Thánh Magdalena Morteska

Thánh Magdalena Morteska sinh ngày 2 tháng 12 năm 1554. Bà là tu viện trưởng của các nữ tu dòng Benedictines ở Chelmno, là nhà thần bí và nhà văn học tôn giáo.


Magdalena Morteska xuất thân từ một gia đình quý tộc giàu có đến từ hoàng gia Ba Lan. Cha bà là quan thị vệ và mẹ là em gái của giám mục Chelmno. Bất chấp sự ngăn cấm của cha, Magdalena đã vào tu viện vào năm 1578. Vào ngày 4 tháng 6 năm 1579, bà tuyên khấn trọn đời. Một tuần sau đó, khi chỉ mới 25 tuổi, Magdalena được bầu làm trưởng tu viện.


Bà đã lãnh đạo tu viện Benedictine thoát khỏi cuộc khủng hoảng trong thời kỳ cải cách và sửa đổi các quy tắc của Thánh Benedict, bổ sung tính chất chiêm niệm bằng việc dạy dỗ các bé gái. Magdalena vực dậy tâm linh bằng cách giới thiệu thiền định, đồng thời hạn chế những khuyến nghị khổ hạnh quá khắt khe. Một trong những nhiệm vụ của tu viện là mang đến nền giáo dục cho các cô gái như: đọc, viết, tính toán, ca hát và thủ công. Nó đã góp phần phát triển việc giáo dục cho phụ nữ thuộc tầng lớp quý tộc và trung lưu thời đó.


Quy tắc cải cách của Magdalena được giáo triều La Mã chấp nhận vào năm 1605; và năm 1606, nó đã được Giám mục Wawrzyniec Gembicki chính thức chấp thuận. Năm 1589, Magdalena giành được quyền sở hữu tu viện Cistercian ở Zarnowiec - nơi bà đổi thành tu viện Benedictines. Tiếp theo năm 1603, Magdalena thành lập tu viện ở Byslawek với tư cách là một chi nhánh của Chelmno, và tu viện ở Lviv. Trong những năm 1604–1624, theo sáng kiến của bà, những tu viện khác ở Poznan, Jaroslaw, Sandomierz, Sierpc cùng Grudziadz được lập nên. Tổng cộng, giáo đoàn Chelmno đã có hơn 20 tu viện dưới sự lãnh đạo của nữ tu viện trưởng Magdalena Morteska. Tuy nhiên, sự phát triển hơn nữa của các nền tảng mới cùng nền giáo dục tu viện đã bị dừng lại bởi một trận dịch và cuộc chiến với Thụy Điển năm 1626-1629. Bà cũng thành lập một chủng viện thần học ở Poznan, tham gia thành lập trường cao đẳng Dòng Tên ở Torun vào năm 1593. Trong thời gian cai trị của Magdalena, một số công trình xây dựng đã được thực hiện ở Chelmno, bao gồm việc bổ sung thêm một số nhà nguyện vào nhà thờ, cũng như xây dựng lại các tòa nhà của tu viện.


Thánh Magdalena Morteska qua đời ngày 15 tháng 2 năm 1631, sau một cơn bạo bệnh kéo dài khoảng 1 tháng. Không lâu sau đó, một tu sĩ Dòng Tên tên là Stanislaw Brzechwa đã viết về cuộc đời bà nhằm chuẩn bị cho quá trình phong Chân Phước. Thi hài Thánh Magdalena sau đó được chuyển đến hầm mộ phía trước bàn thờ lớn của nhà thờ tu viện. Bà đã để lại rất nhiều lá thư. Hơn nữa, còn là tác giả của hai tác phẩm văn xuôi xuất sắc góp phần vào nền văn học tôn giáo và thần bí Baroque. Cả hai đều được tạo ra như một bản ghi âm các bài giảng trong tu viện của Magdalena dành cho các nữ tu, và được các chị em tu sĩ viết lại trong nhiều năm qua.

Thánh Magdalena Morteska
Thánh Magdalena Morteska
Thánh Magdalena Morteska
Thánh Magdalena Morteska

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy