Top 8 Sự kiện Y tế - Sức khỏe quốc tế nổi bật nhất tháng 3 năm 2022

Hoàng Thế Dân 14 0 Báo lỗi

Tháng 3 này, lĩnh vực y tế - sức khoẻ quốc tế có rất nhiều tin tức nổi bật khiến công chúng quan tâm. Covid-19 vẫn đang khiến hệ thống y tế của nhiều quốc gia ... xem thêm...

  1. David Bennett là bệnh nhân đầu tiên nhận nội tạng động vật được biến đổi gen để ngăn chặn sự đào thải ở người. Trung tâm Y tế Đại học Maryland (Mỹ) đã thực hiện ca cấy ghép cho người đàn ông 57 tuổi này vào ngày 7/1. Vào giữa tháng 2, ông Bennett đã có những chuyển biến tích cực khi có thể ngồi dậy, nhẩm theo một bài hát phát trong trận đấu bóng bầu dục. Tuy nhiên, sức khỏe của bệnh nhân bắt đầu xấu đi trong những ngày gần đây. Ngày 9/3, bệnh viện thông báo về sự ra đi của ông. Người phát ngôn của bệnh viện, Deborah Kotz, cho biết, chưa xác định được nguyên nhân rõ ràng về cái chết của ông Bennett.


    “Chúng tôi rất đau lòng khi ông Bennett mất. Ông ấy là một bệnh nhân dũng cảm và đáng kính trọng, người đã chiến đấu đến cùng. Chúng tôi gửi lời chia buồn chân thành nhất đến gia đình ông”, Tiến sĩ Bartley Griffith, bác sĩ phẫu thuật chính ca cấy ghép tim cho ông Bennett, chia sẻ. Mặc dù ca phẫu thuật chỉ kéo dài thêm 2 tháng cho cuộc đời của ông Bennett nhưng đã mở ra hy vọng giải quyết tình trạng thiếu nội tạng cấy ghép cho con người.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa

  2. Theo trang tin Thewest.au, cơ quan y tế bang New South Wales, Australia đang phải chiến đấu với biến thể BA.2 của Omicron, khi số ca nhiễm Covid-19 theo ngày tại đây đang ở mức cao và tỷ lệ nhập viện ngày càng gia tăng. Số liệu thống kê từ trường Đại học New South Wales cho biết, số ca nhiễm bệnh theo ngày ở bang này có thể tăng gấp đôi trong khoảng thời gian từ 4-6 tuần tới, do biến thể BA.2 của Omicron hoành hành.


    “Tôi kêu gọi người dân cần thực hiện các biện pháp phòng dịch. Nếu bạn có thể đeo khẩu trang, thì hãy làm thế, và khi rửa tay thì hãy cẩn thận. Đừng đi làm nếu bạn có triệu chứng nhiễm bệnh. Hãy xét nghiệm đi”, người đứng đầu cơ quan y tế bang New South Wales, ông Brad Hazzard nói hôm 14/3. Theo số liệu chính thức được Channel News Asia trích dẫn, mới chỉ có khoảng 57% người dân bang New South Wales được tiêm mũi vắc xin tăng cường.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  3. Theo hãng tin AP, chính quyền Pháp ngày 14/3 đã cho dỡ bỏ phần lớn các lệnh hạn chế Covid-19, trong đó bao gồm yêu cầu người dân cần đeo khẩu trang và cho phép những ai chưa tiêm vắc xin được vào các nhà hàng, các sân thể thao hay những nơi đông người khác. Cụ thể, người dân không cần phải mang theo giấy chứng nhận đã tiêm chủng để có thể vào các nhà hàng, quán bar, rạp chiếu phim, nhà hát… Người dân cũng không phải thực hiện việc đeo khẩu trang ở trường học, các xí nghiệp hay văn phòng.


    Động thái dỡ bỏ phần lớn các lệnh hạn chế được chính quyền Paris thực hiện dựa trên những đánh giá về tình hình đang được cải thiện ở các bệnh viện, cũng như các ca nhiễm mới liên tục giảm trong những tuần gần đây. Theo số liệu được hãng tin AP công bố, đã có 92% người dân Pháp trên 12 tuổi, tức hơn 61,6 triệu người, được nhận đủ liều vắc xin phòng Covid-19.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  4. Ngày 16-3, Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết Trung Quốc đã ghi nhận 1.952 ca nhiễm mới trong 24 giờ của ngày 15-3, trong đó có 1.860 ca nhiễm trong cộng đồng. Như vậy ngày 16-3 là ngày thứ 7 liên tiếp Trung Quốc đại lục ghi nhận hơn 1.000 ca nhiễm mới/ngày.


    Theo trang Thời báo Hoàn Cầu, tại cuộc họp báo hôm 15-3, ông Lôi Chính Long (Lei Zheng Long), phó cục trưởng Cục Phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh của NHC, cho biết Trung Quốc đại lục đã ghi nhận hơn 15.000 ca nhiễm trong cộng đồng từ ngày 1 đến ngày 14-3, ảnh hưởng tới 28 tỉnh và khu vực, trong đó có các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thâm Quyến và Thượng Hải.


    Theo Hãng tin AFP, số ca mắc mới tăng mạnh ở Trung Quốc thời gian qua đã buộc chính quyền nước này phải đóng cửa trường học ở Thượng Hải, và áp lệnh phong tỏa ở một vài thành phố ở miền Đông Bắc. Gần 19 tỉnh của Trung Quốc đang đối phó với các ổ dịch do biến thể Omicron và Delta.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  5. South China Morning Post đưa tin dự kiến 75 nhân viên y tế từ Trung Quốc đại lục đến đặc khu hành chính Hong Kong trong hôm nay (14-3) để bắt đầu hỗ trợ thành phố đối phó đợt dịch thứ 5 nghiêm trọng. 300 nhân viên hỗ trợ khác dự kiến đến vào cuối tuần này. Trong cuộc họp báo về COVID-19 sáng nay 14-3, Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong Carrie Lam cho biết nhóm hỗ trợ đầu tiên gồm bác sĩ, y tá và các nhân viên y tế khác từ Trung Quốc đại lục. Theo bà Carrie Lam, một nhóm gồm 16 người từ tỉnh Quảng Đông đã đến Hong Kong tuần trước để kiểm tra và liên lạc với Cục Quản lý y viện Hong Kong.


    Hong Kong đang đối mặt với đợt dịch nghiêm trọng do biến thể Omicron, với 32.430 ca nhiễm mới ghi nhận hôm 13-3. Chính quyền Hong Kong cho biết đến nay khoảng 11.000 giường bệnh tại các bệnh viện công, chiếm 50% tổng số giường bệnh công, đã được chỉ định dùng để điều trị bệnh nhân COVID-19.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  6. Một nhóm các nhà khoa học thuộc Trường đại học Công nghệ Sydney (UTS) của Úc đã phát hiện một loài vi khuẩn mới có khả năng hấp thụ carbon một cách tự nhiên. Họ hy vọng loài vi khuẩn này sẽ trở thành một "đồng minh" trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu. Trong một bài báo đăng trên tạp chí Nature Communications ngày 14-3, bà Martina Doblin - một tác giả của nghiên cứu - cho biết đây là một loài hoàn toàn mới. Nhóm đã đặt tên cho nó là Prorocentrum cf. balticum.


    Prorocentrum cf. balticum hoạt động như một "máy bơm carbon sinh học", theo đó kết hợp quá trình hấp thụ carbon từ khí quyển thông qua chu trình tuần hoàn của chất hữu cơ, sau khi chìm xuống đáy đại dương bị chôn vùi hàng nghìn năm. Dựa trên các nghiên cứu được thực hiện ngoài khơi Sydney, các nhà nghiên cứu ước tính loài vi khuẩn vừa được phát hiện này có khả năng hấp thụ 0,02-0,15 gigatons carbon hằng năm xét trên toàn cầu

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  7. Theo WHO, sau hơn một tháng suy giảm, số ca Covid-19 đã bắt đầu gia tăng trên khắp thế giới kể từ tuần trước. Điều này bắt nguồn từ nhiều yếu tố, như sự lây lan của Omicron và biến thể phụ BA.2, cùng với việc nhiều nước đã dần dỡ bỏ các biện pháp hạn chế.


    “Những sự gia tăng vẫn xảy ra dù một số nước đã giảm việc xét nghiệm. Điều này có nghĩa là số ca nhiễm chúng ta đang thấy chỉ là phần nổi của tảng băng chìm”, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói. Bên cạnh đó, tỷ lệ tiêm chủng thấp ở một số quốc gia, một phần do "lượng lớn thông tin sai lệch", cũng lý giải cho sự gia tăng này. Hơn 11 triệu ca nhiễm mới và hơn 43.000 ca tử vong đã được ghi nhận từ ngày 7 đến 13/3. Mức tăng lớn nhất nằm ở khu vực Tây Thái Bình Dương, trong đó có Hàn Quốc và Trung Quốc.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
  8. Hàn Quốc hiện đang là quốc gia dẫn đầu về số lượng nhiễm Covid-19 cao nhất thế giới. Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KDCA) thông báo số ca nhiễm Covid-19 trong ngày 16/3 tại nước này tiếp tục lập kỷ lục mới với 549.854 ca, nâng tổng số ca nhiễm từ đầu mùa dịch lên 7.629.275.


    Hàn Quốc cũng đang đứng trước nguy cơ thiếu hụt nghiêm trọng những loại thuốc điều trị thông thường. Nhiều cơ sở y tế tư nhân ở Seoul hiện không còn các loại thuốc phổ thông để kê cho bệnh nhân như thuốc cảm, thuốc giảm ho, siro long đờm. Moon Eun Hee, người đứng đầu bộ phận chính sách dược phẩm tại KDCA, cho biết nhà chức trách đã yêu cầu các công ty dược tăng cường sản xuất kể từ tháng 2. Hàn Quốc cũng yêu cầu các công ty báo cáo hàng tuần về tình hình sản xuất, doanh số, lượng tồn kho... đối với các loại dược phẩm của mình.

    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa
    Hình minh họa



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy