Một số hiểu lầm về các đặc trưng của chó Phú Quốc

1. Xoáy lông:

Xoáy lông trên lưng được xem là đặc trưng nổi trội nhất của giống chó Phú Quốc. Tuy nhiên, không phải con chó Phú Quốc thuần chủng nào cũng có xoáy và không hẳn cứ có xoáy thì đó là chó Phú Quốc thuần chủng. Theo kinh nghiệm của những người nuôi chó Phú Quốc lâu năm, tỷ lệ chó con có xoáy trong một lứa đẻ chỉ khoảng hơn 40%, tức là nếu chó mẹ sinh được 7 con thì chỉ có 3 con trong số đó có xoáy. Tỷ lệ này trong cả cặp cha mẹ thuần có xoáy và không xoáy là như nhau. Ngoài ra, người ta đôi khi cũng bắt gặp những con chó là con lai giữa chó Phú Quốc và chó ta có xoáy trên lưng nên không thể chỉ dùng các xoáy lưng để xác định chó Phú Quốc thuần chủng.

Tuy việc chó Phú Quốc không có xoáy là rất tự nhiên nhưng những con chó không xoáy này thường bị xem là chó xấu, không thuần chủng, có giá trị rất thấp. Hiện chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh rằng không có xoáy có liên quan đến trí thông minh cũng như các ưu điểm khác về tính cách, bản năng, khả năng hoạt động... của chó Phú Quốc nên việc những chú chó thuần chủng chỉ vì không có xoáy trên lưng như những anh em khác mà không được công nhận dù cùng một cặp bố mẹ sinh ra là rất bất công và vô lý.

Chó Phú Quốc có xoáy thích hợp cho những người yêu mến vẻ ngoài đặc trưng của chúng hoặc để tham dự các cuộc thi vì chó Phú Quốc không xoáy không được chấp nhận trong tiêu chuẩn của VKA. Còn nếu bạn chỉ muốn nuôi giống chó này vì những nét tính cách tuyệt vời của chúng mà không quá quan trọng các đặc điểm ngoại hình thì hãy thử cân nhắc chọn lựa chó Phú Quốc không xoáy vì giá của chúng rẻ hơn rất nhiều so với những con có xoáy.

2. Màng ở chân:

Do là giống chó có nguồn gốc từ vùng đảo lại bơi giỏi nên có nhiều lời đồn đại nói rằng chó Phú Quốc có màng ở ngón chân giống như chân vịt. Tuy nhiên, việc này là không chính xác. Phần da mỏng nối giữa các ngón chân chó Phú Quốc có thể nhìn thấy ở rất nhiều giống chó khác kể cả chó ta. Thực tế, chó Phú Quốc bơi giỏi nhờ cấu tạo cơ thể chúng thon gọn, lớp lông ngắn ôm sát cơ thể giúp giảm bớt lực cản của nước... Các đặc điểm hình thể này được hình thành trong quá trình thích nghi với môi trường sống của chúng. Màng chân không được VKA công nhận vào bảng tiêu chuẩn nhận dạng giống chó Phú Quốc được ban hành vào năm 2009 và cũng không nằm trong các tiêu chuẩn của bá tước Henri de Bylandttrong cuốn “Les races de chiens”.

Do chó Phú Quốc mới bắt đầu được chú ý trở lại trong thời gian gần đây nên không tránh khỏi việc một số trang tin tức không uy tín hoặc những người buôn chó cố ý phóng đại các đặc trưng của chó Phú Quốc nhằm nâng giá bán. Hơn nữa, chó Phú Quốc đôi khi rất khó phân biệt với các giống chó ta của Việt Nam nên những nét đặc trưng khác biệt càng được người ta thổi phồng hơn. Chính điều này khiến nhiều người quên rằng giá trị đích thực của chó Phú Quốc không nằm ở vẻ ngoài mà nằm ở các nhân tố bên trong như bản năng, trí khôn và lòng trung thành của chúng.
Phần da nối giữa các ngón chân của chó Phú Quốc có thể tìm thấy ở rất nhiều giống chó khác
Phần da nối giữa các ngón chân của chó Phú Quốc có thể tìm thấy ở rất nhiều giống chó khác

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy