Top 16 Thức ăn tốt cho sức khỏe nhất bạn không nên bỏ qua

Trần Thuỳ Trang 2116 1 Báo lỗi

Một chế độ ăn uống tốt cho sức khỏe, giúp phòng chống bệnh tật sẽ không quá phức tạp nếu bạn tuân theo nguyên tắc ăn uống khoa học. Bạn nên chú ý chọn các loại ... xem thêm...

  1. Các loại đậu rất tốt cho sức khỏe của bạn. Ngoài ra nó còn mang lại lợi ích kinh tế cho người nông dân và có tác động tích cực đến môi trường. Các loại đậu đỗ như: Đậu đỏ, đậu xanh, đậu lăng và đậu Hà Lan đã được đã được biết đến và tiêu thụ từ nhiều thế kỷ. Chúng là nguồn protein lành mạnh, giàu chất xơ, ít béo, rất tốt cho sức khỏe. Các cây họ đậu sẽ tiếp tục đóng một vai trò cơ bản trong tương lai bền vững của con người chúng ta. Đậu tốt cho sức khỏe vì cung cấp chất đạm, chất xơ ăn kiêng, chất chống oxy hóa và vi chất dinh dưỡng cao. Trong khi đó chỉ số về đường huyết của đậu lại thấp hơn các loại ngũ cốc khác, chất gây dị ứng thấp, không chứa chất gluten, không biến đổi gen. Một số đậu khô như đậu Hà Lan xanh (green peas), Hà Lan vàng (yellow peas), đậu gà (chick peas), đậu lăng đỏ hoặc xanh (red or green lentils), đậu cúc (pinto bean) là nguồn dinh dưỡng phong phú .Theo tiến sĩ Dee, đại diện của Hiệp hội đậu khô Mỹ, hạt đậu có nhiều sinh tố nhóm B, sắt, potassium và rất nhiều chất xơ. Ða số hạt đậu đều có rất ít chất béo và calories. Ðậu nảy mầm có nhiều chất đạm hơn đậu nguyên hạt.

    Tổ chức Quốc tế (FAO) đã chọn năm 2016 là năm quốc tế về các loại Đậu. Trong các loại đậu thường chứa nhiều tinh bột, nhưng nó lại được xếp vào nhóm giàu chất đạm. Bởi lượng đạm mà nó cung cấp tương đương với lượng thịt, cá chúng ta ăn hằng ngày. Thêm vào đó, trong các loại đậu còn chứa cả những loại chất xơ, vitamin C, B6 và kali. Vì thế, bạn nên ăn một lượng đậu nhất định mỗi ngày để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể nhé. Các loại đậu giữ vai trò quan trọng trong sự làm giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu, tốt hơn cả loại cám yến mạch (oat bran). Ăn đậu mang lại sự hỗ trợ điều trị tốt từ thiên nhiên thay vì sử dụng nhiều loại thuốc đắt tiền bán trên thị trường để làm giảm cholesterol trong máu. Bác sĩ James Anderson cho biết, ông thường hay khuyên bệnh nhân mỗi ngày ăn một cốc đậu pinto nấu chín để làm hạ cholesterol. Gần đây, các khoa học đã tìm ra một tác dụng bổ ích của các hạt đậu đó là khả năng chống ung thư. Đậu có chứa một chất acid gọi là phytic acid- đây là chất chống oxy hóa rất mạnh. Chất phytic acid đặc biệt hữu hiệu trong việc ngăn cản các gốc tự do hydroxyl (free radicals hydroxyl) (OH) oxy hóa các tế bào có chứa mỡ. Nhờ khả năng ngăn chặn tác hại của các gốc tự do, chất phytic acid của đậu có thể chặn đứng tiến trình ung thư hóa của các tế bào.

    Các chất dinh dưỡng chứa trong đậu rất lớn
    Các chất dinh dưỡng chứa trong đậu rất lớn

  2. Hải sản được biết đến là một nguồn vitamin và khoáng chất tự nhiên. Vitamin B- complex, vitamin D và vitamin B có nhiều trong hải sản. Các vitamin B phức hợp (vitamin B1, B3, biotin, B12…) thực hiện nhiều chức năng khác nhau và ảnh hưởng đến sự sản xuất năng lượng, chuyển hóa, khả năng tập trung, thậm chí là cả việc làm đẹp. Các loại hải sản vừa là món ăn giúp chúng ta ngon miệng, lại vừa giúp cơ thể chúng ta bổ sung lượng lớn các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Đặc biệt, hầu hết trong các loại hải sản thường chứa lượng lớn vitamin D, giúp cơ thể cải thiện chiều cao, phòng tránh các bệnh về xương khớp một cách đáng kể.


    Mặt khác, dầu cá hoặc cá tươi rất giàu omega 3, axit béo và protein. Protein tự nhiên giúp làm chậm quá trình lão hóa ở phụ nữ. Nó cũng thúc đẩy quá trình sản sinh ra collagen trong cơ thể. Như vậy axit béo omega 3 trong hải sản giúp bạn duy trì một làn da tươi trẻ. Bổ sung thường xuyên các loại hải sản khác nhau vào chế độ ăn uống của mình bạn sẽ duy trì được một làn da sáng và khỏe mạnh. Lượng axit béo omega 3 có trong hải sản giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Nó làm giảm hàm lượng chất béo triglyceride trong máu, giảm mức độ cholesterol xấu trong cơ thể. Hải sản rất giàu sắt và kẽm, đó là những dưỡng chất rất tốt để cải thiện các vấn đề xấu của bệnh thiếu máu. Việc bạn thường xuyên ăn hải sản sẽ giúp tăng mức độ hemoglobin của cơ thể. Bên cạnh đó, trong hải sản giàu kẽm cũng giúp cho mái tóc của bạn thêm khỏe, đẹp. Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe tim mạch, bạn hãy ăn các loại hải sản ít nhất 2 lần/ tuần.

    Hải sản là một loại thực phẩm rất tốt
    Hải sản là một loại thực phẩm rất tốt
  3. Top 3

    Atiso

    Atiso chắc hẳn không còn quá xa lạ với mỗi người trong chúng ta. Nó là một loại cây lá gai lâu năm có nguồn gốc từ Châu Âu. Atisô còn có tác dụng trong việc bảo vệ sức khoẻ, giải nhiệt cho cơ thể và đặc biệt là loại cây này còn giúp chúng ta ngăn ngừa một số bệnh như: Ung thư, phục hồi chức năng gan. Theo Đông y, lá cây atisô có vị đắng, có tác dụng lợi tiểu và được dùng đề điều trị bệnh phù và thấp khớp. Ngoài ra atisô còn được dùng làm thuốc thông tiểu tiện, thông mật, chữa các bệnh suy gan thận, viêm thận cấp và mạn tính, sưng khớp xương.


    Người ta còn dùng thân và rễ atisô thái mỏng, phơi khô công dụng như lá. Atisô có chứa các chất khoáng như: Mangan, phospho, sắt, các vitamin: A , B1, B2, C, cung cấp 50- 75 calori. Bông atisô khi nấu chín có tác dụng bổ dưỡng tăng lực, kích thích tiêu hóa làm ngon miệng, lợi gan mật, trợ tim, lợi tiểu, chống độc, tăng tiết sữa cho sản phụ (khi hầm với chân giò). Đối với trẻ em atisô được coi là “thần dược” đối với bệnh gan vì nó làm sạch các độc tố trong gan. Bởi gan làm chức năng lọc thải chất độc nên dễ bị nhiễm độc gan. Làn da của bạn cũng phụ thuộc vào chức năng gan khoẻ hay yếu, tiêu hoá tốt hay không. Vì vậy trà atisô sẽ cải thiện làn da của bạn rất nhiều. Nếu bạn uống quen trà atisô bạn sẽ thấy vị của nó khá đậm đà dễ chịu và cũng khá ngon. Atisô làm cho da mịn màng và trở nên tươi sáng hơn do nó có tác dụng làm mát gan, giải nhiệt, thải độc tố, giúp da ít bị mụn và khô ráp. Tuy nhiên, việc dùng atiso cũng cần chú ý số lượng, bạn không nên dùng quá 10g mỗi ngày, còn nếu là uống trà cũng không nên uống quá 2- 3 túi mỗi ngày nhé.

    Atiso là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe
    Atiso là một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe
  4. Lựu là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A, C, E và nhiều khoáng chất khác. Loại quả này đã được sử dụng là thuốc ở Trung Đông hàng ngàn năm nay để bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh tiểu đường, ung thư và tim. Lựu là một loại quả được rất nhiều người Việt Nam sử dụng. Nó cung cấp một lượng chất rất tốt cho sức khỏe của chúng ta. Đặc biệt là những người bị bệnh tim mạch. Lựu duy trì tình trạng khỏe mạnh của trái tim bằng cách hỗ trợ đàn hồi động mạch và làm giảm viêm mạch máu. Nó cũng làm giảm xơ vữa động mạch- nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tim mạch. Ngoài ra, nước ép lựu giúp giảm nguy cơ tắc nghẽn động mạch. Nó duy trì ổn định đường huyết rất tốt.


    Mặc dù có chứa đường fructose nhưng các nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tiểu đường khi uống nước ép lựu trong 2 tuần không hề gặp bất kỳ một sự gia tăng lượng đường nào trong máu. Nước lựu làm giảm tổn thương và viêm mạch máu, giảm huyết áp cao. Nó cũng hoạt động như một aspirin tự nhiên, cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể. Bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ ung thư. Chất chống oxy hóa trong trái cây có tác dụng loại bỏ các gốc tự do. Do đó nó ức chế sự tăng trưởng tế bào ung thư. Nước lựu sản sinh apoptosis- một trạng thái mà các tế bào ung thư tự hủy hoại chính mình. Chính vì thế, lựu được coi là rất có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư tuyến tiền liệt, cũng như ngăn chặn các hormone aromates- một trong những nguyên nhân chính gây bệnh ung thư vú.

    Lựu có một lượng khoáng chất rất lớn
    Lựu có một lượng khoáng chất rất lớn
  5. Những củ khoai lang chúng ta nhìn thấy hằng ngày lại là một loại thần dược thần kỳ đối với sức khỏe đấy. Khoai lang có vị ngọt nhưng không làm tăng lượng đường huyết, mệt mỏi hay tăng cân. Đường tự nhiên trong khoai lang sẽ từ từ thẩm thấu vào máu, giúp cân bằng nguồn năng lượng cho cơ thể. Khoai lang là nguồn cung cấp chất xơ rất tốt, giúp duy trì đường huyết ở mức cân bằng. Cứ 100g khoai lang nghiền cung cấp 86 calo, thấp hơn nhiều so với mức 118 calo trong 100g củ từ. Khoai lang là thực phẩm giàu protein. Protein trong khoai lang rất đặc biệt do khả năng ức chế ung thư ruột kết và trực tràng ở người. Hàm lượng protein trong khoai lang càng cao thì khả năng ức chế hoạt động của tế bào ung thư càng lớn.

    Hàm lượng vitamin B6 cao chứa trong khoai lang làm giảm homocysteine trong cơ thể. Homocysteine có liên quan đến các bệnh lý thoái hóa và tim mạch. Nồng độ homocysteine trong máu cao làm tăng nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não. Khoai lang là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, giúp ngăn ngừa cảm lạnh và virus cúm. Đồng thời vitamin C cũng rất cần thiết cho xương và răng, tốt cho hệ tiêu hóa và quá trình hình thành các tế bào máu. Ngoài ra, vitamin C còn góp phần chữa lành vết thương, tạo ra collagen giữ cho làn da luôn tươi trẻ, giảm stress và bảo vệ cơ thể khỏi những độc tố có nguy cơ gây ung thư cao. Trong khoai lang có chứa các loại vitamin A, C, chất xơ và khoáng chất để cung cấp cho cơ thể. Hãy chế biến khoai lang thành các món ăn trong bữa cơm của gia đình để bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người xung quanh nhé.

    Khoai lang là một thần dược cho sức khỏe
    Khoai lang là một thần dược cho sức khỏe
  6. Theo tất cả những cuộc nghiên cứu khoa học trong và ngoài nước, thì kết quả đều cho thấy rằng chè xanh là một loại lá có tác dụng cực kỳ tốt cho cơ thể con người trong việc cải thiện sức khoẻ và phòng chống bệnh tật. Những thành phần hoá học có trong lá chè xanh bao gồm tinh dầu, các dẫn xuất polyphenolic như: Flavonoid, catechol, tannin, alkaloid là cafein, theophyllin, theobromin, xanthin, và các vitamin C, B1, B2, B3… Xét về mặt lý học thì chè xanh là loại lá có vị đắng chát, tính bình và mát, nên có tác dụng rất lớn trong việc thanh nhiệt, giải độc, lợi tiểu và luôn giúp cho hệ thần kinh được thư thái và nhẹ nhàng. Bên cạnh đó, nó còn giúp chống lại những cơn căng thẳng, hạn chế mụn nhọt duy trì làn da khoẻ mạnh và hồng hào. Đặc biệt hai hợp chất cafein và theophyllin có trong chè xanh có vai trò như một chất kích thích não cũng như tiến trình hô hấp của chúng ta luông trong trại thái ổn định. Từ đó, nó giúp nânng cao hiệu suất làm việc của trí óc và của cơ, làm tăng hô hấp, tăng cường và điều hoà nhịp đập của tim. Thành phần catechin có trong chè xanh đã được nhiều nghiên cứu chứng minh có tác dụng giảm nguy cơ gây ung thư, giảm kích thước khối u, giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol, diệt khuẩn, diệt virus cúm, chống hôi miệng. Ngoài ra, các nghiên cứu trên thế giới cũng cho thấy tác dụng chống phóng xạ của chè xanh. Các flavonol và polyphenol làm cho chè có tính chất của vitamin P.

    Mặt khác, một trong những dẫn xuất polyphenolic- flavonoid chứa trong chè xanh còn có công năng âm bình ổn huyết áp ở những người có tiền sử huyết áp cao. Đồng thời giúp tăng độ bền và khoẻ mạnh của thành mạch. Trong khi thành phần polysaccarides làm giảm đường máu, hàm lượng flouride cao trong chè còn có tác dụng chống sâu răng. Cùng đó, chè xanh còn giúp chúng ta tăng sức đề kháng, cải thiện hệ thống miễn dịch nhờ lượng vi chất vitamin C. Nó thúc đẩy tiến trình trao đổi carbon hydrat nhờn những vitamin nhóm B và ngăn chặn quá trình lão hoá và oxy hoá của cơ thể nhờ hàm lượng vitamin E phong phú có trong chè xanh. Như vậy, chè xanh là một thức uống khá quen thuộc đối với phần lớn người dân chúng ta. Trong chè xanh có chứa lượng các chất chống oxy hóa, giúp đầu óc tỉnh táo và tràn đầy năng lượng sau một ngày làm việc.

    Trà xanh có những chất rất tốt cho cơ thể
    Trà xanh có những chất rất tốt cho cơ thể
  7. Trong quả cà tím có nhiều protit, glucozơ, xenlulozơ, chất béo và nhiều nhóm vitamin như: A, B1, B5, B6, B9, C, PP cùng nhiều nguyên tố vi lượng như Fe, Ca, P, K, Mg, Mn, Zn… Lượng chất xơ có ở quả cà tím có giúp ngăn ngừa và điều trị ung thư đại tràng. Các chất xơ này trong quá trình tiêu hóa sẽ hấp thụ các độc tố và hóa chất nguy hiểm là nguyên nhân gây nên căn bệnh ung thư. Ngoài ra ăn các món ăn từ cà tím còn có thể phòng chống những căn bệnh ung thư khác do nó chứa hàm lượng cao chất chống oxy hóa, có tác dụng tiêu diệt các gốc tự do tác động xấu lên cơ thể.

    Theo các nghiên cứu gần đây cho thấy lớp vỏ quả cà tím chứa nhiều chất xơ hơn phần ruột. Vì vậy khi sử dụng cà tím làm thức ăn bạn nên lấy cả phần vỏ nhé. Sử dụng loại thực phẩm này thường xuyên sẽ có tác dụng hạ thấp hàm lượng cholesterol xấu trong máu, bảo vệ sức khỏe tim mạch của bạn. Ngoài ra, trong quả cà tím có nhiều nước và chất xơ nên giúp duy trì trao đổi chất trong cơ thể đó. Nó tạo điều kiện cho tim hoạt động nhịp nhàng và khỏe mạnh hơn. Cà tím là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A, B1, B2, B5, B6, B9, C, PP và nguyên tố vi lượng Fe nên hỗ trợ phòng ngừa bệnh thiếu máu. Không chỉ vậy, hàm lượng nước và kali có trong loại quả này có khả năng kích thích tim hoạt động tốt. Magiê, kali, canxi, vitamin A và C có trong cà tím có tác dụng hỗ trợ cải thiện cấu trúc xương, giúp tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Với những quả cà tím chúng ta có thể chế biến thành những món ăn đầy đủ dinh dưỡng và ngon miệng trong bữa ăn của gia đình.

    Cà tím giúp ngăn chặn các tế bào ung thư
    Cà tím giúp ngăn chặn các tế bào ung thư
  8. Top 8

    Trứng

    Trứng là một loại thực phẩm không còn quá xa lạ đối với chúng ta nữa. Ăn trứng sẽ giúp cho cơ thể của mình cung cấp một lượng protein, dưỡng chất đáng kể và nó sẽ giúp cho cơ thể chúng ta trở nên khỏe mạnh hơn bao giờ hết. Đây là một món ăn bổ dưỡng và được sử dụng thường xuyên của mọi người, mọi gia đình. Trứng gà giàu vitamin A, D, E, B1, B6, B12; canxi, mangiê, sắt, kẽm... và nhiều loại acid amin cần thiết cho hệ miễn dịch. Lòng đỏ trứng rất tốt đối với đại não và hệ thần kinh. Lòng trắng trứng có tác dụng chống lão hóa, tăng cường sức lực và độ dẻo dai cho cơ bắp. Chất lecithin trong trứng có tác dụng trong quá trình tiêu hóa, hỗ trợ hoạt động của gan, hạn chế nguy cơ bị tắc nghẽn động mạch do tăng cholesterol. Đồng thời Lutein và zeaxanthin có trong trứng là những chất chống oxy hóa có lợi ích lớn cho sức khỏe của mắt.


    Các nghiên cứu cho thấy tiêu thụ đủ lượng chất dinh dưỡng này có thể làm giảm đáng kể nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng- hai chứng rối loạn mắt rất phổ biến. Trứng gà là nguồn cung cấp protein chất lượng cao cùng với các axit amin thiết yếu. Protein là dưỡng chất tạo ra tất cả các loại mô và phân tử phục vụ cả mục đích cấu trúc và chức năng. Trứng cũng chứa tất cả các axit amin thiết yếu theo tỷ lệ phù hợp. Vì vậy cơ thể bạn sẽ được trang bị tốt để sử dụng đầy đủ protein trong chúng. Cung cấp đầy đủ chất đạm cho cơ thể sẽ giúp giảm cân, tăng khối lượng cơ bắp, hạ huyết áp và tối ưu hóa sức khỏe cho xương.

    Trứng rất tốt cho sức khỏe
    Trứng rất tốt cho sức khỏe
  9. Top 9

    Táo

    Táo ta chứa nhiều vitamin C, cao hơn 7 đến 10 lần lượng vitamin C có trong quả cam, quýt. Vì thế, táo có tác dụng tuyệt vời trong hiệu quả tăng cường sức đề kháng, chống ôxy hóa, tốt cho sức khỏe và làn da. Do vậy các nhà nghiên cứu đã chiết xuất từ nước ép táo ta dùng sản xuất thành các sản phẩm chăm sóc da. Công dụng là làm giảm nếp nhăn, khô, đỏ, sưng, khắc phục làn da bị cháy nắng và giúp da luôn khỏe đẹp. Mặt khác nó ngăn ngừa đục thủy tinh thể ở mắt. Một trong những lý do chính của tình trạng đục thủy tinh thể là bởi sự thoái hóa do oxy hóa gây ra. Thường xuyên ăn táo sẽ giúp loại bỏ các gốc tự do, đẩy lùi nguy cơ oxy hóa dẫn đến thoái hóa và do đó bảo vệ mắt khỏi nguy cơ đục thủy tinh thể.


    Một trong số các thành phần dinh dưỡng của quả táo là phloridzin có tác dụng bảo vệ xương rất hiệu quả, tránh bệnh loãng xương, đặc biệt là ở phụ nữ sau mãn kinh. Nó làm tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe. Những người bị thiếu máu, bị thiếu các vitamin và giảm mức hemoglobin nên ăn táo. Loại quả này được dùng để điều trị bệnh gút và viêm khớp mãn tính, ngăn cản sự hình thành acid uric. Ngoài ra, táo còn là trái cây tuyệt vời làm tăng sức đề kháng của cơ thể đối với hiệu ứng bức xạ và có tác dụng tăng lực cho cơ thể. Theo một nghiên cứu nguy cơ ung thư đại trực tràng có tỉ lệ nghịch với số lượng táo mà mỗi người ăn. Theo báo cáo, tiêu thụ nhiều hơn một quả táo mỗi ngày giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng khoảng 50%. Sở dĩ táo có tác dụng bảo vệ đó là do nó có chứa lượng flavonoid và polyphenol cao- đây là 2 chất có thể ức chế sự tăng trưởng của tế bào ung thư. Những quả táo đỏ mọng nước sẽ là một thực phẩm thần kỳ giúp cơ thể bổ sung dưỡng chất đấy. Hãy ăn 1 quả táo trên 1 ngày để có được sức khỏe trường sinh bạn nhé.

    Táo là thần dược cho sức khỏe
    Táo là thần dược cho sức khỏe
  10. Top 10

    Trong quả bơ có chứa một lượng khoáng chất và 12 vitamin các loại. Nó là một loại thức ăn thần kỳ giúp cơ thể bổ sung dưỡng chất sau một ngày làm việc và học tập đầy căng thẳng. Trái bơ chứa rất nhiều vitamin E có tác dụng đẩy lùi nguy cơ mắc bệnh mạch vành khoảng 35%- 40% các loại chất béo đơn (acid Omega- 9) sẽ giúp cho bạn giảm lượng cholesterol trong máu và ngăn ngừa một số bệnh về tim mạch khác. Một nghiên cứu trên tạp chí Archives of Medical Research cho thấy, bệnh nhân có hàm lượng cholesterol cao thêm bơ vào chế độ ăn hàng ngày trong vòng 1 tuần đã giảm 22% lượng cholesterol và triglycerides xấu, đồng thời tăng 11% lượng cholesterol tốt.

    Một ly bơ có chứa 23% folate- dưỡng chất có tác dụng giảm nguy cơ do bệnh tim gây ra so với những người không ăn. Chúng cũng tăng cường các hoạt động chức năng của thần kinh, nhờ tác động kép nên cho tác dụng bảo vệ tim mạch tốt, còn chất axit oleic làm giảm chứng xơ vữa động mạch. Ngoài việc làm tăng sự hấp thụ chất chống oxy hóa từ các loại thực phẩm khác, bơ còn có khả năng chống oxy hóa cao. Lutein và Zeaxanthin là 2 Carotenoids trong bơ có nhiệm vụ bảo vệ mắt của bạn (bệnh đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng phổ biến ở người lớn tuổi. Vì thế, hãy sử dụng bơ như một món ăn quen thuộc của gia đình mình bạn nhé.

    Quả bơ là một thức ăn rất tốt
    Quả bơ là một thức ăn rất tốt
  11. Hạnh nhân là một loại hạt dinh dưỡng cực tốt cho sức khỏe. Hạt hạnh nhân chứa nhiều khoáng chất quan trọng như: Vitamin, canxi, chất chống oxy hóa, axit folic… Cho nên hạnh nhân có nhiều công dụng tốt trong phòng chống bệnh tật. Trong hạt hạnh nhân có chứa chất béo đơn, protein và potassium- đây là những chất hỗ trợ rất tốt cho khả năng vận động của tim. Đặc biệt vitamin E trong hạnh nhân tác động như một chất chống oxi- hóa, đồng thời giúp giảm nguy cơ bị các bệnh tim.


    Ngoài ra hạnh nhân cũng còn là nguồn cung cấp Acid folic và Magnesium. Sử dụng hạnh nhân đều đặn hàng ngày sẽ giúp bạn tăng hàm lượng cholesterol tốt (HDL), đồng thời giảm đáng kể hàm lượng cholesterol xấu (LDL) và do đó khiến chúng ta kiểm soát hữu hiệu mức cholesterol trong máu. Khi bạn ăn những quả hạnh nhân, nghĩa là bạn đang cung cấp cho cơ thể mình một lượng vitamin E, chất khoáng để làm đẹp cho da và móng tay. Bên cạnh đó xương của các bạn cũng được bổ sung một lượng canxi và photpho cần thiết đấy.

    Ăn hạnh nhân để có sức khỏe tốt
    Ăn hạnh nhân để có sức khỏe tốt
  12. Yến mạch là một loại ngũ cốc giúp cơ thể bổ sung một lượng chất dinh dưỡng cao. Nó tốt cho những người bị bệnh tim mạch và tiểu đường, giúp cho việc tuần hoàn máu trở nên tốt hơn. Yến mạch không gây tăng lượng đường và gây cho bạn cảm giác mệt mỏi, mà trái lại cung cấp cho bạn một lượng lớn protein và chất xơ. Đó là lý do vì sao yến mạch được coi là siêu thực phẩm thiên nhiên. Do yến mạch là thực phẩm giàu chất xơ nên không những nó có thể thúc đẩy tiêu hóa, bài trừ độc tố trong cơ thể mà còn làm cho da trở nên trơn mịn và sáng bóng. Theo các chuyên da mặt nạ bột yến mạch có công dụng tẩy các chất bẩn nơi lỗ chân lông trên mặt. Nhờ có dưỡng chất saponin chống lão hóa hiệu quả và làm mịn da. Pha 1/2 ly bột yến mạch với 1/2 ly nước nóng, 1/4 ly mật ong, quấy đều cho sánh, để nguội và thoa một lớp mỏng, đều lên mặt. Để mặt nạ 10 phút rồi rửa sạch bằng nước mát.


    Ngoài ra, từ bột yến mạch, có thể chế biến rất nhiều món ăn ăn kiêng ngon miệng như: Bánh nướng, bánh kếp, bánh mỳ nướng… Bạn sẽ hấp thụ được lượng chất xơ gấp đôi so với hàm lượng mà các bột khác mang lại, nhưng lại chứa rất ít calo. Ăn bánh làm từ bột yến mạch giúp bạn làm việc lâu hơn, sự vận động của cơ thể dẻo dai hơn. Các nhà khoa học Anh đã chỉ ra rằng nên ăn các thực phẩm làm từ bột yến mạch 3 tiếng trước khi làm việc, đặc biệt là công việc đòi hỏi vận động nhiều. Bột yến mạch sẽ giúp cơ thể đốt cháy mỡ thừa nhanh chóng và cung cấp năng lượng triệt để cho cơ bắp. Mặt khác, ăn sáng với bột yến mạch mỗi ngày sẽ giúp bạn phòng ngừa nguy cơ ung thư vú. Đặc biệt đối với phụ nữ ở thời kỳ tiền mãn kinh có hiện tượng thừa chất xơ từ các loại ngũ cốc thì bột yến mạch sẽ giúp giảm nguy cơ tăng lượng chất xơ trong cơ thể và điều hòa nội tiết rất tốt.

    Yến mạch là một loại thực phẩm cung cấp protein
    Yến mạch là một loại thực phẩm cung cấp protein
  13. Top 13

    Nấm

    Nấm được xem là thức ăn hoàn hảo cho tất cả mọi người. Nó không chỉ là món ăn ngon mà còn là thuốc quý cho cơ thể của chúng ta. Nấm có hàm lượng calo thấp, không có chất béo, không có cholesterol, có hàm lượng đường và muối rất thấp. Nấm cung cấp một nguồn chất xơ có giá trị cũng như một số vitamin và khoáng chất. Nấm hầu như không có chất béo, đường hoặc muối. Nhưng chúng là một nguồn chất xơ có giá trị và tạo ra những món ăn hoàn hảo cho những người ăn kiêng. Với hàm lượng nước cao (trên 90%) nấm có thể được nấu trong nước ép của riêng mình mà không cần bơ hoặc dầu.


    Ngoài ra, nấm có chứa hai chất chống oxy hóa: Selenium và Ergothioneine. Chất chống oxy hóa có tác dụng loại bỏ các gốc tự do và được cho là giúp cơ thể chống lại các bệnh mãn tính. Các nhà nghiên cứu ở Mỹ đã phát hiện ra rằng nấm trắng có hàm lượng Ergothioneine cao gấp 12 lần so với lúa mỳ và gấp 4 lần so với gan gà. Hầu hết các loại nấm chúng ta ăn thường ngày đều có tác dụng làm cơ thể sản sinh ra chất interferon. Đây là hoạt chất hỗ trợ đắc lực hệ miễn dịch cơ thể chống lại sự xâm nhập của các vi khuẩn, vi trùng trong những ngày ẩm ướt. Thực đơn hàng ngày của bạn sẽ phong phú hơn khi có sự góp mặt của những món ăn ngon từ nấm. Nấm có thể sử dụng để làm món mặn lẫn món chay. Chủng loại nấm cũng rất phong phú như nấm mỡ, nấm đùi gà, nấm kim châm, nấm tai mèo, nấm mỡ...

    Nấm có thể sử dụng để làm món mặn lẫn món chay.
    Nấm có thể sử dụng để làm món mặn lẫn món chay.
  14. Top 14

    Tỏi

    Tỏi rất giàu chất chống oxy hóa. Những tép tỏi sẽ giúp bạn tăng cường tính miễn dịch. Thêm vào đó, chúng làm giảm hệ thống tiêu hóa của bạn trong khi đảm bảo rằng tốc độ trao đổi chất của bạn không giảm theo tốc độ của ốc sên. Việc bổ sung tỏi hàng ngày giúp cung cấp nhiều allicin cho cơ thể, từ đó giúp giảm 63% nguy cơ bị cảm cúm. Bên cạnh đó, ăn tỏi giúp giảm 70% thời gian bị cảm. Ví dụ bạn bị cảm từ 5 ngày sẽ giảm xuống 1,5 ngày. Nhờ đó sức khỏe sẽ nhanh chóng phục hồi hơn. Tỏi được xem là dạng thuốc kháng sinh tự nhiên có tác dụng giảm huyết áp cao hiệu quả như một số loại thuốc chuyên dùng khác. Theo ước tính của các nhà khoa học, khoảng 600 đến 1500 mg chiết xuất từ tỏi giúp mang lại hiệu quả cho giảm huyết áp cao trong 24 tuần. Bên cạnh đó, chất polysulfides và các phân tử lưu huỳnh có tác dụng làm giãn cơ trơn, kích thích sản xuất xác tế bào nội mạc và giãn mạch máu. Từ đó kiểm soát huyết áp của bạn hiệu quả.


    Hợp chất allicin trong tỏi có tác dụng làm chậm hoặc làm ngừng sự phát triển của các tế báo ung thư trong cơ thể. Đặc biệt là ung thư đại trực tràng và dạ dày. Viện nghiên cứu Ung thư Mỹ cũng chỉ ra rằng tỏi giúp làm giảm tỷ lệ khối u ung thư. Các chất dinh dưỡng trong tỏi như: Vitamin C, vitamin B6, mangan, kẽm vùng với chất chống oxy hóa và enzyme… có tác dụng rất tốt trong việc hình thành các mô liên kết và chuyển hóa xương, đồng thời nâng cao sự hấp thụ canxi giúp xương chắc khỏe hơn. Với phụ nữ, tỏi giúp làm chậm quá trình loãng xương bằng cách tăng cường lượng nội tiết tố estrogen. Ăn tỏi nhiều giúp phụ nữ trung tuổi giữ hệ xương khớp khỏe mạnh.

    Hợp chất allicin trong tỏi có tác dụng làm chậm hoặc làm ngừng sự phát triển của các tế báo ung thư trong cơ thể.
    Hợp chất allicin trong tỏi có tác dụng làm chậm hoặc làm ngừng sự phát triển của các tế báo ung thư trong cơ thể.
  15. Củ cải đường màu đỏ giúp bạn kiểm soát nồng đồ cholesterol trong cơ thể. Đó cũng là lí do tốt để bạn thêm thực phẩm này vào bữa ăn hàng ngày. Siêu thực phẩm này giúp tăng cholesterol tốt và giảm cholesterol xấu. Đặc biệt cholesterol tấn công động mạch của bạn. Một trong những đặc tính tốt nhất của củ cải đường là lọc máu. Giàu chất sắt, nó góp phần tái tạo các tế bào máu, đồng thời thúc đẩy quá trình cung cấp oxy cho cơ thể. Để lọc máu tự nhiên, bạn cần một đợt uống nước ép củ cải đường cùng rễ và lá của nó. Trộn đều củ cải đường, rễ và lá của nó cùng nước trong máy sinh tố. Sẽ tốt hơn nếu bạn uống hỗn hợp này lúc đói.


    Nhờ đặc tính giải độc mà củ cải đường bảo vệ cơ thể khỏi sự gia tăng của các tế bào ung thư. Nhiều nghiên cứu cũng chứng minh nó giảm nguy cơ phát triển ung thư, đặc biệt là đại tràng. Vì vậy, nếu có thể bạn nên ăn càng nhiều càng tốt để cơ thể có chất chống ung thư tự nhiên. Thường xuyên uống nước ép củ cải đường là cách tuyệt vời để thải độc cơ thể và chống stress. Siêu thực phẩm này chứa lượng lớn methionin là chất detox tự nhiên. Noài ra còn có betanin giúp thải axit béo nhiễm trong gan. Để tối ưu hóa việc thải độc bạn nên uống liên tục 7 ngày tới 1 tháng, nhưng không nên quá nhiều sẽ dẫn tới thâm hụt ngân sách.

    Củ cải đường màu đỏ giúp bạn kiểm soát nồng đồ cholesterol trong cơ thể.
    Củ cải đường màu đỏ giúp bạn kiểm soát nồng đồ cholesterol trong cơ thể.
  16. Củ nghệ- loại củ không còn quá xa lạ với không những người dân Việt nam mà ngay cả nhiều người trên thế giới đều cảm thấy khá quen thuộc với loại cây, loại củ này. Nghệ không những được sử dụng phổ biến làm gia vị để tạo màu cho các món ăn mà nó còn có tác dụng rất lớn đối với sức khỏe con người nên được sử dụng rất nhiều làm thuốc chữa bệnh. Nghệ vàng là cây thuốc rất quý được các nhà khoa học, y học chuyên môn đánh giá cao trong số rất nhiều cây thuốc khác. Trong nghệ vàng có chứa hoạt chất chính đó là curcumin đã được nghiên cứu dựa trên các kết quả thực nghiệm lâm sàng chứng minh curcumin có nhiều hoạt tính sinh học quý như: Chống viêm, chống các tế bào ung thư, giúp bảo vệ gan, thận và 1 số bộ phận của cơ thể. Củ nghệ vàng không những có tác dụng giúp phục hồi sức khỏe cho các chị em phụ nữ sau khi sinh nở, chữa bệnh đau dạ dày như viêm loét dạ dày, hành tá tràng mà nó còn có tác dụng rất lớn với các căn bệnh mãn tính như: Ung thư, bệnh tim mạch, gan, mật và ngay cả bệnh mỡ máu…

    Nghệ vàng trong Đông y được dùng để chữa bệnh đau dạ dày, làm lành các vết thương lở loét hoặc dùng cho phụ nữ sau sinh khí huyết kém, da dẻ không được hồng hào. Nghệ vàng còn được nhiều người sử dụng để bôi khắp cơ thể giúp da đàn hồi tốt và lưu thông khí huyết. Xưa nay, nghệ tươi và bột nghệ được xem như là thần dược của sắc đẹp vì những đặc tính y học vốn có. Ngoài công dụng dưỡng nhan, nghệ tươi còn hỗ trợ tăng sức đề kháng cũng như ngăn ngừa, chữa trị những các bệnh thời điểm giao mùa. Đồng thời, nghệ còn là loại cây gia vị vừa tạo mùi vừa tạo màu sắc rất đẹp cho bữa cơm gia đình. Hơn nữa, một ly nước ấm bột nghệ pha với mật ong mỗi sáng rất tốt cho dạ dày của chúng ta nhé.

    Nghệ vàng trong Đông y được dùng để chữa bệnh đau dạ dày, làm lành các vết thương lở loét hoặc dùng cho phụ nữ sau sinh khí huyết kém, da dẻ không được hồng hào.
    Nghệ vàng trong Đông y được dùng để chữa bệnh đau dạ dày, làm lành các vết thương lở loét hoặc dùng cho phụ nữ sau sinh khí huyết kém, da dẻ không được hồng hào.




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy