Nguồn gốc

Chó Phú Quốc là một giống chó rất quý, vì chúng được xếp vào giống chó nguyên thủy. Chó nguyên thủy là các giống chó sinh sống và phát triển từ lâu đời tại một khu vực địa lý nhất định, có cấu trúc di truyền khác biệt rất lớn với các giống chó hiện đại và cũng là tổ tiên của rất nhiều giống chó chúng ta quen thuộc ngày nay. Hiện chỉ có một số ít giống chó được xác nhận là giống nguyên thủy, điển hình là: Ngao Tây Tạng, Basenji, Afghan Hound, Akita, Chinese Shar Pei, Alaskan Malamute, American Eskimo...

Chó Phú Quốc có nguồn gốc từ đảo Phú Quốc, Việt Nam. Các ghi chép lịch sử đã cho thấy chó Phú Quốc tồn tại từ hơn 400 năm trước. Chúng được người dân nuôi để canh gác và hỗ trợ săn bắn. Ngoài ra, chó Phú Quốc cũng từng được nhà Tây Sơn (1778 - 1802 ) và nhà Nguyễn (1804 - 1883, thời kì độc lập, trước khi bị Pháp đô hộ) sử dụng làm quân khuyển.

Chó Phú Quốc cũng là một trong 316 giống chó đầu tiên được bá tước Henri de Bylandt, một quý tộc người Hà Lan ghi nhận trong cuốn sách “Les races de chiens” (tạm dịch: "Các Giống Chó") xuất bản năm 1897. Đây là cuốn sách ghi nhận các tiêu chuẩn nhận dạng, tính cách, tập quán... của các giống chó rất nổi tiếng trên thế giới vẫn còn có giá trị cho đến ngày nay. Trong cuốn sách này, bá tước Henri de Bylandt đã giới thiệu chó Phú Quốc như một giống chó cực kì quý hiếm với các đặc tính nổi bật như "tinh khôn" và "nhanh nhẹn hơn hẳn nhiều giống chó săn khác".

Vào năm 1984, hai con chó Phú Quốc tên Chuối và Xoài đã được người Pháp đưa sang châu Âu và được chọn để tham gia triển lãm chó tại Bỉ. Trong triển lãm này, chúng đã đạt giải nhất và được định giá 25.000 franc Bỉ, một khoản tiền rất lớn vào thời đó.

Năm 1902, chó Phú Quốc được tạp chí "Animal life and word of natural" xếp vào một trong 300 giống chó quý giá nhất thế giới. Chúng cũng được nghiên cứu và xác nhận là tổ tiên của giống chó Dingo châu Úc bởi nhà động vật học Emile Oustalet.

Tuy chó Phú Quốc rất nổi tiếng và được đánh giá cao tại châu Âu nhưng do nhiều yếu tố như chiến tranh, tình hình kinh tế đất nước... nên tại Việt Nam chúng chỉ được xem là một giống chó bình thường và không được xem trọng. Từng có thời kì chó Phú Quốc vẫn bị các gia đình đem lên bàn nhậu đãi khách hay cho hoặc bán đi với giá rất rẻ mạt. Mãi đến khoảng 20 năm trở lại đây, chó Phú Quốc mới bắt đầu được biết đến như một giống chó quý và danh tiếng của chúng đang được gây dựng lại bởi những người có tâm huyết.

Năm 2011, hai chú chó Phú Quốc tên Đốm và Vện đã được VKA (Hiệp hội Những người nuôi chó giống Việt Nam) đưa sang Pháp dự FCI World dog show 2011, đây là cuộc thi chó đẹp thế giới do FCI (Hiệp hội chó giống quốc tế) tổ chức. Tại cuộc thi này, Đốm đã giành được danh hiệu CAC (chứng chỉ chó đẹp cấp quốc gia Pháp) và Vện đạt giải CACS (chứng chỉ chó đẹp cấp thế giới). Đây có thể xem là một thành công lớn và là bước đi đầu tiên trong hành trình tìm lại danh tiếng cho giống chó quý của Việt Nam này.
Tranh minh họa hai chú chó Phú Quốc Chuối và Xoài trong cuốn sách “Les races de chiens”
Tranh minh họa hai chú chó Phú Quốc Chuối và Xoài trong cuốn sách “Les races de chiens”

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy