Top 10 Thực phẩm người mắc bệnh tiểu đường nên tránh

Kiều Vui Nguyễn 1569 1 Báo lỗi

Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân chính của bệnh hiểm nghèo như bệnh tim mạch, tai biến mạch máu não... Bệnh tiểu đường có ... xem thêm...

  1. Bánh mì trắng, gạo là những thực phẩm chứa nhiều cacbonhydrat, làm tăng chỉ số đường huyết GI. Ăn bánh mì, bánh mì tròn và các loại thực phẩm bột tinh chế khác đã được chứng minh là làm tăng đáng kể lượng đường trong máu ở những người mắc bệnh tiểu đường type 1 và type 2. Những thực phẩm chế biến này chứa ít chất xơ, làm chậm sự hấp thu đường vào máu.

    Một số nghiên cứu chỉ ra rằng mì ống không chứa gluten cũng có khả năng làm tăng đường huyết. Một nghiên cứu khác cũng cho thấy một bữa ăn có chứa bánh mì nướng với hàm lượng bột đường cao không chỉ làm tăng lượng đường trong máu mà còn làm giảm chức năng não bộ ở những người mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và rối loạn tâm lý.

    Việc thay thế bánh mì trắng bằng bánh mì nhiều chất xơ có thể làm giảm đáng kể lượng đường trong máu ở người bị tiểu đường. Ngoài ra, chúng còn hiệu quả trong việc giảm cholesterol và huyết áp. Vì vậy, tiểu đường ăn bánh mì được không thì đáp án là có, nhưng nên là bánh mì đen.

    Bánh mì trắng, mì ống và gạo
    Bánh mì trắng, mì ống và gạo
    Bánh mì trắng, mì ống và gạo
    Bánh mì trắng, mì ống và gạo

  2. Trái cây sấy, phơi khô chứa nhiều chất xơ và chất dinh dưỡng nhưng nó lại rất có hại đối với những người mắc bệnh tiểu đường vì trong trái cây sây, phơi khô thì có rất nhiều đường được cô đặc lại nó sẽ làm tăng lượng đường trong máu của người bệnh lên đẫn đến việc kháng insulin của cơ thể.


    Một chén nho chứa 27 gram cacbonhydrat, trong đó có 1 gram chất xơ. Ngược lại, một cốc nho khô chứa 115 gram cacbonhydrat, 5 gram trong số đó là chất xơ. Do đó, nho khô chứa lượng cacbonhydrat nhiều gấp ba lần so với nho. Các loại trái cây sấy khô khác có lượng carbs cao hơn so với trái cây tươi.


    Vì vậy, những người mắc phải bệnh tiểu đường nên hạn chế ăn trái cây sấy, phơi khô để ổn định được lượng đường trong máu của mình giúp cho cơ thể khỏe mạnh hơn. Nên sử dụng các loại trái cây ít đường như quả mọng tươi hoặc một quả táo nhỏ có thể mang lại lợi ích sức khỏe trong khi vẫn giữ lượng đường trong máu của bạn trong phạm vi ổn định.

    Trái cây sấy
    Trái cây sấy
    Trái cây sấy
    Trái cây sấy
  3. Nước ép trái cây cũng chứa nhiều chất xơ, chất dinh dưỡng nhưng đối với những người mắc bệnh tiểu đường thì ngược lại bởi vì nó cũng chứa rất nhiều đường, khi bạn uống nước ép trái cây thì lượng đường trong máu của bạn sẽ tăng lên khiến bạn cảm thấy hốt hoảng. Điều này đúng cho các loại nước trái cây 100% không đường, cũng như các loại có chứa đường. Trong một số trường hợp, nước ép trái cây thậm chí còn có lượng đường và cacbonhydrat cao hơn soda.


    Giống như đồ uống có đường, nước ép trái cây được nạp fructose, loại đường có tác dụng kháng insulin, béo phì và bệnh tim. Một cách khác tốt hơn là thưởng thức một ly nước chanh, cung cấp ít hơn 1 gram carbs và hầu như không chứa calo.

    Nước ép trái cây
    Nước ép trái cây
    Nước ép trái cây
    Nước ép trái cây
  4. Đồ uống có chứa nhiều đường, chẳng hạn như nước tăng lực, soda, coca, một số loại cà phê... có thể làm mất cân bằng nồng độ insulin của một người. Nguyên nhân là do chúng có lượng cacbonhydrat rất cao, với một lon soda (354 ml) cung cấp 38 gram. Cùng một lượng trà đá ngọt và nước chanh mỗi loại chứa 36 gram cacbonhydrat.


    Ngoài ra, hàm lượng fructose cao có trong thành phần của chúng có liên quan đến tình trạng kháng insulin và tăng nguy cơ béo phì, gan nhiễm mỡ và các bệnh khác. Để giúp kiểm soát lượng đường trong máu và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh, hãy tiêu thụ nước hoặc trà đá không đường thay vì đồ uống có đường.

    Đồ uống có đường
    Đồ uống có đường
    Đồ uống có đường
    Đồ uống có đường
  5. Chất béo chuyển hóa được tìm thấy trong bơ thực vật, bơ đậu phộng, kem và món ăn đông lạnh. Ngoài ra, các nhà sản xuất thực phẩm cũng thêm chúng vào bánh quy giòn, bánh nướng xốp và các loại bánh nướng khác để giúp kéo dài thời hạn sử dụng.


    Mặc dù chất béo chuyển hóa không trực tiếp làm tăng lượng đường trong máu, nhưng chúng có liên quan đến việc làm tình trạng viêm, kháng insulin và mỡ bụng, cũng như làm mức cholesterol HDL "tốt" và chức năng động mạch bị suy giảm. Những ảnh hưởng này đặc biệt liên quan đến những người mắc bệnh tiểu đường, vì họ có nguy cơ mắc bệnh tim. Chính vì vậy, chất béo chuyển hóa đã bị kiểm soát bởi pháp luật ở hầu hết các quốc gia, và năm 2015, FDA đã kêu gọi loại bỏ chúng khỏi các sản phẩm tại thị trường Mỹ.


    Cho đến khi chất béo chuyển hóa không còn trong nguồn cung cấp thực phẩm, hãy tránh bất kỳ sản phẩm nào có chứa từ "hydro hóa một phần", một thành phần có trong chất béo chuyển hóa. Tóm lại, chất béo chuyển hóa là chất béo không bão hòa đã được thay đổi tính chất hóa học để tăng tính ổn định của sản phẩm. Chúng có liên quan đến viêm, kháng insulin, tăng mỡ bụng và bệnh tim.

    Chất béo chuyển hóa
    Chất béo chuyển hóa
    Chất béo chuyển hóa
    Chất béo chuyển hóa
  6. Khoai tây chiên là một món ăn vặt hấp dẫn nhưng nó không tốt chút nào đối với người mắc bệnh tiểu đường bởi vì khoai tây chiên chứa nhiều tinh bột và chất béo từ dầu khi chiên khoai tây sẽ rất có hại đối với cơ thể.


    Bản thân khoai tây có lượng cacbonhydrat tương đối cao. Một củ khoai tây cỡ trung bình chứa 37 gram cacbonhydrat, 4 gram trong số đó đến từ chất xơ. Tuy nhiên, một khi chúng đã được gọt vỏ và chiên trong dầu thực vật, khoai tây có thể gây ra hậu quả nhiều hơn là chỉ tăng lượng đường trong máu.

    Thực phẩm chiên rán đã được chứng minh là tạo ra một lượng lớn các hợp chất độc hại như AGEs và aldehyd, có thể thúc đẩy quá trình viêm và tăng nguy cơ mắc bệnh. Do đó, những người mắc bệnh tiểu đường nên ăn những món ăn giàu chất dinh dưỡng khác thay thế khoai tây chiên như miến, thịt bò nạc, nó rất có lợi đối với sức khỏe của chính bạn.

    Khoai tây chiên
    Khoai tây chiên
    Khoai tây chiên
    Khoai tây chiên
  7. Những người mắc bệnh tiểu đường thường cố gắng giảm ăn đường trắng, cũng như các món ăn như kẹo, bánh quy và bánh. Tuy nhiên, các dạng đường khác cũng có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu. Chúng bao gồm đường nâu và đường "tự nhiên" như mật ong, mật hoa agave và xi-rô.


    Mặc dù những chất làm ngọt này không được chế biến cao, nhưng chúng chứa nhiều carbs như đường trắng. Dưới đây là số lượng carbs có trong các thực phẩm giàu đường:

    • Đường trắng: 12,6 gram
    • Mật hoa Agave: 16 gram
    • Mật ong: 17 gram
    • Si rô phong: 13 gram

    Trong một nghiên cứu, những người mắc bệnh tiểu đường có sự tiêu thụ đường trắng và mật ong như nhau, đều gây ra tăng đường huyết, insulin và các dấu hiệu viêm. Tóm lại, mật ong, mật hoa agave và xi-rô phong không được chế biến như đường trắng, nhưng chúng có thể có tác dụng tương tự đối với lượng đường trong máu, insulin và các dấu hiệu viêm.

    Mật ong, mật hoa Agave và Xi-rô phong
    Mật ong, mật hoa Agave và Xi-rô phong
    Mật ong, mật hoa Agave và Xi-rô phong
    Mật ong, mật hoa Agave và Xi-rô phong
  8. Top 8

    Rượu

    Mặc dù lượng rượu vừa phải có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên, nhưng rượu dư thừa cũng có thể gây hạ đường huyết - đôi khi khiến nó giảm xuống mức nguy hiểm, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường type 1. Điều này là do gan phải làm việc để loại bỏ rượu ra khỏi máu thay vì kiểm soát lượng đường trong máu, và vì rượu có thể khiến cơ thể không nhận thức được tình trạng lượng đường trong máu thấp. Các triệu chứng do rượu gây ra có thể bị nhầm lẫn làm che dấu các triệu chứng của tụt đường huyết như: Lú lẫn, buồn ngủ, nhìn mờ, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, bất tỉnh.


    Rượu gây cản trở khả năng làm việc của gan. Chức năng chính của gan là dự trữ glycogen, đây là dạng glucose được lưu trữ, do đó bạn sẽ có một nguồn glucose ngay cả khi bạn không ăn. Khi bạn uống rượu, gan của bạn phải làm việc để loại bỏ rượu ra khỏi máu thay vì làm việc để điều chỉnh lượng đường trong máu. Vì vậy, bạn không bao giờ nên uống rượu khi đường huyết của bạn đã ở mức thấp.


    Bia và rượu vang ngọt chứa carbohydrate và có thể làm tăng lượng đường trong máu. Rượu kích thích sự thèm ăn của bạn, có thể khiến bạn ăn quá nhiều và có thể ảnh hưởng đến việc kiểm soát lượng đường trong máu. Rượu cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phán đoán hoặc ý chí của bạn, khiến bạn dễ sa vào chế độ ăn uống không khoa học hoặc khiến bạn quên uống thuốc.


    Tiêu thụ rượu quá mức có thể làm giảm hiệu quả tổng thể của insulin và gây tương tác với một số loại thuốc điều trị tiểu đường. Rượu có thể làm cho mức đường huyết tăng hoặc giảm, tùy thuộc vào số lượng bạn uống. Một số loại thuốc điều trị tiểu đường (bao gồm sulfonylureas và meglitinides) cũng làm giảm mức đường huyết bằng cách kích thích tuyến tụy tạo ra nhiều insulin hơn. Kết hợp các tác dụng hạ đường huyết của thuốc với rượu có thể dẫn đến hạ đường huyết nghiêm trọng hoặc sốc insulin, đây là tình trạng cần cấp cứu khẩn cấp.


    Rượu gây tăng nồng độ triglyceride trong máu, tăng huyết áp. Uống nhiều rượu làm tăng nguy cơ mắc các biến chứng do tiểu đường, như biến chứng tim mạch (do làm tăng huyết áp, tăng mỡ máu, tăng cân).

    Rượu
    Rượu
    Rượu
    Rượu
  9. Sữa chua nguyên chất có thể là một lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Tuy nhiên, các loại sữa chua có hương vị trái cây thì lại không. Sữa chua có hương vị thường được làm từ sữa không béo hoặc ít béo, chứa nhiều carbs và đường.


    Trên thực tế, một cốc sữa chua có hương vị trái cây 245 gram có thể chứa 47 gram đường, nghĩa là gần 81% lượng calo của nó đến từ đường. Nhiều người coi sữa chua đông lạnh là một thay thế lành mạnh cho kem. Tuy nhiên, nó có thể chứa nhiều hoặc thậm chí nhiều đường hơn kem.


    Thay vì chọn các loại sữa chua có lượng đường cao có thể tăng lượng đường trong máu và insulin, hãy chọn loại sữa chua nguyên chất, không có đường và có thể có lợi cho sự thèm ăn, kiểm soát cân nặng và sức khỏe đường ruột.

    Sữa chua hương vị trái cây
    Sữa chua hương vị trái cây
    Sữa chua hương vị trái cây
    Sữa chua hương vị trái cây
  10. Ngay cả ngũ cốc ăn sáng "lành mạnh" cũng không phải là lựa chọn tốt cho những người mắc bệnh tiểu đường. Ví dụ, chỉ một nửa cốc ngũ cốc (55 gram), ngũ cốc granola chứa 30 gram carbs tiêu hóa, và hạt nho chứa 41 gram. Hơn thế nữa, mỗi loại chỉ cung cấp 7 gram protein cho mỗi khẩu phần ăn.


    Để kiểm soát lượng đường trong máu và cơn đói, hãy bỏ qua ngũ cốc và chọn một bữa sáng ít carb dựa trên protein thay thế.Tóm lại, ngũ cốc ăn sáng chứa nhiều carbs nhưng ít protein. Trong khi đó, một bữa sáng giàu protein, ít carb mới là lựa chọn tốt nhất cho bệnh tiểu đường và kiểm soát sự thèm ăn.

    Ngũ cốc ăn sáng có vị ngọt
    Ngũ cốc ăn sáng có vị ngọt
    Ngũ cốc ăn sáng có vị ngọt
    Ngũ cốc ăn sáng có vị ngọt



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy