Top 8 Nguyên nhân khiến răng bị ố vàng

Yến Mun 29 0 Báo lỗi

Có rất nhiều nguyên nhân khiến răng bị vàng. Tuy đơn giản nhưng răng vàng đôi khi còn chính là biểu hiện của các căn bệnh nghiêm trọng cho sức khỏe của bạn. ... xem thêm...

  1. Sâu răng chính là nguyên nhân bên ngoài đầu tiên khiến răng vàng, khi thức ăn thừa bị mắc vào răng, tạo điều kiện cho chúng sinh sôi. Sự phát triển quá mức của các vi khuẩn răng miệng không những gây hỏng men răng, khiến răng đổi màu mà còn gây ra bệnh lý sâu răng nghiêm trọng nếu không chữa trị kịp thời.


    Trên thực tế, có rất nhiều người thường xuyên không vệ sinh răng miệng kĩ sau khi ăn, dẫn đến tình trạng thức ăn bám trên bề mặt răng, từ đó dẫn đến sâu răng là điều không thể tránh khỏi.

    Sâu răng
    Sâu răng

  2. Khi thực hiện vệ sinh răng miệng không đúng cách, các mảng bám vẫn còn dính trên bề mặt răng, những kẽ răng, thúc đẩy việc hình thành mảng bám, màu răng dần bị thay đổi.


    Việc không vệ sinh đúng cách không chỉ xảy ra ở trẻ em mà ở cả người lớn. Trẻ con thường không được hướng dẫn cách vệ sinh răng miệng kĩ lưỡng, thêm vào đó là sự ham chơi do đó thường đánh răng qua loa, không sạch hết các mảng bám. Trong khi đó, nhiều người lớn thường chỉ quan tâm đến các bề mặt ngoài mà quên rằng mảng bám thường tích tụ cả trong khe răng và trên bề mặt lưỡi. Do đó cần quan tâm nhiều hơn cách vệ sinh răng miệng để đảm bảo sạch sẽ.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  3. Răng nhiễm fluor là một bệnh lý răng miệng do tình trạng dư thừa fluor làm thay đổi hình thái ban đầu của men răng. Tình trạng này thường diễn biến nhanh hơn ở giai đoạn phát triển răng nướu, tức là trẻ sẽ có nguy cơ răng nhiễm fluor cao hơn người lớn. Nhưng thông thường bố mẹ sẽ khó phát hiện bệnh lý này ở trẻ bởi răng lúc này vẫn phát triển dưới nướu, phải đến khi trẻ lớn lên, răng mọc hoàn thiện mới bị phát hiện nhiễm fluor.


    Một số dấu hiệu nhận biết răng của bạn bị nhiễm màu fluor như: Tình trạng nhẹ thì răng có màu trắng đục, xuất hiện nhiều đốm màu trên về mặt của răng. Khi đó, màu sắc của răng không được đồng đều, chỗ tối chỗ sáng xuất phát từ ngay bên trong; Nếu răng nhiễm fluor nặng thì răng xuất hiện nhiều đốm trắng lớn, mặt răng rỗ thô ráp. Tình trạng này khiến răng bị đổi màu vĩnh viễn dù có tẩy trắng cũng không khôi phục được.

    Răng nhiễm màu flour
    Răng nhiễm màu flour
  4. Răng cũng sẽ bị chuyển màu khi gặp một số chấn thương, nguyên nhân chính là do khi xảy ra chấn thương, khiến cho các mạch máu bị vỡ, khiến cho men răng bị ảnh hưởng, gây vàng răng.


    Thông thường, chấn thương ở vùng đầu hoặc gần đầu, hoặc chấn thương ở những vùng chứa dây thần kinh sẽ dẫn đến những bệnh lý về răng do vỡ mạch máu gây ra.

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  5. Những người bị chấn thương cấp tính gây nứt men răng, lộ ngà răng hoặc thói quen nghiến răng cũng đều ảnh hưởng tới men răng. Màu răng ở những người thường xuyên có những thói quen này cũng thường không trắng sáng mà ngả màu vàng, xuất hiện vệt trắng mờ hoặc đốm nâu bất thường trên răng.


    Ngoài ra, việc thường xuyên sử chất dùng để duy trì men răng như canxi và flour bị xáo trộn, hoặc thiếu hụt chính là giảm sinh men răng. Việc này không chỉ dẫn đến vấn đề răng chuyển màu, vàng răng mà còn bị ê buốt khi gặp các kích thích khác nhau như khi uống nước lạnh, đánh răng, khi tẩy cao răng…

    Ảnh minh họa.
    Ảnh minh họa.
  6. Vàng răn cũng là một vấn đề mà người hút thuốc lá thường gặp phải. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, hắc ín có trong thuốc lá thoát ra nhờ khói thuốc cùng với lớp màng mỏng ở trên răng tiếp xúc với nhau và làm răng bị đổi màu. Bên cạnh đó thì nicotine còn khiến răng nhanh chóng hình thành mảng bám và cao răng gây tình trạng hôi miệng.

    Trong khói thuốc lá ngoài hắc ín còn có chứa hàng ngàn các chất độc hại khác không chỉ gây ra thâm môi, vàng răng hay sạm da mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư vòm họng, ung thư phổi, ung thư thanh quản, ung thư thực quản; các bệnh tim mạch và nguy cơ đột quỵ cao, v.v..

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  7. Như chúng ta đã biết, rất nhiều bệnh lý bên trong cơ thể dẫn đến những biểu hiện ở bên ngoài. Răng bị vàng ố cũng thế, dấu hiệu này cũng cho biết bạn đang gặp phải một số bệnh bên trong như bệnh tim mạch, tiểu đường, các bệnh liên quan đến đường máu hay hô hấp.


    Những căn bệnh này đôi khi có thể gây biến chứng, ảnh hưởng đến sức khỏe của răng miệng khiến hàm răng chúng ta mất thẩm mỹ. Dĩ nhiên, chúng ta sẽ không còn tự tin với hàm răng ố vàng đúng không?

    Ảnh minh họa
    Ảnh minh họa
  8. Có thể bạn không biết, việc sử dụng thường xuyên sử dụng một số loại thuốc đặc biệt cũng sẽ dẫn đến tình trạng răng ố vàng, chẳng hạn thuốc kháng sinh, thuốc bắc hay thuốc đặc trị một số loại bệnh đặc biệt.


    Khi bạn bị bệnh nặng, phải sử dụng nhiều loại thuốc kháng sinh trong khoảng thời gian dài hoặc đối với trẻ nhỏ dưới 8 tuổi được bố mẹ cho uống thuốc kháng sinh để đảm bảo sức khỏe, tránh xa khỏi những căn bệnh rắc rối đều sẽ là những nguyên nhân gây răng vàng. Các loại thuốc kháng sinh với các sắc tố cao và các loại chất hóa học sẽ nhiễm vào răng qua quá trình sử dụng thuốc, khiến cho cấu trúc men răng bị thay đổi theo hướng xấu đi, gây vàng răng từ bên trong. Đặc biệt, nếu sử dụng thuốc kháng sinh trong một khoảng thời gian lâu dài, răng bạn sẽ bị xỉn màu vĩnh viễn.

    Sử dụng kháng sinh
    Sử dụng kháng sinh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy