Lấy học sinh làm trung tâm của hoạt động dạy học
Giáo viên phải tổ chức được những hoạt động học tích cực để học sinh tham gia tìm hiểu bài, được nói, được thể hiện mình: được đọc diễn cảm, phát biểu, tranh luận, phản bác ý kiến chưa thấu đáo…; được thầy cô, bạn bè tôn trọng ý kiến.
Giáo viên phải có hình thức khích lệ học sinh như: Động viên khi trả lời chưa đúng, khen ngợi khi trả lời đúng, ủng hộ khi mạnh dạn trình bày quan điểm của riêng mình… tạo ra một giờ học thoải mái, hiệu quả. Đặc biệt là khi chấm, trả bài, nếu chấm qua loa, phê chung chung, với học sinh cầu tiến, ham học, các em sẽ cảm thấy thất vọng về thầy cô giáo. Cầm bài văn được trả trên tay dù điểm thấp hay điểm cao thì các em cần phải biết ưu điểm, nhược điểm bài viết của mình, hơn thế là lời động viên khích lệ từ thầy cô.
Vậy để tạo hứng thú trong giờ trả bài, giáo viên phải đọc kĩ, phê rõ ràng, hóm hỉnh, để khi các em mắc lỗi cũng không quá buồn mà vẫn có ý thức để sửa chữa. Đây cũng là một nghệ thuật của giáo viên Văn.