Viêm cột sống dính khớp

Viêm cột sống dính khớp là hiện tượng viêm xảy ra ở mối nối giữa các đốt của cột sống lưng, hay giữa cột sống và xương chậu của bạn. Đôi khi hiện tượng viêm cũng được ghi nhận ở các vị trí khớp khác như khớp cổ tay, cổ chân, khớp cổ... Viêm cột sống dính khớp phổ biển ở nam giới hơn nữ giới.


Hiện nay các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân chính gây ra viêm cột sống dính khớp. Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy cả yếu tố di truyền gia đình và các yếu tố tác động từ môi trường sống đều có mối liên hệ tới bệnh Viêm cột sống dính khớp.


Những triệu chứng ban đầu của Viêm cột sống dính khớp thường là: đau mỏi cột sống và vận động cột sống không được linh hoạt. Do đó bạn sẽ thấy khó ngồi xổm, cảm giác đau khi muốn thay đổi tư thế ngồi. Những triệu chứng này thường bắt đầu ở độ tuổi cuối giai đoạn vị thành niên hoặc đầu giai đoạn trưởng thành.


Bệnh sẽ tiến triển âm thầm theo thời gian cùng với đó bạn sẽ thấy cảm giác đau tăng dần lên, rồi các khe khớp cột sống dần dần bị thu hẹp lại, do đó sự vận động cột sống trở nên khó khăn hơn. Cảm giác đau ở mỗi người bệnh rất khác nhau, một số người các cơn đau đến rồi đi trong một khoảng thời gian ngắn, nhưng cũng có bệnh nhân các cơn đau mỏi kéo dài liên tục. Cảm giác đau thường tăng vào cuối ngày. Một số bênh nhân có cảm giác tăng thân nhiệt, người cảm thấy nóng nhưng khi đo nhiệt độ cơ thể thì không có hiện tượng sốt (thân nhiệt không quá 37 độ 5).


Chính vì những biểu hiện bệnh giai đoạn đầu khá lờ mờ và không rõ ràng cho nên bênh nhân thường chủ quan và chỉ được chuẩn đoán bệnh khi bệnh ở giai đoạn cấp.

Nguyên nhân

  • Mặc dù nguyên nhân của viêm cột sống dính khớp chưa được biết đến. Nhưng có thể được cho là do sự kết hợp giữa các yếu tố di truyền và môi trường gây ra. Đặc biệt, những người có gen có tên là HLA-B27 có nguy cơ mắc bệnh viêm cột sống dính khớp rất cao. Tuy nhiên, chỉ một số trường hợp có gen này được phát hiện mắc bệnh.


Triệu chứng

  • Các dấu hiệu và triệu chứng ban đầu của viêm cột sống dính khớp có thể bao gồm đau và cứng ở lưng dưới và hông của bạn. Đặc biệt là vào buổi sáng và sau thời gian dài không hoạt động.
  • Đau cổ và mệt mỏi cũng là triệu chứng rất thường gặp. Theo thời gian, các biểu hiện có thể trở nên tồi tệ hơn, hoặc cải thiện hay ngưng tiến triển.
  • Đau nhức và cứng khớp. Bạn có thể gặp tình trạng này liên tục ở vùng thắt lưng, mông và hông, kéo dài hơn 3 tháng.
  • Viêm cột sống dính khớp thường bắt đầu khớp xương vùng chậu (giữa xương chậu và cột sống). Dần dần, cơn đau có thể lan ra một phần hoặc tất cả các vùng ở cột sống. Bạn cũng có thể cảm thấy đau ở các khớp khác như đầu gối, vai và hàm.
  • Viêm cột sống dính khớp có thể gây ra sự phát triển quá mức của xương, có thể dẫn đến sự nối xương bất thường.
  • Đau ở dây chằng và gân. Viêm cột sống cũng có thể ảnh hưởng đến một số dây chằng và gân bám vào xương. Điển hình là khu vực phía sau hoặc bên dưới gót chân (gân Achilles).
  • Khó thở.
  • Đau tim.
  • Những vấn đề về mắt....
Biểu hiện  và biến chứng của viêm cột sống dính khớp
Biểu hiện và biến chứng của viêm cột sống dính khớp
Vật lý trị liệu viêm cột sống dính khớp
Vật lý trị liệu viêm cột sống dính khớp

Top 10 Bệnh cơ xương khớp thường gặp nhất hiện nay

  1. top 1 Bệnh Gout
  2. top 2 Viêm khớp dạng thấp
  3. top 3 Thoái hóa khớp
  4. top 4 Loãng xương
  5. top 5 Viêm cột sống dính khớp
  6. top 6 Viêm đa cơ
  7. top 7 Lao cột sống
  8. top 8 Viêm khớp nhiễm trùng
  9. top 9 Thấp khớp
  10. top 10 Gãy xương

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy