Top 8 Thánh đường Hồi giáo lớn nhất Thế giới

Thái phương kiều 5148 0 Báo lỗi

Thánh đường Hồi giáo hay nhà thờ Hồi giáo là nơi thờ cúng của người Hồi giáo. Các nhà thờ Hồi giáo thường được dùng làm địa điểm cầu nguyện, lễ chay Ramadan, ... xem thêm...

  1. Faisal Mosque là một nhà thờ Hồi giáo nằm ở Islamabad, Pakistan. Đây là nhà thờ Hồi giáo lớn thứ năm trên thế giới và lớn nhất ở Nam Á, nằm ở chân đồi Margalla Hills ở thủ đô Islamabad của Pakistan. Nhà thờ Hồi giáo có thiết kế hiện đại bao gồm tám mặt bằng vỏ bê tông và được lấy cảm hứng từ thiết kế của một chiếc lều điển hình của người Bedouin. Một điểm thu hút khách du lịch lớn ở Pakistan, nhà thờ Hồi giáo là một phần kiến trúc Hồi giáo đương đại và có ảnh hưởng. Việc xây dựng nhà thờ Hồi giáo bắt đầu vào năm 1976 sau khoản tài trợ 28 triệu đô la từ Vua Faisal của Ả Rập Xê Út, người đặt tên cho nhà thờ Hồi giáo. Thiết kế độc đáo của kiến trúc sư người Thổ Nhĩ Kỳ Vedat Dalokay đã được chọn sau một cuộc thi quốc tế. Không có mái vòm điển hình, nhà thờ Hồi giáo có hình dạng giống như một chiếc lều Bedouin, được bao quanh bởi bốn ngọn tháp cao 79 m. Thiết kế có tám mặt mái dốc hình vỏ sò tạo thành một gian thờ hình tam giác có thể chứa 10.000 tín đồ. Kết hợp cấu trúc có diện tích 33 mẫu Anh, nhà thờ Hồi giáo thống trị cảnh quan của Islamabad. Nó nằm ở cuối phía bắc của đại lộ Faisal, nằm ở cực bắc của thành phố và dưới chân đồi Margalla, chân núi cực tây của dãy Himalaya. Nó nằm trên một khu đất cao với bối cảnh đẹp như tranh vẽ của vườn quốc gia. Nhà thờ Hồi giáo Faisal là nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới từ năm 1986 cho đến năm 1993 khi nó bị các nhà thờ Hồi giáo ở Ả Rập Xê Út vượt qua. Nhà thờ Hồi giáo Faisal hiện là nhà thờ Hồi giáo lớn thứ năm trên thế giới về sức chứa.


    Động lực cho nhà thờ Hồi giáo bắt đầu vào năm 1966 khi Quốc vương Faisal bin Abdul-Aziz ủng hộ sáng kiến của Chính phủ Pakistan xây dựng một nhà thờ Hồi giáo quốc gia ở Islamabad trong chuyến thăm chính thức Pakistan. Năm 1969, một cuộc thi quốc tế được tổ chức trong đó các kiến trúc sư từ 17 quốc gia đã gửi 43 đề xuất. Thiết kế đoạt giải là của kiến trúc sư người Thổ Nhĩ Kỳ Vedat Dalokay. 46 mẫu đất đã được giao cho dự án và việc thực hiện được giao cho các kỹ sư và công nhân Pakistan. Việc xây dựng nhà thờ Hồi giáo bắt đầu vào năm 1976 bởi National Construction Limited của Pakistan, do Azim Khan lãnh đạo và được tài trợ bởi chính phủ Ả Rập Xê Út, với chi phí hơn 130 triệu riyals Ả Rập Xê Út. Vua Faisal bin Abdul Aziz là người có công trong việc tài trợ, và cả nhà thờ Hồi giáo và con đường dẫn đến nó đều được đặt theo tên ông sau khi ông bị ám sát vào năm 1975. Người kế vị của vua Faisal bin Abdulaziz là vua Khalid đã đặt viên đá nền cho nhà thờ vào tháng 10 năm 1976 và ký thỏa thuận xây dựng vào năm 1978. Thông tin cơ bản về nhà thờ Hồi giáo có thể được tìm thấy trên đá nền. Vào ngày 18 tháng 6 năm 1988, buổi cầu nguyện đầu tiên được tổ chức, mặc dù nhà thờ Hồi giáo đã được hoàn thành vào năm 1986. Khuôn viên nhà thờ Hồi giáo cùng với việc là một tòa nhà để cầu nguyện cũng được sử dụng để làm nơi đặt Đại học Hồi giáo Quốc tế cách đây vài năm nhưng kể từ khi chuyển đến một khuôn viên mới vào năm 2000. Một số người Hồi giáo truyền thống và bảo thủ lúc đầu đã chỉ trích thiết kế này vì thiết kế độc đáo và thiếu cấu trúc mái vòm truyền thống.

    Thánh đường Faisal Islamabad
    Thánh đường Faisal Islamabad
    Faisal Islamabad, Pakistan
    Faisal Islamabad, Pakistan

  2. Thánh đường Sheikh Zayed là một Nhà thờ Hồi giáo ở Abu Dhabi, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và được coi là trung tâm thờ phụng của cả nước. Nhà thờ này có 82 mái vòm (mái cao nhất lên tới 85 mét), 4 ngọn tháp cao 107 mét, tổng giá trị khoảng 2 tỉ dirham (545 triệu USD). Trong nhà thờ có tấm thảm len rộng gần 6.000m2 trong phòng cầu nguyện chính được coi là lớn nhất thế giới, thiết kế bởi nghệ sĩ Iran Ali Khaliqi, do 1.200 - 1.300 thợ dệt Iran thực hiện với 2.268.000.000 nút thắt, trong khoảng thời gian 2 năm mới có thể hoàn thành. Nhà thờ này có thể chứa tới 40.000 tín đồ, tinh tế bởi hàng cột 96 chiếc được chạm khảm, thiêng liêng bởi 99 tên gọi/danh xưng khác nhau của Thánh Allah được khắc - mạ vàng trên tường thánh đường.


    Thánh đường Sheikh Zayed là thánh đường lớn nhất ở Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất và là thánh đường lớn thứ 8 trên thế giới. Công trình đồ sộ này có thể chứa khoảng 40.000 người bên trong. Hàng ngàn công nhân từ 30 công ty thiết kế đã làm việc chăm chỉ để xây dựng Nhà thờ Hồi giáo trở thành nhà thờ có chi phí đắt nhất thế giới. Nguyên liệu đá cẩm thạch trắng được nhập khẩu từ 28 quốc gia khác nhau, những chiếc đèn chùm có xuất xứ từ châu Âu và những chiếc thảm có giá trị nhất của thế giới được chuyển trực tiếp từ Iran. Mặc dù chi phí xây dựng cao, nhà thờ lại mở cửa miễn phí cho công chúng. Khách du lịch nên mặc quần áo trang nghiêm lịch sự, bao gồm váy dài hoặc quần dài và áo sơ mi dài tay. Phụ nữ phải đeo khăn choàng đầu trong Nhà thờ Hồi giáo, vì vậy du khách nữ hãy tự chuẩn bị vì chúng không được cung cấp tại nhà thờ. Ngoài ra, du khách nên mang theo kính râm vì những viên đá cẩm thạch trắng ở đây có thể gây chói mắt.

    Thánh đường Sheikh Zayed
    Thánh đường Sheikh Zayed
    Thánh đường Sheikh Zayed, Abu Dhabi
    Thánh đường Sheikh Zayed, Abu Dhabi
  3. Nằm ven bờ sông Brunei, cạnh làng nổi Kampong Ayer tại thành phố thủ đô Bandar Seri Begawan thuộc quận Brunei và Muara, Sultan Omar Ali Saifuddin Mosque là ngôi đại thánh đường Hồi giáo do hoàng gia xây dựng từ khoảng giữa thập niên 1950. Tên thánh đường được đặt theo tên vị Sultan thứ 28 của Vương quốc Hồi giáo Brunei: Omar Ali Saifuddin III. Được thiết kế bởi nhà kiến trúc người Ý lừng danh Cavalieri R. Nolli, Sultan Omar Ali Saifuddin Mosque mang phong cách kiến trúc độc đáo, kết hợp hoàn hảo các cách tân giữa kiến trúc truyền thống Hồi giáo, Mughal Ấn Độ và phong cách Phục hưng Ý, trở thành một biểu trưng cho kiến trúc Hồi giáo hiện đại thế kỷ XX. Toàn bộ công trình được bố cục trên một đầm phá nhân tạo gần dải đất dọc theo bờ sông Brunei với khuôn viên rộng chừng 2 hecta. Sau 4 năm thi công, ngôi thánh đường đã được hoàn thành vào ngày 26-9-1958 với chi phí khoảng 5 triệu USD vào thời điểm xây dựng. Là một công trình đồ sộ, Sultan Omar Ali Saifuddin Mosque có thể được nhìn thấy từ bất kỳ đâu ở thủ đô Bandar Seri Begawan với mái vòm tròn có chóp tháp hình bầu mà điểm cao nhất được ghi nhận 52m, các tháp cao bằng cẩm thạch trong đó tháp chính có chiều cao hơn 44m.


    Các tháp này cùng với những bức tường, cột, vòm cung được ốp đá cẩm thạch Ý, là điển hình phong cách kiến trúc Ý thời kỳ Phục hưng - một điều hiếm gặp ở các kiến trúc Hồi giáo. Điểm thú vị là bên trong các tháp này đều có gắn hệ thống thang máy hiện đại dẫn lên đỉnh tháp, một vị trí đắc địa cho việc bao quát toàn cảnh thủ đô… Để làm nên công trình kỳ vĩ này, hầu hết nguyên vật liệu đều được nhập từ nước ngoài và chở đến đây bằng đường thủy: Đá cẩm thạch Ý, đá granite Thượng Hải, các chùm đèn treo với tổng trọng lượng khoảng 4 tấn cùng kính màu từ Anh, thảm đỏ cao cấp từ Bỉ và Arap Saudi… Một trong những nguyên vật liệu bản địa hiếm hoi được sử dụng là “kalat”, một loại dây thừng rất dày và chắc, được dùng quấn vòng lớp bên ngoài các trụ cột, vừa có tác dụng gia cố độ bền vừa để lại dấu ấn Brunei. Việc trang trí nội, ngoại thất cũng được chăm chút đến từng chi tiết trong đó chất lượng và nghệ thuật luôn được đặt lên hàng đầu, từ các họa tiết trang trí trên trần nhà, giàn đèn, các ô cửa sổ lắp kính đầy màu sắc… đến những tấm thảm dày, đặc biệt mái vòm được mạ bởi 5 tấn vàng nguyên chất gồm 3,3 triệu miếng vàng ghép lại trên diện tích 520m².

    Sultan Omar Ali Saifuddin
    Sultan Omar Ali Saifuddin
    Thánh đường Sultan Omar Ali Saifuddin, Brunei
    Thánh đường Sultan Omar Ali Saifuddin, Brunei
  4. Nhà thờ Putra hay còn được gọi là Thánh đường màu hồng Pink Mosque, là một trong những nhà thờ Hồi giáo có sức ảnh hưởng lớn tới tín ngưỡng của đất nước này. Được biết, đây là nhà thờ Hồi giáo đầu tiên và cũng là duy nhất trên thế giới, được thiết kế bởi nữ kiến trúc sư. Đặt chân tới nhà thờ, bạn sẽ thấy công trình độc đáo này mang xu hướng cả truyền thống và hiện đại, là sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách kiến trúc của Malaysia, Ba Từ Hồi giáo và Arab Hồi giáo. Vậy nên, đây sẽ là nơi giúp du khách có thể tìm hiểu những nét đẹp văn hóa, tín ngưỡng đa dạng. Thánh đường này được xây cất xong và đi vào hoạt động từ năm 1999, tiêu tốn khoảng 250 triệu RM. Mặc dù, là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Malaysia, nổi tiếng với thiết kế ấn tượng, nhưng nơi đây vẫn được rất nhiều người dân, cũng như các tín đồ Hồi giáo đến cầu nguyện thường xuyên. Nếu bạn muốn tới đây, hãy chú ý tới trang phục kín đáo, lịch sự, tránh ăn mặc quần áo hở hang, nhất là phụ nữ, nếu không muốn tạo ác cảm cho người dân nơi đây.


    Bước vào bên trong nhà thờ, với không gian rộng lớn có sức chứa lên tới 15.000 người, đáp ứng nhu cầu tham quan đông đảo của du khách. Bên trên tầng thượng là tòa tháp Thánh đường, với độ cao lên tới 115m và gồm 5 tầng tháp, mang ý nghĩa đại diện cho 5 tầng trụ của đạo Hồi. Khuôn viên bên ngoài của nhà thờ Hồi giáo Putra khá rộng lớn, và 3/4 tổng diện tích của Thánh đường tọa trên hồ nước nhân tạo Putra Lake mang tới không gian yên bình và thanh tịnh. Diện tích hồ khá lớn, lên tới 650ha và mục đích người ta xây dựng lên hồ nước nhân tạo này, nhằm điều hòa không khí cho thành phố. Và hiện nay, hồ nước này còn được sử dụng để tổ chức ra các cuộc thi lớn như: Đua thuyền máy F1, giải chèo xuồng châu Á… Do đó, nếu may mắn, du khách không chỉ được tham quan Thánh đường Hồi giáo Putra, mà còn được tham dự rất nhiều sự kiện thú vị. Nhà thờ Hồi giáo Putra không chỉ là địa điểm du lịch nổi tiếng ở Malaysia, mà còn là khu vực tín ngưỡng tâm linh, là nơi của các tín đồ Hồi giáo đến cầu nguyện.

    Đền thờ Hồi giáo Putra
    Đền thờ Hồi giáo Putra
    Putra, Malaysia
    Putra, Malaysia
  5. Al-Masjid an-Nabawī là một nhà thờ Hồi giáo do Nhà tiên tri Muhammad của Hồi giáo khởi xây nên, tọa lạc tại thành phố Medina tại Ả Rập Xê Út. Al-Masjid an-Nabawi là nhà thờ Hồi giáo thứ ba được xây dựng nên trong lịch sử Hồi giáo và là một trong những nhà thờ Hồi giáo lớn nhất thế giới ngày nay. Đây là địa điểm thiêng liêng thứ hai trong thế giới Hồi giáo, chỉ sau nhà thờ Masjid al-Haram ở thánh địa Mecca. Nhà thờ luôn mở cửa bất kể ngày tháng hay giờ giấc. Vào năm 1279 sau công nguyên, người ta làm một cái mái vòm bằng gỗ phía trên ngôi mộ, mái vòm này sau đó được làm đi làm lại nhiều lần và được sơn màu xanh lá vào năm 1837. Bao quanh nhà thờ là những cây cột khổng lồ cao vút trên đó có gắn rất nhiều đèn điện. Ngoài ra nhà thờ Hồi giáo phục vụ du khách như là một trung tâm cộng đồng, một tòa án và một trường tôn giáo. Khu đất vốn nằm cạnh nhà của Muhammad, ông định cư ở đó sau khi hành hương đến Medina vào năm 622. Ông góp phần tham gia vào công việc xây dựng.


    Nhà thờ ban đầu là một công trình không gian mở. Nhà thờ có công năng như một trung tâm cộng đồng, một tòa án và trường học tôn giáo. Có riêng một bục giảng được xây cao cho người dạy kinh Coran. Những nhà thống trị Hồi giáo sau này đã mở rộng và trang trí đáng kể lại nhà thờ này. Vào năm 1909, đây trở thành nơi đầu tiên trên toàn bán đảo Ả Rập được thắp đèn điện chiếu sáng. Nhà thờ nằm tại nơi từng là trung tâm cổ xưa của Medina, với nhiều khách sạn và chợ cũ xung quanh. Đây là một địa điểm hành hương chính yếu. Nhiều tín đồ Hồi giáo hành hương đến Medina để thăm viếng nhà thờ này vì mối liên hệ của nó và tiên tri Muhammad. Một trong những vị trí nổi bật nhất của nhà thờ là Mái vòm Xanh nằm ở góc đông nam của nhà thờ, trước đây là nhà của Aisha, một trong những người vợ của Muhammad, cũng là nơi đặt hầm mộ của Muhammad. Năm 1279, một mái vòm gỗ được xây dựng phủ lên hầm mộ, sau đó lại được tái xây dựng và sửa chữa lại nhiều lần vào cuối thế kỷ XV và một lần vào năm 1817. Mái vòm hiện hữu được sultan của đế quốc Ottoman là Mahmud II thêm vào năm 1818 và được sơn xanh lá lần đầu tiên vào năm 1837, sau đó được biết đến với tên gọi "Mái vòm Xanh".

    Thánh đường Al - Masjid an - Nabawi
    Thánh đường Al - Masjid an - Nabawi
    Al - Masjid an - Nabawi, Ả Rập Saudi
    Al - Masjid an - Nabawi, Ả Rập Saudi
  6. Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa còn được gọi là al-Aqsa, là một nơi thánh đường Hồi giáo ở Phố cổ của Jerusalem, là địa điểm thiêng liêng thứ 3 của Hồi giáo. Nơi có nhà thờ Hồi giáo này (cùng với Nhà mái vòm đá) cũng được gọi là al-haram ash-Sharif hay "thánh địa linh thiêng", một địa điểm cũng được gọi là Núi ngôi đền, địa điểm linh thiêng nhất trong Do Thái giáo, nơi mà ngôi đền thứ nhất và thứ hai thường được người ta tin là đã từng toạ lạc. Được nhiều người coi là nơi linh thiêng thứ ba trong Hồi giáo, những người Hồi giáo tin rằng Muhammad đã được vận chuyển từ Nhà thờ Hồi giáo linh thiêng ở Mecca đến al-Aqsa trong Hành trình đêm. Truyền thống Hồi giáo cho rằng Muhammad đã dẫn những người cầu nguyện hướng về nơi này cho đến tháng mười bảy sau khi di cư, khi Thánh ra lệnh cho ông để trở về với các Ka'aba. Theo niềm tin Hồi giáo, Jacob, con trai của Isaac, là người đầu tiên xây dựng Nhà thờ Hồi giáo như là một nhà của Thánh. Các Kaaba ở Mecca là Nhà thờ cúng đầu tiên của Thánh và Masjid Al-Aqsa (Bayt Al-Maqdis) là công trình thứ hai.


    Ban đầu được xây dựng bởi Jacob và trải qua đợt mở rộng lớn và cải tạo của vua Solomon, ngôi thánh đường này đã từng bị phá hủy hai lần. Truyền thống Hồi giáo cho rằng Muhammad đã dẫn dắt những tín đồ cầu nguyện hướng tới địa điểm này cho đến tháng thứ 16 hoặc 17 sau khi ông di cư từ Mecca đến Medina, khi Allah hướng dẫn ông quay về phía Kaaba ở Mecca. Nhà thờ Hồi giáo ban đầu là một ngôi nhà cầu nguyện nhỏ do Umar, vị vua thứ hai của Rashidun Caliphate ra lệnh xây dựng, nhưng đã được Umayyad caliph Abd al-Malik ra lệnh xây dựng lại và mở rộng và được hoàn thành bởi con trai của ông là al-Walid vào năm 705. Nhà thờ này đã hoàn thành bị phá hủy bởi một trận động đất vào năm 746 và Abbasid caliph al-Mansur ra lệnh xây dựng lại vào năm 754. Nhà thờ này được xây dựng lại vào năm 780. Một trận động đất khác đã phá hủy hầu hết al-Aqsa vào năm 1033, nhưng hai năm sau Fatimid caliph Ali az-Zahir đã cho xây dựng một nhà thờ Hồi giáo khác mà phác thảo được giữ nguyên trong cấu trúc hiện tại.

    Thánh đường Al Aqsa
    Thánh đường Al Aqsa
    Thánh đường Al Aqsa
    Thánh đường Al Aqsa
  7. Đất nước Maroc là một đất nước Hồi giáo, có đến 98% người dân là người Hồi giáo. Chính vì thế, nét đặc trưng, dấu ấn văn hóa, kiến trúc của đất nước này mang đậm chất Hồi giáo. Và nó được thể hiện rất mạnh mẽ và trải dài khắp đất nước Maroc. Với tour Maroc, bạn sẽ có cơ hội để tìm hiểu và hiểu hơn về văn hóa của người Hồi giáo trên đất nước Maroc. Điều tuyệt vời nhất khi đến thành phố Casablanca nói riêng và du lịch Maroc nói chung chính là được đặt chân đến thăm thánh đường Hồi giáo Hassan II lớn nhất của đất nước Maroc. Thánh đường Hassan II vô cùng nguy nga và tráng lệ nằm bên cạnh bờ biển Đại Tây Dương. Nhà thờ này là nhà thờ Hồi giáo lớn thứ hai thế giới và lớn nhất Maroc. Đặc biệt, Hassan II là thánh đường duy nhất khách du lịch Maroc được tham quan, còn lại hầu hết các thánh đường Hồi giáo khác chỉ dành cho đàn ông Hồi giáo. Thánh đường này được xây dựng nhân dịp sinh nhật lần thứ 60 của nhà Vua Hassan II, nổi bật với ngọn tháp Minara cao đến 210m và đây cũng là ngọn tháp cao nhất thế giới trong số các nhà thờ Hồi giáo.


    Nhà thờ Hồi giáo Hassan II là một nhà thờ Hồi giáo ở Casablanca, Maroc. Đây là nhà thờ Hồi giáo lớn thứ hai trên thế giới (sau nhà thờ Hồi giáo Shah Faisal gần Islamabad). Ngọn tháp (minara) của nó là cao nhất thế giới trong số các ngọn tháp nhà thờ Hồi giáo với chiều cao 210m. Nó được xây dựng nhân lễ kỷ niệm 60 năm ngày sinh của quốc vương Maroc khi đó là Vua Hassan II và được hoàn thành vào năm 1993. Kiến trúc sư Pháp Michel Pinseau là người thiết kế kiến trúc và xây dựng bởi Bouygues. Nhà thờ được xây ở mũi đất doi ra biển nhìn ra Đại Tây Dương. Phòng cầu nguyện có sức chứa 25.000 người. Sân vườn có thể chứa 80.000 người. Công tác xây dựng đã bắt đầu vào năm 1980 và được dự định sẽ hoàn thành cho sinh nhật lần thứ 60 của cựu vua Maroc, Hassan II, vào năm 1989. Tuy nhiên, xây dựng đã được khánh thành cho tới năm 1993. Các nhà chức trách đã chi khoảng 800 triệu USD để xây nhà thờ này.

    Thánh đường Hassan II
    Thánh đường Hassan II
    Hassan II - Casablanca, Morocco
    Hassan II - Casablanca, Morocco
  8. Với sự lan rộng của Hồi giáo, các nhà thờ Hồi giáo được nhân lên trên toàn thế giới Hồi giáo. Đôi khi nhà thờ và đền thờ được chuyển đổi thành nhà thờ Hồi giáo, điều này ảnh hưởng đến phong cách kiến trúc Hồi giáo. Trong khi hầu hết các nhà thờ Hồi giáo tiền hiện đại được tài trợ bởi các quỹ từ thiện, các quốc gia hiện đại trong thế giới Hồi giáo đã cố gắng đưa các nhà thờ Hồi giáo dưới sự kiểm soát của chính phủ. Sự gia tăng quy định của chính phủ đối với các nhà thờ Hồi giáo lớn đã bị chống lại bởi sự gia tăng của các nhà thờ Hồi giáo do tư nhân tài trợ thuộc nhiều đảng phái và hệ tư tưởng khác nhau, nhiều trong số đó đóng vai trò là cơ sở cho các trào lưu phục hưng Hồi giáo và hoạt động xã hội khác nhau. Các nhà thờ Hồi giáo đã đóng một số vai trò chính trị. Tỷ lệ tham dự nhà thờ Hồi giáo rất khác nhau tùy thuộc vào khu vực. Al-Masjid Al-Haram là nhà thờ Hồi giáo tại thành phố Mecca, Ả Rập Xê Út. Đây là thánh đường Hồi giáo lớn nhất thế giới và bao bọc một trong những nơi linh thiêng nhất của Hồi giáo, Kaaba. Tín đồ Hồi giáo phải quay mặt về hướng của Kaaba trong khi thực hiện Salat.


    Một trong Năm trụ cột của Hồi giáo đòi hỏi mọi người Hồi giáo phải thực hiện cuộc hành hương Hajj ít nhất một lần trong cuộc đời của mình nếu có cơ hội, bao gồm cả việc đi một vòng quanh Kaaba. Cấu trúc hiện tại của nhà thờ này có diện tích 356.800 m2, bao gồm các không gian cầu nguyện ngoài trời và trong nhà, có thể chứa đến hai triệu tín đồ trong thời gian Hajj, một trong những cuộc tụ họp lớn nhất hàng năm của người dân trên thế giới. Đây là nơi đầu tiên được xây dựng cho các tín đồ Allah cầu nguyện, được xây dựng vào năm 638 sau công nguyên. Al Haram là thánh đường rộng nhất và lâu đời nhất trên thế giới. Cấu trúc hiện tại của thánh đường có diện tích 356.800 m2 bao gồm các không gian cầu nguyện trong nhà và ngoài trời có sức chứa đến 4 triệu tín đồ trong thời gian Hajj, một trong những cuộc tụ họp lớn nhất hàng năm của người Hồi giáo trên thế giới.

    Thánh đường Al Haram - Mecca, Saudi Arabia
    Thánh đường Al Haram - Mecca, Saudi Arabia
    Al Haram - Mecca, Saudi Arabia
    Al Haram - Mecca, Saudi Arabia



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy