Top 8 Sai lầm tai hại khi pha sữa cho trẻ

Ng N Khánh 410 0 Báo lỗi

Rất nhiều gia đình vì trẻ sinh non, hay mẹ thiếu sữa nên phải cho con ăn thêm sữa ngoài ở những năm tháng đầu đời. Bố mẹ nào cũng có tâm ... xem thêm...

  1. Mới đây, trên mạng nhiều phụ huynh chia sẻ nhau về một bài báo về 1 người đàn ông Trung Quốc, vì con trai sinh non nên người bố mỗi lần pha sữa cho con, đều thêm 1, 2 thìa sữa so với công thức chuẩn, mong muốn con ăn thêm nhiều cho nhanh lớn, sau một thời gian thì con anh không những không lớn mà còn thường xuyên nôn trớ, chán ăn, kém hoạt bát, tươi tỉnh, khi đưa con tới bệnh viện, gia đình mới ngã ngửa khi bé bị hoại tử ruột.


    Các bác sĩ cho biết, con trai anh đã phải uống sữa quá đặc trong một thời gian dài, gây ảnh hưởng đến đường tiêu hóa, phá hủy tế bào, cụ thể là gây viêm ruột. Nếu để tình trạng này kéo dài, đứa trẻ có thể bị sốt, tiêu chảy ra máu, thậm chí đe dọa tính mạng. Ruột trẻ sơ sinh, đặc biệt ở trẻ sinh thiếu tháng lại rất yếu ớt, không có nhiều khả năng ngăn chặn acid béo. Đó là lý do tại sao trẻ sơ sinh có nhiều nguy cơ bị viêm ruột hoại tử nếu uống sữa công thức quá đặc, được pha sai cách. Tuy nhiên, nhiều gia đình vẫn chủ quan khi pha sữa không đúng quy định.

    Pha sữa quá đặc
    Pha sữa quá đặc

  2. Nhiều cha mẹ lại quá "cẩn thận", khi mua nước khoáng về pha sữa cho con, vì nước khoáng tinh khiết, sạch, và không lẫn tạp chất. Nhưng nước khoáng và nước suối dù không chứa tạp chất hay vi khuẩn nhưng lại có hàm lượng khoáng chất phức tạp, khi kết hợp với sữa công thức có thể ảnh hưởng đến sức khỏe em bé. Cách tốt nhất vẫn là sử dụng nước đun sôi để nguội đến nhiệt độ thích hợp pha cho bé.

    Pha sữa bằng nước khoáng
    Pha sữa bằng nước khoáng
  3. Cho nước rồi mới cho sữa bột thì lượng sữa nước có được sau khi pha sẽ luôn nhiều hơn lượng nước chuẩn quy định, không thể đảm bảo tính chính xác của sữa. Ngoài ra, khi mẹ cho sữa bột vào nước, sữa bột dễ đóng cặn, không tan đều, không có lợi cho tiêu hóa của trẻ. Thứ tự pha sữa bột đúng phải là cho bột vào trước rồi mới bổ sung nước ấm theo đúng tỷ lệ.

    Thêm nước trước khi thêm bột
    Thêm nước trước khi thêm bột
  4. Tuỳ từng loại sữa của các hãng sữa khác nhau đều có yêu cầu riêng về nhiệt độ của từng loại. Cha mẹ các bé nên chú ý đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, để pha sữa ở nhiệt độ thích hợp nhất. Vì nếu pha sữa với nước quá nóng, sẽ làm mất các chất dinh dưỡng, còn pha sữa ở nhiệt độ quá thấp sẽ khiến sữa không tan hết gây tổn thương đường ruột ở trẻ nhỏ.

    Pha sữa không đúng nhiệt độ
    Pha sữa không đúng nhiệt độ
  5. Sữa công thức đã pha, để nguội rồi tái đun sôi có thể làm thay đổi cấu trúc của các protein, vitamin và do đó mất đi giá trị dinh dưỡng. Trong trường hợp sữa pha xong nhưng trẻ chưa ăn, mẹ có thể bảo quản ở nhiệt độ phòng trong 2 giờ và sau đó nên bỏ đi, thay sữa mới. Đặc biệt không nên hâm nóng sữa trong lò vi sóng sẽ gây ảnh hưởng rất xấu tới sức khoẻ của trẻ.

    Để sữa nguội sau đó hâm nóng lại
    Để sữa nguội sau đó hâm nóng lại
  6. Nhiều cha mẹ có thói quen lắc bình sữa thật mạnh khi pha với suy nghĩ làm vậy sữa sẽ tan hết nhanh và kỹ. Tuy nhiên, hành động này sẽ tạo ra rất nhiều bong bóng trong sữa. Khi trẻ uống phải sữa có nhiều bong bóng sẽ dẫn đến đầy hơi, nấc, trớ. Cách pha sữa tốt nhất là sau khi thêm nước, sữa bột theo đúng tỷ lệ, mẹ dùng thìa khuấy thật nhẹ nhàng theo một chiều nhất định.

    Lắc sữa quá mạnh khi pha
    Lắc sữa quá mạnh khi pha
  7. Nhiều bà mẹ vì muốn con ăn no sâu hơn tăng cân tốt hơn nên đã cố tình pha thêm từ 1 đến 2 thìa sữa bột so với chuẩn của nhà sản xuất, một số bà mẹ tiếc tiền sữa cho con nên pha loãng ra. Điều này hoàn toàn sai lầm, trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nguồn dinh dưỡng chủ yếu từ sữa nên nếu pha quá đặc có khi bé bị thiếu nước, nếu pha quá loãng, bé có thể sẽ không hấp thụ đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Tỷ lệ chuẩn giúp bé hấp thụ một cách tốt nhất chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

    Đong thìa sữa không chuẩn
    Đong thìa sữa không chuẩn
  8. Từ trước đến giờ, mọi người thường pha sữa với nước sôi với suy nghĩ là nước sôi sẽ giúp “sữa chín”, dễ khuấy tan và tiêu diệt vi trùng. Thực tế không phải vậy. Nếu pha sữa với nước nóng, nhiệt độ quá cao của nước sẽ khiến cho các thành phần dinh dưỡng của sữa dễ dàng bị tiêu hủy, không còn đảm bảo cung cấp cho cơ thể. Điều này vô tình làm giảm chất lượng sữa một cách đáng tiếc.

    Pha sữa bằng nước nóng
    Pha sữa bằng nước nóng



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy