Top 10 Điều bạn nên tránh làm sau bữa ăn

Mai Ly 24 0 Báo lỗi

Nhiều người trong chúng ta thường sống với tình trạng thiếu thời gian và điều này đã ảnh hưởng đến thói quen hàng ngày của mỗi người. Để đi làm đúng giờ, chúng ... xem thêm...

  1. Top 1

    Tắm

    Khi chúng ta tắm dưới vòi hoa sen hay bồn tắm, nhiệt độ của cơ thể sẽ tăng lên một chút. Để ứng phó với điều này, một lượng máu nhỏ trong cơ thể sẽ lưu thông đến da nhiều hơn bình thường một chút. Điều này có thể làm gián đoạn quá trình tiêu hóa và làm chậm quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Thời gian tốt nhất để bắt đầu hoạt động tắm rửa là 30 phút sau bữa ăn.

    Tắm
    Tắm
    Tắm
    Tắm

  2. Đối với một số người trong chúng ta, một tách trà nóng sau bữa ăn dường như là một điều không thể thiếu. Nhưng các nghiên cứu cho thấy rằng thức uống vô hại này sẽ cản trở quá trình đồng hóa sắt, một khoáng chất đóng một vai trò quan trọng trong cơ thể. Vì vậy, trẻ em, phụ nữ có thai và những người bị thiếu sắt nên tránh uống trà trong vòng một giờ sau khi ăn. Một tách cà phê sẽ tốt hơn cho người lớn, ngược lại, không nên uống khi bụng đói, hoặc nên hạn chế uống một cốc nước khi no.

    Uống trà
    Uống trà
    Uống trà
    Uống trà
  3. Top 3

    Ngủ

    Quan niệm cho rằng ăn trước khi ngủ là nguyên nhân trực tiếp gây ra cân nặng dư thừa đã biến mất từ lâu. Tuy nhiên, rõ ràng chúng ta không nên bỏ qua những tác hại mà hoạt động này có thể gây ra. Nằm sấp khi ngủ sẽ gây ra chứng ợ chua, ợ hơi, nồng độ axit cao. Ngoài ra, khoa học đã chứng minh rằng ngủ thường xuyên ngay sau bữa trưa hoặc bữa tối sẽ làm tăng nguy cơ đột quỵ. Các chuyên gia đồng ý rằng tốt hơn hết sau bữa ăn tối đa 2 giờ bạn mới nên đi ngủ.

    Ngủ
    Ngủ
    Ngủ
    Ngủ
  4. Các chuyên gia không khuyên bạn cung cấp năng lượng cho cơ thể bằng một bữa ăn ngon và sau đó bắt đầu tập luyện các môn thể dục, thể thao. Các hoạt động này chơi khi bụng no có thể dẫn đến khó chịu, chẳng hạn như nấc cụt và buồn nôn, cũng như những hậu quả nghiêm trọng hơn: tăng nguy cơ chấn thương và co giật.


    Nếu bạn vẫn không thể chờ đợi để tập luyện sau khi ăn, tốt hơn nên hạn chế các hoạt động mạnh, chỉ đi bộ nhẹ nhàng và bắt đầu tập thể dục ít nhất 2 giờ sau đó.

    Tập luyện các môn thể thao, thể dục
    Tập luyện các môn thể thao, thể dục
    Tập luyện các môn thể thao, thể dục
    Tập luyện các môn thể thao, thể dục
  5. Hầu hết tất cả các hệ thống trong cơ thể chúng ta đều tham gia vào quá trình tiêu hóa. Lúc này, nicotine sẽ được hấp thụ với một lực gấp đôi, do đó, mọi tác hại của nó sẽ tăng lên rất nhiều. Ngoài ra, các nhà khoa học đã chứng minh rằng thuốc lá có thể ngăn chặn sự hấp thụ vitamin và khoáng chất, bao gồm cả canxi và vitamin C và D, làm mất các dưỡng chất của bữa ăn lành mạnh.


    Tất nhiên, tốt hơn hết là bạn nên từ bỏ hoàn toàn việc hút thuốc. Nhưng nếu bạn liên tục hút thuốc mà vẫn không thể từ chối điếu thuốc sau bữa ăn, hãy dành cho cơ thể ít nhất 20 phút không thuốc lá sau bữa ăn.

    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
    Hút thuốc lá
  6. Ăn trái cây tráng miệng sau bữa ăn là thói quen của nhiều người. Tuy nhiên việc ăn trái cây ngay sau khi ăn cơm khiến dạ dày phải hoạt động cật lực hơn nữa vì lúc này chúng đang phải tích cực tiêu hóa lượng thức ăn bạn vừa ăn vào và sẽ làm tăng gánh nặng cho dạ dày hơn.


    Không dừng lại ở đó, trong trái cây còn chứa các loại đường, acid, glucose, fructose, tinh bột làm thức ăn càng khó tiêu hơn nữa. Và chất plavon trong nhiều loại trái cây còn dễ bị vi khuẩn đường ruột phân hủy thành acid tioxianic, về dài lâu gây nên bệnh tuyến giáp trạng. Vậy bạn chỉ nên ăn hoa quả sau bữa ăn 2 tiếng khi ấy thức ăn được tiêu hóa gần hết.

    Ăn trái cây
    Ăn trái cây
    Ăn trái cây
    Ăn trái cây
  7. Khi người ta đi bộ, cơ bắp ở chân, tay, lưng co duỗi. Máu dồn vào cơ bắp để bảo đảm nhu cầu ôxy, tạo năng lượng cho cơ bắp hoạt động. Nếu sau ăn mà đi bộ ngay, lượng máu đưa đến hệ tiêu hóa giảm, ảnh hưởng đến chức năng tiết dịch và hấp thu, gây rối loạn công năng của dạ dày và ruột.


    Thói quen này kéo dài dễ dẫn đến viêm loét dạ dày. Người bị sa dạ dày, nếu ăn no mà đi bộ ngay một cách thường xuyên sẽ làm cho bệnh sa dạ dày càng trở nên nghiêm trọng.

    Đi dạo
    Đi dạo
    Đi dạo
    Đi dạo
  8. Khi thức ăn vào bụng, dạ dày sẽ tiết ra axit để tiêu hóa, nếu bạn uống nhiều nước sẽ khiến lượng axit bị pha loãng, thức ăn không được tiêu hóa triệt để gây triệu chứng đầy hơi, sình bụng, ợ nóng.

    Ngoài ra, sau khi ăn no mà uống nhiều nước khiến dạ dạy nặng nề hơn, cơ thể uể oải, mệt mỏi, gây táo bón. Nghiêm trọng hơn có thể gây viêm loét dạ dày. Bạn chỉ nên uống một ít để tráng miệng và có chút nước cho dễ tiêu.

    Không nên uống nhiều nước
    Không nên uống nhiều nước
    Không nên uống nhiều nước
    Không nên uống nhiều nước
  9. Nếu đánh răng sau khi ăn một thời gian sẽ rất tốt cho răng của bạn nhưng nếu đánh ngay khi ăn xong là không tốt đâu nhé. Răng chúng ta khi ăn là lúc yếu nhất, men răng không hoạt động mạnh. Ngay lúc này mà bạn đi đánh răng ngay sẽ gây tổn thương men răng, khiến răng yếu đi rất dễ bị buốc nếu uống nước lạnh. Không những vậy, nó còn khiến răng chúng ta dễ rụng hoặc nứt mẻ nữa đấy.

    Để bảo đảm an toàn và giúp răng chắc khỏe, bạn chỉ nên đánh răng sau bữa ăn 45 đến 60 phút. Lúc này men răng đã hoạt động lại bình thường.

    Đánh răng
    Đánh răng
    Đánh răng
    Đánh răng
  10. Khoảng thời gian gần đây, thói quen lên mạng mọi lúc mọi nơi ngay cả sau khi vừa ăn xong. Điều này gây ảnh hưởng không nhỏ đến mắt của bạn.


    Trong khoảng thời gian này, cơ thể đang điều một lượng máu lớn đến các cơ quan tiêu hóa để xử lý thức ăn. Nếu bạn đọc sách hoặc lên mạng lúc này, bạn có thể thấy được thiệt hại kép khi hai quá trình diễn ra cùng một lúc. Máu vẫn sẽ được điều về mắt để các cơ hoạt động nhưng chắc chắn sẽ không đủ và khiến các cơ không đủ để mắt hoạt động dẫn đến giảm thị lực, dễ gây các bệnh về mắt. Đồng thời, dạ dạy cũng chịu ảnh hưởng không nhỏ. Bạn có thể đợi 1 đến 2 tiếng sau khi ăn rồi hẵng đọc sách, lên mạng, như vậy sẽ tốt hơn cho cả dạ dày và mắt.

    Đọc sách, lên mạng ngay sau khi ăn làm giảm thị lực
    Đọc sách, lên mạng ngay sau khi ăn làm giảm thị lực
    Đọc sách, lên mạng ngay sau khi ăn làm giảm thị lực
    Đọc sách, lên mạng ngay sau khi ăn làm giảm thị lực



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy