Đại Thánh đường Mecca - Ả Rập Xê-út (Hồi giáo)

Đại Thánh đường Mecca, còn được gọi là nhà thờ Hồi giáo Thánh hoặc nhà thờ Hồi giáo Haram; thuộc Ả Rập Xê-út, được xây dựng để bao bọc ngôi đền linh thiêng nhất của đạo Hồi - là một trong những điểm đến của các cuộc hành hương Haji và Umrah. Nơi đây đón hàng triệu tín đồ đến viếng thăm mỗi năm. Các phần lâu đời nhất của cấu trúc hiện đại có từ thế kỷ XVI. Tính đến tháng 8 năm 2020, đại Thánh đường Mecca là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới. Nó đã có nhiều lần cải tạo cũng như mở rộng trong những năm qua, trải qua sự kiểm soát của nhiều vị vua, và hiện nằm dưới sự kiểm soát của quốc vương Ả Rập Xê-út.


Theo truyền thống Hồi giáo, nhà thờ này lần đầu tiên được xây dựng bởi các thiên thần; điều đó thậm chí còn có trước khi loài người được tạo ra. Tuy nhiên, thời gian trôi qua, cấu trúc của nó đã bị hư hại do bão lũ. Nhưng thật sự, nhà thờ được xây dựng lần đầu tiên dưới triều đại của Caliph Omar Ibn Al-Khattab (634-644). Cấu trúc hiện tại của đại Thánh đường Hồi giáo Mecca có từ năm 1571 sau công nguyên, dưới thời trị vì của Ottoman Sultan Selim II. Tiếp nối vua Fahad, vào đầu những năm 1950, vua Abdul Aziz Saud đã lên kế hoạch mở rộng nhằm nâng cao sức chứa của nó. Ngày nay, cấu trúc mà người ta thấy đã được cải tạo bởi vua Salman - người đã trùng tu phần phía Bắc. Diện tích hiện tại của nó là 400.800 mét vuông, bao gồm cả không gian cầu nguyện bên trong lẫn ngoài trời, có sức chứa khoảng 4 triệu tín đồ Hồi giáo trong thời gian Haji hoặc Umrah. Bao gồm 9 ngọn tháp, mỗi ngọn tháp cao 89 mét so với mặt đất; có 210 cánh cổng, cho phép khách hành hương từ mọi phía đi vào. Nó có một sân trung tâm hình chữ nhật bao quanh bởi các khu vực cầu nguyện, là nơi diễn ra một số nghi lễ hành hương. Những người hành hương sử dụng sân trong để thực hiện nghi lễ đi vòng quanh. Hai địa điểm linh thiêng khác nằm trong sân là: đền của Abraham, cùng một hòn đá linh thiêng và giếng Zamzam. Ngay phía đông với phía bắc của sân là hai ngọn đồi nhỏ mà những người hành hương phải chạy hoặc đi bộ giữa chúng trong một nghi lễ đặc biệt. Vào thế kỷ XX, một lối đi khép kín giữa hai ngọn đồi đã được nối vào nhà thờ.


Kiến trúc hiện tại là sản phẩm của nhiều thế kỷ phát triển. Vào thời kỳ tiền Hồi giáo, khi đó nó là đền thờ dành cho những người theo đạo đa thần Ả Rập, nằm trong một không gian rộng rãi, nơi những người thờ phượng tụ tập để cầu nguyện và thực hiện các nghi lễ. Nơi đây rất linh thiêng đối với những tín đồ đầu tiên của nhà tiên tri Muhammad. Sau khi người Hồi giáo di cư đến Medina năm 622 sau công nguyên, họ đã cầu nguyện một thời gian ngắn ở nơi gần Jerusalem cho đến khi Muhammad trở lại Mecca vào năm 630, ông đã ra lệnh phá hủy các tượng thần được cất giữ trong đền thờ, đồng thời tẩy sạch các mối liên hệ đa thần.


Tháng 11 năm 1979, đại Thánh đường Hồi giáo Mecca là tâm điểm của cuộc nổi dậy chống lại hoàng gia Ả Rập Xê-út, khi nó bị chiếm giữ bởi một nhóm vài trăm chiến binh Hồi giáo. Sau khi nhận được phán quyết tôn giáo cho phép sử dụng vũ lực trong đại thánh đường - nơi bạo lực bị cấm, quân đội chính phủ đã chiếm lại nó trong một trận chiến đẫm máu vào tháng 12.


Một công trình mở rộng khác của đại Thánh đường Mecca được khởi xướng do vua Fahd năm 1984, để đáp ứng số lượng người hành hương ngày càng tăng. Con số này đã tăng lên hơn một triệu người mỗi năm vào những năm 1980. Các tòa xung quanh nó đã bị san bằng để nhường chỗ cho việc mở rộng cũng như xây dựng một khu vực lát đá mới xung quanh nhà thờ. Để giảm bớt sự tắc nghẽn trong lễ Haji, nơi đây được trang thêm bị thang cuốn, đồng thời bổ sung xây dựng các đường hầm cùng lối đi dành cho người đi bộ. Hệ thống thông tin liên lạc hiện đại cùng hệ thống điều hòa không khí trong lẫn ngoài trời tiên tiến cũng được hoàn thành.

Đại Thánh đường Mecca - Ả Rập Xê-út
Đại Thánh đường Mecca - Ả Rập Xê-út
Đại Thánh đường Mecca - Ả Rập Xê-út
Đại Thánh đường Mecca - Ả Rập Xê-út

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy