Thánh Anselm của Canterbury

Thánh Anselm của Canterbury là một tu sĩ người Ý. Ông vừa là tu viện trưởng, vừa là triết gia nổi tiếng và là nhà thần học của giáo hội Công giáo. Anselm có năng khiếu vô cùng về trí tuệ và tâm linh, đồng thời cũng là một trong những nhà tư tưởng Kito giáo quan trọng nhất của thế kỷ XI.


Ông nổi tiếng nhất trong lĩnh vực triết học vì đã khám phá cũng như trình bày rõ ràng cái gọi là “lý lẽ bản thể học”. Bên cạnh đó, ông còn được xem là người sáng lập Chủ Nghĩa Kinh Viện. Qua nhiều tác phẩm của mình, Anselm có khả năng kết hợp một nền linh đạo thần bí rất sâu sắc với các nguyên lý của đạo Công giáo nhằm chống lại nhiều dị giáo vào thời xưa. Vì công việc đó, ông đã bị lưu đày hai lần dưới thời hai vị vua người Anh khác nhau, nhưng di sản của Anselm vẫn mạnh mẽ đến mức ảnh hưởng đến nhiều vị Thánh vĩ đại, như: Thánh Bonaventure và Thánh Thomas Aquinas.


Năm mười lăm tuổi, ông bắt đầu cảm nhận được việc bản thân mong muốn tham gia vào đời sống tu viện, nhưng lại không được sự đồng ý từ cha mình. Vì vậy, tu viện trưởng đã từ chối việc tham gia của Anselm. Sau đó, ông bị ảnh hưởng tâm lý do sự thất vọng, từ bỏ việc học một thời gian. Cho đến khi mẹ ông qua đời, Anselm giờ đây ở tuổi 23, đã rời nhà lang thang đến Burgundy và Pháp trong ba năm.


Khi đứng trước tu viện Benedictines ở Normandy. Ông bị thu hút bởi danh tiếng của vị tu sĩ đồng hương là Lanfranc xứ Pavia. Sau một thời gian theo học với nhà thần học, đồng thời là nhà biện chứng nổi tiếng này, thì cha của ông cũng qua đời. Thế nên Anselm đã gia nhập dòng Benedictines với tư cách là một tập sinh ở tuổi 27. Tại đây, ông đã cống hiến hết mình cho học thuật và nhận thấy sức hấp dẫn thời thơ ấu trước đó đối với đời sống tu viện đang thức tỉnh. Không thể quyết định giữa việc trở thành một tu sĩ, một ẩn sĩ, hay sống nhờ tài sản thừa kế của mình và bố thí cho người nghèo; nên Anselm đã đặt quyền quyết định vào tay người thầy là tu sĩ Lanfranc và tổng giám mục Maurilius của Rouen. Họ cho lời khuyên rằng ông nên bước vào đời sống tu viện ở Normandy - điều mà ông đã thực hiện vào năm 1060.


Cho đến năm 1063, sau khi Lanfranc rời khỏi đó để đến Canterbury, Anselm đã được chọn làm bề trên thay thế. Trong số nhiều nhiệm vụ khác nhau mà ông đảm nhận trước đó là hướng dẫn các tu sĩ, thì ông cũng dành thời gian để thực hiện các bài tập tâm linh nghiêm ngặt - điều này đã đóng một vai trò lớn trong sự phát triển triết học và thần học của ông.


Năm 1092, Anselm tới Anh, nơi người thầy Lanfranc trước đây từng là tổng giám mục của Canterbury. Ghế giám mục đã được để trống, và Anselm được đề cử làm giám mục mới. Ông đã cố gắng tranh luận rằng mình không phù hợp với vị trí này, nhưng cuối cùng cũng chấp nhận. Ông đã giữ chức vụ giám mục từ năm 1093 cho đến khi qua đời vào năm 1109. Ngoài được phong Thánh, Thánh Anselm của Canterbury còn được tuyên bố là tiến sĩ của giáo hội Công giáo La Mã năm 1720, bởi sắc lệnh của giáo hoàng Clement XI.

Thánh Anselm của Canterbury
Thánh Anselm của Canterbury
Thánh Anselm của Canterbury
Thánh Anselm của Canterbury

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy