Giếng Moses của Claus Sluter

Công trình kỳ diệu với tên gọi Giếng Moses là một tác phẩm điêu khắc đồ sộ được công nhận là kiệt tác của nghệ sĩ người Hà Lan Claus Sluter. Nó được làm từ đá Asnieres vào năm 1395-1403. Mô tả hình ảnh các nhân vật Moses, David, Jeremiah, Zachariah, Daniel, và Isaiah - là những nhà tiên tri từng thấy trước cuộc khổ nạn cũng như cái chết của Chúa Jesus. Tác phẩm được thiết kế cho tu viện Carthusian của Chartreuse de Champmol; xây dựng như một nơi chôn cất của công tước Burgundian Philip the Bold ngay bên ngoài thủ đô Dijon của Burgundian, ngày nay thuộc Pháp. Tuy nhiên, tu viện này đã bị phá hủy trong cuộc cách mạng Pháp; và hiện tại, Giếng Moses vẫn được giữ lại cho công chúng chiêm ngưỡng.


Nó được thiết kế theo phong cách kết hợp từ sự sang trọng của Gothic quốc tế với chủ nghĩa hiện thực phương Bắc. Chạm khắc từ đá khai thác ở Asnieres, gần Dijon; bao gồm một một cây thánh giá cao đặt trên một đế hình lục giác, bao quanh bởi hình của 6 nhà tiên tri nói trên. Đứng tại những hàng cột thanh mảnh ở các góc giữa hình ảnh những nhà tiên tri là 6 thiên thần đang khóc. Tất cả các nhân vật đều được sơn cũng như mạ vàng bởi Jean Malouel, và hiện tại một số vết sơn này vẫn còn. Tác phẩm này còn chứa một bức chân dung mật mã của Philip the Bold trong hình ảnh Jeremiah - nhà tiên tri được ưa chuộng của Carthusian. Khi so sánh với tác phẩm điêu khắc Philip the Bold trong cổng nhà thờ, thì cả hai đều có nét tương đồng nổi bật như nhau: cằm tròn, mũi to, đôi mắt sâu cùng lông mày cong đặc biệt. Ngoài ra, Jeremiah cũng là nhân vật duy nhất không được miêu tả bằng màu xanh lam hoặc màu vàng, mà là màu tím và xanh lục.


Cấu trúc ban đầu của tác phẩm bao gồm bốn yếu tố: giếng sâu khoảng 4m, được cung cấp nước từ sông Ouche gần đó; bến tàu hình lục giác, nằm chìm ở trung tâm giếng, một khoảng trống rộng 2,8m trên đỉnh cột cùng một cây thánh giá được dựng lên từ trung tâm. Nằm ở sân sau là tu viện chính bao quanh giếng, nó đã được thêm vào từ thế kỷ XVII, khi phần trên của công trình bị hư hại do thời tiết. Nó tiếp tục bị hư hại vào năm 1791, trong cuộc cách mạng Pháp. Cái tên "Giếng Moses" bắt đầu xuất hiện từ thế kỷ XIX. Phần đế hình lục giác với các tác phẩm điêu khắc này vẫn còn tồn tại ở nơi ngày nay là Bệnh viện de la Chartreuse, và những người đến đây đều có thể nhìn thấy nó.

Giếng Moses của Claus Sluter
Giếng Moses của Claus Sluter
Giếng Moses của Claus Sluter
Giếng Moses của Claus Sluter

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy