Top 11 Việc nên làm tốt cho sức khỏe nhất sau khi ngủ dậy

Ngân JB 3742 0 Báo lỗi

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, việc bạn làm sau khi thức dậy quyết định tâm trạng cho cả ngày hôm đó. Đặc biệt, những người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não ... xem thêm...

  1. Ngay sau khi nghe tiếng chuông báo thức, bạn không nên dậy vội nhé. Hãy nằm trên giường thư giãn vài phút trước khi rời khỏi giường. Việc này vừa khiến bạn thoải mái, thư giãn hơn nữa giúp cho cơ thể của chúng ta dần thích nghi với môi trường buổi sáng sau khi cả đêm nằm trên giường.


    Đặc biệt, những người mắc bệnh tim mạch và mạch máu não phải có thời gian dựa vào giường, vì việc bật dậy sau khi thức giấc sẽ khiến huyết áp tăng đột ngột và tăng nguy cơ đột quỵ. Cách thức dậy chính xác là trước tiên hãy vận động tay và chân trên giường, vận động cơ bắp và xương, đánh thức các bộ phận cơ thể, sau đó ngồi dậy từ từ, ngồi trên mép giường tiếp tục dùng 2 tay xoa mặt trong 2 phút.

    Khi não hoàn toàn tỉnh táo và hoàn toàn có thể kiểm soát tất cả các bộ phận của cơ thể, sau đó mới từ từ rời khỏi giường. Điều này sẽ tránh được rất nhiều nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe như tăng huyết áp, nguy cơ té ngã do không tỉnh táo, hoặc thậm chí là đột tử.

    Không nên thức dậy đột ngột
    Không nên thức dậy đột ngột
    Nằm thêm vài phút
    Nằm thêm vài phút

  2. Hầu hết mọi người khi thức dậy đều ra khỏi giường là hòa mình ngay vào một ngày bận rộn. Tuy nhiên, chỉ với vài phút bằng những động tác đơn giản bạn sẽ làm cho một ngày trở nên nhẹ nhàng hơn.


    Không cần những động tác quá khó khi bạn tập ở phòng tập. Nằm tại giường và tập vài động tác giãn cơ đơn giản. Dù là người chăm tập thể thao hay không, bạn cũng nên tập một chút động tác kéo dãn cơ, rất tốt cho sức khỏe đấy! Các động tác này giúp kích hoạt, thư giãn và cân bằng các cơ bắp. Nó cũng giúp bạn cảm thấy khỏe khoắn, giảm thiểu sự đau mỏi cơ, đồng thời thúc đẩy sự tuần hoàn trong cơ thể.

    Sau khi thức dậy, bạn nên tập thể dục tại giường
    Sau khi thức dậy, bạn nên tập thể dục tại giường
    Tập thể dục tại giường
    Tập thể dục tại giường
  3. Không chỉ nên tập thể dục vào buổi sáng, nếu bạn muốn có một cơ thể khỏe mạnh và một tâm hồn sảng khoải để bắt đầu một ngày mới thì tắm nắng vào buổi sáng là một gợi ý không tồi. Khoảng thời gian lúc sáng sớm là khoảng thời gian ánh nắng mặt trời mát dịu và có chứa nhiều vitamin D rất tốt cho cơ thể.


    Lợi ích lớn nhất mà ánh nắng mang lại cho con người đó là giúp cơ thể tổng hợp vitamin D. Để làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sẽ giúp cơ thể tự sản xuất vitamin D. Đến 80% vitamin D được tổng hợp theo cách này bạn nhé. Sau khi thức dậy, hãy mở cửa ra và tắm nắng một chút nào, việc này sẽ khiến bạn có một ngày dài tràn đầy năng lượng đấy!

    Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau khi thức dậy giúp cơ thể thoải mái hơn
    Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời sau khi thức dậy giúp cơ thể thoải mái hơn
    Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
    Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời
  4. Uống nước là một việc không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi người. Sau một đêm dài, cơ thể bạn sẽ mất nước khá nhiều, chính vì vậy, sau khi thức dậy bạn nên bổ sung ngay một lượng nước cho cơ thể của mình. Nước bổ sung một lượng chất lỏng cho cơ thể bạn bị mất vào buổi đêm, giúp các cơ quan trong cơ thể đi vào quỹ đạo hoạt động nhanh hơn. Hơn nữa, uống nước sau khi thức dậy còn giúp loại bỏ các độc tố bám ở đường ruột và thải ra ngoài.


    Theo các nghiên cứu, uống nước khi bụng đói có thể làm tăng tốc độ trao đổi chất, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh hơn và từ đó giúp giảm cân trong thời gian dài. Khi tỷ lệ trao đổi chất tăng, hệ tiêu hóa được cải thiện. Các carbohydrate và protein cần thiết được chuyển hóa và vận chuyển qua nước trên khắp cơ thể. Vì vậy, sau khi thức dậy vào mỗi sáng, bạn hãy tập thói quen uống một cốc nước lọc nhé.

    Hãy uống nước lọc sau khi thức dậy
    Hãy uống nước lọc sau khi thức dậy
    Uống nước
    Uống nước
  5. Thường thì chúng ta hay tắm vào buổi tối sau khi đi học, đi làm về. Nhưng các bác sĩ khuyên rằng, nên tắm vào buổi sáng sau khi thức dậy giúp cơ thể sảng khoái và rất tốt cho một ngày làm việc mệt nhọc. Đừng hiểu lầm là bạn phải tắm nước lạnh từ đầu đến cuối, sau khi tắm rửa và gội đầu xong, bạn nên tắm nước lạnh trong vòng 30 giây. Phương pháp này làm tăng lưu lượng máu và tăng cảm giác hưng phấn ở cơ thể.


    Một nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tắm buổi sáng giúp bạn rửa sạch độc tố cơ thể sản sinh ra khi đi ngủ vào ban đêm. Tuy nhiên, việc tắm vào buổi sáng bạn cần tập cho cơ thể thích nghi dần dần, bởi những nguời sức khoẻ yếu hoặc người có vấn đề về tim mạch và huyết áp thì việc tắm sau khi thức dậy có thể sẽ không tốt cho sức khoẻ. Nếu bạn không có thói quen tắm vào buổi sáng thì thời gian tới nên thử xem sao nhé!

    Tắm buổi sáng rất tốt cho cơ thể
    Tắm buổi sáng rất tốt cho cơ thể
    Tắm nước lạnh
    Tắm nước lạnh
  6. Nếu là người say mê âm nhạc thì đây hẳn là việc vừa thỏa mãn sở thích riêng lại vừa tốt cho sức khỏe đấy nhé. Nghe bản nhạc mình yêu thích sẽ kích thích sự hưng phấn làm việc nơi bạn vào buổi sáng sớm. Sẽ chẳng còn cảm giác uể oải khi thức dậy nữa.


    Tuy nhiên, việc nghe nhạc buổi sáng khi thức dậy bạn cũng xần phải tế nhị, nên mở nhạc đủ nghe, không nên mở quá to có thể ảnh hưởng tới những người xung quanh và bạn hãy chọn những bản nhạc nhẹ nhàng, du dương để thư giãn tinh thần bạn nhé!

    Nghệ nhạc giúp tinh thần thoải mái hơn
    Nghệ nhạc giúp tinh thần thoải mái hơn
    Nghe nhạc
    Nghe nhạc
  7. Uống cà phê mỗi buổi sáng là thói quen của rất nhiều người. Theo nhiều nghiên cứu, cà phê có thể cải thiện táo bón. Để công năng này hiệu quả thì uống một ly cà phê vào buổi sáng là tốt nhất. Thời gian uống còn lại trong ngày sẽ ít tác dụng hơn. Bạn nên thưởng thức một ly cà phê trọn vẹn sau khi ăn sáng. Vì đây là thời điểm tốt nhất để lượng caffein đạt đỉnh, giúp chúng ta tỉnh táo, làm việc có hiệu quả.


    Uống cà phê vào buổi sáng sẽ giúp kích thích não bộ và tăng cường trí nhớ cho cả ngày dài năng động, giảm căng thẳng mệt mỏi khi làm việc. Nhưng nên nhớ không uống quá nhiều bạn nhé, chỉ nên uống một ly cà phê trong một ngày thôi!

    Một ly cà phê buổi sáng giúp bạn tỉnh táo hơn
    Một ly cà phê buổi sáng giúp bạn tỉnh táo hơn
    Uống cà phê
    Uống cà phê
  8. Hãy là ông vua với bữa sáng của mình. Bữa sáng là bữa quan trọng nhất trong một ngày nên bạn cần phải bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho bữa sáng. Nhiều người có thói quen bỏ bữa sáng nhưng điều này không tốt một chút nào. Hãy ăn những thứ có thể bổ sung nhiều calo và protein cho cơ thể của bạn như trứng, sữa, sa lát...


    Một bữa sáng dinh dưỡng sẽ nạp đầy năng lượng giúp bạn tỉnh táo và khỏe mạnh khi làm việc. Thời gian ăn sáng thích hợp nhất cho bạn là khoảng một giờ sau khi thức dậy và bạn cũng nên duy trì ăn sáng đều đặn với những thức ăn thuộc đủ các nhóm dinh dưỡng và đừng quên trái cây tươi bạn nhé.

    Hãy ăn sáng đầy đủ bạn nhé
    Hãy ăn sáng đầy đủ bạn nhé
    Bữa sáng lành mạnh
    Bữa sáng lành mạnh
  9. Cốc nước ấm vào buổi sáng được rất nhiều người coi là bí mật sắc đẹp. Uống nhiều nước không chỉ giúp cơ thể bài tiết tốt, thanh lọc hiệu quả mà còn giúp giữ độ ẩm da và khôi phục độ đàn hồi da. Một phương thức truyền thống là uống mật ong vào buổi sáng, nước muối loãng trước khi đi ngủ.


    Một cốc nước mật ong mỗi sáng sẽ giúp cung cấp nước cho cơ thể, kích thích nhu động ruột cũng là lợi ích lớn cho làn da. Nhưng chú ý là sử dụng nước ấm để pha mật ong vì nước quá nóng sẽ phá hủy một số chất dinh dưỡng bạn nhé.

    Một cốc mật ong pha nước ấm mỗi sáng giúp cơ thể khoẻ hơn
    Một cốc mật ong pha nước ấm mỗi sáng giúp cơ thể khoẻ hơn
    Uống nước mật ong
    Uống nước mật ong
  10. Sau khi thức dậy, bước ra khỏi giường, bạn nên ngồi bắt chéo chân và thiền trong khoảng 15 phút. Về cơ bản, thiền có tác dụng tĩnh tâm, gạt bỏ phiền muộn, ưu tư ra khỏi tâm trí. Ngồi thiền cũng cần một khoảng thời gian nhất định thì mới có tác dụng. Những ai đã ngồi thiền đều thấy bớt căng thẳng, mệt mỏi, cải thiện mức độ tập trung, quyết đoán, mạnh mẽ hơn theo thời gian.


    Ngoài ra, các kỹ thuật thiền chánh niệm còn giúp cải thiện tri nhớ, hiệu quả trong học tập, suy nghĩ, kiểm soát được lo âu, căng thẳng. Như vậy, thiền có vai trò trong việc nâng cao sức khỏe tinh thần, và sự phát triển trí não cho con người. Do đó, hãy tập cho bản thân thói quen thiền vào buổi sáng để tạo nên một ngày học tập và làm việc hiệu quả hơn.

    Thiền giúp nâng cao sức khoẻ
    Thiền giúp nâng cao sức khoẻ
    Ngồi thiền tĩnh tâm
    Ngồi thiền tĩnh tâm
  11. Nhờ đặc tính giải độc tuyệt vời mà nước chanh được coi là liệu pháp hữu hiệu trong việc loại các độc tố có hại ra khỏi cơ thể. Không chỉ có vậy, chanh còn giàu vitamin C và là chất chống oxy hóa cao. Trong đó, vitamin C có khả năng duy tri sự tươi trẻ cho làn da, tốt cho máu, chữa lành vết thương, giúp cơ thể hấp thu chất sắt. Chanh là chất chống oxy hóa vì chanh có tác dụng chống lại hoạt động của các tế bào gây hại của các gốc tự do trong cơ thể. Các gốc tự do tích tụ lâu ngày trong cơ thể càng làm quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn, chứng viêm khớp và bệnh tim cũng trầm trọng hơn.


    Theo một nghiên cứu năm 2011 được đăng tải trên Journal of Epidemiology cho thấy, thường xuyên bổ sung các loại trái cây, hoa quả như chanh có thể giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Flavonoids có trong các loại quả thuộc họ cam quýt có khả năng ức chế sự dư thừa lượng đường huyết. Vì vậy, những bệnh nhân tiểu đường nên uống một ly nước chanh ấm mỗi buổi sáng sẽ rất tốt.

    Một ly nước chanh giúp thanh lọc cơ thể
    Một ly nước chanh giúp thanh lọc cơ thể
    Uống nước chanh
    Uống nước chanh




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy