Top 6 Nguyên nhân khiến mắt nhức mỏi sau khi ngủ dậy, cần khắc phục

Hoài Anh 41 0 Báo lỗi

Ngủ là hoạt động giúp cơ thể nghỉ ngơi, để mắt thư giãn sau thời gian làm việc mệt mỏi. Tuy nhiên, sau khi nghỉ ngơi, mắt không khỏe mà lại mờ và nhức mắt bất ... xem thêm...

  1. Thời gian ngủ là lúc mắt được nghỉ ngơi sau một ngày làm việc liên tục và mệt mỏi. Sau một ngày làm việc trước máy tính từ 7 – 9 tiếng, mắt lại tiếp tục thức khuya để xem phim, lướt điện thoại. Thói quen thức khuya sử dụng thiết bị điện tử dẫn đến mắt bị hội chứng thị giác màn hình. Gây tổn thương võng mạc.


    Vì vậy, những triệu chứng nhức mỏi, khô mắt ngay cả khi mắt đã được nghỉ ngơi sau một đêm cũng thường xuất hiện. Việc bạn thức quá khuya cũng khiến mắt chịu áp lực nhiều hơn vì phải nhìn ở điều kiện không đủ ánh sáng và không có đủ thời gian để nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng cũng như thư giãn cần thiết. Mắt phải làm việc với cường độ cao khiến bạn mệt mỏi, cơ thể mất nước từ đó mà thiếu bị độ ẩm khiến mắt bị khô và đau nhức.

    Bạn đừng thức quá khuya, thực sự không tốt cho mắt
    Bạn đừng thức quá khuya, thực sự không tốt cho mắt

  2. Gió từ quạt và máy lạnh cũng là “thủ phạm” gây nên tình trạng nhức mắt. Để gió của quạt hoặc máy lạnh thổi trực diện vào người. Đặc biệt là mặt trong khi ngủ cũng khiến mắt khô và nhức mỏi sau khi thức dậy. Gió quạt hoặc điều hòa sẽ khiến mắt khô, giảm điều tiết nước mắt. Từ đó mắt sau khi ngủ dậy sẽ thường bị nhức mỏi, khô mắt, gây nên cảm giác không thoải mái.


    Cách khắc phục là bạn nên dùng máy phun sương hoặc máy làm ẩm, lọc không khí trong phòng ngủ để giảm thiểu nguyên nhân này. Hoặc đơn giản hơn hãy đeo bịt mắt có túi gel làm mát, túi chườm mát cũng là 1 gợi ý không tồi để sáng ngủ dậy bạn không bị nhức, khô mắt.

    Dùng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp hoặc dùng quạt phả thẳng vào người
    Dùng điều hòa ở nhiệt độ quá thấp hoặc dùng quạt phả thẳng vào người
  3. Ngủ tư thế nằm sấp, mặt áp lên gối hay lấy tay che mắt cũng gây nên tình trạng này. Khi các mạch máu ở mắt bị chèn ép và làm hạn chế sự vận chuyển oxy ở nhãn cầu khiến mắt bị mờ và khô hơn. Ngoài ra, mắt sẽ cảm thấy tức và khó chịu sau khi ngủ dậy. Nằm ngủ sai tư thế có thể do nhiều nguyên nhân từ thói quen sinh hoạt của bạn, thói quen tâm lý của bạn hoặc đơn giản là sự thoải mái của bạn vào ngày hôm đó. Bạn cũng có thể quá mệt dẫn đến việc thay đổi tư thế ngủ trong vô thức dẫn đến tình trạng mệt mỏi hơn vào sáng hôm sau chính vì vậy mắt cũng không được nghỉ ngơi tốt từ đó mà đau nhức hơn.


    Cách khắc phục khá đơn giản, bạn chỉ cần cố gắng đi ngủ sớm 1 chút để cơ thể không bị quá mệt khi đó bạn có thể kiểm soát tư thế nằm của mình. Hãy để 1 chiếc gối ôm hoặc gối kê bên cạnh khi ngủ để đảm bảo bạn không trở mình quá nhiều hoặc nằm ở tư thế sai quá lâu.

    Nằm ngủ sai tư thế
    Nằm ngủ sai tư thế
  4. Mí mắt bị hở do dị tật hoặc chấn thương có thể khiến tình trạng khô rát trở nên nghiêm trọng hơn sau khi thức dậy. Chúng ta thường gặp tình trạng này với tên gọi khác là “ngủ mở mắt”. Ngủ mở mắt dễ khiến nước mắt bốc hơi, khô mắt. Từ đó sáng ngủ dậy chúng ta thường cảm thấy khó chịu ở mắt.


    Nguyên nhân này rất khó khắc phục mà bạn phải tiến hành phẫu thuật hoặc tham khảo ý kiến của bác sĩ nếu tình trạng mắt bị khô và mỏi kéo dài quá lâu khiến bạn khó chịu nhé. Đừng lo lắng, y học hiện đại sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

    Tật hở mí mắt khiến mắt bạn mệt mỏi sau 1 đêm dài
    Tật hở mí mắt khiến mắt bạn mệt mỏi sau 1 đêm dài
  5. Những người có vấn đề về đường huyết tăng cao thường cảm thấy mắt mờ hơn sau khi thức dậy. Đối với người tiểu đường, lượng đường trong máu cao làm thủy tinh thể của mắt sưng lên. Tầm nhìn bị mờ vì chất lỏng trong thủy tinh thể rò rỉ vào ống kính của mắt.


    Từ đó khiến mắt khó tập trung và nhìn mọi thứ mờ nhạt. Đặc biệt vào sáng sớm khi vừa thức dậy. Đây cũng là dấu hiệu báo động về bệnh lý của cơ thể mà bạn cần chú ý. Hãy điều chỉnh lại chế độ ăn, kiểm soát lượng đường nạp vào cơ thể, hạn chế ăn ngọt vào buổi tối quá nhiều để tránh những tác động không tốt cho mắt cũng như cơ thể nhé.

    Đường huyết tăng cao khiến mắt cũng phải chịu áp lực lớn
    Đường huyết tăng cao khiến mắt cũng phải chịu áp lực lớn
  6. Cơ thể khi bị thiếu hụt chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất cũng thường gặp tình trạng nhức mắt, mờ mắt và choáng sau khi ngủ dậy. Đối với sức khỏe của mắt, khô và nhức mỏi mắt sau khi thức dậy có thể là dấu hiệu mắt bị thiếu chất dinh dưỡng như vitamin A, B,C, beta- caroten, kẽm, lutein. Những chất này giúp bảo vệ mắt khỏi tình trạng khô, nhức mỏi và làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt khác như thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.


    Để cải thiện bạn cần thay đổi các thói quen sinh hoạt hằng ngày là phương pháp cải thiện triệu chứng hiệu quả. Xây dựng 1 chế độ dinh dưỡng khoa học hơn cho bản thân, có thể tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng để có chế độ ăn hợp lý hơn tránh tình trạng cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng ảnh hưởng tới mắt. Bổ sung nhiều vitamin A và khoáng chất tốt cho mắt thông qua thực phẩm dễ tiêu hóa như rau xanh, trái cây, nước ép, sinh tốt,...

    Đừng để cơ thể thiếu chất
    Đừng để cơ thể thiếu chất



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy