Top 10 Ảnh hưởng xấu của smartphone đến sức khỏe và cách phòng ngừa

Trúc Tiên 591 0 Báo lỗi

Không thể không công nhận những tiện ích của một chiếc điện thoại mang lại cho cuộc sống vì nhờ có điện thoại di động mà việc liên lạc trở nên vô cùng thuận ... xem thêm...

  1. Đã có một nghiên cứu được tiến hành tại Đại học Essex ở Vương quốc Anh, họ chọn ngẫu nhiên 37 cặp người hoàn toàn xa lạ và yêu cầu họ nói chuyện với nhau trong vòng 10 phút, cuộc nói chuyện sẽ xoay quanh một sự kiện thú vị đã diễn ra trong cuộc sống của họ. Một nửa cặp trong 37 cặp tham gia được sắp đặt ngồi trong một khu vực hẻo lánh cùng với một thiết bị di động được đặt trên mặt bàn gần đó trong khi một nửa còn lại không có sự xuất hiện của điện thoại di động. Kết quả cho thấy những cặp nói chuyện gần thiết bị di động có nhận thức kém tích cực hơn so với những cặp còn lại. Chưa dừng lại ở đó, họ tiếp tục thực hiện cuộc nghiên cứu thứ hai, kết quả của cuộc nghiên cứu này chứng minh được rằng những người tham gia trò chuyện không mang theo điện thoại di động trong người sẽ có cảm giác gần gũi và tin tưởng vào người lạ hơn là những người sử dụng điện thoại di động.


    Những cuộc nghiên cứu này chính là minh chứng cho tác hại của điện thoại di động lên cảm xúc con người, gây ảnh hưởng đến mối quan hệ của con người. Đa số những người bị mắc bệnh trầm cảm hoặc căng thẳng quá mức đều có liên quan đến việc sử dụng smartphone quá nhiều. Điều này là do tia bức xạ kích thích căng thẳng thần kinh não, từ đó làm chúng ta luôn có cảm giác hồi hộp lo âu. Bên cạnh đó, những mối nguy hại từ các trang mạng xã hội dễ làm chúng ta cảm thấy tổn thương và bị cô lập. Người trẻ trải qua hàng giờ, trung bình là khoảng 6 tiếng đồng hồ mỗi ngày, lướt mạng Internet, trao đổi tin nhắn với bạn bè hay giao lưu qua các mạng xã hội. Vì thế, chúng không còn thời giờ để làm những việc khác nữa, chẳng hạn như đi dạo chơi hay họp mặt với bè bạn. Đây vốn là một trong những sinh hoạt rất được người trẻ ưa chuộng trước thời smartphone xuất hiện.

    Smartphone gây cảm xúc tiêu cực
    Smartphone gây cảm xúc tiêu cực
    Smartphone gây cảm xúc tiêu cực
    Smartphone gây cảm xúc tiêu cực

  2. Smartphone cháy nổ không phải là chuyện hiếm gặp, nhưng thời gian gần đây, những vụ việc smartphone cháy, nổ hoặc gặp sự cố gây nhiều nguy hiểm đang khiến người dùng cảm thấy lo lắng. Dưới đây là những lưu ý giúp bạn phòng tránh rủi ro có thể gặp phải với điện thoại của mình. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại cáp và dây sạc trôi nổi với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên sử dụng dây và cáp sạc chính hãng là sự lựa chọn an toàn nhất cho điện thoại của bạn. Việc sử dụng các loại đầu sạc, cáp sạc fake, làm giả với chất lượng kém hơn... là một trong những nguyên nhân chính gây ra hiện tượng chập điện, và thậm chí là cháy, nổ trên thiết bị di động.


    Nhiều người dùng điện thoại thường có thói quen sạc pin lâu và liên tục. Tuy nhiên, việc này có thể khiến thiết bị và cục pin nóng lên, từ đó tăng cao nguy cơ dẫn đến cháy nổ. Bên cạnh đó, cũng cần hạn chế sử dụng những tác vụ nặng (như chơi game, xem video, xử lý đồ họa) trong lúc đang cắm sạc, vì vừa hại pin, lại khiến máy nóng hơn rất nhiều. Thói quen của đa phần người dùng hiện nay là vẫn mở điện thoại khi sạc pin, nhờ vậy họ có thể trả lời tức thì khi có cuộc gọi hoặc tin nhắn đến. Tuy nhiên, Nếu có thể bạn hãy tắt máy hoặc để chế độ máy bay. Việc này vừa giúp tránh hiện tượng pin vừa nạp vừa xả gây ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin, vừa giúp xạc điện thoại nhanh hơn.

    Smartphone có nguy cơ cháy nổ cao
    Smartphone có nguy cơ cháy nổ cao
    Smartphone có nguy cơ cháy nổ cao
    Smartphone có nguy cơ cháy nổ cao
  3. Nếu bạn thường xuyên sử dụng điện thoại di động, nó có thể gây tác động tiêu cực đến bạn, làm bạn cảm thấy căng thẳng bởi những tiếng rung và chuông báo. Các nhà nghiên cứu đã thực hiện một nghiên cứu kéo dài suốt một năm với những người trẻ tuổi (20 - 24 tuổi) để chứng minh giả thiết: Có một mối liên hệ trực tiếp giữa các khía cạnh tâm lý xã hội của việc sử dụng điện thoại di động và các triệu chứng liên quan đến sức khỏe tâm thần. Và kết quả cho thấy, việc sử dụng điện thoại di động thường xuyên sẽ gây căng thẳng và rối loạn giấc ngủ đối với phụ nữ còn nam giới xảy ra nhiều triệu chứng của bệnh trầm cảm. Kết luận chung, sử dụng điện thoại quá mức chính là yếu tố phát triển các vấn đề tâm thần cho lứa tuổi trẻ.

    Hậu quả tức thời là so với các thế hệ trước đây là con số người trẻ thời đại Igen lâm tình trạng trầm cảm, hồi hộp lo sợ và tự cô lập gia tăng mạnh, trong khi đó, số bạn trẻ cảm thấy hạnh phúc lại giảm sút. Tỷ lệ người trẻ tự tử gia tăng 50%. Con số người trẻ bị bệnh trầm cảm nặng cũng thế. Cuộc nghiên cứu của giáo sư Twenge khẳng định rằng người trẻ thế hệ Igen ngày nay trưởng thành chậm trễ hơn thế hệ cha anh của chúng đến 3 năm, nhất là trong lãnh vực phát triển tính dục và các mối tương quan nhân bản. Có lẽ vì thế, trong những năm gần đây, nhiều bậc phụ huynh trên thế giới đã kêu gọi giới hạn việc cho con em xử dụng các điện thoại thông minh hay máy tính bảng quá sớm, đồng thời mời gọi chú ý hơn đến các giao lưu trực tiếp với người khác, và nhất là chú trọng hơn đến sinh hoạt thể thao thể dục cho người trẻ.

    Smartphone làm tăng sự căng thẳng
    Smartphone làm tăng sự căng thẳng
    Smartphone làm tăng sự căng thẳng
    Smartphone làm tăng sự căng thẳng
  4. Smartphone đang ngày càng phổ biến và trở thành vật dụng không thể thiếu trong cuộc sống ngày nay. Thế nhưng đừng vì vậy mà xem nhẹ những tác hại khôn lường của việc lạm dụng smartphone quá nhiều có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe đấy. Tất cả chúng ta đều biết xung quanh bề mặt điện thoại đều ẩn chứa hàng con vi khuẩn gây hại. Thế nhưng bạn có biết rằng có tới 16% vi khuẩn trên điện thoại di động có chứa vi khuẩn E. Coli (khuẩn có trong phân) hay không? Loại vi khuẩn này rất dễ lây lan, làm suy giảm hệ thống miễn dịch và thậm chí có thể gây nguy hiểm khi với miệng của người sử dụng.


    Charles Gerba - một nhà vi trùng học đã cho biết chiếc điện thoại mà chúng ta sử dụng hàng ngày có độ bẩn gần như gấp 10 lần nắp toilet do không được thường xuyên cọ rửa và lau chùi, khiến cho điện thoại trở thành một ổ vi trùng di động. Ngoài ra, Gerba còn cho biết rằng điện thoại di động có thể bị nhiễm khuẩn bất kỳ nơi nào mà mình mang theo (đã có một người đàn ông - Uganda bị lây virus Ebola do ông đã lấy cắp điện thoại tại phòng cách ly của bệnh viện). Đặc biệt, chúng ta lại thường xuyên dùng tay sử dụng chung đồ vật công cộng và truyền điện thoại cho nhiều người cầm sau đó lại áp điện thoại và sát mặt và gần miệng.

    Smartphone gây suy giảm hệ thống miễn dịch
    Smartphone gây suy giảm hệ thống miễn dịch
    Smartphone gây suy giảm hệ thống miễn dịch
    Smartphone gây suy giảm hệ thống miễn dịch
  5. Mỗi khi ngồi trên xe buýt, đứng chờ ai đó, khi ở nhà... nhiều người có thói quen cắm mặt vào điện thoại di động với khoảng cách quá gần mà không hề hay biết rằng việc làm này là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lý về mắt bởi màn hình di động có xu hướng nhỏ hơn so với màn hình máy tính nên khiến bạn phải căng mắt khi đọc. Ai ai cũng biết tác hại gây khô, mờ hoặc đỏ mắt của việc nhìn quá lâu vào màn hình smartphone nhưng đa số mọi người đều không ý thức được tầm quan trọng của việc gìn giữ đôi mắt. Tới khi các căn bệnh về mắt kéo đến làm thị lực mắt giảm sút trầm trọng thì chúng ta mới tá hỏa, nhưng lúc ấy đã quá trễ rồi.


    Thời đại phát triển, con người bị xoáy vào vòng cuốn công nghệ. Những món đồ như smartphone, tivi, máy vi tính đang gần như trở thành vật không thể thiếu đối với nhiều người. Đây vô tình lại là một trong những nguyên nhân chính gây suy giảm thị lực, và một số căn bệnh nguy hiểm về mắt khác. Ai cũng biết tác hại của smartphone với đôi mắt, nhưng không phải ai cũng biết tác hại đó nguy hiểm như thế nào. Màn hình thiết bị điện tử chứa một lượng lớn ánh sáng xanh. Đây là loại ánh sáng gần giống với tia cực tím, là nhân tố vô hình làm hỏng võng mạc của mắt. Ánh sáng xanh có bước sóng ngắn, mang mức năng lượng cao vì thế khi đi qua giác mạc ánh sáng xanh sẽ gây tổn thương các tế bào võng mạc. Tiếp xúc lâu ngày với ánh sáng xanh trong cường độ cao có thể gây chết các tế bào thị giác, gây rối loạn điều tiết mắt, nhức mỏi mắt, lâu ngày có thể gây suy giảm thị lực thậm chí mù lòa.

    Smartphone ảnh hưởng thị lực
    Smartphone ảnh hưởng thị lực
    Smartphone ảnh hưởng thị lực
    Smartphone ảnh hưởng thị lực
  6. Thực tế, sử dụng điện thoại sẽ làm giảm khả năng tập trung của bạn cũng như khả năng thực hiện những nhiệm vụ khác. Một nghiên cứu của đại học ở Mỹ đã chứng minh những người nghe gọi hoặc nhắn tin qua điện thoại thường mắc nhiều sai lầm hơn khi họ làm việc bởi vì điện thoại di động khiến bạn sao lãng công việc nên hãy để chúng ở chế độ yên lặng hoặc cất đi khi bạn cần sự tập trung tuyệt đối. Những thứ khác có thể khiến bạn phân tâm như Facebook, Instagram, cũng nên được "off" vào lúc này. Đây cũng chính là lí do mà các nhà chức trách đưa ra luật không sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển phương tiện giao thông, bởi lẽ, khi đó điện thoại sẽ trở thành chủ sở hữu bạn, chi phối suy nghĩ của bạn.


    Các nghiên cứu cho thấy rằng các lái xe sử dụng điện thoại di động có nguy cơ tai nạn cao hơn gần 4 lần so với các lái xe không sử dụng điện thoại. Các nghiên cứu khoa học từng chỉ ra rằng khi cơ thể ở trong tia bức xạ 2 phút, khả năng phòng vệ của não sẽ mất đi tác dụng dẫn đến các bệnh thần kinh và các bệnh về não như giảm trí nhớ trầm trọng, bệnh pakison và làm tăng cao nguy cơ về các bệnh xơ cứng. Tốt nhất nên để di động xa mình và tắt di động khi ngủ nếu bạn không muốn trí nhớ bị “lão hóa” bất cứ lúc nào.

    Smartphone làm giảm sự tập trung
    Smartphone làm giảm sự tập trung
    Smartphone làm giảm sự tập trung
    Smartphone làm giảm sự tập trung
  7. Chiếc điện thoại di động nhỏ gọn, tiện lợi, đặc biệt là sự phổ biến của dòng điện thoại thông minh đã khiến rất nhiều thai phụ không thể rời xa nó. Kỳ thực, bức xạ của điện thoại sẽ gây ra ảnh hưởng rất lớn đến thai nhi. Từ đó, sử dụng điện thoại đúng cách và làm giảm thấp nguy hại bức xạ cũng trở thành một vấn đề lớn cần được quan tâm cho các thai phụ. Cuộc sống hiện đại, chiếc điện thoại di động trở thành người bạn không rời của con người, trong đó, các thai phụ cũng không ngoại lệ. Cho dù không sử dụng, họ cũng thường xuyên cầm điện thoại trên tay, hoặc cho vào túi y phục. Các bà mẹ có biết rằng mặc dù bức xạ của điện thoại không bằng máy vi tính nhưng nếu tính về tần suất sử dụng thì thời gian dùng điện thoại còn dài hơn so với dùng máy vi tính. ở những thời kỳ mang thai khác nhau, ảnh hưởng của bức xạ cũng khác nhau.

    Ở 3 tháng đầu, thai nhi nằm trong thời kỳ phôi thai, nếu thai phụ thường xuyên chịu ảnh hưởng của bức xạ điện thoại có thể dẫn đến khiếm khuyết trong quá trình hình thành các chi của thai nhi, hoặc nghiêm trọng hơn là thai nhi bị dị dạng. Nghiên cứu cho biết, điện thoại di động cũng phát ra bức xạ điện ly ở mức thấp. Bức xạ điện ly đến từ nguồn phóng xạ tương tự như tia X, phương pháp trị liệu phóng xạ hay trong quá trình chụp CT, loại bức xạ này đã được xác định là gây hại cho thai nhi. Ở 3 tháng đầu thai kỳ, ảnh hưởng nguy hiểm của bức xạ lớn hơn rất nhiều so với các thời kỳ khác. Vì vậy, để thai nhi được khỏe mạnh, các bà mẹ nên hết sức tránh dùng điện thoại trong thời kỳ này. Ở tháng thứ 4 đến tháng thứ 8, đây là thai kỳ hình thành thai nhi. Lúc này, bức xạ của điện thoại sẽ là giảm khả năng miễn dịch của thai nhi, sau khi thai nhi chào đời, cơ thể sẽ yếu ớt, miễn dịch kém.

    Smartphone ảnh hưởng đến thai nhi
    Smartphone ảnh hưởng đến thai nhi
    Smartphone ảnh hưởng đến thai nhi
    Smartphone ảnh hưởng đến thai nhi
  8. Theo một bài viết được chia sẻ "chóng mặt" trên trang Sports Network (Trung Quốc), sau khoảng 1 năm đều đặn sử dụng điện thoại và máy tính bảng, một bé gái 3 tuổi đã phải nhập viện khẩn cấp và trở thành bệnh nhân "nhí" tại khoa Phục hồi chức năng để điều trị bệnh lệch cổ, thoái hóa đốt sống cổ. Theo bác sĩ Hồ Tiểu Quân, giám đốc bệnh viện Phổ Nhân, trẻ em trong một thời gian dài ngồi yên một chỗ để chơi iPad, điện thoại di động sẽ gây ra đau cơ cổ, căng thẳng, co thắt dây chằng, nếu không can thiệp, nguy cơ trong tương lai sẽ bị thoát vị đĩa đệm cổ và các bệnh khác. Hiện tượng này cũng xảy ra phổ biến và lứa tuổi ngày càng nhỏ. Không những thế, thoái hóa đốt sống cổ ở trẻ em còn gây nguy hiểm lớn hơn rất nhiều so với người lớn, và thiệt hại đối với cuộc sống của trẻ là không hề nhỏ.


    Ngoài ra, xương của trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến kích thước của đốt sống cổ, phát triển dị dạng, trường hợp nghiêm trọng thậm chí có thể ảnh hưởng đến ngực, thắt lưng và các phần xương khác, thậm chí làm hạn chế phát triển chiều cao. Nhiều bậc cha mẹ có thể nghĩ rằng, cho con một chiếc điện thoại di động hoặc máy tính bảng thì bé sẽ ngồi yên tĩnh, nhưng không chú ý đến tư thế của cổ, đã dẫn đến sự xuất hiện của bệnh. Khi trẻ em chơi trò chơi, chúng sẽ ngồi yên "bất động" và giữ tư thế đó trong một thời gian dài. Lâu và thường xuyên như vậy, cổ sẽ cúi gập xuống gây võng xương. Cách ngồi như vậy có tác hại tĩnh, không nhìn thấy ngay lập tức, trẻ sẽ cảm thấy đau từ từ mỗi hôm một ít, cộng với ban đêm ngủ trong phòng điều hòa lạnh, đặc biệt dễ bị tổn thương dẫn đến cứng cổ.

    Smartphone gây ung thư
    Smartphone gây ung thư
    Smartphone gây ung thư
    Smartphone gây ung thư
  9. Hầu hết mọi người đều có thói quen cất điện thoại trong túi quần, đặc biệt là phái mạnh. Nhưng hóa ra, sức khỏe của nam giới có thể ảnh hưởng vì thói quen này. Lý do đằng sau bởi vì các sóng bức xạ sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến sản lượng tinh trùng, làm tăng tỷ lệ vô sinh ở nam giới. Các bác sĩ đã khuyến cáo người dùng về khoảng cách an toàn giữa thiết bị phát bức xạ như smartphone với cơ thể là từ 15 cm trở lên. Vì vậy, chúng ta không nên sử dụng điện thoại di động quá nhiều, đặc biệt không nên giữ điện thoại trong túi quần đề phòng rủi ro.


    Các chuyên gia đã khuyến cáo chúng ta rằng những thiết bị công nghệ cầm tay không dây như điện thoại di động có thể kết hợp với bức xạ từ internet wifi, gây ra ảnh hưởng bất lợi đối với tinh trùng, dẫn đến việc giảm tỉ lệ sinh sản toàn cầu. Vì thế, để đảm bảo sự an toàn và tránh ảnh hưởng tới “con giống”, các bạn nam tốt nhất không nên cất giữ điện thoại di động ở túi quần. Ngoài ra theo số liệu của một cuộc nghiên cứu còn cho thấy cứ 11% nam giới gặp vấn đề về tinh trùng thì trong đó 47% để điện thoại trong bán kính 50 cm quanh khu vực vùng kín sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vậy nên, bạn hãy tắt các thiết bị di động khi sạc và luôn giữ chúng cách xa vùng kín ít nhất nửa mét.

    Smartphone gây vô sinh
    Smartphone gây vô sinh
    Smartphone gây vô sinh
    Smartphone gây vô sinh
  10. Theo công trình nghiên cứu do Khoa khoa học sức khỏe thuộc Đại học Simon Bolivar (SBU) ở Colombia tiến hành từ tháng 6 đến tháng 12 - 2018, những người trẻ tuổi sử dụng điện thoại thông minh nhiều hơn 5 giờ/ngày có nguy cơ mắc bệnh béo phì và gặp phải các vấn đề sức khỏe khác, trong đó có bệnh tim mạch, cao hơn 43% so với những người khác. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy những người hay "dán mắt" vào điện thoại di động thường tiêu thụ nhiều đồ uống có đường, thức ăn nhanh, đồ ngọt, đồ ăn vặt hơn và giảm thời gian cho các hoạt động thể chất. Nghiên cứu trên có sự tham gia của 1.060 tình nguyện viên gồm 700 sinh viên nữ và 360 sinh viên nam tuổi từ 19 - 20.

    Bà Mirary Mantilla-Morron, chuyên gia phục hồi chức năng tim và phổi thuộc SBU đồng thời là trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết việc dành quá nhiều thời gian trước màn hình điện thoại thông minh tạo ra thói quen ít vận động, làm tăng nguy cơ tử vong sớm cũng như nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường, tim mạch, ung thư, đau nhức cơ, xương, khớp... Và lưu ý điều quan trọng là mọi người phải nhận thức được rằng, mặc dù công nghệ di động hấp dẫn người dùng trong việc tiếp cận nhiều dịch vụ, thông tin và giải trí, nhưng nó cũng nên được sử dụng để cải thiện các thói quen và nếp sống lành mạnh. Mối liên hệ giữa công nghệ và bệnh béo phì đã gần như rõ ràng khi Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết trên thế giới có hơn 1,9 tỉ người trưởng thành bị thừa cân trong năm 2016, trong đó có 650 triệu người béo phì.

    Smartphone làm mắc các bệnh về tim
    Smartphone làm mắc các bệnh về tim
    Smartphone làm mắc các bệnh về tim
    Smartphone làm mắc các bệnh về tim




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy