Top 28 Trò chơi nhỏ chỉ mất 3 phút cho học sinh tiểu học hứng thú vào tiết học hay nhất
Để tạo hứng thú cho học sinh xuyên suốt trong một buổi học thì cách vào bài có lôi cuốn, hấp dẫn là điều vô cùng cần thiết. Thay vì vào bài trực tiếp thì các ... xem thêm...thầy cô hãy bắt đầu với một vấn đề mà có thể thu hút học sinh tham gia và đó cũng là cách hiệu quả nhất để học sinh nhanh chóng vào bài. Không chiếm quá nhiều thời gian, các trò chơi nhỏ chỉ mất 3 phút cho học sinh tiểu học hứng thú vào tiết học hay nhất mà Toplist giới thiệu sau đây, sẽ mang đến giờ học thật thú vị cho thầy và trò.
-
Trò chơi khởi động 3 phút: Thò thụt
Chuẩn bị: Không cần chuẩn bị gì cả
Luật chơi rất đơn giản:
Quản trò chỉ cần hô thụt thò và các bạn trong lớp phải làm theo lời nói của người quản trò
Lúc đầu nên hô chậm để các bạn quen dần, và sau đó tăng tốc độ
Bạn nào làm sai thì sẽ bị phạtTrò chơi khởi động 3 phút: Thò thụt
-
Trò chơi khởi động 3 phút: Bàn tay diệu kì
Yêu cầu: Học sinh đứng tại chỗ trong lớp
Cách chơi: Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Bồng con hát ru- tất cả vòng hai cánh tay ra phía trước và đung đưa như đang bế ru con.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Chăm chút con từng ngày – tất cả úp bàn tay lên má và nghiêng đầu.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Sưởi ấm con ngày đông- tất cả đặt chéo 2 lên ngực và khẽ lắc lư người.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là gió mát đêm hè- tất cả làm động tác như đang quạt.
Người điều khiển hô: Bàn tay mẹ - tất cả xòe bàn tay giơ ra phía trước.
Người điều khiển hô: Là bàn tay kì diệu – tất cả giơ 2 cánh tay lên cao và hô to “bàn tay kì diệu”Trò chơi khởi động 3 phút: Bàn tay diệu kì -
Trò chơi khởi động 3 phút: Tôi là vua
Cách chơi:
Học sinh sẽ được xếp thành một vòng tròn và người quản trò sẽ đứng ở giữa vòng tròn ấy.
Khi người quản trò, chỉ vào bất cứ học sinh nào trong vòng tròn thì bạn ấy phải nói: "Tôi là vua" và 2 bạn đứng 2 bên sẽ nói: "Muôn tâu bệ hạ" và quỳ xuống.
Cứ thế, người quản trò chỉ vào bất cứ bạn nào trong vòng tròn với tốc độ thật nhanh để trò chơi thêm hấp dẫnTrò chơi khởi động 3 phút: Tôi là vua -
Trò chơi khởi động 3 phút: Chuyền Hoa
Chuẩn bị: Một hoa hồng, câu hỏi và phần quà
Luật chơi:
Người quản trò sẽ bắt nhịp một bài hát, cả lớp sẽ cùng hát theo và cùng chuyền bông hoa đi.
Khi bài hát kết thúc, học sinh nào cầm bông hoa trên tay thì sẽ trả lời câu hỏi được giấu trong bông hoa
Nếu trả lời đúng sẽ nhận được quà
Nếu trả lời sai sẽ nhường quyền trả lời cho học sinh nào xung phongLưu ý: ngoài hoa hồng, chúng ta có thể sử dụng hộp quà và thực hiện tương tự. Khi ấy trò chơi sẽ có tên: "Hộp quà bí mật".
Trò chơi khởi động 3 phút: Chuyền Hoa -
Trò chơi khởi động 3 phút: Bắn Tên
Chuẩn bị: không cần chuẩn bị gì
Luật chơi:
Người quản trò sẽ hô: "Bắn tên, bắn tên" và cả lớp sẽ đáp lại: "tên gì, tên gì"
Sau đó, người quản trò sẽ gọi tên bạn học sinh trong lớp và đặt câu hỏi để bạn đó trả lời
Nếu trả lời đúng thì cả lớp sẽ vỗ tay hoan hô
Lưu ý: Các câu hỏi có thể liên quan đến bài đã học nhằm ôn lại bài cũ cho học sinhTrò chơi khởi động 3 phút: Bắn Tên -
Trò chơi khởi động 3 phút: Alibaba
Cách chơi:
Người quản trò sẽ hát theo nhịp bài hát Alibaba với lời đi kèm với những hành động, buộc các bạn trong lớp phải làm theo và hát vang "Alibaba", ví dụ như:
Xưa kia kinh đô Bát- đa có một chàng trai đáng yêu gọi tên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta đứng ngay ngắn lên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta giơ tay phải lên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta giơ tay trái lên - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay thật to - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay trên cao - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta vỗ tay lắc hông thật nhanh - Alibaba
Alibaba yêu cầu chúng ta học hành ngay ngắn - Alibaba
Trò chơi khởi động 3 phút: Alibaba -
Trò chơi khởi động 3 phút: trò chơi "Con Thỏ"
Mục đích: tạo không khí vui vẻ, thoải mái, rèn luyện trí nhớ, tính tập trung và phản xạ nhanh nhẹ, hoạt bát.Cách chơi: Quản trò hướng dẫn cho người chơi các động tác- Khi quản trò nói "Con Thỏ" người chơi đưa tay phải lên cao.
- Khi quản trò nói "con Thỏ ăn cỏ" người chơi đưa tay phải xuống các ngón tay chụm lại vào lòng bàn tay trái.
- Khi quản trò nói "Con Thỏ uống nước" người chơi đưa tay phải lên chụm vào sát miệng, đầu ngửa ra phía sau 1 chút.
- Khi quản trò nói "Con Thỏ vào hang" người chơi đưa tay phải lên, ngón tay chụm lại đặt vào sát tai.
- Khi quản trò nói "Con Thỏ đi ngủ" người chơi đưa tay phải lên chụm vào sát mắt.
Lưu ý: quản trò có thể nói một kiểu, làm một kiểu khác để đánh lừa người chơi, Ai làm động tác không đúng như quy định là phạm luật.Trò chơi khởi động 3 phút: trò chơi "Con Thỏ" -
Trò chơi khởi động 3 phút: Trò chơi " Tôi cần"
Mục đích: tạo không khí vui vẻ, thoải mái, rèn luyện phản xạ nhanh nhẹ, hoạt bát, giáo dục tinh thần đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau.
Cách chơi.
Lấy những vật theo yêu cầu của quản trò
Quản trò chia tập thể thành các đội tuỳ theo số lượng người chơi
Quản trò hô" Tôi cần, tôi cần..",người chơi đáp" Cần gì, cần gì."
Quản trò hô " Tôi cần 3 cái bút" Các đội chơi phải mang đủ 3 cái bút lên cho quản trò, đội nào mang lên nhanh, đủ là thắng.Cứ như vậy quản trò có thể gọi các đồ vật khác nhau, giầy, tất, điện thoại...
Lưu ý: mỗi đội lần lượt cử 1 người chơi mang lênTrò chơi khởi động 3 phút: Trò chơi " Tôi cần" -
Trò chơi khởi động 3 phút: Ban nhạc hòa tấu
Lớp có thể được chia thành 4 nhóm:
+ Nhóm 1 : Thực hiện tiếng trống “ Thùng thình “
+ Nhóm 2 : Thực hiện tiếng mỏ “ Tóc tóc “
+ Nhóm 3 : Thực hiện tiếng đàn “ Tùng tùng “
+ Nhóm 4 : Thực hiện tiếng chuông “ Keng keng “
Quản trò đưa tay về phía nhóm nào thì nhóm đó sẽ reo vang loại nhạc cụ mà mình được phân công.
Để trò chơi thêm hững thú, quản trò có thể điều khiển một lúc hay tay và khi đưa tay lên thì đồng loạt 4 nhạc cụ đều vang lên và ngân dài nhạc cụ của mình, quản trò chỉ tay dưới đất thì tất cả đều phát ra tiếng “ Hùm hùm …” và trò chơi được tiếp tục.Trò chơi khởi động 3 phút: Ban nhạc hòa tấu -
Trò chơi khởi động 3 phút: Tập tự chủ
Tất cả học sinh đều im lặng, quản trò đến trước mặt một người trong lớp và được làm 3 động tác thật hài hoặc một câu nói dí dỏm sao cho người đối diện mình phải cười. Người đối diện với người quản trò không được cười, nếu cười là vi phạm sẽ thay thế làm quản trò hoặc bị phạt.Trò chơi khởi động 3 phút: Tập tự chủ -
Trò chơi khởi động 3 phút: trò chim bay cò bay.
Cách chơi: Học sinh đứng tại chỗ trong lớp học, quản trò đứng phía trên bục giảng.
Người điều khiển hô “chim bay” đồng thời giang hai cánh tay như chim đang bay. Cùng lúc đó mọi người phải làm động tác và hô theo người điều khiển. Nếu người điều khiển hô những vật không bay được như “nhà bay” hay “bàn bay” mà người nào làm động tác bay theo người điều khiển hay những vật bay được mà lại không làm động tác bay thì sẽ bị phạt.
Để lôi cuốn hơn, có thể biến tấu thêm phần “cá lặn” hay “tàu lặn,vịt lặn”…để xem kẽ với trò “Chim bay, cò bay”Trò chơi khởi động 3 phút: trò chim bay cò bay. -
Trò chơi khởi động 3 phút: Trò chơi Ba - Má - Tôi
Cách chơi: người chơi đứng thành vòng tròn, quản trò chỉ tay lên đầu nói đây là 2 “Ba” – chỉ tay lên má nói “Má” – chỉ tay xuống khỏi cổ và nói đây là “Tôi”. Người chơi làm theo các động tác của quản trò. Quản trò có thể nói “Ba má” thì người chơi phải dùng 2 tay (1 tay chỉ lên đầu, 1 tay chỉ lên má) …Trò chơi khởi động 3 phút: Trò chơi Ba - Má - Tôi -
Trò chơi khởi động 3 phút: Này bạn vui
Cách chơi: quản trò bắt bài hát “Này bạn vui mà muốn tỏ ra thì vỗ đôi tay (1, 2). Này bạn vui mà muốn tỏ ra thì vỗ đôi tay (1, 2). Này bạn vui mà muốn tỏ ra mà lòng bạn nôn nao cho quanh đây biết lòng bạn vui mà muốn tỏ ra thì vỗ đôi tay (1, 2)” – Người chơi vỗ tay theo nhịp đếm 1, 2 của quản trò. Quản trò có thể thay đổi “vỗ tay” thành “dậm chân” hoặc “gật đầu”.Trò chơi khởi động 3 phút: Này bạn vui -
Trò chơi khởi động 3 phút: Bà Ba buồn Bà Bảy
Cách chơi: Chia lớp thành 2 đội, mỗi đội mang tên bà ba – đội kia mang tên bà bảy. Hai bên sẽ đọc tên đội mình cộng thêm một (động từ – trạng từ – tính từ …) có chữ đầu là chữ “B” và cuối câu là tên của đội kia Thí dụ: Bà ba buồn bà bảy Bà bảy bắn bà ba.
Người quản trò chỉ định đội nào nói trước – đội đó sẽ cử 1 người đại diện đứng lên đối đáp. Đội nào cuối cuộc chơi mà bí là đội đó thua
Chú ý: không được trùng câu đội kia đã nóiTrò chơi khởi động 3 phút: Bà Ba buồn Bà Bảy -
Trò chơi khởi động 3 phút: trò chơi xé giấy
Số lượng: chia 2 đội (Nam – Nữ đều nhau)
Vật dụng: những miếng giấy giống nhau
Cách chơi: mỗi đội lần lượt cử 1 Nam 1 Nữ lên thực hiện. Nam + Nữ đứng xoay lưng lại với nhau – 2 người cầm 2 miếng giấy – sau đó 1 trong 2 người sẽ ra lệnh cho người kia gấp giấy rồi xé. Những người phía dưới (không tham gia) không được nhắc nhở cho đội mình, sau 1 thời gian như nhau đội nào có số đôi (giấy xé giống nhau) nhiều là đội đó thắng
Trò chơi khởi động 3 phút: trò chơi xé giấy -
Trò chơi khởi động 3 phút: trò chơi Phản xạ nhanh
Cách chơi: người quản trò phổ biến trò chơi gồm 3 động tác: vỗ tay, đứng lên, ngồi xuống. Khi quản trò hô vỗ tay thì tất cả cùng vỗ tay và làm theo vỗ tay 1 cái … với động tác đứng lên, ngồi xuống cũng vậy … Sau khi đã chơi thử, người quản trò phổ biến lại trò chơi (khó hơn): quản trò hô vỗ tay thì tất cả vỗ tay nhưng động tác thì đứng lên – khi quản trò hô đứng lên thì tất cả nói đứng lên nhưng động tác thì ngồi xuống – người quản trò hô ngồi xuống thì tất cả ngồi xuống nhưng động tác thì đứng lên … Cứ thế trò chơi tiếp tục – ai làm sai sẽ bị mời ra và chịu hình phạt do người quản trò áp dụng.Trò chơi khởi động 3 phút: trò chơi Phản xạ nhanh -
Trò chơi khởi động 3 phút: trò chơi Nếu thì
Cách chơi: Chọn một nhóm học sinh gồm 10 bạn (5 nam, 5 nữ). Quy định cho các học sinh Nam ghi vào giấy bắt đầu bằng chữ “Nếu” – còn học sinh nữ thì bắt đầu bằng chữ “Thì”. Sau 2 phút lần lượt mời 1 bạn Nam lên đọc câu của mình sau đó mời bạn Nữ tiếp tục đọc câu của mình … Trò chơi tiếp tục, hướng dẫn làm sao tất cả lần lượt tự giác đứng lên đọc câu của mình (như 1 trò chơi hát đối đáp), câu nào có ý nghĩa thì vỗ tay tán thưởng.Trò chơi khởi động 3 phút: trò chơi Nếu thì -
Trò chơi khởi động 3 phút: Gió thổi (trái, phải, trước, sau)
Cách chơi: Quản trò giao việc: Em/bạn hãy tưởng tượng mình là một cái cây. Tất cả đứng giang tay ra để tạo hàng cây. Gió thổi bên nào các em/bạn nghiêng về bên đó.
Cả lớp đứng rồi dang tay sang hai bên.- Quản trò: (Hô) Gió thổi, gió thổi.
- Cả lớp: Về đâu, về đâu?
- Quản trò: Bên trái, bên trái.
- Cả lớp: Nghiêng người sang bên trái.
- Quản trò: Gió thổi, gió thổi.
Cả lớp: Về đâu, về đâu? - Quản trò: Bên phải, bên phải.
- Cả lớp: Nghiêng người sang bên phải.
- Quản trò hô rồi làm tiếp với các vị trí: trước, sau.
Trò chơi khởi động 3 phút: Gió thổi (trái, phải, trước, sau) -
Trò chơi "Nhạc dừng" (Musical Stops)
Mục tiêu: Giúp học sinh năng động, phát triển khả năng lắng nghe và phản ứng nhanh.
Cách chơi:- Giáo viên bật nhạc và yêu cầu học sinh đứng lên di chuyển xung quanh lớp.
- Khi giáo viên dừng nhạc, học sinh phải dừng lại và giữ yên tại chỗ.
- Ai di chuyển sau khi nhạc dừng sẽ phải thực hiện một động tác vui nhộn như nhảy một vòng, vỗ tay, hoặc múa.
- Trò chơi này giúp học sinh thư giãn và tập trung vào lớp học.
-
Trò chơi "Lắc đầu, vẫy tay"
Mục tiêu: Giúp học sinh thư giãn và làm quen với các động tác cơ thể.
Cách chơi:- Giáo viên yêu cầu học sinh thực hiện các động tác đơn giản như lắc đầu, vẫy tay, hoặc đứng nhảy như một con vật (chẳng hạn như gà, chó, hoặc thỏ).
- Sau mỗi động tác, học sinh sẽ chuyển sang động tác tiếp theo khi giáo viên ra hiệu.
- Trò chơi này giúp học sinh thư giãn, tăng cường sự phối hợp và tạo hứng thú cho bài học.
-
Trò chơi "Vỗ tay theo nhịp"
Mục tiêu: Giúp học sinh tập trung và nâng cao khả năng phản xạ.
Cách chơi:- Giáo viên vỗ tay theo một nhịp (ví dụ: vỗ một lần, dừng một nhịp, vỗ hai lần…).
- Học sinh phải lắng nghe và bắt chước nhịp vỗ tay của giáo viên. Có thể thay đổi nhịp vỗ tay để thử thách sự chú ý của học sinh.
- Trò chơi này giúp học sinh tập trung vào lớp học ngay từ đầu và tạo ra một không khí vui tươi.
-
Trò chơi "Còi báo hiệu"
Mục tiêu: Cải thiện khả năng phản xạ nhanh và sự tập trung.
Cách chơi:- Giáo viên phát còi hoặc tạo tiếng hiệu báo hiệu cho các hoạt động.
- Khi nghe tiếng còi, học sinh phải làm một động tác cụ thể mà giáo viên yêu cầu (ví dụ: đứng lên, ngồi xuống, vỗ tay…).
- Trò chơi này giúp học sinh cải thiện khả năng phản ứng nhanh và tạo sự vui tươi trước khi bắt đầu học.
-
Trò chơi "Dự đoán thời tiết"
Mục tiêu: Giúp học sinh khởi động trí óc, phát triển sự sáng tạo.
Cách chơi:- Giáo viên yêu cầu học sinh đoán thời tiết hôm nay hoặc hỏi về các mùa trong năm.
- Các em có thể trả lời về những điều các em thấy trong thời tiết, ví dụ: "Hôm nay trời mưa" hoặc "Mùa đông rất lạnh".
- Trò chơi này giúp học sinh khởi động trí não và kích thích sự tò mò.
-
Trò chơi "Đếm số"
Mục tiêu: Rèn luyện khả năng đếm số và sự tập trung.
Cách chơi:- Giáo viên yêu cầu học sinh đứng lên và đếm ngược hoặc đếm lên từ 1 đến 10 (hoặc có thể từ 1 đến 20 tuỳ vào độ khó).
- Trò chơi này có thể kết hợp với yêu cầu về số lượng động tác (ví dụ: "Đếm đến 10 rồi nhảy 10 lần!").
- Trò chơi giúp học sinh thư giãn, đồng thời cải thiện kỹ năng toán học cơ bản.
-
Trò chơi "Động tác khởi động"
Mục tiêu: Giúp học sinh khởi động cơ thể trước khi học.
Cách chơi:- Giáo viên hướng dẫn học sinh thực hiện một số động tác thể dục nhẹ nhàng như vươn vai, xoay cổ, xoay tay, và xoay hông.
- Các động tác này giúp học sinh thư giãn cơ thể và giảm bớt căng thẳng.
- Trò chơi này cũng rất thích hợp cho những ngày học dài để giúp học sinh tái tạo năng lượng.
-
Trò chơi "Tìm bạn"
Mục tiêu: Khuyến khích học sinh giao tiếp và làm quen với nhau.
Cách chơi:- Giáo viên yêu cầu học sinh tìm một người bạn trong lớp và cùng nhau làm một hoạt động vui nhộn (ví dụ: vỗ tay ba lần, nhảy một vòng, hoặc làm một câu đố nhỏ).
- Trò chơi này giúp các em tương tác với nhau và tạo ra một không khí thoải mái, thân thiện trong lớp học.
-
Trò chơi "Hỏi đáp nhanh"
Mục tiêu: Khuyến khích học sinh suy nghĩ và phản ứng nhanh.
Cách chơi:- Giáo viên đặt câu hỏi đơn giản (ví dụ: "2 + 3 là bao nhiêu?", "Mùa xuân có gì đặc biệt?").
- Học sinh sẽ trả lời thật nhanh trong vòng vài giây.
- Trò chơi này giúp học sinh rèn luyện khả năng phản xạ nhanh và tạo sự phấn khởi trước khi vào bài học chính.
-
Trò chơi "Chỉ tay"
Mục tiêu: Giúp học sinh khởi động tinh thần và thể lực.
Cách chơi:- Giáo viên yêu cầu học sinh chỉ tay vào một vật thể nào đó trong lớp hoặc trong không gian xung quanh (ví dụ: "Chỉ tay vào cửa sổ," "Chỉ tay vào bàn của bạn").
- Học sinh phải thực hiện động tác nhanh chóng và đúng yêu cầu.
- Trò chơi này giúp học sinh tập trung vào các đối tượng xung quanh và tạo ra sự hứng khởi khi bắt đầu tiết học.