Top 10 Nguyên nhân khiến chúng ta bị stress trong công việc

NChip's Dung Lê 3026 0 Báo lỗi

Áp lực công việc có khá nhiều hình thức và làm ảnh hưởng đến tinh thần của bạn bằng nhiều cách khác nhau. Khi bạn stress, ngay cả những điều lặt vặt cũng có ... xem thêm...

  1. Nguyên nhân lớn nhất dẫn đến áp lực công việc chính là cảm giác không kiểm soát được các nhiệm vụ và trách nhiệm công việc. Việc hàng ngày phải giải quyết số lượng công việc quá nhiều với năng lực và thời gian của bản thân sẽ khiến người bệnh không tránh khỏi những căng thẳng mệt mỏi, đồng thời việc phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ cũng khiến người bệnh rơi vào trạng thái áp lực kéo dài.


    Ví dụ như khi bạn chịu trách nhiệm tổng hợp báo cáo để cấp trên phát biểu vào buổi họp lúc 4 giờ chiều. Bạn đã đợi các dữ liệu cần thiết từ sáng, nhưng phải đến 3 giờ 15 phút mới nhận được các dữ liệu này, khiến bạn lại phải vội vã hoàn tất mọi thứ trong khoảng thời gian ngắn ngủi. Mặc dù đã hoàn thành trách nhiệm nhưng chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy tức giận và bức bối trong lòng. Và điều này xảy ra không chỉ một lần, dẫn đến áp lực công việc.

    Stress khiến chúng ta thiếu sự kiểm soát.
    Stress khiến chúng ta thiếu sự kiểm soát.
    Stress khiến chúng ta thiếu sự kiểm soát.
    Stress khiến chúng ta thiếu sự kiểm soát.

  2. Đảm trách thêm nhiệm vụ trong công việc thật sự rất căng thẳng. Bạn sẽ có nhiều áp lực hơn khi có nhiều hơn công việc để làm mà bạn chẳng thể nói không với những nhiệm vụ mới đó. Chẳng hạn như khi bạn luôn có nhiều dự án mới mẻ, điều này có thể cần thiết cho sự thăng tiến trong công việc.


    Tuy nhiên khi nhiệm vụ bắt đầu chồng chất thì bạn sẽ cảm thấy bị quá tải và không muốn nhận thêm việc nào khác nữa. Tuy nhiên khi cấp trên yêu cầu nhận một dự án mới, bản thân bạn lại không thể từ chối và bây giờ thì lại càng lo lắng hơn bao giờ hết để hoàn thành tất cả các công việc được giao.

    Trách nhiệm công việc cao gây áp lực cho bản thân.
    Trách nhiệm công việc cao gây áp lực cho bản thân.
    Trách nhiệm công việc cao gây áp lực cho bản thân.
    Trách nhiệm công việc cao gây áp lực cho bản thân.
  3. Bạn có tự hào với nghề nghiệp của mình? Nếu công việc đó không có ý nghĩa, bạn sẽ dễ cảm thấy căng thẳng. Đây có thể được coi là nguyên nhân thường gặp nhất bởi tất cả chúng ta không ai có thể thoải mái nhất khi mặc một chiếc áo không vừa do vậy khi làm một công việc không đúng ở thích, sở trường của mình người bệnh sẽ không thể làm việc hiiệu quả và đạt kết quả cao được. Từ đó năng suất công việc k đạt kết quả gây chán nản stress cho người bệnh.


    Bạn có đang lo lắng phải làm sao để hoàn thành tốt công việc? Cảm thấy bất an về tiến độ công việc của bản thân chính là tác nhân lớn khiến nhiều người bị căng thẳng. Ví dụ như khi bạn mới vào làm đã được 8 tháng và cảm thấy bản thân làm việc tốt, tuy nhiên cấp trên thì không nói gì nhiều và điều này khiến bạn cảm thấy không chắc chắn về sự thể hiện năng lực của bạn. Bạn sẽ luôn lo lắng liệu mình có làm tốt hay không nhưng lại sợ không dám hỏi cấp trên của mình.

    Không hoàn thành mục tiêu mình đặt ra.
    Không hoàn thành mục tiêu mình đặt ra.
    Không hoàn thành mục tiêu mình đặt ra.
    Không hoàn thành mục tiêu mình đặt ra.
  4. Nếu bạn không chắc chắn về những nhiệm vụ được giao, công việc của bạn có thể thay đổi ra sao hoặc không biết về những mục tiêu mà phòng bạn hoặc công ty của bạn đang hướng tới, bạn sẽ trở nên căng thẳng. Nếu công việc đòi hỏi bạn phải báo cáo với nhiều người, bạn cũng sẽ trở nên bị áp lực khi phải cố gắng hoàn thành yêu cầu của tất cả cấp trên ấy.


    Chẳng hạn như khi quản lý cũ của bạn vừa được thăng chức, giờ đây bạn phải làm việc với một người sếp mới. Người sếp này muốn đổi mới mọi thứ trong phòng ban và tuyển thêm một người mới với trách nhiệm công việc tương tự như của bạn. Điều này chắc chắn sẽ làm bạn lo lắng liệu mình có bị sa thải hay thay đổi trách nhiệm không.

    Không nắm rõ được công việc mình làm.
    Không nắm rõ được công việc mình làm.
    Không nắm rõ về nhiệm vụ trong công việc.
    Không nắm rõ về nhiệm vụ trong công việc.
  5. Căng thẳng trong công việc thường đến từ sự giao tiếp kém. Khi bạn không được bộc lộ những mối lo ngại, những điều cần thiết hoặc những cơn bực dọc, bạn sẽ cảm thấy rất căng thẳng. Có một vị trí công việc mới trong phòng ban nơi bạn làm việc với trách nhiệm cao hơn nhưng cũng được trả lương tốt hơn, bạn nghĩ rằng mình có thể làm tốt công việc này.


    Bạn đã làm ở đây lâu hơn bất kỳ ai trong phòng ban và hy vọng vị cấp trên sẽ nghĩ đến mình. Nhưng sau vài tuần, một người đồng nghiệp của bạn được thăng chức và đảm nhiệm vị trí đấy. Chắc chắn bạn sẽ cảm thấy tức giận và tổn thương nhưng lại không nói được gì cả.

    Đàm phán, giao tiếp trong công việc không đạt hiệu quả.
    Đàm phán, giao tiếp trong công việc không đạt hiệu quả.
    Đàm phán, giao tiếp trong công việc không đạt hiệu quả.
    Đàm phán, giao tiếp trong công việc không đạt hiệu quả.
  6. Thiếu đi sự hỗ trợ từ cấp trên hoặc những người đồng nghiệp có thể làm bạn cảm thấy khó giải quyết những vấn đề trong công việc và dẫn đến tình trạng căng thẳng. Mối quan hệ trong công việc rất quan trọng, trường hợp mối quan hệ bị mất đi hoặc bế tắc thì điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến tâm lý và gây ra stress cho người bệnh.


    Ví dụ bạn làm việc trong một văn phòng bận rộn và phải trả lời những cuộc gọi phàn nàn từ khách hàng cả ngày. Công việc này sẽ trở nên dễ dàng hơn nếu bạn chịu trao đổi kinh nghiệm và mẹo vặt với những người đồng nghiệp. Nhưng tất cả mọi người đều bận rộn không kém, đến cả thời gian nghỉ ngơi đôi chút cũng không có.

    Thiếu sự động viên chia sẻ của mọi người.
    Thiếu sự động viên chia sẻ của mọi người.
    Thiếu sự động viên chia sẻ của mọi người.
    Thiếu sự động viên chia sẻ của mọi người.
  7. Khi nơi làm việc của bạn luôn tràn ngập nguy hiểm hoặc khiến bạn khó chịu như không gian chật chội, tiếng ồn hoặc những vấn đề về an toàn môi trường lao động, bạn có thể trở nên căng thẳng. Chẳng hạn, bạn phải tiếp xúc liên tục với tiếng ồn tại nơi làm việc, bạn đeo tai nghe để đối phó với điều này.


    Tuy nhiên khi công việc kết thúc, tai bạn sẽ bị ù và đầu bạn sẽ nhức rất nhiều, điều này sẽ khiến bạn luôn trong trạng thái căng thẳng.Rất nhiều những ám ảnh kéo theo sau những sự vật sự việc nguy hiểm khiến người bệnh căng thẳng kéo dài không chỉ ảnh hưởng đến tâm lý mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất của người bệnh. Việc bị ám ảnh căng thẳng kéo dài do gặp các tình huống nguy hiểm cũng là nguyên nhân gây ra các chứng rối loạn lo âu ám ảnh sợ cho người bệnh.

    Môi trường làm việc không thỏa mái cũng là nguyên nhân gây stress.
    Môi trường làm việc không thỏa mái cũng là nguyên nhân gây stress.
    Điều kiện làm việc kém.
    Điều kiện làm việc kém.
  8. Khi bản thân người bệnh gặp vấn đề sức khỏe thì sẽ gia tăng khả năng bị stress căng thẳng kéo dài bởi trong đầu người bệnh luôn thường trực những suy nghĩ lo lắng về tình hình bệnh tật, đến những lo sợ về khả năng chữa khỏi bệnh, chi phí để trang trải bệnh tật khiến người bệnh trượt dài trong những suy nghĩ lo sợ. Cảm giác stress luôn thường trực.


    Tuy nhiên các nhà khoa học đã đưa ra lời khuyên cho người bệnh không nên quá căng thẳng với vấn đề bệnh tật bởi khi bị stress những căng thẳng sẽ khiến bệnh trở nên nặng nề hơn. Do vậy nếu đàng mắc một trong những vấn đề về sức khỏe thì nên giữ tinh thần lạc quan và thoải mái để cải thiện sức khỏe tinh thần và đáp ứng điều trị bệnh hiệu quả nhất.

    Do vấn đề sức khỏe
    Do vấn đề sức khỏe
    Do vấn đề sức khỏe
    Do vấn đề sức khỏe
  9. Cuộc sống hiện đại gắn với sự năng động và bận rộn vô hình tạo ra những áp lực, căng thẳng và mệt mỏi. Đặc biệt, những người mải mê công việc thường quên đi những phương pháp tuy đơn giản lại vô cùng hiệu quả để cân bằng cuộc sống của bản thân. Việc mất cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân thật là một trong những nguyên nhân dẫn đến stress trong công việc.


    Dù rất ít, nhưng trên thực tế vẫn có những người cuồng công việc đến quên ăn, quên ngủ, không có đủ sức khỏe để làm việc. Việc bạn hay bị mệt mỏi, đau đầu trong khi giải quyết công việc chính là những dấu hiệu đầu tiên của việc bạn bị stress, bắt nguồn từ việc bạn đang làm việc quá sức. Công việc rất quan trọng, nhưng bạn không thể không chăm lo đến đời sống cá nhân của chính mình được! Hãy đảm bảo bạn sẽ có một giấc ngủ thoải mái trên giường và đủ giấc, có ít nhất một bữa ăn đúng bữa và đủ chất trong ngày, sinh hoạt hợp lí là điều kiện tất yếu giúp bạn có một sức khỏe để làm việc tốt hơn.

    Mất cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân
    Mất cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân
    Mất cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân
    Mất cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân
  10. Môi trường làm việc yêu cầu bạn luôn phải hoàn thành công việc với số lượng lớn trong ngày, tính chất công việc khó khăn, phức tạp. Bạn phải cạnh tranh với quá nhiều đối thủ để tạo cơ hội cho chính mình. Nhất là những người làm nghề nhân viên sales, nhân viên tài chính, … sẽ dễ dàng khiến bạn gặp phải căng thẳng trong công việc.


    Cũng có khi căng thẳng đến từ việc bạn một lúc kham quá nhiều công việc, công việc nào cũng đòi hỏi bạn phải hoàn thành trong thời gian nhất định. Điều đó khiến bạn luôn trong tâm trạng lúc nào cũng phải gồng mình lên để cố gắng khiến bạn mệt mỏi, căng thẳng và stress dễ dàng. Cũng có khi, sự căng thẳng đến từ cấp trên của bạn. Sự khắt khe, khó tính trong công việc, đòi hỏi cao ở năng lực của sếp cũng sẽ khiến bạn nhanh chóng cảm thấy mệt mỏi như chạy đường dài, căng thẳng vả stress.

    Môi trường làm việc quá cạnh trạnh
    Môi trường làm việc quá cạnh trạnh
    Môi trường làm việc quá cạnh trạnh
    Môi trường làm việc quá cạnh trạnh



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy