Nắm bắt tâm lý khách hàng
Một trong những bí quyết quan trọng nữa để trở thành nhân viên bán hàng giỏi là bạn phải biết nắm bắt tâm lý khách hàng. Bởi vì khách hàng của bạn bao gồm rất nhiều thành phần khác nhau trong xã hội. Họ có sở thích, tính cách và nhu cầu khác nhau do đó bạn cần tìm hiểu xem họ đang mong muốn điều gì về sản phẩm để đáp ứng một cách nhanh chóng. Để làm được điều này bạn cần kết hợp nhiều kĩ năng khác trong đó có kĩ năng lắng nghe và ghi chép lại các ý kiến. Bạn muốn trợ giúp cho khách hàng thì bạn phải hiểu nhu cầu của họ. Bạn phải nắm được nhu cầu và đáp ứng đúng nhu cầu đó của khách hàng, từ đó sẽ tạo ra doanh số cho bạn. Vì vậy đừng chỉ chăm chăm vào các áp lực doanh số bạn cần phải hoàn thành mà hãy bán hàng bằng cả cái tâm của bạn vì đây là sự phát triển bền vững trong sự nghiệp bán hàng của bạn.
Tâm lý khách hàng là một trong những vấn đề vô cùng quan trọng quyết định đến thành công hay thất bại trong kinh doanh. Hiểu tâm lý khách hàng để lựa chọn đặc điểm phù hợp nhất của sản phẩm nhằm gây chú ý đến họ. Chúng ta hẳn không còn xa lạ với nguyên tắc kinh doanh "Bán nhiều với giá rẻ", nguyên tắc này được áp dụng rất phổ biến. Tuy nhiên, các nhà kinh doanh Do Thái lại không cho rằng như thế, họ đưa ra quan điểm nên "Bán nhiều với giá cao". Vậy tại sao lại như thế? Với những mặt hàng cao cấp không thể vì muốn thu hút khách mà hạ giá sản phẩm bởi những khách hàng ở phân khúc này họ lại có suy nghĩ việc giá thấp đồng nghĩa với suy nghĩ "hàng nhái, hàng dỏm". Như vậy với tâm lý khách hàng ưa chuộng hàng cao cấp hay những người thích sở hữu những mẫu mới, nổi tiếng họ sẵn sàng bỏ ra số tiền lớn cho những mặt hàng hiệu. Còn với những mặt hàng bình dân, bạn lại không thể áp dụng nguyên tắc này. Nắm bắt tâm lý khách hàng thích được giảm giá, khuyến mãi này, các nhà bán lẻ thường xuyên có những chương trình khuyến mãi đính kèm, chiến lược giá trọn gói để đánh động vào tâm lý khách hàng.