Top 10 Thành phố xanh đáng sống nhất thế giới

Emerald Blue 1721 0 Báo lỗi

Không khí, môi trường ô nhiễm là vấn đề nan giải ở nhiều thành phố trên thế giới, trong đó có cả những thành phố lớn ở Việt Nam, ảnh hưởng đến cuộc sống của ... xem thêm...

  1. Chính phủ Singapore đã lên kế hoạch khởi xướng chiến dịch Singapore Xanh và Sạch cách đây hơn 20 năm và vẫn đang tiếp tục. Thành phố Singapore đã thực hiện chính sách tái chế toàn bộ nước thải, cung cấp hệ thống giao thông công cộng đáng tin cậy. Đồng thời, Singapore cũng trồng 54 ha "siêu cây" để cung cấp bóng mát, nơi trú ẩn cho động vật và không gian xanh. "Siêu cây" được tạo nên từ bộ khung kim loại, sau đó người ta trồng thêm những loại dây leo từ chân lên đến đỉnh. Chính quyền Singapore hy vọng những cây xanh này sẽ trở thành biểu tượng cho nỗ lực tạo nên sự cân bằng tự nhiên và tuyên truyền đến mọi người dân về sự quan trọng của việc giữ gìn môi trường.


    Singapore nên được gọi là thành phố xanh, theo nghĩa đen! Vì những hàng cây xanh được trồng trải dài trên mọi nẻo đường, từ đường cao tốc cho tới những con đường ngoại ô. Giữa những tòa nhà cao tầng với những khối bê tông tại đây có sự hiện diện của Botanical Gardens, HortPark, MacRitchie Reservoir, Bukit Timah Nature Reserve là những khu vườn, khu bảo tồn với đa dạng các loài động thực vật. Nếu bạn cần một nơi yên ả, thanh bình thì vườn bách thảo Singapore sẽ là một nơi lý tưởng. Ốc đảo yên bình này bao năm qua thu hút du khách bởi sở hữu Vườn lan quốc gia, một khu rừng nhiệt đới với hồ nước và những loài cây kỳ lạ đến từ khắp nơi trên thế giới.

    Singapore
    Singapore
    Singapore
    Singapore

  2. Theo Chỉ số Kinh tế Xanh Toàn cầu, số liệu vào năm 2015, thành phố xanh nhất thế giới là Copenhagen. Chính sách của thành phố đang đặt ra mục tiêu sẽ giảm được lượng khí thải CO2 ra bầu khí quyển giảm xuống 20% trong tương lai. Copenhagen là thành phố có hệ thống giao thông công cộng với quy mô lớn. Ngoài ra, người dân nơi đây cũng có thói quen đi xe đạp, tuy nhiên điều đó dường như vẫn chưa đủ với người dân ở thành phố yêu cây xanh này. Các kiến trúc sư vẫn tiếp tục triển khai chiến lược quy hoạch và lắp đặt mái nhà xanh cùng với hệ thống quản lý chất thải hiệu quả, giúp cho thành phố này xanh sạch hơn nữa.


    Thủ đô của đất nước hạnh phúc là nơi bạn có thể lái thuyền chạy bằng điện mặt trời và thưởng thức đồ ăn hữu cơ ở mọi góc phố. Từ lâu, Copenhagen đặt phát triển bền vững lên hàng đầu. Họ đang tiếp tục thực hiện nhiều sáng kiến và nỗ lực để thủ đô này trở thành thành phố trung hòa khí carbon đầu tiên vào năm 2025. Xe buýt công cộng của thành phố đang chuyển đổi năng lượng từ diesel sang điện, trong khi đường sá ngày càng quy hoạch mở rộng cho phương tiện thô sơ, với hai cây cầu mới xây dành riêng cho xe đạp. Copenhagen được coi là thủ phủ của những chiếc xe đạp. Ngay cả các nghị sĩ cũng đạp xe đi làm hàng ngày. Bạn còn có thể thuê xe đạp điện với mức giá rẻ.

    Copenhagen, Đan Mạch
    Copenhagen, Đan Mạch
    Copenhagen, Đan Mạch
    Copenhagen, Đan Mạch
  3. Là một thành phố khá nhỏ, nên tại Amsterdam việc di chuyển và tìm chỗ gửi xe hai bánh dễ dàng hơn rất nhiều so với xe bốn bánh. Đó là lý do mà ở thành phố này số lượng xe đạp còn nhiều hơn số đầu người. Điều này giúp cho thành phố Amsterdam có môi trường rất trong lành. Tuy nhiên, các nhà quy hoạch thành phố vẫn không ngừng tìm kiếm các sáng kiến xanh để giúp cho Amsterdam giảm thiểu ô nhiễm hơn nữa và trở thành một thành phố đáng sống trên thế giới. Không chỉ Venice mới là thành phố của những con kênh, Amsterdam cũng được bao quanh bởi rất nhiều con kênh xinh đẹp. Dù là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của Hà Lan vẫn ở Amsterdam vẫn mang dáng dấp của một thành phố cổ kính với những con kênh nhỏ bé, những ngôi nhà rực rỡ sắc hoa bên bờ kênh. Raamgracht được xem là con kênh đẹp nhất thành phố, nơi cho bạn được trọn vẹn tận hưởng cuộc sống bình yên giữa hương hoa thơm ngát lan tỏa.


    Trong nhiều năm liền, Amsterdam luôn nằm trong danh sách 10 thành phố “xanh” nhất thế giới. Đất nước nhỏ bé này có sân bay mang tên Schiphol lớn thứ 3 châu Âu, nằm bên cạnh rừng quốc gia Amsterdamse Bos có diện tích đến 10km2 - lớn gấp 3 công viên Central Park ở Mỹ. “Cánh phổi xanh” rộng lớn này với hệ thống hàng chục các công viên lớn nhỏ bên các con kênh đã tạo nên không gian trong lành, thoáng đãng tuyệt vời.

    Amsterdam, Hà Lan
    Amsterdam, Hà Lan
    Amsterdam, Hà Lan
    Amsterdam, Hà Lan
  4. Đã từ lâu Stockholm được xem là thành phố “xanh” nhất châu Âu khi những chuẩn mực cuộc sống được nâng cao đáng kể và phù hợp với môi trường. Câu chuyện về Stockholm có thể mang lại rất nhiều kinh nghiệm cho những thành phố khác trên thế giới đang đối mặt với những vấn nạn về môi trường và giao thông đô thị. Vào năm 2010, thành phố Stockholm của Thụy Điển là thành phố châu Âu đầu tiên thắng giải thưởng "Thủ đô Xanh". Nhờ những kế hoạch về sự đổi mới và thân thiện với môi trường. Kể từ năm 1990, thành phố Stockholm đã giảm được lượng lớn khí thải ra môi trường xuống 25% và dự kiến sẽ chấm dứt sử dụng nhiên liệu hóa thạch vào năm 2050.


    Mỗi khu dân cư ở Stockholm đều có những khoảng xanh lớn để cung cấp khí sạch, một điều mà nhiều nước phát triển chần chừ trong các dự án đô thị mới và các nước chưa phát triển thì cứ muốn lấn thêm để xây nhà. Sạch ở đây không chỉ ở vấn đề vệ sinh môi trường mà ở khái niệm “năng lượng sạch” được đề cao trong thành phố này. 80% hộ gia đình ở đây đã được kết nối với hệ thống sưởi chung của khu phố và 83% năng lượng dùng cho việc sưởi ấm là năng lượng sạch.

    Stockholm, Thụy Điển
    Stockholm, Thụy Điển
    Thành phố Stockholm của Thụy Điển
    Thành phố Stockholm của Thụy Điển
  5. Vancouver là thành phố có chi phí nhà ở cao nhất không chỉ riêng ở Canada và còn cả ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, điều này cũng hoàn toàn xứng đáng bởi thành phố Vancouver có hiệu suất năng lượng cao nhất thế giới, với tổng số 93% điện năng sử dụng trong thành phố được tạo ra từ nguồn tài nguyên bền vững. Nằm ngoài khu ngoại ô thành phố là những ngọn núi dốc đứng kề sát biển. Đó là những cánh rừng rậm rạp, quanh năm xanh ngắt một màu, tạo nên hình ảnh đối nghịch với khu thương mại và thể thao ngoài trời đẹp nhất thành phố. Vancouver thật xứng là thành phố xanh, sạch, đẹp, giữ được môi trường trong sạch nhất của Canada, nơi có trụ sở của tổ chức “Hòa bình xanh”. Đây là thành phố có chất lượng sống cao thứ 4 trong tất cả các thành phố trên trái đất và là thành phố sạch thứ 10 trên hành tinh chúng ta. Và điều đó giải thích vì sao, theo Forbes, Vancouver là một thị trường bất động sản đắt đỏ trên thế giới và cao thứ 2 tại Bắc Mỹ, sau Los Angeles.


    Người dân Vancouver biết lợi dụng khai thác triệt để phong cảnh thiên nhiên hùng vĩ của mình. Mỗi khi cảm thấy mệt mỏi với cảnh vật xung quanh, họ chỉ cần dạo bước một quãng đường ngắn là có thể đến xả hơi, thả hồn vào cảnh quan rộng lớn còn hoang dã, nguyên sơ như còn lại của thời kỳ trước Công nguyên. Tại đây họ có thể chèo thuyền, bơi lội, thả bộ trên những đoạn đường dài, trượt tuyết, chơi golf hay tennis…

    Vancouver, Canada
    Vancouver, Canada
    Vancouver
    Vancouver
  6. Mặc dù nổi tiếng là thành phố sương mù, nhưng London vẫn là một trong những thành phố xanh, sạch, đẹp trên thế giới. London đang cố gắng để xóa bỏ hình ảnh công nghiệp hóa của mình bằng cách tăng thêm số lượng công viên bỏ túi trong các khu vực bên trong thành phố, đồng thời xây dựng những hệ thống vườn treo cây xanh trên sân thượng. London cũng là một thành phố mà người dân chuộng lựa chọn xe đạp là phương tiện di chuyển và có hệ thống giao thông công cộng thuận tiện. Những công viên nổi tiếng như Hyde, Regent's, Holland và các vườn thực vật Hoàng gia ở thủ đô London của Vương quốc Anh từ lâu đã được biết đến qua các tác phẩm văn học, nghệ thuật điện ảnh. Những không gian xanh bao la này không chỉ là niềm tự hào của người dân London về thủ đô của mình mà còn góp phần cùng các danh thắng khác tạo thành những quần thể văn hóa độc đáo thu hút một lượng khách du lịch khổng lồ từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan mỗi năm.


    Cây xanh đã được minh chứng đem lại nhiều lợi ích về môi trường và xã hội. Một mặt chúng làm mát London và cải thiện chất lượng không khí, mặt khác tăng khả năng chống chọi tình trạng biến đổi khí hậu, cải thiện sức khỏe của người dân thủ đô bằng việc tạo ra những chỗ vui chơi và nghỉ ngơi an toàn. Phủ xanh đô thị không chỉ cải thiện hình ảnh quốc tế của London mà còn giúp thủ đô nước Anh duy trì vị thế là một trong những thành phố lớn đáng sống nhất thế giới.

    London, Anh
    London, Anh
    London, Anh
    London, Anh
  7. Thủ đô Berlin cũng nằm trong danh sách những thành phố xanh nhất thế giới. Tuy vậy các công viên, vườn công cộng xuất hiện ở khắp mọi nơi đã chứng tỏ Berlin xứng đáng nằm trong danh sách này. Không chỉ vậy, thủ đô nước Đức còn có luật lệ là chỉ cho phép phương tiện giao thông bảo đảm đáp ứng đủ điều kiện tiêu chuẩn khí thải mới được vào thành phố. Berlin là trung tâm của khu vực đô thị Berlin-Brandenburg, trong đó có khoảng 4.5 triệu người đến từ hơn 190 quốc gia trên thế giới. Nằm trong vùng Đồng bằng châu Âu, Berlin bị ảnh hưởng bởi khí hậu ôn đới theo mùa. Khoảng 1/3 diện tích của thành phố là rừng, công viên, vườn, sông và hồ, do đó thành phố này luôn có một bầu không khí trong lành. và được gọi là thành phố xanh của Đức.


    Khu vực trung tâm của thành phố Berlin bảo vệ môi trường một cách nghiêm ngặt, nơi đây chỉ cho phép những phương tiện giao thông có chứng nhận đáp ứng các tiêu chuẩn bảo vệ môi trường mới được vào trong “vùng lõi”. Cuộc sống dẫu tất bật nhưng người dân Berlin không ồn ào, vội vã, mà vẫn tìm được cho mình những giây phút để thư giãn. Trên những tàu điện ngầm hay những chuyến xe buýt, không hề thấy biểu hiện của sự hớt hải, bon chen, kẻ lên người xuống vẫn với những bước chân thật nhịp nhàng…

    Berlin, Đức
    Berlin, Đức
    Berlin, Đức
    Berlin, Đức
  8. Mỹ không chỉ nổi tiếng với những tòa nhà chọc trời, khi đô thị sầm uất, hiện đại, lung linh về đêm. Mà nơi đây còn ấn tượng bởi sự hiện diện của lá phổi xanh (Central Park) nằm giữa lòng thành phố New York. New York chính là thành phố xanh nhất của nước Mỹ. Lượng khí thải của New York rất thấp so với kích thước và dân số của thành phố, có được điều này là bởi người dân nơi đây di chuyển chủ yếu bằng phương tiện giao thông công cộng. Việc xây dựng trong thành phố cũng luôn đặt yếu tố thân thiện với môi trường lên hàng đầu.


    Central Park rộng hơn 340 ha, là một ốc đảo xanh mát giữa lòng thành phố với những đô thị sầm uất, các tòa nhà cao chọc trời. Hầu như bất kỳ du khách nào đến với New York đều một lần đặt chân đến công viên nằm ở khu Manhattan hoa lệ này. Mang sứ mệnh là lá phổi xanh của thành phố Central Park sẽ mang đến một không gian xanh mát, trong lành, bạn sẽ cảm thấy thật yên bình và thư thái không vướng bận những phiền muộn trong cuộc sống. Nơi đây giúp điều hòa khí hậu và mang đến không gian xanh sạch cho các cư dân trong thành phố. Chính nơi đây đã mang lại một vẻ đẹp riêng thú vị cho New York khi thu hút khách nhiều khách du lịch Mỹ.

    New York, Mỹ
    New York, Mỹ
    New York, Mỹ
    New York, Mỹ
  9. Bắc Âu - xứ sở huyền bí với đa phần người dân châu Á, luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với tín đồ du lịch nơi này. Trong đó, Phần Lan nói chung và thủ đô Helsinki là một trong những điểm đến được chú ý nhất. Khung cảnh lãng mạn, tráng lệ của các pháo đài cổ, những con phố nhỏ êm đềm, thiên nhiên ôn đới lạ lẫm,... khiến các chuyến du lịch Helsinki trở nên “hot" hơn bao giờ hết.


    Thành phố Helsinki bắt đầu chương trình xây dựng thành phố xanh từ những năm 1950, đồng thời khuyến khích người dân sử dụng hệ thống giao thông công cộng và xe đạp. Cho đến nay, Helsinki đã trở thành một điểm du lịch hấp dẫn với những con đường trải thảm, những phương tiện giao thông thân thiện với môi trường và bầu không khí trong lành.


    Nơi đầu tiên mà bạn nên ghé thăm trong hành trình khám phá Helsinki chính là đại lộ đầy lá rụng Esplanadin Puisto. Nơi đây còn gọi là một "Champs Elysees của Paris" thu nhỏ. Từ đây, bạn có thể ngắm tượng Amanda được làm bằng đồng hình một người con gái tay chống cằm xung quanh là đầu 4 chú hải cẩu ngay trong trung tâm chợ. Đây được coi là biểu tượng của Helsinki.

    Helsinki, Phần Lan
    Helsinki, Phần Lan
    Helsinki, Phần Lan
    Helsinki, Phần Lan
  10. Oslo là thành phố cổ ở bán đảo Scandanivia, được thành lập từ thời vua Havard đệ tam và đến năm 1048 thì trở thành thủ đô của Na Uy. Oslo là trung tâm chính trị, văn hóa, khoa học, kinh tế và hàng hải ở Na Uy. Không chỉ là vùng kinh tế trọng điểm, đây còn là một thành phố xinh đẹp với một bên là núi non bạt ngàn, một bên là biển trải dài vô tận.


    Na Uy có thể là một trong những nhà sản xuất dầu và khí đốt lớn nhất thế giới, nhưng thành phố thủ đô của nước này đang thực hiện một cuộc cách mạng xanh. Các ông chủ của thành phố có kế hoạch cắt giảm lượng khí thải tới 95% đầy tham vọng vào năm 2030. Điều này là hoàn toàn có thể mặc dù thực tế đây là một trong những thành phố phát triển nhanh nhất châu Âu.

    2/3 diện tích thành phố Oslo là rừng, đất nông nghiệp và sông ngòi. Thậm chí hệ thống sưởi trong thành phố cũng là thân thiện với môi trường, với 80% đến từ nguồn năng lượng tái tạo. Để có được ngày hôm nay, chính quyền thành phố Oslo từ lâu đã có những quy định rất chặt chẽ về việc bảo vệ không gian xanh trong thành phố.


    Nổi bật với tư cách là Thủ đô xanh châu Âu, Oslo sẽ đóng vai trò là đại sứ cho phát triển đô thị bền vững, chia sẻ và thúc đẩy những gì hoạt động với hy vọng truyền cảm hứng cho các thành phố khác để tạo ra những thay đổi tương tự.

    Oslo, Na Uy
    Oslo, Na Uy
    Oslo, Na Uy
    Oslo, Na Uy



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy