Tượng Pieta (Đức Mẹ Sầu Bi) của Michelangelo

Michelangelo được biết đến là một người sùng đạo, và công việc của ông làm cho nhà thờ đã truyền cảm hứng đến phần lớn các tác phẩm nghệ thuật mà ông tạo ra. Bức tượng Pieta được coi là một tác phẩm nghệ thuật mạnh mẽ, được truyền cảm hứng từ đức tin mãnh liệt của ông. Michelangelo nghĩ rằng những người phụ nữ đức hạnh sẽ không bao giờ già đi, và đây cũng chính là lý do vì sao hình ảnh Đức Trinh Nữ Maria mà ông miêu tả rất trẻ trung. Ông đã kết hợp thành công các hệ tư tưởng thời phục hưng với chủ đề Gothic, điều này góp phần tạo nên một bức tượng độc đáo.


Hoàn thành vào năm 1499, tượng Pieta của Michelangelo cao 174cm và rộng 195cm; chạm khắc từ đá cẩm thạch của Ý. Nó được đặt làm tượng đài cho Đức Hồng Y Jean Bilhères de Lagraulas, và sau đó đã được chuyển đến vị trí ban đầu - đó là vương cung thánh đường Thánh Peter tại thành phố Vatican. Đây cũng là tác phẩm nghệ thuật duy nhất mà Michelangelo đã ký tên lên, hiện đang được trưng bày tại bảo tàng thành phố Vatican.


Đây là một trong những tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng nhất trong phong trào nghệ thuật phục hưng. Bức tượng thể hiện hình ảnh Đức Maria trong tư thế ngồi, quấn áo choàng, tay đang nâng niu thi thể không còn sự sống của Chúa Jesus. Chân của Chúa Jesus thì được nâng đỡ bởi cánh tay của mẹ Ngài, đầu ngả ra sau chạm vào vai bà. Điều này nhằm miêu tả hình ảnh Thiên Chúa sau khi bị đóng đinh. Tác phẩm có hình dạng tương tự như một kim tự tháp, với đầu của Đức Maria là đỉnh và phần điêu khắc phía dưới được mở rộng. Bức tượng theo chủ đề tôn giáo này được thiết kế để khơi gợi nỗi buồn trong lòng người xem khi miêu tả một người mẹ mất đi đứa con của mình, mặc dù Chúa Jesus là vật hiến tế thiêng liêng. Nó cũng tương ứng với phần còn lại trong tác phẩm do ý nghĩa tôn giáo, và là một trong những bức chân dung mạnh mẽ nhất về hầu hết mọi hình ảnh trong kinh Thánh.


Nếu nhìn kỹ tác phẩm, ta sẽ thấy Michelangelo đã làm cho đá cẩm thạch trông giống như da người như thế nào. Ngoài ra còn có rất nhiều nếp gấp phức tạp trên vải, đây là những chi tiết cho thấy rõ ràng ông có tay nghề rất cao. Dù bên cạnh đó còn một vài tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng được thực hiện bởi Michelangelo, nhưng Pieta vẫn là một trong những kiệt tác phong phú nhất của ông. Có lẽ đó là cách nó đã đưa Michelangelo trở thành ngôi sao trong lịch sử nghệ thuật, và đồng thời đó cũng là ý nghĩa tôn giáo, chính trị mà tác phẩm này mang theo.

Tượng Pieta (Đức Mẹ Sầu Bi) của Michelangelo
Tượng Pieta (Đức Mẹ Sầu Bi) của Michelangelo
Tượng Pieta (Đức Mẹ Sầu Bi) của Michelangelo
Tượng Pieta (Đức Mẹ Sầu Bi) của Michelangelo

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy