Top 10 Kinh nghiệm sinh viên cần có để không thất nghiệp sau khi ra trường

Trung Vũ 1586 0 Báo lỗi

Hiện nay, có hàng nghìn sinh viên tốt nghiệp đại học, cao đẳng mỗi năm ở nước ta nhưng chỉ có một số ít trong đó kiếm được việc làm ngay sau khi ra trường. Tại ... xem thêm...

  1. Hiện nay, theo thống kê, có khoảng hơn 60% sinh viên ra trường đi làm trái ngành mà nguyên nhân to lớn nhất dẫn đến việc này đó do chọn sai ngành, sai sở thích khi còn học đại học. Có rất nhiều lý do để giải thích cho việc làm này: Do phải nghe theo định hướng của bố mẹ, chọn đại một ngành nào đó vì không xác định được mình thích cái gì hay cũng có thể là do lập trường không vững trước áp lực xã hội… và một vài lý do khác.


    Thế nhưng các bạn có biết rằng mọi quyết định sai đều sẽ dẫn đến một kết cục không mấy tốt đẹp. Bạn sẽ luôn cảm thấy chán nản, bế tắc khi không làm theo đam mê của mình rồi cuối cùng là bỏ dở việc học hay không tiếp thu được kiến thức. Điều này rất nguy hiểm vì nó có thể làm hỏng cả một con người trong tương lai.


    Vậy nên, quãng thời gian học đại học đó như một cơ hội cuối cùng giúp bạn thay đổi, có được thứ mình muốn. Nếu đã có đam mê, bạn hãy quyết tâm và phải “sống chết” đi cùng với nó cho đến ngày thành công. Còn nếu chưa xác định được ngã rẽ cho cuộc đời, bạn đừng ngại mà hãy cố gắng trải nghiệm thật nhiều, kể cả những điều bạn nghĩ là không tưởng, biết đâu đó sẽ là thứ bạn đang tìm kiếm.


    Bạn có biết rằng trước khi có được thành công, Walt Disney đã bị rất nhiều nhà xuất bản từ chối và ngay cả ông cũng nghĩ là mình không thể vẽ đấy. Nếu có thể làm việc mà mình thích, bạn sẽ cảm thấy vô cùng hạnh phúc và cũng sẽ làm công việc đó một cách tốt nhất.

    Suy nghĩ về đam mê thực sự của bản thân
    Suy nghĩ về đam mê thực sự của bản thân
    Suy nghĩ về đam mê thực sự của bản thân
    Suy nghĩ về đam mê thực sự của bản thân

  2. Nghe có vẻ hoang đường nhưng bạn hãy tin mình đi, du lịch chính là một trong những điều bạn nên làm ít nhất một lần trong thời gian học đại học vì ngoài việc xả stress thì nó đem lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ đấy. Đi du lịch sẽ giúp bạn mở mang tầm hiểu biết của mình. Sẽ chẳng ai muốn mình giống như “ếch ngồi đáy giếng”, cho dù bạn có tìm hiểu về một địa danh nào đó kĩ càng trên Internet thì khi đến nơi, bạn cũng sẽ thấy nơi đó khác lạ hơn trên ảnh nhiều.


    Mình có thể cảm nhận trải nghiệm du lịch đó một cách chân thật nhất, sẽ hiểu được nơi đó nhiều hơn cái gọi là “du lịch qua màn ảnh nhỏ” kia rất nhiều. Đã có rất nhiều bạn trẻ tìm được đam mê của mình chỉ sau một chuyến du lịch đấy nhé!

    Đi du lịch
    Đi du lịch
    Đi du lịch
    Đi du lịch
  3. Câu lạc bộ trong các trường đại học có lẽ đã quá quen thuộc đối với sinh viên Việt Nam. Hãy tham gia ít nhất một câu lạc bộ nhé, ngoài việc có thêm những bạn mới, mở rộng mối quan hệ xã hội thì đây còn là sân chơi giúp bạn học được thêm rất nhiều kĩ năng quan trọng giúp ích cho bạn sau này.


    Từ việc phỏng vấn để tham gia câu lạc bộ, đó đã như một buổi xin việc đích thực rèn luyện khả năng tư duy nhanh, tự tin của bạn. Không những vậy, kĩ năng làm việc nhóm, tư duy phản biện, biết tranh luận,… đều là những thứ bạn dễ dàng học được khi vào đó. Là một sinh viên mà không tham gia câu lạc bộ nào thì đó có lẽ là sự thiếu sót rất lớn đấy.


    Việc đi làm thêm để học hỏi các kĩ năng mềm cũng là một cách được rất nhiều bạn sinh viên lựa chọn. Bạn sẽ có thêm thu nhập và nhiều kĩ năng mềm quan trọng khác nhưng cũng sẽ có rất nhiều khó khăn và cạm bẫy đang chờ đón vì sự phức tạp của xã hội. Hãy cố gắng lên bạn nhé!

    Tham gia câu lạc bộ hoặc đi làm thêm
    Tham gia câu lạc bộ hoặc đi làm thêm
    Tham gia câu lạc bộ hoặc đi làm thêm
    Tham gia câu lạc bộ hoặc đi làm thêm
  4. Ở đây, tôi không nói là bằng cấp không quan trọng. Nó như một chứng nhận về quá trình học tập và nghiên cứu của các bạn trong suốt 4 năm học. Nhưng đã có rất nhiều sinh viên chỉ mong muốn có được một tấm bằng danh giá mà quên mất rằng các nhà tuyển dụng chỉ nhìn vào những gì bạn làm được chứ không phải là tấm bằng danh giá kia.


    Trên thực tế, rất nhiều sinh viên khi còn ngồi trên ghế giảng đường thì học hành chểnh mảng, chỉ nghĩ làm gì để mau chóng ra trường mà không cố gắng học tập, nghiên cứu. Nhiều sinh viên khi ra trường chỉ có trong tay tấm bằng với lý thuyết rỗng, không biết áp dụng vào thực tế ra sao. Đây chính là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn tới việc nhiều sinh viên tốt nghiệp những ngôi trường danh giá mà lại không thể tìm nổi một công việc phù hợp.

    Nhận thức rõ ràng về bằng cấp
    Nhận thức rõ ràng về bằng cấp
    Nhận thức rõ ràng về bằng cấp
    Nhận thức rõ ràng về bằng cấp
  5. Với cơ chế thị trường như hiện nay, nếu chỉ đứng trong vòng tròn an toàn của bản thân, không có sự đột phá và phát triển thì chắc chắn bạn sẽ thua cuộc. Hãy là một con người toàn diện, ham học hỏi, mở rộng tư duy hết mức có thể, suy nghĩ thấu đáo về một vấn đề. Nhà tuyển dụng luôn thích những ứng cử viên mang trong mình nhiệt huyết, dám nghĩ dám làm, dám thay đổi để bắt kịp với xu thế thị trường, đó mới là bản lĩnh các bạn trẻ nên có.


    Những khuyết điểm của bản thân cũng cần phải được sửa đổi khi còn là sinh viên. Nếu bạn yếu tiếng anh, hãy đi học ngay, còn nếu bạn có kiến thức chuyên môn chưa vững thì hãy đọc thêm nhiều tài liệu và sách vở nhé. Quãng thời gian ngồi trên ghế giảng đường chính là cơ hội cuối cùng giúp bạn có được chìa khóa thành công trong tương lai.

    Phát triển tư duy bản thân
    Phát triển tư duy bản thân
    Phát triển tư duy bản thân
    Phát triển tư duy bản thân
  6. “Không được giấu dốt”, đây là câu nói bạn đã nghe rất nhiều khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Quả thực đây là câu nói đúng từ môi trường giáo dục cho đến ngoài xã hội đấy bạn à! Không ai sinh ra mà hoàn hảo ngay được, tất cả đều phải trải qua quá trình học tập, mắc sai lầm, sửa chữa và thành công. Vậy tại sao chúng ta lại phải dấu dốt, phải đi ngược với quy luật chung của xã hội. Hãy tự tin và nghiêm khắc nhìn vào những lỗ hổng của bản thân và khắc phục nó theo cách của bạn.


    Hãy học hỏi từ những người thành công mà bạn biết. Đừng ngại khi đặt câu hỏi về một vấn đề và mong muốn họ giải đáp giúp mình. Đừng cảm thấy xấu hổ khi mình thua kém hơn người ta. Hãy nhìn cách người ta đã làm và học tập rồi đến một ngày bạn cũng sẽ trở thành mẫu người mà bạn mong muốn. Nếu bạn đang là sinh viên, hãy kết bạn thật nhiều, bạn sẽ học được rất nhiều tính tốt từ họ. Nếu bạn là một người đã đi làm, hãy hỏi đồng nghiệp về bất cứ thứ gì bạn đang cảm thấy khúc mắc. Hơn tất cả, sự tự tin và mong muốn học hỏi trong con người bạn sẽ là những chiếc chìa khóa mở ra tương lai sáng ngời, cái mà bạn hằng mong muốn.

    Nguồn: Internet
    Nguồn: Internet
    Không ngừng cải thiện và học hỏi
    Không ngừng cải thiện và học hỏi
  7. Rất nhiều sinh viên tốt nghiệp những ngôi trường lớn, uy tín lúc nào cũng chỉ mơ làm việc trong các tập đoàn đa quốc gia với mức lương nghìn đô mà không muốn làm việc cho những doanh nghiệp nhỏ, với mức lương ít. Họ luôn cho rằng làm việc ở các công ty nhỏ là không xứng đáng với công sức 4 năm.


    Nhưng có ai biết rằng phải làm những điều khó khăn trước, làm việc nhỏ để lấy kinh nghiệm xong rồi mới có thể tự tin bước ra thế giới. Chẳng có nhà tuyển dụng nào đề nghị mức mức lương khủng cho một bạn trẻ không có bất cứ kĩ năng nào cho tay.


    Bạn có thể ganh tỵ với những sinh viên mới tốt nghiệp mà đã được hàng loạt công ty săn đón mà lại không hề biết rằng để có được thành quả như vậy, họ đã cố gắng, nỗ lực như thế nào, lúc bạn làm việc, họ cũng làm việc, lúc bạn đi ngủ, họ vẫn làm việc chăm chỉ. Đó là những thứ họ đáng được nhận sau những chuỗi ngày vất vả, khổ cực đó.

    Không ngại khi làm việc khó
    Không ngại khi làm việc khó
    Không ngại khi làm việc khó
    Không ngại khi làm việc khó
  8. Các chuyên gia, những người thành công đều có một nhận định chung rằng muốn trở thành quản lý lãnh đạo cấp cao chắc chắn bạn phải có rất nhiều kinh nghiệm trong đó có kỹ năng thuyết trình là một kinh nghiệm các bạn cần có. Nhiều bạn trẻ thành công nhờ thể hiện được bản thân mình trước đám đông trong các buổi hội thảo; chuyên đề; làm việc nhóm… và họ được những chuyên gia người quản lý nhận ra, từ đó họ có được những cơ hội tốt hơn trong công việc.

    Nếu hiện tại bạn vẫn là nhân vật nhút nhát và hoảng sợ khi đứng trước đám đông hoặc cứ nhìn chăm chăm vào kịch bản khi thuyết trình thì trước khi năm học cuối cùng kết thúc bạn cần cải thiện chúng ngay lập tức. Việc tự tin trình bày ý tưởng trước đám đông sẽ là kỹ năng vô cùng cần thiết cho bạn sau này tại các buổi họp, sẽ chẳng người sếp nào chấp nhận một nhân viên ấp a ấp úng suốt cuộc họp chẳng thể trình bày nổi ý kiến của mình.


    Nếu hiện tại bạn vẫn là nhân vật nhút nhát và hoảng sợ khi đứng trước đám đông hoặc cứ nhìn chăm chăm vào kịch bản khi thuyết trình thì trước khi năm học cuối cùng kết thúc bạn cần cải thiện chúng ngay lập tức.

    Thuyết trình
    Thuyết trình
    Thuyết trình
    Thuyết trình
  9. Nhiều bạn trẻ thường có thói quen lựa chọn công việc làm thêm nhàn rỗi như phục vụ quán ăn, phát tờ rơi mà hoàn toàn không nghĩ đến việc chọn lựa một công việc làm thêm có thể hỗ trợ giúp bạn tích lũy thêm kinh nghiệm cho chuyên ngành mà mình đang theo học.


    Khi tuyển dụng, 100% các công ty đều đòi hỏi nhân viên kinh nghiệm thực tiễn thay vì khối kiến thức sáo rỗng ở trường lớp. Vậy nên, hãy luôn đầu tư thật nhiều cho chuyên ngành của mình. Khi tuyển dụng, 100% các công ty đều đòi hỏi nhân viên kinh nghiệm thực tiễn thay vì khối kiến thức sáo rỗng ở trường lớp. Vậy nên, hãy luôn đầu tư thật nhiều cho chuyên ngành của mình. Khi tuyển dụng, 100% các công ty đều đòi hỏi nhân viên kinh nghiệm thực tiễn thay vì khối kiến thức sáo rỗng ở trường lớp. Vậy nên, hãy luôn đầu tư thật nhiều cho chuyên ngành của mình.

    Kỹ năng chuyên ngành
    Kỹ năng chuyên ngành
    Kỹ năng chuyên ngành
    Kỹ năng chuyên ngành
  10. Trong thời đại kinh tế hội nhập như hiện nay thì việc đầu quân vào những công ty đa quốc gia chắc chắn sẽ đem lại cho bạn nhiều chế độ đãi ngộ và quyền lợi hơn cả. Tuy nhiên, để nhà tuyển dụng nhìn đến hồ sơ của bạn thì buộc lòng bạn phải có một bằng cấp ngoại ngữ với trình độ cao nhất định để phù hợp với mục đích công việc. Hiện nay, tiếng anh đã trở thành một ngôn ngữ phổ biến và là yếu tố tất yếu bắt buộc bạn phải có khi đi phỏng vấn.


    Bên cạnh tiếng anh thì những ngôn ngữ của các quốc gia phát triển như Nhật Bản, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Đức sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong việc tìm kiếm một công việc có thu nhập cao. Vi vậy ngoại ngữ là một trong những kinh nghiệm sinh viên cần có trong thời đại hiện nay để không bị thất nghiệp khi ra trường.

    Ngoại ngữ
    Ngoại ngữ
    Ngoại ngữ
    Ngoại ngữ



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy