5. Philip (Philiphê)

Tên Philip bắt nguồn từ tên tiếng Hy Lạp, Philippos có nghĩa là “bạn của ngựa”.


Môn đồ Philip chỉ được nhắc đến tám lần trong Tân Ước, bốn trong số đó là danh sách các môn đồ. Tuy nhiên, cũng có ba người khác tên là Philip trong Tân Ước. Hai người là con trai của Vua Hêrôđê, và người còn lại là Thánh Philip, người thường bị nhầm với môn đồ Philip.


Trong sách công vụ, Thánh Philip được phân biệt rõ ràng với Nhóm Mười Hai. Sau đó, ông được gọi là “một trong bảy người”, không phải là một môn đồ hay một trong “Nhóm Mười Hai”.


Một số học giả không đồng ý về ông. Trong sách Công vụ có Philip là một trong bảy người được phong chức phó tế. Một số người nói rằng đây là một Philip khác, số người khác thì tin rằng đây là môn đồ.


Phúc âm đã cho thấy Phillip là một trong những người đầu tiên Chúa Giêsu nói lời "Hãy theo Ta." Khi Philip gặp Chúa Giêsu, ông ngay lập tức tìm thấy Nathanael và nói rằng "chúng ta đã tìm thấy ông ấy người mà Moise... và các nhà tiên tri, đã viết." Nathanael hoài nghi. Nhưng Philip không muốn tranh luận, ông chỉ trả lời đơn giản “Hãy đến và xem." Câu chuyện này cho chúng ta biết hai điều quan trọng về Philip.


Đầu tiên, nó cho ta thấy cách cư xử đúng đắn của ông đối với người hoài nghi và đức tin đơn sơ của người đó vào Thiên Chúa. Thứ hai, nó cho thấy ông là người có bản năng truyền giáo.


Philip mất vào thế kỷ thứ nhất hoặc vào khoảng năm 80 sau công nguyên. Các ghi chép nói rất khác nhau về sự ra đi của ông, có thể một phần là do sự nhầm lẫn với Nhà truyền giáo Philip. Một ghi chép nói rằng ông qua đời vì những nguyên nhân tự nhiên. Nhưng cũng có những ghi chép khác cho rằng ông đã bị ném đá, bị xử trảm hoặc bị đóng đinh lộn ngược.


Theo bản tường thuật trong sách công vụ Philip có nói: ông đã bị đóng đinh ngược với Bartholomew. Philip rao giảng cho đám đông khi bị treo trên thập tự giá, và họ muốn thả hai môn đồ, nhưng Philip bảo họ hãy giải thoát cho Bartholomew và để ông bị treo cổ ở đó.


Người ta nói rằng ông đã qua đời bằng cách treo cổ. Trong khi hấp hối, ông yêu cầu thi thể của mình không được quấn bằng vải lanh mà bằng giấy cói vì ông không xứng đáng, ngay cả xác của ông cũng phải được coi như thân thể của Chúa Giêsu. Biểu tượng của Philip là cái rổ, vì ông đã góp phần nuôi năm nghìn người. Chính ông đã nhấn mạnh đến thập tự giá như một dấu hiệu của Công giáo và chiến thắng.

Philip (Philiphê)
Philip (Philiphê)
Philip (Philiphê)
Philip (Philiphê)

Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy