Dàn ý bài văn: Tả khu vườn (bài số 9)


1. Mở bài: Giới thiệu chung về cảnh định tả

Hè vừa rồi là một quãng thời gian ý nghĩa, đong đầy kỉ niệm khi em được mẹ cho về quê thăm ông bà. Những ngày ở đây, em đã được chiêm ngưỡng biết bao cảnh đẹp, nhưng có lẽ ấn tượng nhất đối với em đó chính là cảnh buổi sáng trong vườn cây thân thương nhà bà.


2. Thân bài:

- Phải chăng vì tiếng gà gáy vang dội của bác gà trống mà ông mặt trời đã thức giấc, vươn vai, vén màn mây mỏng mảnh hé nhìn cảnh vật đang say ngủ nơi làng quê em.
- Ông mặt trời tươi cười dang tay thả những bé nắng vàng tươi tinh nghịch đi đánh thức cây cối, hoa lá trong vườn nhà bà em.
- Sương trong vườn tan dần, nhường lại cho một bầu không khí thanh mát, trong lành, ấm áp, không khí mộc mạc của quê hương, của đất trời ngày mới.
- Làn gió nhẹ nhàng khẽ thoảng qua khu vườn, đem chút hương đồng gió nội hòa quyện vào vạn vật, vào cây xanh, hoa thắm.
- Nắng ấm đã làm cỏ cây hoa lá trong vườn nhà bà em bừng tỉnh giấc đón chào ngày mới, lá xanh vươn ra đón nắng mai, hoa thắm mở cánh hoa mềm mại yêu kiều khoe sắc áo có nắng điểm tô.
- Hoa hồng, hoa cúc, hoa cau,… mỗi loài hoa lại mang một nét đẹp riêng nhưng tựu chung lại một vẻ tràn đầy sức sống khiến cho khu vườn nhà bà em nên thơ hơn hẳn.
- Cơ hồ một làn gió mát, một hạt nắng tươi đã trót thương, thầm nhớ hoa trái trong vườn nhà bà em hay sao mà nó cứ vương vấn mãi, cứ trườn mình trên tàu lá chuối xanh mướt, tung tăng chơi đùa với những cánh bướm vàng, mải mê tâm tình với những nàng hoa thắm…
- Có lẽ chính bởi chút vấn vương của nắng gió đất trời ấy mà không khí, cảnh sắc một buổi sáng trong khu vườn nhỏ của bà em thêm đẹp hơn.
- Màu sắc tươi tắn, tràn đầy sức sống của cây cối hoa lá trong vườn, bầu không khí ngọt ngào hương hoa trái, đượm vị thơm của đất mộc quê hương dường như đã thu hút chim chóc đến vui đùa cùng.
- Những chú chim nhỏ xinh, nhảy nhót từ cành cây này sang cành cây khác, hồ hởi, tưng bừng khiến cho khu vườn đã đẹp lại càng sống động, tươi vui hơn.


3. Kết bài:

- Nêu cảm xúc cá nhân.
- Cảnh tượng một buổi sáng trong khu vườn nhà bà em luôn lưu lại trong em với biết bao cảm xúc. Tuy giờ đã phải trở lại thành phố nhưng mỗi lần nhớ lại cảm xúc hạnh phúc, bình yên khi được ngắm nhìn khung cảnh ấy lại ngập tràn trong em.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy