên trôi nước tròn đầy, mềm mại được kết hợp với hương vị đậm đà của nước cốt dừa hay nước đường hoa nhài mang đến hương vị tinh túy của ẩm thực truyền thống Việt Nam. Cách làm ra những viên chè được biến thể sử dụng với màu sắc của rau củ tự nhiên tạo nên sự bắt mắt đối với mọi người. Nguyên liệu làm chè trôi nước cũng rất đơn giản: bột gạo nếp, đậu xanh, dừa, gừng, đường, đậu phộng…

    Chè trôi nước
    Chè trôi nước
    Chè trôi nước
    Chè trôi nước
  6. Ngó sen là nguyên liệu phổ biến trong mâm cơm tại nhà của người Việt. Ít người biết rằng củ sen hay gọi là ngó sen còn có ý nghĩa đặc biệt trong dịp tết Đoàn viên. Ngó sen tượng trưng cho sự hạnh phúc và sự đoàn tụ gia đình. Ngoài ra, củ sen tượng trưng cho sự thanh khiết. Theo đông y, củ sen có vị tính ấm, ngọt, có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, thanh lọc máu, ruột. Vì vậy, củ sen được sử dụng rộng rãi làm thực phẩm và làm thuốc.


    Vào ngày tết đặc biệt này, ngó sen thường được dùng để chế biến nhiều món ăn đặc trưng bày trên mâm cơm vào những ngày rằm như được trộn với gạo nếp hoặc củ sen chiên nhưng đặc biệt hơn tất cả, với đọ giòn và hương vị độc đáo, nó còn mang trong mình những dưỡng chất tốt cho sức khỏe, ngó sen thường được sử dụng cho món ngó sen gỏi trộn chua ngọt. Ngày nay, món gỏi ngó sen ngày càng đa dạng và có nhiều biến thể hơn. Món củ sen có màu trắng giòn, thấm đều nước sốt trộn cùng gỏi chua ngọt được ví là món "cứu tinh" với mọi người so với những món truyền thống đầy tinh bột.

    Gỏi ngó sen
    Gỏi ngó sen
    Gỏi ngó sen
    Gỏi ngó sen




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy