Tạo điểm nhấn bằng lời bình hay, câu chuyện kể ý nghĩa
Một bài giảng văn với kết cấu chặt chẽ, rõ ràng, khoa học, lời giảng trau chuốt, truyền cảm sẽ hấp dẫn học sinh. Tuy nhiên, giáo viên cần tạo điểm nhấn trong giờ giảng văn bằng lời bình hay, câu chuyện kể hấp dẫn là điều cần thiết. Giáo viên khi bình nên thoát li giáo án, diễn đạt một cách rõ ràng, hấp dẫn, dù đó là lời của ai, không nên đọc, nếu đọc sẽ giảm tính thuyết phục đi nhiều. Mỗi tiết giảng văn giáo viên cố gắng lựa chọn một vài lời bình hay để diễn đạt cho học sinh nghe.
Ví dụ: Dạy bài Thương vợ của Tú Xương, có thể dẫn lời bình của giáo sư Trần Đình Sử: “Bài thơ nhan đề là thương vợ, nhưng 6 câu đầu là cực tả cái sự thương chồng của bà Tú. Có việc gì mà bà không làm vì chồng? nhưng khi hiểu được sự thương chồng ấy chính là lúc ông Tú rất thương vợ”. Hoặc giáo viên có thể kể những lời tâm sự của nhà văn về hoàn cảnh ra đời, thai nghén tác phẩm, nguyên mẫu nhân vật trong tác phẩm của mình. Như vậy, giáo viên sẽ thu hút được sự chú ý của học sinh trong bài giảng…