Top 15 Phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả nhất dành cho teen lớp 9

Vũ Thu Huyền 28426 0 Báo lỗi

Không lâu nữa, teen lớp 9 sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Giai đoạn này vô cùng quan trọng, không khác gì bước ngoặt thi Đại học của học sinh lớp 12. ... xem thêm...

  1. Tự học tự ôn thi từ trước đến nay luôn là phương pháp ôn thi hiệu quả nhất, đặc biệt đúng nhất là đối với việc ôn thi vào lớp 10 của teen lớp 9. Tự học giúp bản thân các bạn có thể tự tìm tòi, nghiên cứu, khám phá và giải quyết những câu hỏi khó. Từ đó giúp bạn nắm rõ được bản chất của bài học và ghi nhớ sâu hơn. Tư duy độc lập nhờ tự học mà được nâng cao, bù đắp những lỗ hổng kiến thức một cách nhanh chóng. Hãy phân bố thời gian tự học và bố trí không gian vừa học hợp lý để đạt được hiệu quả ôn tập cao nhất.
    Tự học tự ôn thi từ trước đến nay luôn là phương pháp ôn thi hiệu quả nhất
    Tự học tự ôn thi từ trước đến nay luôn là phương pháp ôn thi hiệu quả nhất

  2. Kỳ thi vào lớp 10 không phải chỉ dừng lại ở việc thi 1 môn mà còn có ít nhất 2 môn, thậm chí là 4 môn. Bởi vậy, việc phân bố thời gian ôn thi hợp lý cho từng môn học là điều rất quan trọng. Bạn sẽ không thể học cùng lúc tất cả các môn, như vậy sẽ gây cảm giác nhàm chán và căng thẳng. Chính vì vậy, cần phân bổ thời gian cho từng môn cũng như thời gian học, nghỉ ngơi và giải trí hợp lý…

    Lời khuyên dành cho bạn là hãy học bài vào buổi sáng, không nên học quá lâu, thời gian 45 đến 60 phút cho một môn học là hợp lý nhất, nghỉ giải lao 10 phút sau đó mới bắt đầu học tiếp.

    Phân bố thời gian ôn thi hợp lý cho từng môn học là điều rất quan trọng
    Phân bố thời gian ôn thi hợp lý cho từng môn học là điều rất quan trọng
  3. Nếu như bạn đã chắc chắn bám sát kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa, hãy tự lập ra cho mình đề cương ôn tập. Đề cương ôn tập là sự hệ thống hóa những kiến thức cơ bản, cần thiết phải ghi nhớ thành những ghi chú hay bảng biểu. Việc lập đề cương ôn tập giúp các bạn học sinh có cái nhìn tổng quát nhất về lượng kiến thức phải học cũng như tính logic cho từng bài học. Từ đó sẽ đưa ra kế hoạch ôn tập phù hợp. Đây là một trong những những phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả nhất dành cho teen lớp 9.
    Việc lập đề cương ôn tập giúp các bạn học sinh có cái nhìn tổng quát nhất về lượng kiến thức phải học
    Việc lập đề cương ôn tập giúp các bạn học sinh có cái nhìn tổng quát nhất về lượng kiến thức phải học
  4. Nhiều người nghĩ rằng, học những kiến thức nâng cao và mở rộng sẽ tốt hơn là học những kiến thức cơ bản có sẵn trong sách giáo khoa. Như vậy là sai. Hầu như các đề thi thường bám sát theo kiến thức cơ bản đã được giảng dạy trong sách. Vì vậy, khi ôn thi, hãy bám sát những kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa để tránh học lan man, thiếu trọng tâm. Từ chính những kiến thức trong sách giáo khoa, bạn mới mở rộng đến các kiến thức nâng cao dễ dàng hơn.
    Bám sát những kiến thức cơ bản trong sách giao khoa để tránh học lan man, thiếu trọng tâm
    Bám sát những kiến thức cơ bản trong sách giao khoa để tránh học lan man, thiếu trọng tâm
  5. Ôn đến đâu chắc đến đó là một trong những những phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả nhất dành cho teen lớp 9. Nhiều bạn ôn thi chỉ quan tâm đến số lượng bài vấn đề một cách logic hay không. Chính vì việc học hời hợt sẽ dẫn đến việc học trước quên sau, không hiểu bản chất vấn đề nên kỹ năng vận dụng sẽ bị giảm. Để ôn thi hiệu quả, teen lớp 9 hãy nhớ học kỹ, học tới đâu chắc tới đó. Có như vậy khi làm bài thi, kiến thức mới có thể dễ dàng đem vào vận dụng.
    Ôn đến đâu chắc đến đó là một trong những những phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả
    Ôn đến đâu chắc đến đó là một trong những những phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả
  6. Đọc nhiều sách tham khảo là một phương pháp ôn thi vào lớp 10 vô cùng quan trọng, đặc biệt là với những môn văn, sử hay địa. Các loại sách tham khảo sẽ giúp cho các bạn học sinh củng cố kiến thức cơ bản đã được nhắc đến trong sách giáo khoa qua những ví dụ và bài làm sinh động, đa dạng. Đồng thời, sách tham khảo sẽ giúp bạn mở rộng kiến thức của mình hơn, giúp hiểu bài sâu hơn.
    Tuy nhiên, hãy chú ý chọn mua mua 2 đến 3 cuốn sách tham khảo cho mỗi môn, không sử dụng quá nhiều cuốn sách với những nội dung lan man giống nhau, điều này sẽ gây mất thời gian và làm loạn hệ thống kiến thức của các bạn.
    Đọc nhiều sách tham khảo là một phương pháp ôn thi vào lớp 10 vô cùng quan trọng
    Đọc nhiều sách tham khảo là một phương pháp ôn thi vào lớp 10 vô cùng quan trọng
  7. Tập thói quen ghi chú là một phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả dành cho teen lớp 9. Những nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng việc viết thông tin bằng tay ra giấy sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao khả năng ghi nhớ. Việc ghi nhớ kiến thức sẽ song hành với việc bạn ghi nhớ về hoạt động của mình. Từ đó các bạn học sinh có thể hình dung về những gì mà mình đã viết khi làm bài thi.
    Khi viết ghi chú, các bạn hãy viết bằng từ ngữ của chính mình một cách dễ hiểu nhất thay vì viết theo những gì giáo viên dạy. Điều này sẽ giúp bạn nắm bắt và lưu giữ thông tin tốt hơn.
    Tập thói quen ghi chú là một phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả dành cho teen lớp 9
    Tập thói quen ghi chú là một phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả dành cho teen lớp 9
  8. Học theo nhóm là một trong những phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả nhất dành cho teen lớp 9 không nên bỏ qua nếu muốn đạt kết quả cao trong kỳ thi. Bên cạnh việc tự học, việc học nhóm cũng rất quan trọng. Nhiều người sẽ mang đến nhiều ý kiến, cùng trao đổi những phương pháp làm bài khác nhau, chia sẻ kinh nghiệm, góp ý đúng sai, tạo động lực để cùng nhau phấn đấu... Tất cả sẽ góp phần không nhỏ trong việc mang đến kết quả cao trong kì thi.
    Bên cạnh việc tự học, việc học nhóm cũng rất quan trọng
    Bên cạnh việc tự học, việc học nhóm cũng rất quan trọng
  9. Dù bạn có tham gia bất cứ kỳ thi nào thì việc thử sức với những đề thi năm trước luôn luôn cần thiết. Đề thi những năm trước chính là kho báu chứa đựng kiến thức đầy đủ, tổng quát, giúp có việc học có thể đi đôi với thực hành, vận dụng tối đa kiến thức đã ôn luyện. Làm thử các đề thi vào lớp 10 sẽ giúp các bạn học sinh phát hiện ra những điểm mạnh và điểm yếu của bản thân, từ đó đúc rút thêm kinh nghiệm và kỹ năng, đảm bảo đạt được điểm cao trong bài thi chính thức.
    Việc thử sức với những đề thi năm trước luôn luôn cần thiết
    Việc thử sức với những đề thi năm trước luôn luôn cần thiết
  10. Ôn bài trước khi đi ngủ là một trong những phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả nhất dành cho teen lớp 9 không nên bỏ qua nếu muốn đạt kết quả cao trong kỳ thi. Đây là phương pháp vô cùng hữu ích giúp các bạn học sinh nhẩm lại kiến thức đã học trong đầu, kiểm tra xem mình đã tích lũy được bao nhiêu phần trăm kiến thức, biết được phần còn yếu kém để có thể học kỹ hơn vào buổi học sau.
    Ôn bài trước khi đi ngủ là một trong những phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả
    Ôn bài trước khi đi ngủ là một trong những phương pháp ôn thi vào lớp 10 hiệu quả
  11. Điểm chung đầu tiên của tất cả học sinh xuất sắc là chúng có một cơ sở niềm tin rất tích cực. Chúng tin rằng chúng CÓ THỂ và XỨNG ĐÁNG đạt được điểm tuyệt đối. Niềm tin tích cực này truyền cảm hứng mạnh mẽ cho chúng trong học tập. Nếu giả sử chúng có sơ xuất hay không đạt được những gì đề ra, chúng không bỏ cuộc mà trái lại sẽ học hỏi từ sai lầm của mình và làm lại cho đến khi thành công.

    Có niềm tin tích cực
    Có niềm tin tích cực
  12. Hiếm khi nào những câu hỏi và đề thi ra giống hệt trong sách hoặc chỉ cần bê nguyên si những kiến thức trong bài học vào làm là đúng chính xác. Vì thế mới có chuyện những người học vẹt hiếm có cơ hội đạt điểm tuyệt đối. Sau khi lưu tất cả sự kiện và thông tin vào bộ nhớ, học sinh phải biết cách ứng dụng và tổng hợp những gì vừa học vào trả lời các dạng câu hỏi và giải các bài tập khác nhau thường ra trong đề thi.


    Sở dĩ các em học sinh xuất sắc đạt nhiều điểm mười là bởi vì chúng biết cách ứng dụng linh hoạt kiến thức vào những dạng câu hỏi và đề bài cụ thể. Chúng cũng biết rằng mỗi đơn vị kiến thức có một số dạng câu hỏi và bài tập nhất định. Chúng sẽ làm quen với tất cả các dạng câu hỏi có thể ra thi (từ các đề thi cũ) và học các bước để đưa câu trả lời tốt nhất có thể.

    Ứng dụng các kiến thức lý thuyết vào giải bài tập
    Ứng dụng các kiến thức lý thuyết vào giải bài tập
  13. Lời biện minh và cũng là lời than phiền thường gặp nhất của những đứa trẻ học yếu là vì chúng có trí nhớ kém. Trong khi các em học giỏi biết rằng không có chuyện trí nhớ tốt hay kém, mà chỉ có việc trí nhớ đó có được rèn luyện hay không. Bằng việc rèn luyện các kỹ thuật ghi nhớ, học sinh có thể ghi nhớ đầy đủ và sau đó nhớ lại tất cả sự kiện và con số trong ghi chú một cách dễ dàng.

    Kỹ thuật ghi nhớ
    Kỹ thuật ghi nhớ
  14. Với một lượng kiến thức lý thuyết "khó nuốt" và rối nùi thì vẽ sơ đồ tư duy là một trong những phương pháp hiệu quả nhất. Đây thực chất là một cách để hữu hình hóa các thông tin dưới dạng văn bản thành một sơ đồ trực quan, logic, dễ hiểu và sinh động. Điều này để giúp người học không cần phải ghi chép quá nhiều chữ, tránh nhìn vào thấy chán và uể oải. Ngoài việc xây dựng trên giấy thì bạn có thể vẽ sơ đồ tư duy online, trên điện thoại,...


    Có 2 cách để phân chia các thông tin: vận dụng theo mẫu và vận dụng một cách sáng tạo, linh hoạt:

    • Phân chia theo chiều dọc: các thông tin cùng loại vấn đề, cùng chuyên môn, lĩnh vực,..
    • Phân chia theo chiều ngang: trong phạm vi các mục, các chương, các kiến thức khác nhau nhưng có liên quan đến nhau.
    Sau khi học xong kiến thức lý thuyết, các bạn cũng nên tự đặt ra những câu hỏi liên quan để kiểm tra phần kiến thức đó. Đây là cách nhớ lâu và tăng dung lượng trí nhớ.


    Vẽ sơ đồ tư duy
    Vẽ sơ đồ tư duy
  15. Bước cuối cùng là học và áp dụng các kỹ năng thi cử khi làm bài thi. Những người học hành hiệu quả biết cách thư giãn trước giờ thi, khi vào phòng thi rồi thì biết cách trình bày bài ngắn gọn, súc tích và quản lý thời gian hiệu quả để hoàn thành bài thi tốt nhất trong ngày quan trọng này.

    Kỹ năng thi
    Kỹ năng thi



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy