Hiện tượng lốc xoáy lửa

Với chiều dài từ 10m đến 50m, xoáy lửa được hình thành bởi nhiệt độ không khí độc đáo và tạo thành dòng chảy có đủ lực lượng để nhổ một cây cao tới 17m. Lốc xoáy lửa còn có thể bắt nguồn từ những vụ cháy lớn dẫn đến nhiều thiệt hại về người và của. Mặc dù con người hiếm khi chứng kiến hiện tượng kỳ lạ này nhưng trên thực tế, chúng phổ biến hơn chúng ta nghĩ. Vì thường xuất hiện tại trung tâm các trận cháy rừng dữ dội nên chúng không dễ dàng được nhìn thấy.


Giống như nhiều trận gió xoáy bụi thường thấy vào những ngày đầy nắng tại khu vực sa mạc phía Tây Nam, gió xoáy lửa xuất hiện khi một khoảng đất nóng không tương xứng tỏa ra một chùm khí nóng. Nhưng trong khi gió xoáy bụi tìm thấy nguồn nhiệt từ mặt trời thì gió xoáy lửa lại phát sinh từ điểm nóng của các trận cháy rừng trước đấy.


Những chùm khí nóng hình thành trong một khu vực rất nhỏ trên mặt đất và chúng bắt đầu dâng lên nhanh chóng, kèm theo việc hút không khí xung quanh giống như máy hút bụi. Sau đó, chúng xoắn lại với nhau, trông giống như một cơn lốc”. Khi gió xoáy cao dần và hút lửa lên cùng, đường kính của nó bắt đầu co lại, tốc độ xoáy nhanh hơn, giống như diễn viên trượt băng nghệ thuật đang thực hiện động tác thu tay chân của mình vào nhằm tăng tốc cho một vòng quay.

Hiện tượng lốc xoáy lửa
Hiện tượng lốc xoáy lửa

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy