Top 14 Tuyệt chiêu giảm stress hiệu quả trong công việc

Đinh Thị Thu Thúy 301 0 Báo lỗi

Stress đang là một tình trạng phổ biến có tính gây hại cao đối với cuộc sống của mỗi chúng ta. Stress bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân, trong đó, do áp lực công ... xem thêm...

  1. Bất cứ việc gì, khi bạn có niềm yêu thích, niềm đam mê, bạn đều có thể dễ dàng hoàn thành chúng phải không nào! Và trong công việc, niềm đam mê chính là một trong những yếu tố quan trọng giúp bạn làm việc tốt hơn. Ngược lại, phải làm công việc mà bạn không hề yêu thích, bạn cứ làm việc như một cái máy được lập trình sẵn, khi bạn gặp khúc mắc trong công việc, bạn sẽ dễ dàng chán nản và cảm thấy bị áp lực.


    Những vấn đề tiêu cực bạn gặp phải khi phải làm một công việc không yêu thích, về lâu về dài đó chính là nguyên nhân dẫn đến việc bạn bị stress từ công việc mà bạn không hề hay biết! Chính vì vậy, để ngăn cản stress xuất hiện cũng như giảm stress hiệu quả, bạn hay ưu tiên chọn lựa những công việc bạn đam mê để đồng hành nhé. Bởi lẽ, nếu gặp khó khăn nhưng thử thách vì một điều bạn yêu thích, bạn mong muốn chinh phục thì vẫn sẽ tốt hơn vấp ngã vì một đích đến bạn chẳng mấy thiết tha.

    Làm công việc bạn đam mê
    Làm công việc bạn đam mê
    Làm công việc bạn đam mê
    Làm công việc bạn đam mê

  2. Ôm đồm quá nhiều việc cùng một lúc chính là con đường ngắn nhất dẫn đến stress. Khi có quá nhiều việc bạn phải giải quyết trong cùng một lúc, mọi thứ dễ dàng rối beng, khiến bạn bị cuốn trong vòng xoay của công việc, việc này dồn lên việc kia, một khối công việc sẽ tạo ra áp lực lớn và bạn khó có thể giải quyết tốt tất cả chúng. Vì vậy, bạn cần phân chia công việc một cách hợp lí, hãy làm những nhiệm vụ cấp thiết đầu tiên, rồi dần dần giải quyết những nhiệm vụ còn lại. Không những không bị stress mà công việc của bạn sẽ đạt hiệu quả cao hơn!


    Chúng ta hoàn toàn có thể loại bỏ những áp lực, muộn phiền không đáng có về công việc hàng ngày bằng cách sắp xếp bàn làm việc, ghi chú lịch trình, chuẩn bị tài liệu đầy đủ trước khi bắt đầu ngày mới hoặc tuần mới. Hơn nữa, thói quen giữ cho bản thân luôn bận rộn vừa đủ với công việc hiện tại cũng giúp bạn tập trung, hài lòng (vì có cảm giác năng động, hữu ích) và làm việc hiệu quả hơn hẳn.

    Phân chia công việc hợp lí
    Phân chia công việc hợp lí
    Phân chia công việc hợp lí
    Phân chia công việc hợp lí
  3. Bạn đang bị áp lực trong công việc, có một vấn đề khiến bạn “chật vật” trong nhiều ngày qua, bạn cảm thấy mọi thứ bế tắc khiến bạn muốn bùng nổ bất cứ lúc nào? Đừng lo lắng, bạn hãy hít thở thật sâu, bình tĩnh ngồi lại và nhìn nhận vấn đề. Nó có thực sự khó như bạn nghĩ? Bạn đã nhìn nhận nó ở những phương diện khác nhau? Bạn đang bị cuốn vào lối mòn của suy nghĩ ban đầu? Vậy thì hãy thử đơn giản hóa nó, theo cách nhìn chính diện nhất, có thể bạn sẽ tìm thấy ngay lời giải mà đến chính bản thân bạn cũng không ngờ tới!


    Nếu bạn sẵn sàng làm việc thêm giờ để hoàn thiện báo cáo bạn đã hoàn thành vài ngày trước, có lẽ đã đến lúc bạn nên ngưng lại và suy ngẫm. Mặc dù sự cầu toàn có một số lợi ích tích cực, song điều này cũng có thể dẫn đến stress công việc. Thay vì chú trọng vào tiểu tiết, bạn nên tập trung vào những tiêu chuẩn cơ bản nhất. Bạn có thể tập trung nỗ lực vào một dự án cả nhóm, nhưng đừng tự đổ lỗi nếu bị thất bại. Khi cảm thấy khó khăn để bỏ qua tiêu chuẩn hoàn hảo, bạn có thể tự nhủ: “Đôi khi hoàn thành công việc xong là tốt rồi, không nhất thiết phải hoàn hảo”.

    Đơn giản hóa vấn đề
    Đơn giản hóa vấn đề
    Đơn giản hóa vấn đề
    Đơn giản hóa vấn đề
  4. Khi bạn gặp khó khăn trong công việc, bạn đã loay hoay mãi mà vẫn chưa tìm được cách giải quyết dù đã thử bằng nhiều cách, vậy thì hãy gạt bỏ sự xấu hổ, ngại ngùng sang một bên, bạn nên nhờ sự giúp đỡ từ chính sếp và các bạn đồng nghiệp của mình. Một người nghĩ không thông, hai người nghĩ không thông… nhưng nếu ba bốn người cùng nghĩ cách, chắc chắn sẽ tìm được cách giải quyết tốt nhất cho công việc của bạn!


    Khi cảm thấy stress, bạn cần có một chỗ dựa, cần một người để chia sẻ. Hãy tìm đến những người bạn, những người thân thương nhất để được sẻ chia và nhận những lời khuyên của họ. Họ sẽ vỗ về và có thể là liều thuốc tốt nhất với bạn lúc đó. Tìm kiếm sự trợ giúp sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh và hiệu quả hơn, qua đó hạn chế áp lực lên bản thân và ngăn cản việc stress vây lấy bạn. Đây còn là cách giúp bạn có thêm nhiều mối quan hệ tích cực chốn văn phòng đấy, tuy nhiên hãy sử dụng "quyền trợ giúp" một cách thông minh để không gây phiền phức cho tập thể nhé.

    Tìm sự trợ giúp
    Tìm sự trợ giúp
    Tìm sự trợ giúp
    Tìm sự trợ giúp
  5. Đến những cỗ máy làm việc, chúng cũng có tuổi thọ nhất định, chúng cũng cần sạc pin nạp năng lượng để có thể hoạt động một cách hiệu quả hơn. Còn bạn thì sao? Hãy dành riêng một ngày nghỉ vào cuối tuần để nghỉ ngơi, thư giãn và giải tỏa mọi căng thẳng, áp lực từ công việc trong tuần. Đặc biệt, mỗi năm ít nhất bạn nên đi du lịch một lần, tạm gác hết mọi công việc để có một kì nghỉ giúp bạn thoải mái nhất, có tinh thần hơn cho một kì làm việc tốt nhất tiếp theo.


    Chúng ta hoàn toàn có thể nghỉ ngơi, thư giãn mà không cần leo lên chiếc giường của mình. Trên thực tế, một số bài tập ngay tại bàn làm việc sẽ mang đến sự cải thiện tinh thần tương tự một giấc ngủ ngắn, chẳng hạn:


    • Bước 1: Chống hai tay lên cạnh bàn và ngồi xuống, đẩy ghế ra xa (2 động tác này giúp kéo giãn cột sống)
    • Bước 2: Đặt trán lên tay khoảng 1 – 2 phút (động tác này giúp mở rộng lồng ngực và thư giãn cổ, vai)
    • Bước 3: Tưởng tượng bản thân thực hiện một công việc nào đó thật suôn sẻ, thuận lợi hoặc chỉ đơn giản là tập trung tối đa vào nhịp tim và hơi thở của chính mình
    Bạn cần có thời gian nghỉ ngơi
    Bạn cần có thời gian nghỉ ngơi
    Bạn cần có thời gian nghỉ ngơi
    Bạn cần có thời gian nghỉ ngơi
  6. Stress công việc sẽ dễ dàng khiến bạn bị mắc hội chức cháy sạch nơi công sở. Đã đến lúc bạn cần giới hạn ranh giới rõ ràng giữa công việc và cuộc sống cá nhân để có thể cân bằng lại. Thói quen dành một vài phút thời gian cá nhân trong một ngày bận rộn có thể giúp bạn ngăn ngừa kiệt sức và làm việc tăng năng suất hơn. Bản nhạc nhẹ nhàng hoặc video vui nhộn sẽ là cách giảm stress công việc đơn giản mà bạn có thể áp dụng ở công ty.


    Thư giãn trong khi làm việc cũng là một trong những tuyệt chiêu cực hiệu quả giúp bạn giảm stress trong công việc. Khi bạn phải chịu áp lực từ công việc, đôi khi chỉ với một cốc cà phê hương thơm ngào ngạt, một cái vươn vai hít thở, hay một bản nhạc nhẹ cũng có thể trở thành những “vũ khí” lợi hại giúp bạn đánh bật những mệt mỏi khi làm việc. Bạn hãy thử để cảm nhận hiệu quả ngay tức thì nhé!

    Thư giãn trong khi làm việc
    Thư giãn trong khi làm việc
    Thư giãn trong khi làm việc
    Thư giãn trong khi làm việc
  7. Cuộc sống hiện đại gắn với sự năng động và bận rộn vô hình tạo ra những áp lực, căng thẳng và mệt mỏi. Đặc biệt, những người mải mê công việc thường quên đi những phương pháp tuy đơn giản lại vô cùng hiệu quả để cân bằng cuộc sống của bản thân. Một trong những điều bạn nên làm để giảm stress hiệu quả chính là cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân thật tốt.


    Dù rất ít, nhưng trên thực tế vẫn có những người cuồng công việc đến quên ăn, quên ngủ, không có đủ sức khỏe để làm việc. Việc bạn hay bị mệt mỏi, đau đầu trong khi giải quyết công việc chính là những dấu hiệu đầu tiên của việc bạn bị stress, bắt nguồn từ việc bạn đang làm việc quá sức. Công việc rất quan trọng, nhưng bạn không thể không chăm lo đến đời sống cá nhân của chính mình được! Hãy đảm bảo bạn sẽ có một giấc ngủ thoải mái trên giường và đủ giấc, có ít nhất một bữa ăn đúng bữa và đủ chất trong ngày, sinh hoạt hợp lí là điều kiện tất yếu giúp bạn có một sức khỏe để làm việc tốt hơn.

    Cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân
    Cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân
    Cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân
    Cân bằng giữa công việc và đời sống cá nhân
  8. Cuộc sống hiện đại ngày nay mang lại cho chúng ta cuộc sống tốt hơn nhưng cũng gia tăng cho chính bản thân chúng ta nhiều áp lực trong công việc và cuộc sống. Những áp lực này khiến tỉ lệ mắc các chứng tâm lý ngày càng cao và một trong số đó là những căng thẳng, stress mệt mỏi. Ít ai nhận ra, một trong những nguyên nhân dẫn đến stress trong công việc chính là đuổi theo tương lai, hoài niệm quá khứ mà quên rằng bản thân phải sống cho hiện tại.


    Nhiều người hay có xu hướng nghĩ quá mức cho tương lai, cũng có những người thường có xu hướng muốn quay ngược lại quá khứ, mà họ quên mất rằng, hiện tại họ đang sống mới là quan trọng nhất, công việc họ đang làm, phải làm mới là thứ họ phải tập trung và cần mẫn nhất. Nếu bạn đang có những suy nghĩ: mình phải làm việc nhiều hơn để tương lai có bước thăng tiến hơn, hay giá như mình không làm như thế thì công việc của mình đã tốt hơn rồi, ép buộc bản thân và tự trách bản thân sẽ khiến bạn dẫn đến bị stress cao hơn trong công việc. Vì vậy, bạn nên loại bỏ ngay những suy nghĩ như thế để có thể làm việc tốt nhất ở hiện tại!

    Sống ở thì hiện tại
    Sống ở thì hiện tại
    Sống ở thì hiện tại
    Sống ở thì hiện tại
  9. Điều quan trọng nhất với mỗi người là sức khỏe và một tinh thần tốt. Nếu có hai thứ đó, những áp lực, khó khăn hay trở ngại trong cuộc sống đều vượt qua dễ dàng khi có một tinh thần tốt. Những điều tưởng chừng như đơn giản nhưng mang lại những hiệu quả tâm lý và sức khỏe bất ngờ. Chính vì thế, để giảm stress, không chỉ chú trọng đến sức khỏe mà vấn đề tâm lí cũng phải được bảo đảm. Hãy chủ động kiểm soát lượng thông tin mà bạn nhận được để có thể kiểm soát phần nào cảm xúc của bạn.


    Mỗi ngày chúng ta nhận được một lượng thông tin rất lớn, như từ tivi, báo mạng, nơi làm việc… Nếu bạn không kiểm soát được lượng thông tin mà bạn nhận được, bạn rất dễ bị cuốn theo chúng. Việc tiếp nhận quá nhiều thông tin cùng một lúc, đặc biệt là trong khi bạn đang phải giải quyết công việc, rất dễ khiến bạn bị rối trí, hoang mang, nhẹ thì bạn cảm thấy nhức đầu, nặng hơn bạn sẽ rất dễ bị stress, căng thẳng và mệt mỏi. Vì vậy, bạn nên quan tâm tới những thông tin thực sự hữu ích với bạn và loại bỏ những thông tin vô bổ, khiến bạn bị phân tâm.

    Kiểm soát lượng thông tin mà bạn nhận được
    Kiểm soát lượng thông tin mà bạn nhận được
    Kiểm soát lượng thông tin mà bạn nhận được
    Kiểm soát lượng thông tin mà bạn nhận được
  10. Nếu làm việc quá lâu trong phòng làm việc khiến bạn cảm thấy bí bách, mọi ý tưởng bị gián đoạn, năng suất công việc giảm dần, khiến bạn chán nản, thì bạn nên tìm ngay một không gian thoáng đãng hơn. Đặc biệt những không gian có view đẹp sẽ giúp bạn cảm thấy tốt hơn, cũng tạo cảm hứng cho bạn làm việc được hiệu quả hơn. Tránh tình trạng bạn cứ ép buộc bản thân, sẽ rất dễ khiến bạn mắc phải stress trong khi làm việc.


    Bất cứ ai cũng cần không gian riêng tư mà ở đó tất cả những bộn bề khó khăn sẽ dần được lắng lại. Trong không gian riêng tư yên tĩnh thì bản thân sẽ có những suy nghĩ thông suốt hơn. Để bắt đầu giảm nhanh stress thì việc đầu tiên cần làm là tìm một nơi yên tĩnh, riêng tư. Sau đó, hãy dành ra thời gian 5 phút trọn vẹn để ở một mình và nghĩ về nó như một kỳ nghỉ ngắn, giúp thoát khỏi những căng thẳng stress trong cuộc sống hằng ngày.

    Tìm không gian riêng
    Tìm không gian riêng
    Tìm không gian riêng
    Tìm không gian riêng
  11. Bạn nên giữ liên lạc với bạn bè và các thành viên gia đình để nhờ giúp đỡ khi cần thiết. Nếu bạn đang phải vật lộn với một tuần làm việc đặc biệt khó khăn, hãy chia sẻ những nỗi lo của mình. Bạn bè có thể giúp bạn tìm cách xử lý công việc trôi chảy hơn. Áp lực công việc có thể trở thành một ngòi nổ cho các xung đột gia đình khi bạn bị stress quá lâu. Vì thế, bạn nên chia sẻ với người thân trước khi tình hình trở nên tệ hơn. Nếu hiểu được những áp lực mà bạn đang đối mặt, người thân sẽ giúp bạn lấy lại sự cân bằng cuộc sống.


    Bạn bè chính là những người quan trọng giúp cuộc sống của mỗi chúng ta thêm hạnh phúc và ý nghĩa hơn, còn trong công việc, thi thoảng gặp gỡ bạn bè lại là cách giải tỏa stress cực hiệu quả mà ít ai nghĩ tới! Mang những điều bạn đang khúc mắc trong công việc, những thứ khiến bạn cảm thấy lo lắng, băn khoăn, những điều bạn muốn làm mà còn do dự, hãy kể hết thẩy chúng với bạn bè của bạn, có thể bạn sẽ nhận được những lời khuyên hữu ích, hoặc có thể không, nhưng ít nhất, bạn cũng có thể chia sẻ, sẽ giảm được nguy cơ bị stress khi bạn cứ giữ mãi những điều ấy ở trong lòng!

    Gặp gỡ bạn bè
    Gặp gỡ bạn bè
    Gặp gỡ bạn bè
    Gặp gỡ bạn bè
  12. Xung đột nơi làm việc có thể gây ra stress công việc. Nếu không muốn vướng vào những câu chuyện thị phi, tốt nhất bạn nên tránh xa các “xóm bà tám” thích buôn dưa lê nhé! Khi một trong những đồng nghiệp của bạn thường hay nói điều không tốt về người khác, bạn nên tránh nói chuyện hoặc hướng cuộc trò chuyện đến các chủ đề tích cực hơn. Chính vì vậy, để bản thân không gặp nhiều phiền toái không đáng có, hạn chế nguy cơ stress trong công việc công sở, bạn nên tránh xa các “xóm bà tám”.


    Những "xóm bà tám" là hiện tượng quen thuộc ở nơi làm việc mà không ít lần chúng ta bị kéo vào guồng quay này. Sau đây là một số bí quyết giúp bạn không bị ảnh hưởng bởi “xóm bà tám”:


    • Nhấn mạnh vào sự tích cực.
    • Thay đổi chủ đề khác thú vị hơn.
    • Rời khỏi chỗ khác vì có việc đang bận.
    Tránh xa các “xóm bà tám”
    Tránh xa các “xóm bà tám”
    Tránh xa các “xóm bà tám”
    Tránh xa các “xóm bà tám”
  13. Việc chăm sóc bản thân là điều bắt buộc nếu bạn thường xuyên thấy mình bị stress công việc. Điều này có nghĩa là bạn nên ưu tiên cho giấc ngủ, ăn uống đủ chất và dành thời gian để thư giãn.


    Để cải thiện sức khỏe tinh thần, bạn nên học kỹ thuật thư giãn. Hãy tìm đến một không gian yên tĩnh và thực hiện các bài tập thiền để làm dịu cảm giác lo lắng và căng thẳng. Bạn có thể bắt đầu tập thiền tại bàn làm việc, lúc đi dạo công viên hay trên giường ngủ:


    • Nghe nhạc thiền khi cảm thấy áp lực quá mức tại nơi làm việc.
    • Lên lịch trong 5 phút nghỉ ngơi để học cách hít thở khi ngồi thiền.
    • Ngồi thiền vào buổi sáng trước khi bắt đầu ngày làm việc của bạn.
    Chăm sóc sức khỏe bản thân
    Chăm sóc sức khỏe bản thân
    Chăm sóc sức khỏe bản thân
    Chăm sóc sức khỏe bản thân
  14. Một trong những tuyệt chiêu giảm stress hiệu quả mà bạn có thể áp dụng đó chính là tham khảo lời khuyên của sếp. Thực tế, sếp là một trong những lý do phổ biến nhất khiến chúng ta bị stress công việc. Tuy nhiên, sếp cũng có thể giúp bạn vượt qua stress công việc bằng cách hỗ trợ bạn giải quyết khó khăn. Bạn hãy tìm thời gian yên tĩnh để nói chuyện với sếp và nhẹ nhàng thảo luận về cảm giác bị choáng ngợp bởi các nhiệm vụ đầy thách thức.


    Hãy trò chuyện với tâm thế giải quyết vấn đề thay vì than thở hay khiếu nại sếp. Bạn có thể nói rằng bạn cần sếp giúp đỡ vì mọi thứ hơi quá sức với bạn ở thời điểm hiện tại. Vấn đề đặt ra là cả hai cần tìm một giải pháp giúp bạn vượt qua áp lực công việc.

    Tham khảo lời khuyên của sếp
    Tham khảo lời khuyên của sếp
    Tham khảo lời khuyên của sếp
    Tham khảo lời khuyên của sếp



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy