Đền Vàng - Amritsar, Ấn Độ (Sikh giáo)

Đền Vàng ở Amritsar được coi là ngôi nhà thờ cúng quan trọng nhất của Sikh giáo. Ngôi đền không tì vết được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng và dát vàng lá. Nó nằm ở trung tâm của một cái hồ nhân tạo lớn, bao quanh bởi con đường đi bộ. Đá cẩm thạch trắng rực rỡ trên các tòa xung quanh lẫn lối đi, phản chiếu ánh sáng gần như thần thánh vào những ngày nắng. Khi bình minh và hoàng hôn, những viên than đỏ rực sẽ tạo nên thứ ánh sáng đầy mê hoặc, làm nổi bật vẻ ngoài màu vàng tuyệt đẹp của ngôi đền. Các nghi lễ hàng ngày diễn ra tại đây thu hút rất đông khách hành hương cũng như du khách. Bảo tàng Central Sikh gần đó có nhiều hiện vật trưng bày về văn hóa Sikh.


Đền Vàng rất nổi tiếng với mái vòm chỉ toàn vàng, được xây dựng trên một khối đá cẩm thạch to, với cấu trúc hai tầng. Maharaja Ranjit Singh đã xây dựng nửa phần trên của nó bằng khoảng 400kg vàng lá. Ngoài ra, nó còn được bao quanh bởi một số ngôi đền nổi tiếng khác. Đạo sư thứ tư của đạo Sikh là Ram Das - người ban đầu xây dựng một cái hồ ở đây, đã thành lập Amritsar - địa điểm của ngôi đền hiện tại. Chính tại đây, cũng là nơi mà hiền nhân Valmiki đã viết sử thi Ramayana. Phía nam ngôi đền là một khu vườn cùng tháp Baba Atal. Nhà bếp cộng đồng của nó luôn cung cấp thức ăn miễn phí cho khoảng 20.000 người mỗi ngày, thậm chí con số sẽ lên đến 100.000 người vào những dịp đặc biệt. Tuy nhiên, tất cả du khách đều phải che đầu khi vào tham quan.


Hồ sâu 5,1 mét (có thể xuống tắm), bao quanh bởi lối đi vòng quanh cũng bằng đá cẩm thạch rộng 3,7 mét. Nhiều người theo đạo Sikh tin rằng tắm trong dòng nước này sẽ có khả năng phục hồi, tẩy sạch nghiệp chướng. Một số người còn mang nước hồ về nhà để cho bạn bè hoặc người thân bị bệnh. Nó được duy trì bởi các tình nguyện viên, những người thực hiện dịch vụ cộng đồng, bằng cách rút nước cũng như khử cặn định kỳ.


Bên ngoài thánh địa có các tấm đồng mạ vàng trên những cánh cửa, với họa tiết thiên nhiên như chim và hoa. Trần của tầng trên cùng cũng được mạ vàng, chạm nổi, trang trí bằng ngọc. Mái vòm hình bán cầu với một vật trang trí trên đỉnh, các thiết kế hoa trên những tấm đá cẩm thạch của bức tường xung quanh mang phong cách Ả Rập. Ở mái vòm bao gồm các câu từ kinh thánh Sikh bằng chữ vàng.


Những bức bích họa theo truyền thống Ấn Độ có các họa tiết động vật, chim cùng thiên nhiên chứ không phải là hình học thuần túy. Ở bức tường của cầu thang là tranh về các đạo sư của Sikh giáo. Darshani Deorhi là một cấu trúc 2 tầng - nơi đặt các văn phòng quản lý và kho bạc. Tại lối của con đường dẫn ra khỏi thánh địa là cơ sở Prasada - nơi các tình nguyện viên phục vụ lễ vật ngọt làm từ bột, gọi là Karah Prasad. Thông thường, những người hành hương đến Đền Vàng sẽ bước vào rồi đi vòng quanh hồ theo chiều kim đồng hồ trước khi vào bên trong. Tổng cộng có 4 lối vào khu phức hợp Gurdwara, điều này biểu thị cho sự rộng mở về mọi phía, nhưng chỉ có một lối vào duy nhất dẫn đến thánh đường của ngôi đền. Đặc biệt, ở đây còn có dịch vụ xe lăn miễn phí dành cho bất cứ ai cần đến, để thuận tiện trong việc dạo quanh. Họ có thể đi xe lăn từ lối vào và sẽ có một thang máy đặc biệt giúp dễ dàng di chuyển.

Đền Vàng - Amritsar, Ấn Độ
Đền Vàng - Amritsar, Ấn Độ
Đền Vàng - Amritsar, Ấn Độ
Đền Vàng - Amritsar, Ấn Độ

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy