Top 10 Phương pháp tốt nhất lấy lại động lực trong công việc

Vũ Minh Hoàng 74 0 Báo lỗi

Điều mà không nhiều các nhà quản trị có thể nhận ra chính là những người mà công việc đòi hỏi họ phải có sự sáng tạo mỗi ngày thường có nhiều điểm tương đồng ... xem thêm...

  1. Lạc quan được hình thành tương tự các thói quen khác thông qua các hành động lặp lại. Khi bạn thường suy nghĩ tích cực, não sẽ tự nhiên hình thành loạt phản ứng tương tự sau đó, nhờ vào chuỗi phản ứng hóa sinh thuộc dây thần kinh.

    Các nghiên cứu cho thấy người lạc quan thường hạnh phúc, sáng tạo, giải quyết vấn đề nhanh nhạy và tinh thần minh mẫn hơn so với người bi quan. Người lạc quan có lượng hormone căng thẳng ít hơn và nhiều chất dẫn truyền thúc đẩy năng lượng nhiều hơn. Hãy luôn nghĩ về những điều tốt đẹp, tích cực xung quanh bạn! Dù cuộc sống của bạn có đang là màu xám xịt hay đen sì đi chăng nữa thì hãy tập trung suy nghĩ rằng đâu đó vẫn có màu hồng mà. Cuộc sống vốn được lắp ghép từ nhiều màu sắc.


    Cười là liều thuốc tốt nhất. Khi cười, cơ thể sẽ sản sinh serotonin, làm dịu trung tâm căng thẳng ở não. Dành thời gian chơi với bạn, xem phim hài hay thử tập yoga cười. Cho dù bạn cười thế nào, hãy cứ cười bạn nhé. Luyện tập thể dục, thể thao sẽ giúp gia tăng endorphin, serotonin và các chất xoa dịu não khác và làm giảm cortisol ngẫu nhiên, đồng thời giúp tăng nhịp tim của bạn ít nhất 20 phút một ngày. Nếu bạn không có thời gian đi tập gym, hãy tập bằng các video trên mạng để có thể tập luyện bất kỳ lúc nào bạn muốn. Mục tiêu chủ yếu chính là giúp bạn đổ mồ hôi và bạn nên luyện tập đều đặn mỗi ngày, biến việc tập luyện trở thành thói quen và đam mê, bạn sẽ nhận lại những giây phút thật sảng khoái và hạnh phúc.

    Suy nghĩ lạc quan
    Suy nghĩ lạc quan
    Suy nghĩ lạc quan
    Suy nghĩ lạc quan

  2. Trì hoãn là một căn bệnh trầm kha, khiến bạn luôn cảm thấy day dứt mỗi khi không hoàn thành việc gì đó. Bạn tự hỏi mình vì sao lại không giải quyết công việc một cách dứt điểm, mà cứ phải trì hoãn hết lần này đến lần khác. Vậy làm thế nào để thoát ra khỏi cái vòng xoáy vô hình ấy? Không phải lúc nào trì hoãn cũng là điều xấu. Có 2 loại trì hoãn khác nhau: một là trì hoãn mang tính xây dựng, và hai là trì hoãn mang tính phá hoại. Loại thứ nhất đóng vai trò vô cùng quan trọng trong bất cứ hoạt động sáng tạo tri thức nào, bởi vì não bộ của bạn cần có thời gian nghỉ ngơi để phát huy trí tưởng tượng. Nhưng cốt lõi vấn đề là ở chỗ, bạn vẫn phải quay trở lại làm việc như bình thường. Còn thế hệ trẻ như chúng ta bây giờ đang quay cuồng trong kiểu trì hoãn phá hoại hơn.


    Việc chọn cách không trì hoãn đôi khi cũng gây ra stress do áp lực phải hoàn thành công việc, nhưng đó là stress có tính tích cực. Nó tạo động lực cho bạn tiếp tục công việc được giao. Nếu không tự tạo động lực cho bản thân, bạn sẽ không đạt được bất cứ thành quả gì trong cuộc sống. Không bị gò ép trong phạm vi công việc mà nó bao gồm cả những mặt khác của cuộc sống. Không ai khác ngoài chính bạn sẽ phải là người chủ động nắm lấy cơ hội để đạt được khát vọng của mình. Cảm giác thất bại, hay sợ hãi, là có thật, nhưng nếu chỉ vì lý do ấy mà bạn phải trì hoãn mọi thứ thì dần dà bạn sẽ cảm thấy có một sức nặng vô hình nào đó đè chặt lên lưng mình. Và xung quanh mọi người đều đang bận rộn với công việc riêng của họ, thế nên cách duy nhất là bạn phải tự mình trải nghiệm tất cả. Hãy cứ thử bắt tay vào làm việc. Đó không phải là cái gì đó quá to tát, ngược lại nó giúp bạn chuẩn bị tinh thần để tận hưởng thành quả chiến thắng về sau. Và hơn cả, nó giúp bạn tránh xa khỏi viễn cảnh phải sống co cụm trong nỗi âu lo, khổ sở và dằn vặt tại sao mình không dám làm điều này điều kia.

    Đừng trì hoãn công việc
    Đừng trì hoãn công việc
    Đừng trì hoãn công việc
    Đừng trì hoãn công việc
  3. Mỗi công việc đều có những ưu và nhược điểm riêng, duy trì được niềm vui trong công việc là điều quan trọng để làm việc hiệu quả và gắn bó với nó. Vào cuối ngày làm việc, trước khi vội vàng rời ghế để lao lên xe buýt, về nấu bữa tối và chăm sóc cho lũ trẻ, bạn hãy dành cho mình đôi chút thời gian tự thưởng cho mình món quà đặc biệt. Một điều gì đó chỉ dành cho bạn. Đó có thể là đồ ăn hay một món nào đó bạn mong ước mua hoặc một địa điểm yêu thích bạn có thể đến một mình. Sẽ không vấn đề gì cả cho dù món quà đó là gì chỉ cần bạn có thể tận hưởng nó. Trở ngại duy nhất là bạn phải thiết lập và thực hiện một mục tiêu liên quan đến công việc để món quà có ý nghĩa giúp bạn hoàn thành tốt nhiệm vụ và cảm thấy vui hơn khi làm việc, bởi vì tâm trí chúng ta sẽ luôn được kích thích một cách tự nhiên và hào hứng trong khi chờ đợi những niềm vui.


    Không quan trọng chuyện bạn làm việc trên xe, ở một văn phòng rộng rãi hay chật hẹp, điều quan trọng là không gian đó phản ánh được bản thân bạn bằng cách này hay cách khác. Nếu bạn đã thiếu đi sự phản ánh này hoặc chưa bao giờ có, đây là lúc để bạn sắp xếp lại không gian làm việc. Di chuyển bàn để nó xoay về một hướng khác, thêm một số đồ trang trí hoặc đơn giản là sắp xếp lại ngăn kéo lộn xộn của bạn… Làm bất cứ điều gì có thể để không gian của bạn thú vị hơn, ngay cả những thay đổi nhỏ nhặt cũng có thể làm nên sự khác biệt lớn. Khi cứ phải đến đúng một nơi để làm việc mỗi ngày thì khá nhàm chán. Bạn nên sắp xếp lại các vật dụng của mình vào buổi chiều thứ Sáu, như thế thì bạn sẽ có động lực và hứng khởi để làm việc vào sáng thứ Hai. Hãy tạo thêm cảm giác mới cho tối Chủ nhật thay vì những cảm giác sợ hãi chán ngán mọi khi.

    Trang trí góc làm việc đẹp để tạo thêm động lực và niềm vui
    Trang trí góc làm việc đẹp để tạo thêm động lực và niềm vui
    Tự tạo niềm vui trong công việc
    Tự tạo niềm vui trong công việc
  4. Từ tạo thêm năng lượng, cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và tăng cường khả năng sáng tạo, đến cải thiện thị lực và tăng cường hoạt động của não, chỉ cần đi bộ 15 phút mỗi ngày mang lại vô vàn lợi ích cho cơ thể. Đi bộ cũng giúp ích cho não. Các nhà nghiên cứu tại Đại học New Mexico Highlands (Mexico) đã phát hiện ra rằng khi đi bộ, bàn chân tác động lên mặt đất sẽ truyền sóng áp lực qua các động mạch dẫn đến tăng lưu lượng máu đến não. Nghiên cứu cho thấy đi bộ nhanh trong 15 - 20 phút có thể làm chậm quá trình co rút của não. Đi bộ bảo vệ não bằng cách giảm nguy cơ mắc các bệnh Alzheimer và suy giảm trí nhớ.


    Bế tắc trong việc đưa ra một ý tưởng mới? Hãy dừng suy nghĩ lại và đi bộ. Đi bộ sẽ khiến suy nghĩ được thông suốt từ đó tăng khả năng sáng tạo trong tất cả các lĩnh vực. Một nghiên cứu của Đại học Stanford cho thấy đi bộ có thể tăng khả năng sáng tạo lên đến 60% và kéo dài ngay cả sau khi hoàn thành buổi đi bộ. Khoa học cho biết đi bộ là một trong những cách nhanh nhất, hiệu quả nhất để giữ bình tĩnh. Theo Hiệp hội Lo âu và Trầm cảm Mỹ, đi bộ 10 phút đơn giản có thể hiệu quả như một bài tập 45 phút để giảm lo lắng và trầm cảm. Di chuyển loại bỏ cortisol, hoóc môn căng thẳng và giải tỏa nỗi lo.

    Đi bộ 15 phút mỗi ngày
    Đi bộ 15 phút mỗi ngày
    Đi bộ 15 phút mỗi ngày
    Đi bộ 15 phút mỗi ngày
  5. Một ngày có 24 giờ đồng hồ, chúng ta đã sử dụng 8 tiếng để nghỉ ngơi, 8 tiếng làm việc và chỉ còn 8 tiếng cho gia đình, bạn bè, và tận hưởng cuộc sống. Tuy nhiên, với sự phát triển của khoa học kỹ thuật, đặc biệt là smart phone và internet thì 8 tiếng còn lại đó dễ bị triệt tiêu ngay lập tức với mạng xã hội, phim ảnh hay tán gẫu online. Câu hỏi đặt là làm sao có thể dung hòa việc lam, gia đình, bạn bè và những thú vui cá nhân chỉ trong vòng 16 tiếng. Khởi đầu một ngày mới bằng một tách cà phê hoặc một tách trà và từ từ thưởng thức không khí trong lành của buổi sáng. Và việc bạn phải làm là lên một thời gian biểu cụ thể cho một ngày làm việc, việc này sẽ giúp bạn kiểm soát được mọi việc sẽ diễn ra trong ngày. Dù bạn chưa đi làm hay đang tim việc lam thì đây là việc cần thiết mà mỗi người nên làm vào mỗi buổi sáng.


    Những lúc căng thẳng trong công việc hãy dành ra 5 phút gọi điện cho một người nào đó bạn yêu quý. Việc này không những giúp bạn giải tỏa stress mà còn giúp mối quan hệ của bạn với người đó thêm khắn khít. Giờ ăn trưa ở công ty hãy đi ăn cùng bạn bè, đồng nghiệp. Giờ cơm chiều thì luôn phải có gia đình ăn chung. Điều này sẽ giúp bạn có được những phút giây chuyện trò thư giãn bên đồng nghiệp và những khoảnh khắc thân mật bên gia đình. Vì vậy, đừng bao giờ đi ăn một mình bạn nhé. Có thể mỗi người trong chúng ta đều có một cách sống khác nhau. Nhưng chúng ta luôn muốn dung hòa được tất cả mọi thứ trong cuộc sống. Một lời khyên cuối dành cho bạn đọc là hãy sống trọn từng phút giây bạn có, hãy tận hưởng cuộc sống và tận hưởng công việc thì bạn mới có thể hạnh phúc.

    Cân bằng cuộc sống & công việc
    Cân bằng cuộc sống & công việc
    Cân bằng cuộc sống & công việc
    Cân bằng cuộc sống & công việc
  6. Nghĩ đơn giản, đi du lịch giống như việc bạn được thưởng thức những món ăn ngon. Càng ăn nhiều, bạn sẽ cảm nhận được những hương vị ngọt ngào, thanh thanh, cũng có lúc nếm phải chút vị đắng đắng nhưng nó chỉ làm cuộc sống của ta thêm màu sắc mà thôi. Hồi xưa, du lịch là thú vui xa xỉ, làm cả năm, đi một chuyến là coi như hết tiền để dành. Nhưng ngày nay, du lịch lại đơn giản vô cùng. Chẳng cần lo lắng đặt tour như trước, giờ thông tin về các địa điểm, các chuyến đi đầy ắp trên mạng. Lịch trình 3 ngày 2 đêm ở Đà Lạt, Hà Nội, Sài Gòn, bạn có thể tìm dễ như trở bàn tay. Dành ra 2, 3 tiếng đồng hồ là bạn đã có thể hoàn tất từ việc đặt vé máy bay, đặt phòng khách sạn cho đến việc lên lịch trình đi đâu, làm gì cho chuyến đi.


    Cách thức du lịch cũng đã thay đổi rất nhiều. Thay vì đi đến mỗi nơi, thăm các địa điểm du lịch nổi tiếng thì ngày nay nhiều người chọn cho mình cách du lịch thú vị hơn, nhiều trải nghiệm hơn. Những chuyến đi ngày nay chẳng được đong đếm bằng số vùng đất hay những danh thắng bạn đã đi qua mà chúng ngày càng có ý nghĩa hơn nhờ vào những câu chuyện địa phương, những hoạt động khám phá văn hóa bản địa đặc sắc. Có nhiều cách để tận hưởng cuộc sống nhưng hãy sống sao thiệt giàu trải nghiệm. Có nhiều cơ hội để động viên bản thân nhưng không có thời gian nào phù hợp bằng cuối năm - khi chúng ta đã cố gắng hết mình sau một năm làm việc không ngơi nghỉ.

    Tự thưởng cho bản thân chuyến du lịch
    Tự thưởng cho bản thân chuyến du lịch
    Tự thưởng cho bản thân chuyến du lịch
    Tự thưởng cho bản thân chuyến du lịch
  7. Bạn biết không, có những chuyện thực ra không tồi tệ đến thế, chỉ cần bạn thay đổi một chút thái độ với sự việc, con người đó, mọi thứ sẽ khá lên rất nhiều. Nếu mỗi sáng sớm, khi bạn đang say sưa giấc nồng, bỗng tiếng chuông báo thức eo éo vang lên khiến bạn tỉnh giấc, giấc mơ ngọt ngào còn chưa biết kết thúc thế nào đã bị cắt đứt cái phựt, đừng vội than vãn, cau có, trút giận lên cái đồng hồ. Bạn biết không, còn nghe được tiếng chuông báo thức mỗi sáng, chứng minh ít nhất thì bạn vẫn còn sống, vẫn còn tồn tại trên thế giới này. Nếu mỗi ngày bắt đầu, bạn phải vùng dậy khỏi chiếc giường êm ái, thoải mái, mắt nhắm mắt mở đánh răng rửa mặt, vơ vội thứ gì đó nhét miệng để lấp đầy cái bụng rồi cuống cuồng đến công ty, đừng vội oán hận vì sao ngày nào cũng mệt mỏi như thế. Bạn biết không, còn được bò ra khỏi giường để đi làm, chứng minh ít nhất thì bạn vẫn chưa thất nghiệp, vẫn còn một công việc để nuôi bản thân.


    Nếu thỉnh thoảng điện thoại bạn vẫn nhận được tin nhắn từ bạn bè, dù chỉ là đôi ba câu hỏi han vu vơ, hay rủ rê liên hoan, ăn uống, tụ tập, đừng vội lo đến việc phải nhắn trả lời thế nào hay đi ăn tốn tiền, ăn gì cho rẻ... Bạn biết không, còn nhận được những tin nhắn như thế, chứng minh ít nhất vẫn có những người bạn nhớ đến bạn, vẫn còn những cuộc vui cần đến sự xuất hiện của bạn. Bạn thấy đấy, tất cả mọi sự vật, hiện tượng trên đời này đều chỉ mang tính tương đối. Nó có thể tốt, cũng có thể xấu, bằng cách này hay cách khác. Quan trọng là thái độ của bạn dành cho sự việc, con người ấy như thế nào. "Thay thái độ, đổi cuộc đời", nếu mọi việc diễn ra không như ý bạn, đừng vội suy sụp, hãy thử nhìn nó theo một cách khác, biết đâu giải pháp sẽ tự xuất hiện...

    Suy nghĩ từ nhiều góc độ
    Suy nghĩ từ nhiều góc độ
    Suy nghĩ từ nhiều góc độ
    Suy nghĩ từ nhiều góc độ
  8. Thành công trong cuộc sống phần lớn phụ thuộc vào khả năng giải quyết những khó khăn. Là yếu tố quan trọng như sự hô hấp của cơ thể - khi gặp khó khăn, cản trở bạn biết là mình đang sống. Đừng ngạc nhiên khi đang loay hoay giải quyết những khó khăn của ngày hôm nay thì ngày mai bạn lại phải đối mặt với những khó khăn mới rắc rối hơn nữa. Ai cũng muốn tránh xa những khó khăn. Nhưng đáng tiếc đó là giải pháp đưa bạn đến ngõ cụt. Điều quan trọng ở đây là hiểu được vấn đề và biết cách giải quyết. Ai cũng có muôn vàn những khó khăn cần giải quyết. Nhưng chính lúc này đây hãy chọn ra 1 khó khăn duy nhất để đối phó. Trước tiên hãy tả tỉ mỉ „đối phương” của mình. Sau khi làm xong việc đó bạn sẽ hiểu rõ hơn mình đang đối mặt với cái gì. Càng tả tỉ mỉ để hiểu rõ đối thủ bao nhiêu thì càng dễ hạ gục nó.


    Những khó khăn, cản trở đều là con đường dẫn đến thành công. Ngay cả tình yêu, sức khỏe, tiền bạc, lòng tin ... bạn đều phải vượt qua những thử thách nhất định mới sở hữu được chúng. Những người thành công nhất cũng là những người đã từng vượt qua hàng ngàn thử thách, khó khăn trong cuộc đời. Có ai đó đã từng nói: „Chúa trời rất độ lượng, Ngài thường gói những món quà quý giá của mình bằng những khó khăn thử thách rồi ban tặng cho mỗi người”. Hãy nghĩ rằng trong mỗi một khó khăn, cản trở có vô số cơ hội tốt cho bạn. Thành công xuất phát từ những cơ hội đó, do vậy hãy mỉm cười đón chào mọi khó khăn thử thách!

    Giải quyết những việc khó khăn nhất
    Giải quyết những việc khó khăn nhất
    Giải quyết những việc khó khăn nhất
    Giải quyết những việc khó khăn nhất
  9. Bị mắc kẹt trong giai đoạn chán nghề, chán việc là một trải nghiệm chẳng ai muốn có nhưng lại không ít người gặp phải. Có thể do bạn chưa tìm được niềm đam mê thực sự trong cuộc đời mình hoặc do làm ở một vị trí quá lâu gây cảm giác nhàm chán nhất thời. Nếu đó thực sự không phải công việc bạn yêu thích trong khi ở thời điểm hiện tại bạn không thể nghỉ việc, cách đơn giản nhất và cũng hiệu quả nhất là thay đổi suy nghĩ của chính mình. "Chúng ta chỉ nên làm công việc mình yêu thích thôi", nói thì dễ làm mới khó. Đôi khi chúng ta buộc phải chọn tiếp tục làm việc mình không thích nhưng có đủ năng lực để làm. Một số trường hợp bạn thực sự cần có việc làm để có tiền trả hóa đơn hàng tháng, học phí cho con cái,... Có thể ngay từ đầu bạn hài lòng với vị trí đó, nhưng nó trở nên đáng ghét sau khi công ty bạn đổi chủ, sếp cũng thành người mới hoặc thay đổi dự án.


    Luôn nhắc nhở mình hàng ngày lý do tại sao bạn chọn tiếp tục làm công việc này dù không thích. Chính điều đó sẽ giúp bạn vượt qua thời gian khó khăn. Không ngừng nói với bản thân điều gì thực sự quan trọng giúp bạn duy trì sự tập trung để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bất kể đó là nguyên nhân gì và bạn không nhất thiết phải nói với người khác nên hãy cứ thành thật với bản thân. Điều quan trọng là lý do đó có ý nghĩa với bạn và hoàn cảnh hiện tại của bạn. Hãy luôn biết cách tự đặt câu hỏi chán việc, chán nghề có nên tìm việc mới luôn hay không? hãy xác định cho mình một nền tảng thật tốt để có cơ sở tốt nhất khi quyết định chuyển việc ở thời điểm mà bạn cảm thấy chán nghề, chán việc.

    Biến công việc thành sở thích
    Biến công việc thành sở thích
    Biến công việc thành sở thích
    Biến công việc thành sở thích
  10. Trong một thế giới ngày càng mở rộng, một người không thể biết tất cả mọi thứ, nhưng hiểu được sự thay đổi liên tục và luôn duy trì nhu cầu tiếp tục tìm hiểu về thế giới xung quanh chúng ta sẽ giúp bạn đi đúng hướng. Từ những thay đổi công nghệ đến các vấn đề xã hội, mối quan tâm về môi trường đến sự phát triển chính trị... Số lượng thông tin ngoài kia không bao giờ có điểm dừng, cơ hội học tập của chúng ta là vô hạn. Học hỏi mỗi ngày đêm đến cho bạn vô số những lợi ích không ngờ. Khi trưởng thành, việc không ngừng học hỏi các kỹ năng đem lại giá trị vô giá đối với mọi lĩnh vực của cuộc sống. Giáo dục bản thân khi trưởng thành đòi hỏi những kỹ năng "vô hạn" để thành công trong công việc của cuộc sống. Giáo dục cũng làm tăng lượng kiến thức của bạn, từ đó sẽ tăng sự kết nối và những mối quan hệ xã hội của bạn, đem đến cho bạn những chủ đề rộng mở hơn để thảo luận và tranh luận.


    Nếu bạn muốn đạt được thành công, bạn cần phải đặt ra mục tiêu để quản trị cuộc đời của mình. Nếu không có mục tiêu, bạn sẽ thiếu tập trung và định hướng. Thiết lập mục tiêu không chỉ giúp bạn điều khiển định hướng của cuộc sống mà còn là chuẩn mực để xác định xem bạn có đang thực sự thành công hay không. Để thực hiện mục tiêu bạn còn cần phải biết cách thiết lập chúng. Bạn không thể chỉ nói: “Tôi muốn” và mong chờ phép màu xảy ra được vì thiết lập mục tiêu là một quá trình lâu dài bắt đầu bằng việc xem xét cẩn thận những gì bạn muốn đạt được và kết thúc với rất nhiều khó khăn phải hoàn thành. Giữa lúc khởi đầu và kết thúc cần xác định các bước rõ ràng để vượt qua yêu cầu của từng mục tiêu.

    Luôn học hỏi & đặt mục tiêu
    Luôn học hỏi & đặt mục tiêu
    Luôn học hỏi & đặt mục tiêu
    Luôn học hỏi & đặt mục tiêu




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy