Top 10 Việc gây tổn hại đến đôi mắt nhất bạn nên tránh

Phương Bùi 476 0 Báo lỗi

Đôi mắt được xem là cửa sổ tâm hồn, một đôi mắt sáng tinh anh là điểm cộng rất lớn của bạn trong mắt người đối diện. Nếu không biết cách giữ gìn mắt bạn sẽ rất ... xem thêm...

  1. Sự tiếp xúc quá mức với các tia nắng Mặt Trời có thể dẫn đến viêm giác mạc do tia tử ngoại, cháy nắng trên biểu mô của giác mạc (phần bên ngoài của mắt). Khi bạn ra đường, tắm biển, lướt ván,... trong một khoảng thời gian dài dưới thời tiết nắng gắt hoặc thậm chí ở quá lâu trong buồng tắm nắng mà không đeo kính mát để bảo vệ khả năng bị viêm giác mạc rất cao.


    Hơn nữa, tia cực tím cũng là một trong những nguyên nhân khiến quầng thâm ở mắt bạn không thể mờ đi mà còn đậm hơn. Chính vì thế, hãy đeo kính mát khi hoạt động quá lâu trong tiết trời oi nắng để bảo vệ đôi mắt mình.

    Không đeo kính mát
    Không đeo kính mát

  2. Thuốc nhỏ mắt có thể làm giảm các cơn đau, đỏ mắt vì chúng tạm thời giúp các mạch máu teo lại, tuy nhiên tác dụng của thuốc nhỏ mắt chỉ có tác dụng trong vài giờ.


    Tiến sĩ Stephanie Marioneaux - một bác sĩ nhãn khoa nổi tiếng và là người phát ngôn lâm sàng cho Viện mắt Hoa Kỳ đã phát biểu rằng "Thuốc nhỏ mắt chỉ có tác dụng trong một khoảng thời gian ngắn, sau vài giờ, các mạch máu giãn ra và thường làm mắt đỏ hơn ban đầu". Chính vì thế, khi mắt bị đau và đỏ, bạn nên đến gặp bác sĩ nhãn khoa và sử dụng thuốc nhỏ mắt theo chỉ định của bác sĩ.

    Sử dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt
    Sử dụng quá nhiều thuốc nhỏ mắt
  3. Khi bị khô mắt nhiều người tìm đến thuốc nhỏ mắt bôi trơn để cải thiện tình trạng trên. Tuy nhiên, thuốc nhỏ mắt bôi trơn thường đựng trong các lọ có chứa chất bảo quản nên việc sử dụng quá nhiều và thường xuyên sẽ gây kích ứng cho mắt. Hãy sử dụng thuốc nhỏ mắt có tên "artificial tears" tức là nước mắt nhân tạo để giảm tình trạng khô mắt.


    Nếu kèm theo triệu chứng ngứa mắt thì hãy để lọ thuốc này trong tủ lạnh. Ngoài ra, bạn cần tránh dụi mắt, việc này sẽ khiến mắt càng khô và ngứa hơn. Nếu có thể, nên mở máy phun sương để tăng độ ẩm, giúp mắt bớt khô.

    Điều trị khô mắt không đúng cách
    Điều trị khô mắt không đúng cách
  4. Chớp mắt giúp phân bố chất lỏng cho cả mắt, giúp mắt không bị khô. Việc nhìn vào màn hình quá lâu sẽ khiến bạn chớp mắt ít hơn bình thường. Tiến sĩ Stephanie Marioneaux - bác sĩ chuyên khoa mắt và là người phát ngôn lâm sàng cho Viện mắt Hoa Kỳ nói rằng "Bạn nên chớp mắt 12 - 15 lần mỗi phút. Bạn nên chớp mắt đủ. Khi nước mắt bốc hơi, tầm nhìn có đốm tức là mắt đang bị khô và rát. Hãy chớp mắt".


    Đọc các bản tin hoặc nhìn chăm chú vào thứ gì đó ở xa quá lâu sẽ khiến mắt làm việc quá sức. Bên cạnh đó, việc đọc tin trên các thiết bị di động có thể kích thích gen cận thị phát triển.

    Nhìn vào màn hình quá lâu
    Nhìn vào màn hình quá lâu
  5. Kính áp tròng là một trong những vật bất ly thân của nhiều người. Chúng giúp đôi mắt to tròn long lanh và thu hút hơn. Thế nhưng, nếu sử dụng kính áp tròng không đúng cách, mắt bạn có khả năng sẽ bị tổn thương. Hãy thường xuyên vệ sinh chúng bằng dung dịch rửa chuyên dụng.


    Ngoài ra, bạn tuyệt đối không nên đeo kính áp tròng khi tắm nước nóng, tắm biển hay hoạt động trong tiết trời nóng bức. Nếu bị cận, bạn có thể sử dụng kính áp tròng có độ, nhưng hãy đến gặp bác sĩ để lựa chọn độ cận phù hợp nhất. Thời gian sử dụng kính áp tròng hợp lý nhất là 8 tiếng/ 1 ngày. Tốt nhất bạn nên sử dụng loại kính áp tròng có hạn sử dụng 1 ngày. Hãy thật cẩn thận khi đeo hoặc tháo kính, vì móng tay bạn có thể sẽ làm xước mắt, vi khuẩn sẽ theo đó xâm nhập vào mắt và dẫn đến tình trạng nhiễm trùng mắt rất nghiêm trọng.

    Không cẩn thận với kính áp tròng
    Không cẩn thận với kính áp tròng
  6. Việc sử dụng mỹ phẩm và dụng cụ trang điểm cũ rất có hại cho mắt. Các loại cọ trang điểm là nơi rất nhiều vi khuẩn trú ngụ, khi tiếp xúc với mắt, chúng sẽ xâm nhập vào mắt và gây nên các triệu chứng viêm nhiễm.


    Những chuyên gia trang điểm hàng đầu cũng thường xuyên khuyên rằng hãy thay phấn mắt và dụng cụ trang điểm 3 tháng/ 1 lần. Việc này sẽ hạn chế tối đa các loại vi khuẩn tiếp xúc và gây hại cho mắt.

    Sử dụng đồ trang điểm cũ
    Sử dụng đồ trang điểm cũ
  7. Hiện nay những bệnh về mắt đang ngày càng gia tăng mạnh do tác động của yếu tố từ môi trường sống và môi trường có ảnh hưởng trực tiếp đến mắt. Các yếu tố gây hại đến mỗi chúng ta còn phụ thuộc vào nhiều vấn đề khác nhau và rất nguy hiểm đến sức khỏe, đặc biệt là người lao động khi phải làm việc trong môi trường điều kiện không thuận lợi, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần trang bị những thiết bị bảo hộ lao động cần thiết cho mỗi người công nhân, người lao động mà không thể bỏ qua kính bảo hộ lao động.


    Đừng nghĩ kính bảo hộ chỉ để sử dụng khi đi bơi. Trong các công việc tiếp xúc với bụi, đất hãy đeo kính bảo hộ, chúng sẽ bảo vệ đôi mắt bạn. Khi cắt cỏ, sửa nhà,... bụi đất khi tiếp xúc với mắt sẽ làm mắt bị tổn thương dẫn đến tình trạng mắt đỏ, đau và nhiễm trùng. Vì vậy, đừng bao giờ quên trang bị cho mình một chiếc kính bảo hộ.

    Không sử dụng kính bảo hộ
    Không sử dụng kính bảo hộ
  8. Hút thuốc có rất nhiều tác hại đối với sức khỏe, một trong số đó là tác động tiêu cực đến mắt. Việc hút thuốc quá nhiều sẽ tăng nguy cơ đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng (sự xuống cấp nhanh chóng của giác mạc).


    Theo lời của Phó giáo sư, Tiến sĩ về mắt tại khoa Y trường đại học Pittsburgh Ian Conner "Việc hút thuốc sẽ dẫn đến sự suy yếu về khả năng cung cấp dinh dưỡng và oxy hóa cho các tế bào của cơ thể, trong đó có các tế bào mắt".

    Hút thuốc
    Hút thuốc
  9. Việc kiểm tra mắt định kỳ giúp phát hiện sớm nhất các bệnh về mắt, giúp đôi mắt luôn khỏe mạnh. Hãy đến gặp bác sĩ để kiểm tra mắt thường xuyên, nhất là khi bạn gặp phải các vấn đề liên quan đến mắt như cao huyết áp và tiểu đường. Bệnh tiểu đường nếu không kiểm soát có nguy cơ dẫn đến mù lòa rất cao.


    Lý do cần phải duy trì việc khám mắt định kỳ bởi thị lực thường bị giảm sút rất nhanh khi mắc các bệnh về mắt. Nhiều bệnh về mắt thường không có triệu chứng cụ thể, đôi khi âm thầm nhưng lại gây ảnh hưởng đến thị lực, chỉ có thể phát hiện khi đi thăm khám, chẳng hạn như:

    • Bệnh Glaucoma (cườm nước)
    • Thoái hóa điểm vàng do tuổi tác
    • Đục thủy tinh thể
    • Bệnh võng mạc tiểu đường
    Không kiểm tra mắt định kỳ
    Không kiểm tra mắt định kỳ
  10. Đừng cho rằng việc thấy ánh đèn nhấp nháy, đau mắt, nhìn không rõ, mắt bị kích ứng,... sẽ tự động khỏi sau một thời gian mà không cần chữa trị. Tiến sĩ Anne Summers - bác sĩ chuyên khoa mắt và là người phát ngôn tại Viện mắt Hoa Kỳ đã nói rằng "Với tôi 5 từ đáng sợ nhất là "Maybe it will go away" (có thể nó sẽ biến mất).


    Nếu như thấy một vật gì đó rất rõ sau đó mờ nhạt đi tức là võng mạc bạn đang bị bong ra, hãy đến gặp bác sĩ ngay". Một sự trì hoãn về việc chẩn đoán có thể dẫn đến một cuộc phẫu thuật phức tạp hơn gấp nhiều lần và sẽ gặp khó khăn trong việc phục hồi thị lực.

    Phớt lờ các triệu chứng về mắt
    Phớt lờ các triệu chứng về mắt




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy