Tranh cãi về nguồn gốc Chó Phú Quốc và chó Xoáy Thái Lan

Hiện trên thế giới chỉ có ba giống chó có xoáy trên lưng là chó Phú Quốc (Phu Quoc Ridgeback), chó xoáy Thái Lan (Thai Ridgeback) chó xoáy Nam Phi (Rhodesian Ridgeback). Trong ba giống này, chó Phú Quốcchó xoáy Thái Lan có ngoại hình tương tự nhau, lại sinh sống trong hai khu vực địa lý tương đối gần nên hiện vẫn đang có sự tranh cãi về nguồn gốc của chúng.

Người Thái cho rằng chó Phú Quốc thực ra là một nhánh của chó xoáy Thái Lan di cư đến đảo Phú Quốc theo các tàu buôn của nước này đến Việt Nam từ thời xưa hoặc do Vua Gia Long (1762 - 1820) đem về Việt Nam khi qua Thái Lan vào năm 1784. Tuy nhiên, luận điểm này đã bị rất nhiều nhà nghiên cứu chó Phú Quốc phản đối vì:
  1. Chó xoáy Thái Lan được ghi nhận vào khoảng 300 - 350 năm trước trong khi chó Phú Quốc đã xuất hiện vào khoảng 400 năm trước.
  2. Chó Phú Quốc đã được quân đội Tây Sơn dùng làm quân khuyển trong những năm 1770 và chính Vua Gia Long cũng nuôi 4 con chó Phú Quốc để làm cận vệ nên việc Vua Gia Long đến Thái rồi đem chó xoáy Thái về Việt Nam là không có cơ sở.
  3. Chưa tìm thấy tài liệu lịch sử nào ghi nhận việc giao thương đường biển giữa Việt Nam với Thái Lan vào khoảng 400 năm trước (thời điểm chó Phú Quốc xuất hiện) hơn nữa, vào giai đoạn đó, người Thái chưa đủ kỹ thuật để đóng được những chiếc thuyền có thể vượt gần 500km đường biển để đến được đảo Phú Quốc.
Hiện vấn đề này vẫn đang gây tranh cãi nhưng với nhiều bằng chứng lịch sử thuyết phục, có thể khẳng định chó Phú Quốc là giống chó bản địa của Việt Nam và hoàn toàn không phải một nhánh phụ của chó xoáy Thái Lan. Thậm chí, nhiều người còn đưa ra giả thuyết rằng chó Phú Quốc mới chính là tổ tiên của giống chó xoáy Thái Lan hiện tại. Tuy nhiên, có một thực tế đáng buồn là chó xoáy Thái Lan đã được Hiệp hội Chó giống Quốc tế (FCI) công nhận là một giống chó độc lập vào năm 1993 trong khi cho đến nay, chó Phú Quốc vẫn chưa được công nhận dù VKA (Hiệp hội Những người nuôi chó giống Việt Nam) đã nộp hồ sơ đăng kí từ năm 2008.

Phân biệt chó Phú Quốc và chó xoáy Thái Lan: Rất nhiều người mới bắt đầu nuôi chó Phú Quốc chưa có kinh nghiệm thường bị lừa bán cho chó xoáy Thái Lan. Tuy ngoại hình hai giống chó này có nhiều điểm tương đồng nhưng nếu để ý kĩ thì cũng rất dễ phân biệt: Chó xoáy Thái Lan to lớn hơn chó Phú Quốc, khuôn mặt có vẻ dữ dằn hơn, mũi vuông trong khi chó Phú Quốc có mũi nhọn, thân hình chó xoáy Thái khá đô con, nhiều cơ bắp còn chó Phú Quốc thì thon gọn và linh hoạt hơn.

Chó Phú Quốc là một trong ba giống chó có xoáy lưng trên thế giới
Chó Phú Quốc là một trong ba giống chó có xoáy lưng trên thế giới

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy