Trao mâm quả – Trình tự nghi lễ đám hỏi

Mâm quả cưới hỏi từ xa xưa đã được xem là một nét đẹp không thể thiếu trong phong tục cưới hỏi truyền thống của người Việt. Cách chuẩn bị mâm quả cưới sao cho chu đáo, đầy đủ số lượng, đảm bảo chất lượng, đẹp mắt và phù hợp với phong tục tập quán của từng vùng miền là điều mà mỗi cặp đôi vẫn thường hay tìm hiểu kỹ càng trước khi tiến đến ngày trọng đại. Thế nhưng, cách trao mâm quả cưới hỏi thế nào cho đúng thì không phải ai cũng nắm rõ.


Thường thì mâm quả cưới sẽ do nhà trai chuẩn bị theo yêu cầu của nhà gái và được mang đến nhà gái trong đám hỏi. Sau màn gặp mặt và chào hỏi của trưởng tộc và ba mẹ 2 bên sẽ là thủ tục trao mâm quả. Đội bưng mâm quả sẽ dàn thành 2 hàng đối diện nhau (hàng ngang hay dọc tùy không gian mỗi nhà) nhưng thường sẽ theo quy tắc “nam tả nữ hữu”. Hàng nam sẽ đứng bên trái và hàng nữ đứng bên phải theo hướng từ bên ngoài nhìn vào trong nhà.


Khi hàng ngũ chỉnh tề, thợ chụp và quay sẽ ra hiệu cho 2 bên trao và nhận quả. Sau khi nhà gái nhận quả xong, chú rể cùng họ hàng nhà trai sẽ tiến vào bên trong nhà gái. Đội nữ bưng quả sẽ theo vào sau cùng và đặt mâm quả ở nơi được sắp xếp sẵn ở trước bàn thờ gia tiên.

Trao mâm quả – Trình tự nghi lễ đám hỏi
Trao mâm quả – Trình tự nghi lễ đám hỏi
Trao mâm quả – Trình tự nghi lễ đám hỏi
Trao mâm quả – Trình tự nghi lễ đám hỏi

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy