Thánh Benedict của Nursia

Thánh Benedict của Nursia là một tu sĩ, nhà văn và nhà thần học Cơ Đốc giáo người Ý; đồng thời ông cũng chính là người đã sáng lập nên dòng tu Benedictines nổi tiếng. Bên cạnh giáo hội Công giáo, Benedict còn được tôn kính trong giáo hội Chính Thống Đông Phương cùng cộng đồng Anh giáo. Năm 1964, giáo hoàng Paul VI đã chính thức tuyên bố phong ông làm Thánh bảo trợ của Châu Âu.


Trước khi dòng Benedictines hình thành, thì mười hai cộng đồng tu viện đầu tiên đã được thánh Benedict thành lập tại Subiaco thuộc Lazio nước Ý ngày nay, cách Rome khoảng 65km về phía đông. Vì vậy, dòng Benedictines thực sự xuất hiện muộn hơn và không phải là “một dòng” như người ta thường nhầm lẫn. Nó là một liên minh của các giáo đoàn tự trị.


Thánh Benedict xuất thân thuộc một gia đình quý tộc ở La Mã. Ông sinh ra vào khoảng năm 480, từng được gửi đến Rome để học tập. Nhưng ông cảm thấy chán nản với cuộc sống tại đây, nên đã tìm cách thoát khỏi thành phố lớn, rời đi cùng với người hầu của mình và định cư ở Enfide - nơi vùng núi Simbruini, cách Rome khoảng hơn 64km.


Trên đường đi, Benedict gặp một tu sĩ tên là Romanus. Người này đã kể với Benedict về lý do vì sao ông ấy đến nơi đây, và trao cho Benedict bộ áo tu sĩ. Theo lời khuyên của Romanus, Benedict đã trở thành một ẩn sĩ sống trong hang động suốt 3 năm. Và vào những ngày cố định, ông được người khác mang lương thực đến cho mình.


Trong ba năm cô độc này, Benedict đã trưởng thành cả về tâm trí lẫn tính cách. Cho đến khi một vị tu sĩ lãnh đạo của tu viện tại khu vực lân cận qua đời. Người ta đã đến gặp Benedict để mời ông về thay thế vị trí. Tuy nhiên, vì những kỷ luật cùng quy tắc khắc khe mà Benedict đưa ra cho tu viện, khiến mọi người không đồng tình với ông; thậm chí họ còn tìm cách để đầu độc ông. Dù vậy, rất may mắn mọi chuyện đã không thành. Benedict rời khỏi đó và quay trở lại hang động của mình ở Subiaco.


Cho đến năm 530, ông thành lập nên 12 cộng đồng tu viện tại vùng lân cận. Và cuối cùng là tu viện Benedictines nổi tiếng ở Monte Cassino, nằm trên đỉnh đồi giữa Rome và Naples.


Thánh Benedict của Nursia đã đóng góp rất nhiều cho sự phát triển của chủ nghĩa tu viện ở phương Tây. Luật lệ của ông là tài liệu nền tảng cho hàng ngàn cộng đồng tôn giáo vào thời trung cổ. Cho đến ngày nay, các quy tắc ấy đã trở nên phổ biến cũng như có ảnh hưởng lớn, được các tu viện và tu sĩ sử dụng trong suốt hơn 1.400 năm kể từ lúc nó được viết ra.


Sau khi qua đời vì một cơn sốt vào tháng 3 năm 547, Benedict được chôn cất trong cùng một ngôi mộ với em gái của mình là Thánh Scholastica. Năm 1980, Đức giáo hoàng John Paul II đã tuyên bố ông là vị Thánh bảo trợ của Châu Âu. Hơn nữa, còn là vị Thánh bảo trợ của các nhà khảo cổ học.

Thánh Benedict của Nursia
Thánh Benedict của Nursia
Thánh Benedict của Nursia
Thánh Benedict của Nursia

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy