Bước 5: Nêu câu hỏi gợi mở
Đối với những bài toán có lời văn giáo viên cần nêu câu hỏi gợi mở để học sinh nhận biết trong bài toán có lời văn đâu là lời văn có chứa yếu tố toán học, đâu là lời văn không chứa yếu tố toán học. Nhằm tạo điều kiện cho học sinh nắm chắc nội dung bài toán. Sau khi hiểu nội dung bài toán, học sinh biết gạt bỏ những yếu tố phi toán học để nhận ra cốt lõi (nhân) của bài toán để tóm tắt bài toán dưới những hình thức thích hợp.
Lưu ý phân tích rõ cho học sinh xác định căn cứ để lập lời giải:
- Căn cứ vào câu hỏi của bài toán.
- Căn cứ vào kế hoạch giải bài toán đã lập.