Top 8 Tỉnh thành nhỏ nhất Việt Nam có thể bạn muốn biết

  1. Top 1 Bắc Ninh
  2. Top 2 Hà Nam
  3. Top 3 Hưng Yên
  4. Top 4 Vĩnh Phúc
  5. Top 5 Đà Nẵng
  6. Top 6 Ninh Bình
  7. Top 7 Cần Thơ
  8. Top 8 Vĩnh Long

Top 8 Tỉnh thành nhỏ nhất Việt Nam có thể bạn muốn biết

Kim Linh 11858 0 Báo lỗi

Đất nước Việt Nam trải dài hình chữ S tọa lạc ngay trung tâm của Đông Nam Á. Nước Việt Nam bao gồm 63 tỉnh và thành phố trải dài từ Bắc vào Nam với mật độ dân ... xem thêm...

  1. Đầu tiên, phải kể đến Bắc Ninh chính là tỉnh nhỏ nhất Việt Nam với tổng diện tích là 822,700,000 km2. Là một tỉnh tọa lạc thuộc vùng Đồng bằng sông Hồng, Bắc Ninh được biết đến là quê hương của dân ca quan họ với lịch sử cổ xưa từng là trung tâm của Xứ Kinh Bắc.


    Tuy có diện tích nhỏ nhất nhưng tỉnh Bắc Ninh vẫn một trong những vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ, lại là cửa ngõ phía Đông Bắc của Thủ đô Hà Nội. Nơi đây chính là miền quê "địa linh nhân kiệt", là mảnh đất làng quê với sự kết tinh của biết bao di sản văn hóa, di tích lịch sử lâu đời.


    Nhắc đến Bắc Ninh, người ta luôn nhớ tới quê hương của làn điệu quan họ, hội Lim,... Nhưng cũng không ít người nhắc đến cả truyền thống khoa bảng, đỗ Trạng của mảnh đất học vấn này. Với những cái tên như Trạng nguyên Lê Văn Thịnh, Tiến sĩ Nguyễn Nhân Thiếp,...và rồi những tên tuổi còn rất trẻ hay đã già vẫn gắng sức giúp ích cho nước nhà được khắc tên tại 15 tấm bia đá ở Văn miếu Bắc Ninh nữa. Và bây giờ, khi nói về Bắc Ninh, chúng ta đừng quên nhắc đến đây chính là tỉnh thành nhỏ nhất Việt Nam nữa nhé!

    Bắc Ninh là tỉnh thành nhỏ nhất Việt Nam
    Bắc Ninh là tỉnh thành nhỏ nhất Việt Nam

  2. Top 2

    Hà Nam

    Hà Nam là một tỉnh nằm ở phía Tây Nam của Hà Nội với diện tích 860,500,000 km2 và được xem là tỉnh nhỏ thứ hai của Việt Nam. Cũng là một tỉnh nằm trong vùng kinh tế trọng điểm của Bắc Bộ, tiếp giáp với Hà Nội, Hà Nam là một tỉnh có một nền văn minh lúa nước rất lâu đời kết hợp với nền văn hóa dân gian đậm đà bản sắc dân tộc vẫn còn được nhân dân lưu giữ qua các di tích lịch sử như danh thắng Kẽm Trống, Đền Trúc-Ngũ Hành Sơn, chùa Long Đọi,...


    Nói đến Hà Nam, người ta thường nhắc ngay tới thành phố Phủ Lý - trung tâm văn hóa, kinh tế đô thị bậc 3 của tỉnh. Bên cạnh đó, người ta còn nhớ đến nơi đây chính là nơi "ngã ba" tụ hội của ba con sông Đáy, sông Châu Giang và sông Nhuệ và cũng đừng quên Hà Nam là tỉnh thành có diện tích nhỏ thứ hai nước ta và chỉ lớn hơn Bắc Ninh một chút thôi nhé!

    Trung tâm thành phố Phủ Lý - tỉnh Hà Nam
    Trung tâm thành phố Phủ Lý - tỉnh Hà Nam
  3. "Dù ai buôn bắc bán đông,
    Đố ai quên được nhãn lồng Hưng Yên".


    Đúng như câu ca dao tiêu biểu kia nói, Hưng Yên là một tỉnh nằm ở trung tâm đồng Bằng sông Hồng (cách Hà Nội khoảng 64 km về phía đông nam), cực kì nổi tiếng với món trái cây nhãn lồng to ngọt, thơm ngon. Nhưng ít ai biết rằng, tỉnh thành nổi tiếng này là có diện tích nhỏ thứ ba Việt Nam926,000,000 km2, chỉ lớn hơn Bắc Ninh Hà Nam vài chục km2 thôi.


    Bên cạnh món nhãn lồng nổi tiếng, Hưng Yên còn được nhớ đến với địa danh Phố Hiến lừng danh "Thứ nhất Kinh Kỳ, thứ nhì Phố Hiến" - đệ nhị danh thắng của miền Bắc nước ta.

    Thành phố Hưng Yên đang trong thời kì đổi mới
    Thành phố Hưng Yên đang trong thời kì đổi mới
  4. Đứng ở vị trí thứ tư là tỉnh Vĩnh Phúc với diện tích là 1,236,500,000 km2. Đây lại là một tỉnh phía Bắc thuộc vùng châu thổ Sông Hồng, là cửa ngõ phía Tây Bắc của thủ đô Hà Nội.


    Vĩnh Phúc được biết đến là nơi được thiên nhiên vô cùng ưu đãi và rất có tiềm năng về phát triển du lịch với những khu du lịch tự nhiên và nhân văn nổi tiếng như Tây Thiên, Tam Đảo, hồ Đại Lải, thác Bản Long,...


    Nơi đây cũng vẫn còn mang đậm dấu ấn lịch sử của nền văn hóa Hùng Vương và đất Kinh Bắc, Thăng Long thuở xưa với một nền văn hóa dân gian đặc sắc và lối sống xã hội luôn chuẩn mực đạo đức vẫn được gìn giữ và phát huy qua từng năm tháng.

    Khu di tích danh thắng Tây Thiên - Vĩnh Phúc
    Khu di tích danh thắng Tây Thiên - Vĩnh Phúc
  5. Vị trí thứ năm có lẽ sẽ khiến nhiều người bất ngờ khi biết đến Đà Nẵng cũng nằm trong top 5 tỉnh thành nhỏ nhất Việt Nam. Nằm ở vị trí trung độ với tổng diện tích 1,285,400,000 km2, Đà Nẵng là một trung tâm lớn về kinh tế - chính trị - giáo dục - ngoại giao của nước ta và là một thành phố vô cùng thu hút khách du lịch trên khắp mọi miền cả ở trong và ngoài nước tụ hội để chiêm ngưỡng và thưởng ngoạn rất nhiều cảnh quan thiên nhiên đa dạng.


    Nơi đây có nhiều bãi biển đẹp, hấp dẫn, có khí hậu rất mát mẻ, có nhiều cảnh quan rất ấn tượng như Bà Nà Hills, bán đảo Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, cầu Hàm Rồng... và Đà Nẵng cũng là trung tâm của ba danh thắng vô cùng nổi tiếng của nước ta là Cố đô Huế, Phố cổ Hội An và Thánh địa Mỹ Sơn.

    Cầu Hàm Rồng - Thành phố Đà Nẵng
    Cầu Hàm Rồng - Thành phố Đà Nẵng
  6. Ninh Bình là một tỉnh nằm ở cửa ngõ cực nam miền Bắc, Việt Nam. Ninh Bình là đơn vị hành chính Việt Nam có diện tích lại vô cùng nhỏ và đứng thứ 6 trong bảng danh sách này với diện tích: 1,378,000,000 km2.


    Vùng đất Ninh Bình xưa là kinh đô của Việt Nam giai đoạn 968 - 1010 với 3 triều đại Đinh, Tiền Lê, Tiền Lý và cũng là địa bàn quan trọng về quân sự qua các thời kỳ lịch sử. Với vị trí đặc biệt về giao thông, địa hình, lịch sử văn hóa đồng thời sở hữu 2 khu vực là di sản thế giới và khu dự trữ sinh quyển thế giới, Ninh Bình hiện là một trung tâm du lịch có tiềm năng phong phú và đa dạng.


    Nằm ở vị trí địa lý vô cùng quan trọng: ranh giới 3 khu vực địa lý: Tây Bắc, châu thổ sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Tỉnh này cũng nằm giữa 3 vùng kinh tế: vùng Hà Nội, vùng duyên hải Bắc Bộ và vùng duyên hải miền Trung. Ninh Bình nằm ở trọng tâm của nửa phía Bắc Việt Nam, khu vực các tỉnh từ Thừa Thiên Huế trở ra.

    Tỉnh Ninh Bình
    Tỉnh Ninh Bình
  7. Cần Thơ là tỉnh, thành có diện tích nhỏ đứng thứ 7 Việt Nam. Tổng diện tích của vùng đất này chỉ vỏn vẹn 1,439,200,000 km2. Cần Thơ là một thành phố trực thuộc trung ương của Việt Nam, là thành phố hiện đại và phát triển nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long. Cần Thơ hiện là đô thị loại I, là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, y tế và giáo dục của vùng Đồng bằng sông Cửu Long.


    Cần Thơ là thủ phủ và là đô thị hạt nhân của miền Tây Nam Bộ từ thời Pháp thuộc, nay tiếp tục là trung tâm kinh tế của vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Ngoài đặc trưng về địa lý là đầu mối giao thông quan trọng giữa các tỉnh trong khu vực, thành phố Cần Thơ còn được biết đến như một đô thị miền sông nước.

    Hình ảnh xinh đẹp của thành phố Cần Thơ
    Hình ảnh xinh đẹp của thành phố Cần Thơ
  8. Vĩnh Long là một tỉnh thuộc vùng đồng bằng sông Cửu Long, Việt Nam. Đây là tình thành phố cuối cùng nằm trong Top 8 tỉnh thành nhỏ nhất Việt Nam, với tổng diện tích 1,475,000,000 km2.


    Năm 1732, vùng đất Vĩnh Long thời ấy được Nguyễn Phúc Chú thành lập, với tên gọi đầu tiên của tỉnh là Châu Định Viễn, thuộc dinh Long Hồ. Năm 1779, đổi tên thành Hoằng Trấn dinh. Giai đoạn từ năm 1780 đến năm 1805, đổi thành Vĩnh Trấn, từ năm 1806 đến năm 1832, Vĩnh Trấn được đổi thành Trấn Vĩnh Thanh. Từ năm 1832 đến năm 1950, tên gọi Vĩnh Long được hình thành với vai trò là một tỉnh. Giai đoạn từ năm 1951 đến năm 1954, Vĩnh Long được đổi thành tỉnh Vĩnh Trà. Từ năm 1954 đến 1975, tỉnh Vĩnh Long được tái lập lần thứ 2. Từ năm năm 1976 đến tháng 5 năm 1992, mang tên là tỉnh Cửu Long, Cuối cùng là từ ngày 5 tháng 5 năm 1992 tỉnh Vĩnh Long được sử dụng đến ngày hôm nay.

    Vĩnh Long
    Vĩnh Long




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy