Nêu ra câu hỏi gợi mở để thu hút quá trình học tập
Trong quá trình giảng bài mới, giáo viên thường nêu ra câu hỏi gợi mở để thu hútquá trình học tập của các em. Và khi câu hỏi được giáo viên nêu ra mà có nhiều họcsinh xung phong trả lời và có câu trả lời đúng thì đó là điều rất thành công của giáoviên và của tiết học.
Cùng với đó là hiện tượng có học sinh trả lời nhưng câu trả lờiấy lại không đúng, thì lúc đó giáo viên xử lý thế nào để không làm mất đi sự hứng thú của học sinh đó?. Vì khi trả lời không đúng thì các em có phản ứng xấu hổ vớibạn bè hoặc thậm chí là chán nản, không muốn trả lời cho các câu hỏi tiếp theo. Khi tình huống đó xẩy ra, tôi sẽ không phê bình mà nhận xét về câu trả lờicủa học sinh đó một cách tích cực để không làm mất đi sự hứng thú học tập của em đó,
Ví dụ: “Em đã rất tự tin trả lời câu hỏi vừa rồi, chứng tỏ em rấtbtập trung chú ý vào bài học, tiếc rằng em chưa trả lời đúng yêu cầu của câu hỏi, hyvọng câu hỏi sau em sẽ trả lời đúng, xin mời em ngồi xuống”.