Top 13 Nguyên nhân khiến bệnh cảm cúm mãi không khỏi

Hằng Hoàng 11090 0 Báo lỗi

Thay đổi thời tiết, dị ứng với không khí hoặc sức đề kháng yếu là những nguyên nhân khiến chúng ta bị cảm cúm và bị các cơn ho không ngớt hành hạ. Tuy nhiên ... xem thêm...

  1. Một trong những lý do khiến bệnh cảm cúm kéo dài lâu hơn là do bạn không bổ sung đủ lượng nước cho cơ thể khiến các dịch đờm tích tụ. Uống nước sẽ làm loãng chất nhầy, do đó làm sạch chứng nghẹt mũi của bạn.


    Cảm cúm có thể khiến cơ thể mất nước, đặc biệt khi bạn bị nôn mửa hay tiêu chảy.


    Vì vậy, hãy đảm bảo cung cấp đủ nước cho cơ thể nhờ sử dụng các loại:

    • Nước lọc, nước trái cây hay đồ uống bổ sung chất điện giải.
    • Uống trà thảo dược với mật ong có thể giúp làm dịu cơn đau họng, đồng thời cũng là một mẹo trị cảm cúm hiệu quả.
    • Nếu cảm thấy buồn nôn, bạn nên uống nước với từng ngụm nhỏ.

    Tuy nhiên, bạn nên tránh:

    • Đồ uống có chứa caffeine vì chúng có tác dụng lợi tiểu, khiến cơ thể bạn mất nước nhiều hơn.
    • Tránh đồ uống có đường, bởi vì chúng sẽ tác động đến sự kháng viêm, khiến bệnh trạng của bạn tồi tệ hơn, làm bệnh cảm cúm thêm trầm trọng.
    Thiếu nước làm dịch đờm tích tụ
    Thiếu nước làm dịch đờm tích tụ
    Uống trà thảo dược với mật ong có thể giúp làm dịu cơn đau họng, cảm cúm hiệu quả
    Uống trà thảo dược với mật ong có thể giúp làm dịu cơn đau họng, cảm cúm hiệu quả

  2. Top 2

    Stress

    Nếu bạn thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi, áp lực công việc dồn nén khiến bệnh cảm kéo dài lâu hơn cũng vì thế mà các triệu chứng ho sẽ kéo dài liên tục, lâu khỏi. Cứ stress – cảm cúm – stress, một vòng luẩn quẩn tạo ra khiến bệnh ngày một trầm trọng hơn.


    Để sớm đẩy lùi các triệu chứng bệnh bạn nên giữ tinh thần thoải mái, thư thái, ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày giúp giải quyết công việc hiệu quả hơn và tránh xa các căng thẳng, mệt mỏi.


    Áp lực công việc, học tập quá căng thẳng không chỉ gây ra sự suy nhược cơ thể mà nó còn giảm sức đề kháng của cơ thể nếu bạn không may bị cảm cúm. Bệnh cảm cúm của bạn có khả năng sẽ lâu khỏi hơn người bình thường bởi những áp lực mà bạn phải chịu mỗi ngày.


    Việc cần làm lúc này đây chỉ là dành cho bản thân một khoảng thời gian triệt để nghỉ ngơi và thư giãn. Đặc biệt, bạn nên uống thuốc và tập thể dục thường xuyên nữa!

    Stress khiến bệnh cảm kéo dài hơn
    Stress khiến bệnh cảm kéo dài hơn
    Cứ stress – cảm cúm – stress
    Cứ stress – cảm cúm – stress
  3. Nhiều người nghĩ rằng hút thuốc lá khi cảm cúm sẽ góp phần thông mũi, xua tan cái lạnh đang ngự trị trong người nhưng đây là suy luận vô cùng sai lầm.


    Khói thuốc lá chính là tác nhân khiến bệnh cảm cúm thêm nặng hơn đó là chưa kể tới trường hợp bệnh lý nguy hiểm về đường hô hấp như ung thư vòm họng, ung thư phổi. Khói thuốc lá làm cho cơ chế đẩy chất nhầy của các sợ lông tơ trong phổi bị gián đoạn, tê liệt lâu dần dẫn đến viêm phổi, viêm phế quản, viêm họng hoặc một số triệu chứng cảm lạnh kéo dài liên miên.


    Bởi vậy, việc bạn cần làm ngay lập tức khi có dấu hiệu của bệnh cảm cúm là ngừng sử dụng thuốc lá. Đây không chỉ là cách giúp cơ thể khỏe mạnh hơn mà còn ngăn ngừa bệnh ung thư.

    Khói thuốc khiến bệnh cảm trầm trọng hơn
    Khói thuốc khiến bệnh cảm trầm trọng hơn
    Không nên hút thuốc lá
    Không nên hút thuốc lá
  4. Thuốc xịt mũi chỉ có tác dụng làm dứt tức thời các triệu chứng khó thở, ngạt mũi mà bệnh cảm cúm gây ra chứ không thể chữa bệnh tận gốc. Nhưng nếu bạn sử dụng thuốc xịt mũi liên tục từ 7 ngày trở lên sẽ gây ra các hậu quả do sử dụng thuốc.


    Bởi tình trạng xung huyết mũi có thể nặng hơn, đường mũi trở nên hẹp hơn và bạn buộc phải dùng thuốc nhiều hơn. Và triệu chứng nghẹt mũi có thể không hết mà còn dẫn đến tình trạng nhờn thuốc. Thậm chí, có thể dẫn đến hiện tượng

    nghiện thuốc nhỏ mũi”. Tức là buộc phải dùng thuốc liều cao hơn và không dùng thuốc không chịu được.

    Tình trạng này sẽ trở thành một vòng luẩn quẩn khiến bạn phải dùng thuốc nhiều lần, dẫn đến hình thành nhiều mô sẹo trong niêm mạc mũi và viêm mũi do dùng thuốc.

    Nếu bạn nghi ngờ mình đang bị lệ thuộc vào thuốc xịt mũi, tốt nhất nên đi khám chuyên khoa tai mũi họng để được lượng giá tình trạng sức khỏe. Sau đó bác sĩ mới có chỉ định tiếp theo cho bạn được.

    Thuốc xịt bị lạm dụng khiến lớp niêm mạc mũi bị tổn thương
    Thuốc xịt bị lạm dụng khiến lớp niêm mạc mũi bị tổn thương
    Thuốc xịt mũi chỉ có tác dụng làm dứt tức thời các triệu chứng khó thở, ngạt mũi
    Thuốc xịt mũi chỉ có tác dụng làm dứt tức thời các triệu chứng khó thở, ngạt mũi
  5. Cảm cúm và cảm lạnh đều là những bệnh lý thông thường, đa số chúng ta đều sẽ phải bị mắc một vài lần trong đời. Tuy nhiên có không ít người nhầm lẫn giữa cảm cúm và cảm lạnh và có những phương pháp điều trị bệnh không thích hợp. Vậy làm thế nào để phân biệt cảm cúm với cảm lạnh ?


    Triệu chứng của cảm cúm và cảm lạnh khá giống nhau khiến không ít người bị nhầm lẫn và xem thường, bệnh ngày càng tiến triển làm ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng sức khỏe.

    Với cảm lạnh
    , các triệu chứng thường gặp như ho, hắt xì, sổ mũi, nghẹt mũi, nhức đầu, chóng mặt, cơ thể mệt mỏi nhẹ,...


    Còn nếu bạn mắc cảm cúm, những dấu hiệu có phần rõ ràng và có phần nặng hơn như: đau đầu, viêm họng, cổ họng bị khô và rát, sốt từ trung bình đến sốt cao, cơ thể mệt mỏi kéo dài nhiều ngày, nghẹt mũi và sổ mũi, phổ biến hơn hết với trẻ em là triệu chứng buồn nôn và nôn.


    Tuy các triệu chứng có phần giống nhau nhưng rõ ràng ta thấy cảm cúm có phần nặng hơn cảm lạnh rất nhiều và có nguy cơ dẫn đến tử vong. Vì vậy, bạn tuyệt đối không được chủ quan khi mắc bệnh và cần có biện pháp điều trị thích hợp để không chịu nhiều ảnh hưởng về sau.

    Cách điều trị bệnh cảm lạnh

    • Cảm lạnh có thể được điều trị bằng một số loại thuốc như Histamine, Acetaminophen, thuốc giảm đau và thuốc chống viêm đề khắc phục những triệu chứng như nghẹt mũi, đau đầu,...
    • Bên cạnh đó, việc cung cấp đầy đủ nước và chất khoáng cho cơ thể là vô cùng quan trọng. Hãy nhớ cung cấp đủ 1,5 đến 2 lít nước mỗi ngày, bổ sung vitamin C, vitamin D, các thực phẩm giàu kẽm và chất khoáng giúp giảm triệu chứng và khỏi bệnh rất nhanh.

    Cách điều trị bệnh cảm cúm

    • Với cảm cúm cũng vậy, hãy nhớ uống đủ nước mỗi ngày là rất quan trọng, cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cần thiết và có chế độ nghỉ ngơi hợp lý là một trong những phương pháp thiết yếu để đẩy lùi bệnh.
    • Có thể khắc phục được các triệu chứng của bệnh cảm cúm bằng cách sử dụng các loại thuốc giảm đau như Ibuprofen hay Acetaminophen và đặc biệt lưu ý tránh dùng Aspirin với đối tượng là trẻ em vì có nguy cơ mắc hội chứng Reye (hội chứng làm sưng gan và não).
    • Ngoài ra, các loại thuốc có thể được kê đơn khi mắc cảm cúm như Oseltamivir, Zanamivir hay Peramivir. Đây là những loại thuốc còn giúp ngăn ngừa nguy cơ viêm phổi khi mắc cảm cúm.

    Bên cạnh đó, để ngăn ngừa cảm cúm, tốt nhất bạn nên tiêm phòng cúm đều đặn theo hướng dẫn của bác sĩ. Dù là những triệu chứng thông thường nhưng sau 48h không có sự thuyên giảm hãy đến gặp bác sĩ ngay nhé. Đây là cách tốt nhất để chúng ta mau chóng tiêu diệt ổ virus và bảo vệ cơ thể chúng ta.

    Nhiều người rất dễ nhận nhầm bệnh cảm cúm với một số loại bệnh khác
    Nhiều người rất dễ nhận nhầm bệnh cảm cúm với một số loại bệnh khác
    Bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để tìm hiểu nguyên nhân, đừng tự mua thuốc uống nhé!
    Bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để tìm hiểu nguyên nhân, đừng tự mua thuốc uống nhé!
  6. Nhiều người rất dễ nhận nhầm bệnh cảm cúm với một số loại bệnh khác. Bạn có thể phải uống thuốc để chữa bệnh cảm cúm trong một vài tuần nhưng cuối cùng bạn nhận ra rằng, bạn không hề bị cảm cúm mà thực sự mắc những bệnh khác, chẳng hạn như dị ứng.


    Các biểu hiện của cảm cúm thường mất vài ngày mới có thể biểu hiện rõ ràng ra bên ngoài. Tuy nhiên, dị ứng lại xuất hiện những triệu chứng nhanh hơn bạn nghĩ nếu bạn đã từng tiếp xúc với chất gây dị ứng.


    Cả dị ứng và cảm cúm đều có khả năng gây ho, sổ mũi, hắt hơi nhưng chỉ cảm cúm mới có khả năng khiến bạn đau đầu hoặc sốt.


    Bởi vậy, nếu bạn đã cố gắng uống thuốc và chữa trị bệnh cảm cúm trong một thời gian nhất định mà vẫn không có dấu hiệu khỏi thì có thể bạn đang điều trị sai bệnh rồi đó. Bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay để tìm hiểu nguyên nhân, đừng tự mua thuốc uống nhé!

    Bạn sẽ có khả năng uống nhầm thuốc nếu phán đoán sai bệnh
    Bạn sẽ có khả năng uống nhầm thuốc nếu phán đoán sai bệnh
    Nếu gặp khó khăn hãy đến gặp bác sĩ ngay nhé!
    Nếu gặp khó khăn hãy đến gặp bác sĩ ngay nhé!
  7. Tất cả mọi thứ ở mức thái quá đều không tốt, do vậy độ ẩm không khí trong không gian sống quá khô hoặc quá ẩm ướt chính là điều kiện lý tưởng cho bệnh cảm cúm hoành hành lâu hơn.


    Khi không khí ẩm ướt các loại nấm, vi khuẩn có điều kiện sản sinh nhiều hơn khiến mũi bị dị ứng, cơ thể bị kích thích gây cảm, cúm, ho. Nếu không khí quá khô việc hít thở khó hơn, chúng ta sẽ phải dùng lực mạnh hơn mỗi khi hít vào thở ra làm lớp niêm mạc hệ hô hấp bị tổn thương dẫn đến cúm hoặc ho khan.


    Độ ẩm tương đối trong nhà (RH) từ 35-50% là rất quan trọng để giúp ngăn ngừa các tác động đến sức khỏe của cả không khí trong nhà quá khô và ẩm.


    Hiện nay, có rất nhiều biện pháp để giữ độ ẩm trong không khí, nhất là trong mùa đông khắc nghiệt. Bạn có thể mua một chiếc máy phun hơi nước trong nhà hoặc một chiếc máy giữ độ ẩm không khí có công suất lớn hơn để đảm bảo không gian trong nhà bạn luôn duy trì ở độ ẩm vừa phải.

    Độ ẩm không đảm bảo gây hại cho hệ hô hấp
    Độ ẩm không đảm bảo gây hại cho hệ hô hấp
    Nên duy trì mức độ ẩm trong nhà từ 35 – 50%
    Nên duy trì mức độ ẩm trong nhà từ 35 – 50%
  8. Giấc ngủ rất quan trọng đối với cơ thể, nhất là với cơ thể đang mang một số mầm bệnh như khi bị cảm cúm. Giấc ngủ giúp cho cơ thể đảm bảo giữ cho hệ thống miến dịch của bạn hoạt động như bình thường, các hoạt động trao đổi chất cũng diễn ra tốt nhất.


    Một khi bạn mắc phải bệnh cảm cúm, bên cạnh việc ăn uống đầy đủ và uống đúng thuốc, bạn cần phải có giấc ngủ đầy đủ để giúp cơ thể bạn có sức đề kháng chống lại các tác nhân gây ra bệnh cảm cúm.


    Bạn nên ngủ đầy đủ trong ít nhất 3 ngày đầu tiên khi bị cảm cúm. Nhắm mắt quá ít cũng có thể khiến bạn bị cảm lạnh, đặc biệt trong mùa đông lạnh giá. Một nghiên cứu cho thấy, những người ngủ ít hơn 7 giờ đồng hồ mỗi đêm có nguy cơ mắc bệnh cảm cúm cao hơn gấp 3 lần so với những người ngủ đủ giấc từ 8 giờ đồng hồ trở nên.


    Giấc ngủ rất quan trọng, nhất là khi bị cảm cúm nên bạn hãy cố gắng ngủ đủ giấc nhé!

    Dành thời gian nghỉ ngơi
    Dành thời gian nghỉ ngơi
    Giấc ngủ rất quan trọng, nhất là khi bị cảm cúm nên bạn hãy cố gắng ngủ đủ giấc nhé!
    Giấc ngủ rất quan trọng, nhất là khi bị cảm cúm nên bạn hãy cố gắng ngủ đủ giấc nhé!
  9. Cảm cúm là một bệnh lý thông thường, trung bình một năm người trưởng thành có thể bị cảm cúm từ 1 – 2 lần với các dấu hiệu như ngạt mũi, đau họng, khó thở, chảy nước mũi.


    Nhiều người cho rằng đây là bệnh đơn giản hay chỉ là dấu hiệu của sự thay đổi thời tiết mà ung dung để bệnh khỏi tự nhiên, không dùng thuốc hay bất kì phương pháp điều trị nào. Nếu để bệnh cảm cúm tự khỏi hay không dùng thuốc điều trị có thể gây ra các bất thường về tim mạch, viêm phế quản, viêm đường hô hấp rất nguy hiểm.


    Một số bệnh có thể tự khỏi, bởi chúng chỉ đến khi thời tiết thay đổi thất thường, khi cơ thể của bạn làm quen với môi trường thời tiết mới rồi, các căn bệnh theo mùa như vậy có khả năng sẽ tự động khỏi.


    Tuy nhiên, bạn cũng không nên quá chủ quan, bởi đây có thể là tác nhân gây biến chứng bệnh nặng hơn. Tâm lý để bệnh tự khỏi là điều không được khuyến khích. Hãy uống thuốc, uống nước, nghỉ ngơi và tập thể dục đều đặn mỗi ngày.

    Bệnh cảm cúm khó có thể tự khỏi
    Bệnh cảm cúm khó có thể tự khỏi
    Nên sử dụng thuốc và các cách điều trị khác
    Nên sử dụng thuốc và các cách điều trị khác
  10. Thông thường việc truyền nước chỉ áp dụng với các trường hợp bị cảm cúm kèm theo sốt cao, cơ thể mất nước trầm trọng. Nhưng trên thực tế, có không ít trường hợp khi bị cảm cúm đã tự ý truyền nước mà không hỏi chỉ dẫn của bác sĩ. Điều này cực kì nguy hiểm vì có thể dẫn đến sốc phản vệ, rối loạn điện giải, phù phổi, phù nề nếu không được cấp cứu kịp thời sẽ dẫn đến mất mạng chứ không chỉ đơn thuần là làm bệnh cảm cúm kéo dài và lâu khỏi hơn.


    Bệnh cảm cúm thường xuất hiện vào mùa đông, nhất là khi thay đổi thời tiết đột ngột, cơ thể rất cần nước để có thể trao đổi chất và tránh cho cơ thể thiếu nước. Việc bổ sung nước vào cơ thể là cần thiết, tuy nhiên, bạn không được tự ý truyền nước hay bất kỳ chất lạ nào vào cơ thể nếu không có sự đồng ý của bác sỹ.


    Ngoài ra, việc truyền nước để chữa cảm cúm có thể dẫn tới sưng phù ở vùng tiếp xúc với kim truyền, và nghiêm trọng hơn còn gây sốc phản vệ và dẫn đến tử vong nếu không cấp cứu kịp thời. Những triệu chứng khi bị sốc nước có thể gặp là rét run, khuôn mặt tái nhợt, tiết nhiều mồ hôi, khó thở, tức ngực…

    Tự ý truyền nước có thể đe dọa tính mạng
    Tự ý truyền nước có thể đe dọa tính mạng
    Không nên tự ý truyền nước
    Không nên tự ý truyền nước
  11. Việc luyện tập mỗi ngày sẽ giúp chúng ta củng cố hệ miễn dịch, cơ thể khỏe mạnh hơn. Tuy nhiên khi đã bị cảm cúm thì cơ thể trì trệ do trạng thái mệt mỏi, chán chường xâm chiếm vì thế mà chúng ta lười luyện tập hơn thậm chí là không muốn vận động mà chỉ muốn nằm mãi một chỗ. Chính điều này chỉ làm bệnh cảm cúm lâu biến mất hơn vì trạng thái mệt mỏi, uể oải của cơ thể là điều kiện lý tưởng để bệnh ở lại lâu hơn.


    Việc tập thể dục mỗi buổi sáng hay mỗi buổi chiều sẽ đem lại sự khác biệt to lớn đối với cơ thể của bạn. Không chỉ đem lại cảm giác khỏe mạnh hơn, tràn trề năng lượng hơn mà còn tăng sức đề kháng với những căn bệnh như cảm cúm,...


    Bởi vậy, bạn và người thân trong gia đình hãy chăm chỉ tập thể dục thường xuyên nhé!

    Lười vận động làm sức đề kháng yếu
    Lười vận động làm sức đề kháng yếu
    Hãy chăm chỉ tập thể dục thường xuyên
    Hãy chăm chỉ tập thể dục thường xuyên
  12. Cảm cúm là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp do virus gây ra. Khi bị các tình trạng này có thể điều trị giảm triệu chứng bằng cách uống thuốc giảm đau và hạ sốt.


    Tuy nhiên không ít người lại có thói quen cứ thấy ho, sốt, chảy nước mũi do cảm cúm, cảm lạnh, thậm chí là ho do dị ứng thời tiết hoặc khói bụi... là mua thuốc kháng sinh về dùng. Trong khi đó thuốc kháng sinh chỉ tiêu diệt được vi khuẩn chứ không hiệu quả trên virus. Do đó không thể dùng kháng sinh để trị cúm hoặc các bệnh cảm, ho thông thường khác do virus gây nên.

    Sau khi bị cảm cúm có thể bạn sẽ bị nhiễm khuẩn (bội nhiễm vi khuẩn). Lúc này, một số dấu hiệu nhiễm khuẩn là đau quanh mặt và mắt, ho ra chất nhầy đặc, màu vàng hoặc màu xanh lá. Nếu các triệu chứng này kéo dài hoặc tình trạng trở nên xấu hơn mỗi ngày thì có thể cơ thể đã bị nhiễm vi khuẩn, bạn cần đến khám tại các cơ sở y tế để được kiểm tra, lúc này bác sĩ sẽ kê đơn kháng sinh nếu thấy cần thiết cho điều trị.

    Bạn không nên tự ý hay lạm dụng kháng sinh khi chưa được sự thăm khám và kê đơn của bác sĩ, cũng không nên coi kháng sinh là thần dược trị cảm cúm. Vì tự dùng thuốc kháng sinh chữa bệnh khiến bệnh không khỏi mà còn dẫn đến nhiều biến chứng, làm cho việc chữa trị bệnh sẽ kéo dài hơn.


    Việc dùng thuốc kháng sinh bừa bãi còn làm tăng nguy cơ phát sinh những loại vi khuẩn đề kháng kháng sinh hết sức nguy hiểm, thậm chí sẽ tử vong bởi những nhiễm khuẩn thông thường sau này.

    Vì vậy, để tránh hậu quả và dùng thuốc an toàn, khi có bệnh, bạn cần đi khám để dùng đúng thuốc. Khi được kê đơn dùng kháng sinh, cần tuân thủ chỉ định của bác sĩ và uống đúng liều được kê.

    Tự ý dùng thuốc kháng sinh
    Tự ý dùng thuốc kháng sinh
    Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh
    Không nên lạm dụng thuốc kháng sinh
  13. Việc xông mũi bằng hơi nước nóng hoặc thảo dược để thông mũi cũng là việc mọi người hay làm. Mặc dù độ ẩm tốt cho mũi nhưng sức nóng có thể làm trầm trọng thêm tình trạng viêm mũi.


    Thông mũi bằng bình xịt ở người bị hen cần đảm bảo vô trùng, nhiều người sử dụng loại thuốc xịt này nhưng mãi không khỏi bệnh bởi họ phản ứng với các loại nấm mốc ở bình xịt. Cách tốt nhất là chỉ cần một hơi hít vào là đã đủ để thông mũi mà không cần xông mũi trong thời gian dài.


    Phương pháp xông mũi có tác dụng làm người bệnh nhanh khỏi, nhưng không phải lúc nào cũng xông được. Nếu người bệnh bị cảm từ ngày thứ 3 trở lên, các triệu chứng không giảm hoặc có dấu hiệu bội nhiễm thì không nên xông mà cần đến cơ sở y tế hoặc các phòng khám Đông y có uy tín để khám và điều trị bằng các phương pháp khác.

    Xông mũi bằng các loại lá thảo dược khiến mũi nhạy cảm hơn
    Xông mũi bằng các loại lá thảo dược khiến mũi nhạy cảm hơn
    Không xông mũi quá thường xuyên
    Không xông mũi quá thường xuyên



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy