Top 10 Điều sinh viên cần làm sau khi tốt nghiệp Đại học

Ngân JB 10793 1 Báo lỗi

Khoảng thời gian còn đang là sinh viên là khoảng thời gian đáng nhớ và cũng khó khăn nhất. Nhưng sau khi tốt nghiệp Đại học xong, thì đây chính là thời gian ... xem thêm...

  1. Ngay từ lúc chọn trường, bạn đã phân vân không biết học ngành nào, trường nào và đâu mới là sự lựa chọn tốt nhất cho mình. Hay đơn giản là thi trượt ngành nghề mình yêu thích và chấp nhận tham gia học theo nguyện vọng của bố mẹ. Vì vậy trong suốt 4 năm bạn học theo nhu cầu của người thân thì đây chính là khoảng thời gian nhìn lại xem đây có đúng là thứ mà bạn theo đuổi, đâu mới là đam mê của bạn.


    Đừng lo lắng bởi xã hội hoá hiện đại, rất nhiều người thành công khi học học trái ngành. Hãy sống chậm lại trong khoảng thời gian này để xác định xem bạn muốn gì, bạn cần gì và bạn có khả năng với điều gì. Không bao giờ quá muộn để bạn theo đuổi đam mê của mình, hãy suy nghĩ thật chậm, cảm nhận thật sâu từ trong trái tim của mình, đâu mới là đam mê thực sự của mình? Đâu mới là thứ mà mình thực sự hạnh phúc khi làm nó? Không ai hiểu bạn bằng chính bản thân bạn, nhưng tất cả cần có thời gian phải không nào? Hãy nhớ rằng bất kì một điều gì theo bạn suốt đời suốt kiếp hay muốn thành công đều phải bắt nguồn từ sự yêu thích và đam mê.

    Suy nghĩ về đam mê của mình
    Suy nghĩ về đam mê của mình
    đam mê
    đam mê

  2. Khi nhận tin đỗ đại học cũng là thời điểm bố mẹ bạn vui mừng nhưng cũng kèm theo đó là biết bao lo lắng trăn trở, đặc biệt là những bạn phải đi học xa nhà. Và khi bạn học xa nhà bạn sẽ không kề cận được bên những người thân yêu. Không trực tiếp hằng ngày chứng kiến họ vất vả hay đau ốm. Khi bạn đi học xa nhà, bạn dặn lòng mình cố gắng để có công việc tốt không phụ công bố mẹ phải không?


    Tuy nhiên nhận tấm bằng tốt nghiệp cũng là khoảng thời gian hoang mang nhất của bạn, nỗi lo bố mẹ hỏi han về công việc, hỏi han về dự định tương lai của bản thân, rất khó để trả lời hay làm bố mẹ yên tâm được. Nhưng trên hết, bố mẹ vẫn là người lo lắng cho bạn, hiểu được rằng ai cũng cần có thời gian nghỉ ngơi, thời gian để suy nghĩ về dự định tương lai của mình. Vậy đừng ngại ngần mà chạy ngay về tổ ấm của mình, gần gũi với gia đình hơn. Hãy tâm sự với bố mẹ thật nhiều vì ngay cả bản thân bạn đôi khi cũng chẳng thể nào hiểu được bản thân muốn gì cần gì. Bố mẹ bạn cũng vậy, cũng muốn nghe tâm sự của đứa con bé bỏng. Và sau này càng lớn, bạn lại càng nhận ra rằng, lời bố mẹ không bao giờ là sai cả. Về với họ, bạn sẽ có cái nhìn đúng đắn hơn về cuộc đời, hiểu người thân của mình hơn, sống chậm hơn và lấy đà cho một trang cuộc đời mới. Nhớ rằng, biết đâu bạn lại lên thành phố kiếm việc, lại đi làm ăn xa....lúc đó, cuốn theo vòng luẩn quẩn cơm áo gạo tiền, liệu rằng thời gian gần họ có còn. Vậy, sau khi tốt nghiệp hãy ở bên gia đình bạn nhé.

    Dành thời gian cho gia đình
    Dành thời gian cho gia đình
    Dành thời gian cho gia đình
    Dành thời gian cho gia đình
  3. Bạn có dám khẳng định rằng, trong suốt những năm tháng học ở trường Đại học, bạn đã khám phá hết những điều mới lạ, thú vị xung quanh môi trường mình sống?


    Người ta nói rất đúng, cuộc đời là những chuyến đi, có đi mới biết thế giới này rộng lớn biết nhường nào. Có đi mới biết mình chỉ bằng hạt cát trong biển trời bao la. Tắt máy tính, bỏ điện thoại và xách balo lên và đi để khám phá những nơi bạn chưa từng đến. Cuộc đời có nhiều điều đáng để bạn khám phá hơn là làm một chú ếch ngồi đáy giếng, bình luận về thế giới bên ngoài trên chiếc bàn phím máy tính.


    Bạn có thể đi phượt hoặc mua những voucher giá rẻ trên mạng. Suốt những năm tháng đi học, đã bao giờ bạn phóng xe máy qua những khúc cua tay áo uốn lượn trên những dốc núi cao, hay đã từng băng qua cánh rừng nhiệt đới đầy những con vắt, thức dậy ở một nơi xa cách biệt với thành thị. Thiên nhiên ưu ái cho Việt Nam rất nhiều cảnh đẹp, mà chỉ có thể cảm nhận khi trải nghiệm. Hãy thử một lần đến Mù Cang Chải, Y Tý, Pha Luông, Hà Giang… vào những tháng cuối năm này để cảm nhận những giai điệu tuyệt vời của núi rừng, mùi thơm từ bông lúa trên ruộng bậc thang vàng chín, không gian đơn sơ của những bản làng dân tộc anh em mà vô cùng gần gũi…


    Hãy có thể tìm cho mình một người bạn đồng hành cùng chung ý tưởng. Hãy đi để cho lòng thư thái và tận dụng quãng thời gian thanh xuân chưa vướng bận công việc. Cũng có thể, biết đâu vì khám phá mà bạn tìm được cơ hội tốt hơn cho mình? Đi chơi cũng là một cách để làm mới bản thân, thay đổi cách nhìn nhận của chúng ta về cuộc sống. Nếu bạn đang cảm thấy áp lực trong thời gian đợi việc, hãy xách ba lô lên và đi để khám phá những điều mới mẻ.

    Xách balo lên và đi.......du lịch, đi trải nghiệm, đi khám phá
    Xách balo lên và đi.......du lịch, đi trải nghiệm, đi khám phá
    Đến những nơi mình chưa từng đến
    Đến những nơi mình chưa từng đến
  4. Nếu mang trong mình một trái tim nhân ái thì các hoạt động xã hội là không thể thiếu trong cuộc sống của bạn. Bạn thường áy náy bởi khoảng thời gian học Đại học thì lịch học và sách vở rồi các kì thi luôn chiếm hết thời gian của bạn, vậy thì đây chính là thời gian để bạn hoạt động xã hội đấy!


    Có rất nhiều tổ chức phi chính phủ bạn nên tham gia một lần khi còn "trẻ trâu" như AIESEC, SJ Vietnam, Operation smile, Free Hugs Vietnam, Vietnam Youth Forum…, câu lạc bộ tình nguyện, thăm làng trẻ em mồ côi, chất độc da cam, những con người cơ nhở cần được đùm bọc....đang chờ bạn đấy!


    Đừng suốt ngày ở nhà than thở cuộc sống nhàm chán hay số phận kém may mắn của mình, hãy tham gia các tổ chức từ thiện để thấy mình may mắn đến nhường nào, để bạn biết trân trọng cuộc sống này hơn. Khi tham gia hoạt động xã hội bạn sẽ tìm thấy nhiều niềm tin vào cuộc sống và chắc chắn đây chính là thời điểm thích hợp để bạn dành thời gian cho nó. Nếu cảm thấy rảnh, hãy thử tham gia ngay nhé.

    Tham gia các hoạt động xã hội
    Tham gia các hoạt động xã hội
    Tham gia các hoạt động xã hội
    Tham gia các hoạt động xã hội
  5. Bấy lâu nay bạn mải mê học trên trường mà quên mất việc bổ sung các kiến thức xã hội. Đừng để việc này làm ảnh hưởng đến công việc sau này của bạn vì nhà tuyển dụng đánh giá rất cao kiến thức xã hội của bạn đấy!

    Bạn có biết, nơi đào tạo sự trưởng thành của bạn một cách nhanh và dễ tiếp thu nhất chính là trường đời. Một khi bạn biết mình phải làm gì để sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ thì may mắn sẽ dẫn đường cho bạn. Đừng mãi làm hạt cát mà hãy làm một hòn đá giữa đại dương kiến thức bạn nhé.


    Hãy đầu tư kiến thức cho bản thân ngay khi không còn ngồi trên ghế nhà trường, đầu tư cho một khóa học giao tiếp, thuyết trình, hay hơn thế nữa là khóa học quản trị kinh doanh chẳng hạn, không có gì là vô ích đâu nhé. Bạn sẽ được đánh giá cao khi vào năng lực xã hội của mình. Cập nhật thêm kiến thức cũng sẽ giúp bạn tự tin hơn nhiều và giúp bạn nhiều trong công việc và thăng tiến sau này đấy!

    Bổ sung kiến thức xã hội, đăng kí các khóa học cần thiết
    Bổ sung kiến thức xã hội, đăng kí các khóa học cần thiết
    Kiến thức
    Kiến thức
  6. Khi ra trường thì tất cả các sinh viên đều có lo lắng đầu tiên đó là làm như thế nào để xin được việc. Cầm tấm bằng trong tay bạn vừa vui mừng nhưng cũng rất lo lắng. Nhưng để có thể có một công việc tốt bắt buộc bạn phải có một CV (nó gần giống như một hồ sơ xin việc) phải thật tốt. Đây cũng chính là căn cứ để bạn có thể thoát cảnh thất nghiệp.


    Hành trang để bạn gây thiện cảm với các nhà tuyển dụng chính là bản "sơ yếu lí lich" hay còn gọi là CV của bạn. Thay vì loay hoay không biết nên tìm công việc như thế nào, hay làm gì sau khi tốt nghiệp, thì hãy trang bị đầy đủ bản CV của mình cả về hình thức và nội dung, vì nhà tuyển dụng không những quan tâm tới thành tích học tập của bạn, mà hơn thế nữa là hào hứng với những kinh nghiệm sống của bạn đấy.


    Làm như nào để có một CV hấp dẫn nhà tuyển dụng bạn cần tìm hiểu thật kĩ các kĩ năng viết CV và trang bị cho mình đầy đủ các nội dung cần thiết. Thành tích học tập tu dưỡng của bạn bốn năm qua đã tích lũy ở giảng đường đại học được những gì, ưu điểm của bạn là gì hãy để người ta thấy được và đặt thêm một dấu hỏi mình thiếu gì với vị trí công việc bạn muốn làm để hoàn thiện nó ngay nhé.

    Thời gian hoàn thiện CV
    Thời gian hoàn thiện CV
    Thời gian hoàn thiện CV
    Thời gian hoàn thiện CV
  7. Nếu bạn đã có một công việc part-time thì hãy tiếp tục duy trì nó, còn nếu vừa ra trường chưa biết làm gì bạn cũng có thể tìm một công việc part time. Một công việc tạm thời sẽ giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm, gặp gỡ mọi người, tiếp xúc với môi trường làm việc thực tế, đồng thời có thêm cơ hội để khám phá năng lực của bản thân.


    Hơn nữa, công việc part-time sẽ mang lại cho bạn một khoản thu nhập vừa đủ để chi tiêu. Tuy nhiên nên chọn các công việc part-time có tính định hướng cho chuyên môn và sở thích của các bạn, đem lại cho các bạn những ưu thế trong tuyển dụng. Ví dụ bạn học về chuyên ngành báo chí, hãy chọn part-time là phóng viên hiện trường cho các báo, hoặc viết content thuê cho các agency. Nếu bạn học khách sạn nhà hàng, thì công việc part-time tại vị trí phục vụ trong các nhà hàng, hoặc lễ tân ở khách sạn sẽ mang lại những kinh nghiệm quý giá nhất. Công việc part-time đúng chuyên môn là một nơi lý tưởng để tích lũy kinh nghiệm, học hỏi, phát triển bản thân. Hãy cân nhắc và chọn cho mình công việc phù hợp.

    Duy trì hoặc tìm công việc part time
    Duy trì hoặc tìm công việc part time
    Duy trì hoặc tìm công việc part time
    Duy trì hoặc tìm công việc part time
  8. Đó là một ý tưởng mà bạn ấp ủ bấy lâu nhưng chưa có thời gian, cơ hội thực hiện. Vậy bạn muốn làm nó không? Khi ra trường cũng chính là lúc bạn đang rảnh rỗi nhất. Hãy thử khiến mình bận rộn xem?.


    Ngoài ra bạn cũng có thể tập hợp một team, lên một ý tưởng và thực hiện chúng. Khởi nghiệp đòi hỏi rất nhiều yếu tố và kỹ năng để thành công, bạn còn trẻ và ước mơ hoài bão thì luôn đong đầy, đừng sợ thất bại mà hãy biến ước mơ của bạn trở thành sự thật. Đây là thời gian để “sai”, hãy cho phép mình sai để tích lũy và trưởng thành.


    Ý tưởng khởi nghiệp bạn đầu không cần quá cao siêu hay khó nhằn. Chỉ đơn giản bạn thích bạn muốn. Ví dụ như bạn muốn kinh doanh, vậy tại sao không bắt đầu từ việc bán hàng online.... hoặc nhiều vốn hơn hãy mở cửa hàng mini...Biết đâu, từ chính khoảng thời gian này, bạn sẽ tìm được đam mê của chính mình và rất có thể sẽ tạo nên những công ty lớn có giá trị hàng triệu đô la thì sao.

    Thử sức với một ý tưởng khởi nghiệp
    Thử sức với một ý tưởng khởi nghiệp
    Thử sức với một ý tưởng khởi nghiệp
    Thử sức với một ý tưởng khởi nghiệp
  9. Thực tế công việc khác xa với những kiến thức đã học tại trường đại học – nơi chúng ta học những tri thức đại cương tổng quát một cách chung chung, chưa đi sâu vào một vấn đề rõ ràng nào cả. Trong khi công việc lại đòi hỏi những kiến thức sâu về một lĩnh vực. Nếu bạn đã hiểu rõ bản thân thích hợp với nghề nghiệp gì, hãy đừng chần chừ mà tìm hiểu ngay về nghề nghiệp đó, một mặt để bổ sung nghiệp vụ, mặt khác tạo lợi thế trên thị trường lao động. Nếu bạn quan tâm về lĩnh vực nhân sự, hãy tìm hiểu ngay về luật lao động, cách thức quản lý nhân sự ở một công ty.


    Có nhiều cách để tìm hiểu về nghề nghiệp tương lai, như trò chuyện với các anh chị trong ngành nghề đó, tìm hiểu qua internet, sách báo, trên các diễn đàn chuyên môn, tham gia các khóa học chuyên môn hoặc nếu bạn cảm thấy thiếu tự tin về một kiến thức nào đó thì đây cũng chính là cơ hội hoàn thiện. Bạn có thể tìm hiểu thêm các lớp học tiếng anh giao tiếp... Tất cả không bảo giờ thừa.

    Tìm hiểu thêm kiến thức cần thiết cho công việc của mình
    Tìm hiểu thêm kiến thức cần thiết cho công việc của mình
    Tìm hiểu thêm kiến thức cần thiết cho công việc của mình
    Tìm hiểu thêm kiến thức cần thiết cho công việc của mình
  10. Nếu giai đoạn trước bạn chìm đắm trong 4 ca học một ngày, hay cứ giảng đường lại về nhà trọ....thì thời gian này bạn đã rảnh rỗi hơn nhiều. Vậy thời gian này chính là thời gian vàng bạn nên bận rộn với nó hơn bằng cách yêu thương bản thân mình


    Bạn hãy sắp xếp thời gian để luyện tập thể dục thể thao hàng ngày, bạn có thể tự tập như chạy bộ, đi bộ hoặc nếu ngại ngùng có thể học online.... nhưng nếu muốn cuộc sống thú vị hơn và có nhiều mối quan hệ bạn bè hơn, hoặc tới các phòng gym, lựa chọn các môn thể thao mà bạn yêu thích như Boxing, Karate, Dancesport… Luyện tập thể chất không chỉ giúp bạn có một sức khỏe tốt, có tinh thần phấn chấn thoải mái, mà một ứng viên có thể chất khỏe mạnh sẽ là lựa chọn tuyệt vời đối với các nhà tuyển dụng.

    Tập thể dục
    Tập thể dục
    Tập thể dục
    Tập thể dục



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy