Học tập trên cơ sở dự án
Việc giảng dạy và học tập với sách giáo khoa đã trở nên lạc hậu và không còn phù hợp, phổ biến với thời đại ngày nay. Giáo viên ngày nay nên quan tâm, chú trọng đến các ý kiến của học sinh để xây dựng một dự án những câu hỏi và trả lời cho học sinh với những câu hỏi đó. Điều này giúp giáo viên trở nên sáng tạo và chủ động hơn trong việc giảng dạy và từ đó, kết quả dạy và học sẽ trở nên tốt hơn rất nhiều. Môi trường học tập không tự có sẵn mà giáo viên cần phải tạo lập, phát triển, duy trì và nuôi dưỡng nó. Đối với người học và quy trình học, việc xây dựng và duy trì một môi trường hỗ trợ cho việc học tập của cả cá nhân và tập thể, tạo điều kiện cho quá trình chất vấn, phê bình và phản ánh, là rất quan trọng. Là giáo viên, chúng ta phải tạo điều kiện cho những nguyên tắc trong học tập người lớn được áp dụng. Cụ thể hơn, các giáo viên trong cả những buổi tập huấn theo chương trình và kế hoạch, các buổi thảo luận ngoài giờ học...đều phải chú ý quan tâm đến người học, cố gắng hiểu những điều họ muốn chia sẻ và xem xét làm sao để hỗ trợ họ một cách tốt nhất.
Việc vận dụng các phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực, thiết kế tiến trình dạy học các bài học hoặc chủ đề dạy học đảm bảo các yêu cầu về phương pháp dạy học, cách xây dựng, tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá chuỗi các hoạt động học theo sự định hướng phát triển năng lực người học là rất cần thiết đối với giáo viên trong giai đoạn hiện nay. Khác với phương pháp dạy học truyền thống, giáo viên đóng vai trò trung tâm, là chuyên gia và nhiệm vụ chính là truyền đạt kiến thức, trong dạy học dự án, giáo viên chỉ là người hướng dẫn và tham vấn chứ không phải là "cầm tay chỉ việc" cho học sinh của mình. Theo đó, giáo viên không dạy nội dung cần học theo cách truyền thống mà từ nội dung nhìn ra sự liên quan của nó tới các vấn đề của cuộc sống, hình thành ý tưởng về một dự án liên quan đến nội dung học, tạo vai trò cho học sinh trong dự án, làm cho vai trò của học sinh gắn với nội dung cần học (thiết kế các bài tập cho học sinh)…