Top 10 Loài cá sấu lớn nhất thế giới

Hoàng Thu Thuỷ 1011 0 Báo lỗi

Không có gì đáng ngạc nhiên khi mọi người đều khiếp sợ cá sấu, bởi vì đơn giản chúng là một loài bò sát ăn thịt đã xuất hiện từ 83,5 triệu năm nay. Chúng cũng ... xem thêm...

  1. Cá sấu nước mặn, còn gọi là cá sấu cửa sông hay ở Việt Nam còn được gọi là cá sấu hoa cà, là loài bò sát lớn nhất, cũng như là loài săn mồi ven bờ lớn nhất còn sống trên thế giới. Con đực trưởng thành có thể đạt tới chiều dài 6,3m và có khả năng lên tới 7m. Tuy nhiên, một con đực trưởng thành hiếm khi đạt tới hoặc vượt quá kích thước 6m hay nặng 1.000 tới 1.200 kg. Con cái nhỏ hơn nhiều so với con đực, nhìn chung thì không dài quá 3 m.


    Cá sấu nước mặn có phạm vi phân bố rộng nhất trong số tất cả các loài cá sấu hiện đại, có phạm vi trải dài từ bờ đông tiểu lục địa Ấn Độ cho tới hầu hết Đông Nam Á và phía Bắc lục địa Australia. Cá sấu nước mặn là những vận động viên bơi lội rất khỏe.


    Cá sấu nước mặn không phải là thủ phạm của nhiều vụ tấn công con người như cá sấu sông Nile, nhưng chúng nổi tiếng vì đã giết 400 binh lính Nhật năm 1945 trong khi họ rút lui qua đầm lầy.


    Cá sấu nước mặn
    Cá sấu nước mặn
    Cá sấu nước mặn
    Cá sấu nước mặn

  2. Cá sấu sông Nin là một loài cá sấu trong họ Crocodylidae. Cá sấu sông Nile là loài cá sấu châu Phi lớn nhất và là động vật ăn thịt thượng hạng trong khu vực sinh sống của chúng, là khu vực bao gồm phần lớn miền nam sa mạc Sahara cũng như đảo Madagascar. Cá sấu sông Nile được biết đến như là động vật ăn thịt người, chúng vừa bị ghét vừa được sùng kính; ở Ai Cập cổ đại cá sấu sông Nile đã được ướp xác và tôn thờ như là thánh thần. Cá sấu sông Nile chưa bị đe dọa tuyệt chủng nhưng quần thể của loài này tại nhiều quốc gia đang bị nguy hiểm do số lượng sụt giảm.


    Cá sấu sông Nin có thể dài tới 5 m, ít khi thấy chúng dài tới 5,5 m. Cá sấu trưởng thành nặng khoảng 225 kg, và có một số cá thể có thể nặng tới 700 kg. Giống như các loài cá sấu khác, chúng là lưỡng hình theo giới, với con đực thông thường to hơn con cái khoảng 30%, mặc dù khác biệt này là nhỏ hơn so với các loài cá sấu khác, chẳng hạn cá sấu nước mặn.

    Cá sấu sông Nile
    Cá sấu sông Nile
    Cá sấu sông Nile
    Cá sấu sông Nile
  3. Cá sấu Bắc Mỹ hay còn gọi là Cá sấu Orinoco là loài động vật cực kì nguy hiểm chỉ có thể tìm thấy ở Colombia và Venezuela. Với trọng lượng cơ thể khoảng 380kg và dài hơn 4m, cá sấu Orinoco trưởng thành chính là loài cá sấu lớn thứ 3 đang tồn tại trên Trái Đất... Trên thực tế, người ta cho rằng chúng là những kẻ săn mồi to lớn với kích thước có thể lên tới 6.6m trong thế kỉ 20.


    Đây đồng thời là loài cá sấu lớn nhất châu Mỹ, chúng săn cả các loài cá sấu Caiman nhỏ hơn. Do có địa bàn phân bố hẹp, chúng là một trong những loài cá sấu có nguy cơ tuyệt chủng cao. Hiện nay, Orinoco là một trong những loài cá sấu có nguy cơ tuyệt chủng cao nhất trên thế giới.

    Cá sấu Bắc Mỹ
    Cá sấu Bắc Mỹ
    Cá sấu Bắc Mỹ
    Cá sấu Bắc Mỹ
  4. Cá sấu Caiman đen là một loài cá sấu, cùng với cá sấu mõm ngắn Mỹ, là một trong hai loài lớn nhất còn tồn tại trong họ Alligatoridae. Đây là loài bò sát ăn thịt sống trong sông nước chảy chậm, ao hồ, xavan ngập nước theo mùa lưu vực sông Amazon.


    Cá sấu Caiman đen trưởng thành có chiều dài trung bình khoảng 3,9m và nặng hơn 350kg. Điều này giúp chúng lọt vào danh sách Top 10 loài cá sấu lớn nhất trên thế giới. Điểm đặc biệt của loài bò sát khổng lồ này chính là việc chúng thường chọn các loài động vật nguy hiểm như cá piranha hay trăn Anaconda nhỏ làm thức ăn. Cá sấu Caiman đen không hay tấn công con người nhưng chắc chắn là chúng đủ khả năng làm điều đó.

    Cá sấu Caiman đen
    Cá sấu Caiman đen
    Cá sấu Caiman đen
    Cá sấu Caiman đen
  5. Tuy không phải là loài có kích thước lớn nhất, nhưng cá sấu Trung Mỹ lại là loài nguy hiểm nhất trong “đại gia đình” cá sấu. Bởi vì, chúng có thể di chuyển với vận tốc gần 17km/h trên mặt đất và hơn 32km/h khi ở dưới nước. Bên cạnh đó, với việc sở hữu trọng lượng cơ thể khoảng 335kg cùng chiều dài cơ thể hơn 4m, chúng dễ dàng biến con người trở thành bữa ăn ngon trong tức khắc.


    Chiều dài của một con Cá sấu Trung Mỹ trưởng thành được ghi nhận là 5,2 m, nhưng con đực trưởng thành thường có chiều dài trong bình 4,3 m. Loài này được cho là phát triển lớn nhất trong các lưu vực sông ở Nam Mỹ, nhưng ngay cả con đực già cũng hiếm khi đạt đến chiều dài 6 m. Tuy nhiên, một hộp sọ của loài này đã được tìm dài 72,6 cm và ước tính thuộc về một con cá sấu dài 6,6 m

    Cá sấu Trung Mỹ
    Cá sấu Trung Mỹ
    Cá sấu Trung Mỹ
    Cá sấu Trung Mỹ
  6. Dù có chiều dài thân thể hơn 4,5m, nhưng cá sấu Ấn Độ chỉ đứng thứ 6 trong Top 10 loài cá sấu lớn nhất thế giới, bởi chúng có trọng lượng cơ thể khá khiêm tốn. Được biết, một con cá sấu Ấn Độ trưởng thành nặng khoảng 250kg. Hiện nay, loài bò sát này đang có nguy cơ tuyệt chủng rất cao khi chỉ còn khoảng 235 cá thể sinh sống trong thiên nhiên hoang dã.


    Theo Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế, sự suy giảm số lượng 96-98% của loài cá sấu này đã xảy ra trong khoảng thời gian từ năm 1946, và số lượng phổ biến rộng rãi khoảng 5.000 đến 10.000 cá thể đã bị giảm xuống một số lượng rất nhỏ số lượng nhận diện được ít hơn 235 cá thể vào năm 2006. Sự suy giảm mạnh của cá sấu Ấn Độ có thể là do nhiều nguyên nhân, bao gồm cả săn bắn quá nhiều, thu gom trứng để tiêu thụ, giết cho y học cổ truyền và giết bởi ngư dân

    Cá sấu Ấn độ
    Cá sấu Ấn độ
    Cá sấu Ấn độ
    Cá sấu Ấn độ
  7. Cá sấu mõm ngắn Mỹ là loài bản địa duy nhất của Đông Nam Hoa Kỳ và cũng là loài có vết cắn mạnh nhất trong thế giới động vật. Con cá sấu mõm ngắn Mỹ dài trung bình 3,4m và nặng 240kg. Đặc biệt có những con to nhất có thể dài đến 5,3 m. Cá sấu mõm ngắn Mỹ cũng là thủ phạm của những vết cắn mạnh nhất trong thế giới động vật, lực của nó đo được lên tới 9,452 newton. Mặc dù cắn mạnh như vậy nhưng chúng lại có cơ hàm rất yếu đến nỗi có thể được giữ được bằng tay.


    Cá sấu mõm ngắn Mỹ phân bố bên các con sông, đầm lầy và đầm lầy phía nam Hoa Kỳ, từ Bắc Carolina tới miền Nam Texas, giáp biên giới Mexico. Việc con người can thiệp đã làm đã biến mất số lượng lớn loài cá sấu này, và hiện nay chỉ thực sự phong phú trong tiểu bang Florida và đến một mức độ thấp hơn ở cửa sông Mississippi. Cá sấu mõm ngắn Mỹ là một loài được bảo vệ ở Mỹ, và nhiều vườn quốc gia của Florida đã được tạo ra để bảo vệ loài này.

    Cá sấu mõm ngắn Mỹ
    Cá sấu mõm ngắn Mỹ
    Cá sấu mõm ngắn Mỹ
    Cá sấu mõm ngắn Mỹ
  8. Cá sấu đầm lầy hay Cá sấu Ba Tư, tên khoa học Crocodylus palustris. Là một loài cá sấu được tìm thấy ở ở tiểu lục địa Ấn Độ và các quốc gia xung quanh. Nó là một trong ba loài cá sấu được tìm thấy ở Ấn Độ, hai loài kia là cá sấu Ấn Độ và cá sấu cửa sông.


    Mẫu lớn nhất ở bảo tàng Anh dài 3,7 m, nhưng người ta cho rằng có các cá thể lớn hơn. Trung bình con cái dài 2,45 m và con đực dài 3,05 m. Con đã già có thể lớn hơn, dài đến 4–5 m và nặng hơn 450 kg. Dù các cá thể vượt chiều dài 4,3 m cực hiếm. Con cá sấu đầm lầy dài nhất ghi nhận được dài 5,2 m.


    Khi săn mồi, chúng sẽ ẩn mình trong nước âm thầm và chờ con mồi tiếp cận. Khi bắt được con mồi chúng sẽ dìm nó xuống dưới nước cho đến chết. Và sau đó là từ từ thưởng thức đồ ăn của mình. Cá sấu đầm lầy cũng biết săn mồi trên cạn khi nằm ẩn thân dưới những con đường mòn trong rừng.

    Cá sấu đầm lầy
    Cá sấu đầm lầy
    Cá sấu đầm lầy
    Cá sấu đầm lầy
  9. Cá sấu Mã Lai hay cá sấu Ấn Độ giả có nguồn gốc ở các con sông sông tại Sumatra (Indonesia) và Malaysia. Khi đến tuổi trưởng thành, mỗi con cá sấu Mã Lai nặng trung bình khoảng 210kg, dài khoảng 4m.


    Cá sấu Mã Lai đẻ trứng giống như các loài cá sấu khác. Người ta vẫn chưa rõ thời điểm nào là mùa sinh sản hay làm tổ của chúng trong tự nhiên. Chúng làm tổ thành ụ. Cá sấu cái trưởng thành đạt độ dài 2–3 m. Cá sấu cái đã giao phối sẽ đẻ 30-60 trứng trong ụ gồm lá hay than bùn khô. Sau khi đẻ trứng xong, việc xây dựng tổ cũng kết thúc và cá sấu cái sẽ rời bỏ tổ.

    Cá sâu Mã Lai
    Cá sâu Mã Lai
    Cá sâu Mã Lai
    Cá sâu Mã Lai
  10. Một con cá sấu mũi hẹp trưởng thành có thể dài đến hơn 3,3 m và nặng 205kg. Tuy nhiên, một số cá thể sống lâu năm có thể đạt tới chiều dài 4,2m, nặng hơn 300kg. Mặc dù chúng thường ăn cá, rắn và những động vật lưỡng cư, thì chúng cũng sở hữu những chiếc răng sắc nhọn khá đặc biệt. Chúng cũng được biết tới nhiều và nổi tiếng khi đã dám xâm lược địa phận của các bộ lạc ở Châu Phi.

    Cá sấu mũi hẹp
    Cá sấu mũi hẹp
    Cá sấu mũi hẹp
    Cá sấu mũi hẹp



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy