Top 7 Nguyên nhân khiến tay chân của chúng ta bị tê và cách giải quyết

Mai Ly 35 0 Báo lỗi

Có lẽ bạn đã từng trải qua ít nhất một lần cảm giác tê bì chân tay vì những nguyên nhân khác nhau, chẳng hạn như ngồi trong một tư thế quá lâu,….. Thậm chí, ... xem thêm...

  1. Theo Viện Quốc gia về Rối loạn Thần kinh và Đột quỵ, cảm giác tê bì, cũng như nóng rát hay như kim châm trong cơ thể được gọi là dị cảm. Cảm giác này thường xuất hiện ở bàn tay, cánh tay, chân hoặc bàn chân của bạn, nhưng cũng có thể xảy ra ở các bộ phận khác trên cơ thể. Có thể bạn đã từng có cảm giác này trước đây, nó giống như thể một đàn kiến đang bò qua vùng nào đó của cơ thể và bạn cảm thấy rất khó chịu.


    Một nghiên cứu đã nghiên cứu kỹ về các cảm giác kích thích ở tay chân khi bị áp lực cho thấy rằng chứng tê bì này thường xuất hiện bất chợt. Đó là bởi vì chúng ta thường không nhận thức được cảm giác này bắt đầu khi nào. Trên hết, nó không phải lúc nào cũng gây đau đớn mà chỉ gây khó chịu. Hàng triệu người trên khắp thế giới phải đối mặt với những cảm giác khó chịu này, đặc biệt là những người có công việc ít phải vận động thể chất, chẳng hạn như công việc văn phòng, nơi thường phải ngồi nhiều giờ liền.

    Cảm giác tê bì, ngứa ran chân tay thực chất là gì?
    Cảm giác tê bì, ngứa ran chân tay thực chất là gì?

  2. Sẽ không có gì ngạc nhiên khi nói rằng, vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời, tất cả chúng ta đều sẽ trải qua cái cảm giác gọi là chứng dị cảm (mất cảm giác, tê bì) này. Bạn có thể đã mô tả nó như một bộ phận của cơ thể bạn "đang ngủ" và nó thường được gọi là "ghim và kim". Điều này xảy ra khi chúng ta ngồi hay đứng ở một trạng thái quá lâu. Nó cũng thường xảy ra khi chúng ta ngồi khoanh chân hay ngủ gật với đầu tỳ xuống một cánh tay.


    Trong hầu hết các trường hợp, điều này xảy ra khi áp lực duy trì được tác động lên dây thần kinh. Tuy nhiên, bạn nên biết rằng cảm giác này cũng có thể là kết quả của một chấn thương hiện có hoặc một số tình trạng tiềm ẩn khác liên quan đến tổn thương hệ thần kinh, như chấn thương dây thần kinh, thoát vị đĩa đệm, khối u hoặc một số bệnh khác.

    Thời điểm thường xảy ra chứng mất cảm giác, tê bì chân tay
    Thời điểm thường xảy ra chứng mất cảm giác, tê bì chân tay
  3. Khi các chi bị tê và cứng, nhưng đồng thời vẫn có thể cử động. Điều này làm tăng độ nhạy của vùng bị ảnh hưởng khi nó nằm trên bề mặt cứng hoặc mềm và khi nó lan sang các bộ phận khác của các chi bị ảnh hưởng.


    Cảm giác tê bì chân tay thường biến mất khá nhanh sau khi áp lực lên dây thần kinh bị ảnh hưởng được giảm bớt, khiến máu lưu thông trở lại. Để điều này xảy ra, bạn có thể đánh tan cảm giác tê bì bằng cách tập thể dục, kéo căng hoặc xoa bóp các chi. Dần dần, cảm giác này sẽ giảm dần cho đến khi biến mất.

    Thời gian kéo dài của cảm giác tê bì
    Thời gian kéo dài của cảm giác tê bì
  4. Đây là một số hậu quả do cảm giác này có thể xảy ra:

    • Các vấn đề lưu thông máu.
    • Các tư thế ngủ bất thường, dẫn đến các rối loạn khác nhau do mệt mỏi hoặc thiếu ngủ.
    • Khó khăn khi đi bộ hoặc lái xe.
    • Tăng nguy cơ té ngã.
    một số hậu quả có thể xảy ra do cảm giác tê bì
    một số hậu quả có thể xảy ra do cảm giác tê bì
  5. Một số loại dị cảm thường gặp:

    • Dị cảm Buerger: đây là một loại dị cảm da, đặc trưng của cảm giác tê bì, châm chích hay yếu và mất cảm giác ở chân, ngón tay và ngón chân. Các triệu chứng từ dị cảm này đôi khi có thể bị nhầm lẫn với chứng xơ vữa động mạch và các loại bệnh khác. Các đối tượng điển hình có thể gặp phải là những người trẻ, từ 20 đến 24 tuổi, có thói quen sinh hoạt không lành mạnh.
    • Đau cơ dị cảm: một tình trạng đặc trưng bởi tê, ngứa và bỏng rát ở đùi ngoài.
    Các loại dị cảm khác nhau
    Các loại dị cảm khác nhau
  6. Nếu cảm giác kim châm và tê bì kỳ lạ này xảy ra với bạn hoặc ai đó mà bạn biết một cách rất thường xuyên, thì chúng ta có thể đang đối phó với một trường hợp dị cảm mãn tính. Đây thường là triệu chứng của một bệnh thần kinh hoặc tổn thương dây thần kinh do chấn thương. Nó có thể được gây ra bởi các rối loạn ảnh hưởng đến hệ thần kinh trung ương ngay từ đầu. Một số trong số này có thể là đột quỵ, đa xơ cứng hoặc viêm não. Một khối u hoặc chấn thương mạch máu cũng có thể là nguyên nhân của vấn đề này. Một số hội chứng nữa như hội chứng ống cổ tay, có thể làm tổn thương các dây thần kinh ngoại vi và gây dị cảm kèm theo cảm giác đau. Nếu cảm giác này kéo dài thường xuyên, hãy đến gặp bác sĩ ngay nhé!

    Khi dị cảm trở thành mãn tính
    Khi dị cảm trở thành mãn tính
  7. Việc chẩn đoán, luôn được thực hiện bởi một bác sĩ chuyên khoa, thường bao gồm nghiên cứu về bệnh sử của bệnh nhân, khám sức khỏe và các xét nghiệm kỹ càng. Trong một số trường hợp, tùy từng bệnh nhân, bác sĩ mới yêu cầu thêm các xét nghiệm khác. Nếu nguyên nhân gây cảm giác tê bì là một tình trạng bệnh lý, điều quan trọng là phải kiểm soát nó. Do đó, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ ngay nếu:

    • Bạn bị dị cảm đột ngột hoặc suy nhược cơ thể.
    • Cảm giác tê lan dần sang các bộ phận khác của cơ thể.
    • Bạn khó thở.
    • Bạn có vấn đề về bàng quang hay đại tiện không tự chủ.
    • Bạn cảm thấy tê ở cả hai bên cơ thể.
    • Bạn mất cảm giác ở mặt hoặc ở thân người.
    • Toàn bộ các chi “mất cảm giác” hoàn toàn.
    • Bạn cảm thấy ý thức bị thay đổi.
    • Bạn có những thay đổi về thị lực.
    • Bạn có vấn đề về giọng nói.
    • Dị cảm xảy ra sau khi bị va đập vào đầu, cổ hoặc lưng.

    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ kịp thời
    Điều quan trọng là phải đến gặp bác sĩ kịp thời




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy