Top 10 Tính năng đặc biệt của smartphone có thể bạn chưa biết

Thai Ha Nguyen 936 0 Báo lỗi

Hiện nay, hầu hết mọi người đều dùng smartphone, nhưng không phải ai cũng biết toàn bộ những tính năng mà chiếc điện thoại của bạn đang có. Trong bài viết này, ... xem thêm...

  1. Trợ lý ảo là một công nghệ AI được lập trình để hướng đến nhiệm vụ, nhận dạng giọng nói của con người để thực hiện lệnh đó. Mục đích của nó là hỗ trợ người dùng thiết bị dễ dàng hơn bằng chính thói quen sử dụng điện thoại hàng ngày của họ. Việc được phát triển dựa trên các mô hình Machine Learning giúp cho các trợ lý ảo này có thể không ngừng tiếp nhận dữ liệu từ người dùng, từ đó các thao tác thực hiện lệnh sau này sẽ nhanh, chính xác và giống con người hơn. Từ đây, sẽ giúp cho trợ lý hiểu và giúp ích được cho bạn nhiều hơn trong cả công việc lẫn lúc nghỉ ngơi.


    Những chiếc điện thoại có tính năng trợ lý ảo tiêu biểu có thể kể tới là Siri của Apple, Cortana của Microsoft, Google Assistant của Google, Bixby của Samsung. Chúng có thể giúp ta làm những tác vụ nhanh như: gọi điện, mở ứng dụng, tra cứu thông tin,... vô cùng nhanh chóng bằng cách sử dụng giọng nói. Nhưng hầu hết người Việt Nam đều rất ít khi dùng tới tính năng này do khả năng sử dụng tiếng Anh vẫn còn hạn chế. Để có thể tận dụng hết tính năng của những trợ lý ảo này, chúng ta cần phải biết và sử dụng tương đối thành thạo tiếng Anh. Chính vì vậy, đây cũng được coi là một trong những công cụ để giúp các bạn trẻ luyện nói tiếng Anh khá hiệu quả.

    Tính năng trợ lý ảo của smartphone
    Tính năng trợ lý ảo của smartphone
    Smartphone có tính năng trợ lý ảo
    Smartphone có tính năng trợ lý ảo

  2. Khóa điện thoại Android từ xa không đơn thuần là hỗ trợ bạn khóa điện thoại mà nó còn có thể giúp bạn gửi thông điệp và số điện thoại để nâng cao khả năng tìm kiếm cũng như xóa toàn bộ dữ liệu có trong máy trước khi đối tượng nào đó ăn cắp với ý đồ xấu. Tính năng khóa điện thoại từ xa chắc chắn sẽ rất có ích khi bạn bị mất điện thoại. Trong trường hợp bạn đánh mất điện thoại, chắc chắn những dữ liệu riêng tư của bạn sẽ bị mất theo và có thể sẽ bị lọt vào tay kẻ khác, để rồi sẽ có một ngày chúng tràn ngập trên internet.


    Để đối phó với tình trạng điện thoại mất và dữ liệu mất theo mãi mãi luôn thì Google đã có tính năng Android Device Manager. Để kích hoạt tính năng này, người dùng hãy truy cập vào Cài đặt > Bảo mật > Quản trị viên thiết bị > Kích hoạt Quản lý thiết bị Android. Sau đó thì người dùng có thể truy cập vào ứng dụng Android Device Manager hoặc trang web google.com/android/find của Google để định vị điện thoại của mình và xóa dữ liệu trong trường hợp bị mất cắp.

    Khi bị mất điện thoại hãy sử dụng tính năng khóa thiết bị từ xa nhé!
    Khi bị mất điện thoại hãy sử dụng tính năng khóa thiết bị từ xa nhé!
    Khóa điện thoại từ xa
    Khóa điện thoại từ xa
  3. GPS (viết tắt của Global Positioning System) hay hệ thống định vị toàn cầu là hệ thống xác định vị trí dựa trên vị trí của các vệ tinh nhân tạo, do Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ thiết kế, xây dựng, vận hành và quản lý và được đặt trên quỹ đạo không gian. Trong cùng một thời điểm, tọa độ của một điểm trên mặt đất sẽ được xác định nếu xác định được khoảng cách từ điểm đó đến ít nhất ba vệ tinh, từ đó cho ra vị trí hiện tại tương đối chính xác. GPS hoạt động dựa trên các trạm phát tín hiệu vô tuyến điện và có thể hoạt động tại mọi nơi trên trái đất trong suốt 24 giờ bất kể thời tiết nào mà không phải mất phí thuê bao.


    Giờ đây, khi đi ra ngoài, bạn chẳng cần phải mang theo bản đồ cồng kềnh nữa, chỉ cần chiếc smartphone trong tay bạn có thể đi đến mọi nẻo đường. Ngoài tính năng dẫn đường của Google maps chúng ta vẫn thường dùng thì ít ai biết còn có nhiều loại bản đồ khác đặc biệt có thể kể tới như: báo khu vực kẹt xe, các khu vực bị ngập úng, các chốt cảnh sát giao thông thường đứng...

    Tính năng dẫn đường của Google Maps
    Tính năng dẫn đường của Google Maps
    GPS trên Smartphone
    GPS trên Smartphone
  4. Một số kiểu điện thoại Android cho phép người chủ sở hữu cài đặt để soạn trước một tin nhắn ngắn và khi màn hình điện thoại bị khóa, tin nhắn sẽ được hiển thị trên màn hình khóa ấy. Về cơ bản, bạn có thể nhập bất cứ thứ gì bạn muốn trong tin nhắn, nhưng vì lợi ích của việc gắn nhãn thiết bị với tên của mình (giống như việc viết tên lên sách vở), đây là một tính năng tốt có thể được sử dụng để lấy lại thiết bị của bạn nếu nó bị mất. Để chuẩn bị cho những trường hợp xấu như khi không xác định được vị trí điện thoại, bạn sẽ muốn sử dụng tin nhắn trên màn hình khóa để hiển thị thông tin giúp ai đó có thể liên hệ với bạn để trả lại điện thoại. Thông tin đó có thể bao gồm những thứ như địa chỉ email, phương tiện truyền thông xã hội hoặc một phương thức liên lạc thường xuyên được sử dụng khác.


    Việc để lại lời nhắn trên màn hình tưởng như là một việc không quan trọng nhưng lại rất cần thiết. Trong những trường hợp bạn bỏ quên điện thoại ở đâu đó, khi người khác nhặt được, nếu có những thông tin quan trọng xuất hiện trên màn hình khóa như tên của chủ nhân, địa chỉ liên hệ, số điện thoại khác,... thì họ sẽ nhanh chóng tìm được để trả lại cho bạn. Không những vậy, trong những tình huống không may bạn gặp tai nạn mà người ta tìm điện thoại của bạn nhưng không thể mở được do bạn đặt mật khẩu thì những thông tin quý giá này sẽ là cách để người ta liên lạc được với người thân của bạn một cách sớm nhất. Để sử dụng tính năng này, hãy cách truy cập vào Cài đặt > Màn hình khóa > Thông báo màn hình khóa.

    Việc để lại lời nhắn trên màn hình khóa sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều
    Việc để lại lời nhắn trên màn hình khóa sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều
    Để lại lời nhắn trên màn hình khóa
    Để lại lời nhắn trên màn hình khóa
  5. Chắc chắn sẽ có nhiều người không biết rằng chiếc smartphone của bạn có thể thay thế chuột không dây. Nếu trong lúc bạn sử dụng PC hoặc Laptop mà không may con chuột không dây lại hết pin hay chuột có dây bị hư hoặc bị đơ... Đừng lo lắng nhé, vì chiếc smartphone bên cạnh bạn sẽ trở thành con chuột cứu cánh cho bạn lúc nguy cấp. Hãy tải Wifi Mouse và sử dụng chiếc smartphone như con chuột không dây bạn nhé!


    Sử dụng chuột trên điện thoại hoặc máy tính bảng sẽ giúp bạn làm việc và chơi game thuận lợi hơn. Cách liên kết chuột không có dây với điện thoại cũng khá đơn giản, ai cũng có thể làm được. Bạn có thể liên kết chuột với thiết bị Android của mình theo 2 cách đó là bật tính năng Bluetooth hoặc sử dụng đến một số thiết bị trung gian như USB OTG và Dock. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết nối chuột không dây với iPhone bằng cách thực hiện Jailbreak.

    Chiếc điện thoại có thể là chuột không dây cho máy tính của bạn
    Chiếc điện thoại có thể là chuột không dây cho máy tính của bạn
    Cách dùng điện thoại làm chột không dây
  6. Việc điều khiển thiết bị điện từ xa bằng điện thoại hay bằng internet đang là một nhu cầu lớn của cuộc sống hiện đại. Khi smartphone trở thành 1 vật bất ly thân với hầu hết mọi người thì smarthome đang dần trở thành 1 xu hướng lớn trong tương lại. Viễn cảnh đặt ra là chẳng bao lâu nữa smarthome cũng trở thành 1 nhu cầu cấp thiết như smartphone hiện tại. Vậy bạn đã biết cách làm thế nào để điều khiển thiết bị điện từ xa bằng chính chiếc điện thoại di động mình đang dùng chưa ?


    Với một số dòng điện thoại có hỗ trợ hồng ngoại thì có thể tận dụng rất tốt tính năng điều khiển từ xa. Thay vì phải mất thời gian đi kiếm những chiếc điều khiển TV, điều hòa... giờ đây, bạn chỉ cần lôi chiếc điện thoại ra và bấm thay thế những chiếc điều khiển kia. Đó là tính năng Quick Remote và nó chỉ có ở một số dòng điện thoại cao cấp có tích hợp hồng ngoại như: LG G2, Samsung Galaxy S4, S5, HTC One M8, LG G Pro 2, LG G3. Ngoài ra, ở các hãng có sản xuất Smart TV cũng có những phần mềm riêng để điện thoại có thể điều khiển được Ti Vi như: smart Ti Vi Samsung có Samsung Smart View hay Smart Ti Vi LG có LG TV Plus...

    Tính năng điều khiển từ xa
    Tính năng điều khiển từ xa
    Điều khiển từ xa
    Điều khiển từ xa
  7. Scan là quá trình chuyển đổi tài liệu hoặc hình ảnh giấy thành định dạng số, thông thường là tệp ảnh hoặc tài liệu PDF. Quá trình scan thường được thực hiện bằng cách sử dụng một thiết bị quét (scanner) để quét hình ảnh của tài liệu hoặc hình ảnh, sau đó sử dụng phần mềm để chuyển đổi hình ảnh thành một tệp số. Scan là một công cụ quan trọng trong việc lưu trữ và truyền tải thông tin, giúp cho việc quản lý tài liệu trở nên dễ dàng hơn và giảm thiểu tình trạng lãng phí giấy tờ.


    Smartphone giờ đã quá phổ biến trong xã hội hiện nay. Chúng ta có thể tận dụng ngay máy ảnh của điện thoại của mình để chụp hình, thậm chí là scan tài liệu luôn. Việc làm này vừa nhanh mà vừa đỡ tốn tiền ra các hàng photo. Các ứng dụng dùng để quét tài liệu rất tốt và phổ biến, được nhiều người lựa chọn ví dụ như: Google PhotoScan, CamScanner, Microsoft Office Lens...

    Dễ dàng scan tài liệu bằng điện thoại
    Dễ dàng scan tài liệu bằng điện thoại
    Scan tài liệu
    Scan tài liệu
  8. Wifi Hotspot là một công nghệ được tích hợp trên điện thoại giúp ta có thể sử dụng mạng 3G trên chiếc điện thoại đó để phát ra sóng Wifi cho các thiết bị khác sử dụng. Hay nói một cách dễ hiểu, Wifi Hotspot đã biến điện thoại thành một điểm phát sóng Wifi. Như vậy, chỉ cần một chiếc điện thoại có kết nối mạng 3G và bật tính năng Wifi Hotspot thì những thiết bị xung quanh như: Laptop, smart tivi, điện thoại... đều có thể lên mạng bình thường thông qua việc kết nối với chiếc điện thoại đang phát sóng Wifi. Ngoài ra, tính năng phát sóng Wifi này còn cho phép nhiều thiết bị khác cùng lúc kết nối vào điểm phát Wifi của điện thoại. Tuy nhiên đường truyền và tốc độ mạng sẽ bị giảm xuống.


    Chiếc điện thoại mà bạn đang cầm trên tay cũng có khả năng trở thành điểm phát Wifi. Khi mạng nhà bạn quá yếu, đừng lo, bạn có thể tận dụng ngay chiếc smartphone của mình để phát 4G (chỉ máy hỗ trợ 4G hoặc dùng 3G). Tốc độ 4G giờ cũng tương đối nhanh để có thể chơi mượt các game online như: Liên Minh Huyền Thoại, DOTA 2, CSGO... Để kích hoạt bộ phát, bạn hãy vào Cài đặt > Mạng không dây và mạng > Thêm > USB Internet & điểm truy cập di động > Điểm phát sóng wifi di động.

    Điện thoại cũng có thể trở thành cục phát Wifi đấy nhé
    Điện thoại cũng có thể trở thành cục phát Wifi đấy nhé
    Điểm phát wifi
    Điểm phát wifi
  9. Cảm biến là bàn là một dạng la bàn được tích hợp trên một số thiết bị thông minh, sử dụng hệ thống MEMS (vi cơ điện tử) chuyên cảm nhận từ trường. Chức năng của nó là giúp việc định vị chính xác khi kết hợp cùng các loại dữ liệu địa lý khác như GPS hay GLONASS. Như chúng ta đều biết la bàn được chế tạo với chức năng định hướng Đông, Tây, Nam, Bắc trong không gian cũng như xác định số độ của các góc. Tương tự với cảm biến la bàn trên các thiết bị thông minh cũng sẽ giúp bạn biết được hướng đi ở những khu vực không có bảng chỉ dẫn. Hoặc phổ biến hơn là những ứng dụng chơi game cần di chuyển nhân vật.


    Ít ai biết rằng iPhone có một cảm biến từ trường tích hợp. Nói cách khác, đây là một la bàn kỹ thuật số, cho phép bạn dùng iPhone để biết được các phương hướng trong khi di chuyển. Khi đi đâu đó mà bạn cần xác định phương hướng mà không có một chiếc la bàn trong tay mà lại có chiếc smartphone bên cạnh, hãy dùng đỡ la bàn điện tử nhé. Đừng lo về độ chính xác của nó, không gì là tuyệt đối đâu. Tất nhiên dữ liệu mà chiếc la bàn điện tử này tương đối chính xác và bạn có thể giao lòng tin của mình cho chúng.

    La bàn điện tử trên smartphone
    La bàn điện tử trên smartphone
    La bàn điện tử
    La bàn điện tử
  10. QR Code (mã QR) là viết tắt của Quick response code là một dạng thông tin được mã hóa để hiển thị sao cho máy có thể đọc được. QR Code xuất hiện lần đầu tiên vào năm 1994, được tạo ra bởi Denso Wave (công ty con của Toyota). QR Code bao gồm những chấm đen và ô vuông mẫu trên nền trắng, có thể chứa những thông tin như URL, thời gian, địa điểm của sự kiện, mô tả, giới thiệu một sản phẩm nào đó... QR Code cho phép quét và đọc mã nhanh hơn bằng các thiết bị như máy đọc mã vạch hoặc điện thoại có camera với ứng dụng cho phép quét mã, vô cùng tiện lợi cho người dùng.


    QR code ngày nay rất phổ biến và hữu ích khi bạn muốn chia sẻ nhanh thông tin. Vấn đề là, không phải ai cũng biết cách quét mã QR. Khi mua bất kì mặt hàng nào, chắc hẳn ai cũng có chung một thắc mắc là không biết nguồn gốc xuất xứ của chúng từ đâu. Trong trường hợp này, chiếc điện thoại thông minh lại có thể giúp bạn. Bạn có thể tận dụng chiếc điện thoại thông minh của mình để tra cứu nguồn gốc của chúng dựa vào mã vạch sản phẩm bằng phần mềm iCheck Scanner nhé!

    Chiếc smartphone có thể trở thành thiết bị đọc mã vạch đấy bạn nhé
    Chiếc smartphone có thể trở thành thiết bị đọc mã vạch đấy bạn nhé
    Thiết bị quét mã vạch, mã QR
    Thiết bị quét mã vạch, mã QR




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy