Thánh Gerard của Csanad

Thánh Gerard là giám mục đầu tiên của Csanad ở vương quốc Hungary từ khoảng năm 1030 cho đến khi qua đời. Ông sinh ra trong một gia đình quý tộc ở Venice. Sau một cơn bạo bệnh, Gerard được gửi đến tu viện Benedictines San Giorgio khi mới 5 tuổi. Ông nhận được nền giáo dục tu viện xuất sắc; bao gồm việc học ngữ pháp, âm nhạc, triết học và luật.


Gerard rời Venice để hành hương đến Thánh địa vào khoảng năm 1020, nhưng một cơn bão đã buộc ông phải dừng cuộc hành trình gần Istria. Gerard quyết định đến thăm vương quốc Hungary và được bổ nhiệm làm gia sư cho con trai của nhà vua Stephen I là Emeric. Trong những năm tiếp theo, Gerard đã xây dựng một nhà nguyện ở chân một ngọn đồi, và viết các nghiên cứu thần học cùng bài giảng. Ông đến khu vực đồi Bakony để sống như một ẩn sĩ trong 7 năm. Vào khoảng năm 1030, sau cuộc chinh phục lãnh thổ của Ajtony, vua Stephen I đã triệu tập Gerard từ nơi ẩn náu của ông và phong ông làm giám mục của giáo phận Csanad mới thành lập (bao gồm Banat ở Serbia, Romania và Hungary ngày nay). Các tu sĩ dòng Benedictines đã giúp ông rao giảng cho người dân địa phương.


Khi vua Stephen I qua đời vào ngày 15 tháng 8 năm 1038. Cháu trai của ông ấy là Peter Orseolo lên ngôi, nhưng lại bị truất ngôi vào năm 1041. Người kế vị tiếp theo là Samuel Aba, ông ta đã cho xử tử nhiều lãnh chúa. Cho đến khi hoàng đế La Mã Henry III xâm lược vương quốc Hungary và đánh bại Samuel Aba trong trận chiến năm 1044. Peter Orseolo đã được phục hồi quyền cai trị, nhưng ông ấy lại không được lòng dân.


Sự tử đạo của Thánh Gerard diễn ra vào ngày 24 tháng 9 năm 1046, trong cuộc nổi dậy của người ngoại đạo Vata. Ông được phong Thánh năm 1083, và hiện là một trong những vị Thánh bảo trợ của Hungary. Ngày lễ kính là ngày 24 tháng 9 hàng năm.

Thánh Gerard của Csanad
Thánh Gerard của Csanad
Thánh Gerard của Csanad
Thánh Gerard của Csanad

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy