Top 6 Lý do khiến bạn thường tăng cân vào mùa đông và cách giải quyết

Mai Ly 25 0 Báo lỗi

Mọi người thường đổ lỗi cho kỳ nghỉ lễ khiến mùa đông tăng cân và đương nhiên những lý do đó nghe có vẻ chính đáng đấy chứ - tiệc tùng và vui chơi là thủ phạm ... xem thêm...

  1. Vào mùa đông, sự trao đổi chất trong cơ thể chúng ta được cải thiện đáng kể: cơ thể chúng ta cố gắng đốt cháy nhiều năng lượng hơn để ổn định nhiệt độ và giữ ấm. Và điều này có nghĩa là chúng ta cần nhiều lương thực hơn vào mùa này. Đương nhiên, chúng ta sẽ thèm ăn nhiều hơn để bắt kịp tốc độ trao đổi chất mới.


    Giải pháp: Hãy giữ cho bản thân và môi trường sống của mình ấm áp và thoải mái để giảm thiểu nguồn lực mà cơ thể bạn dành cho việc tự sưởi ấm để bạn không còn cảm giác them ăn nữa. May mắn thay, điều đó không quá khó trong thời đại ngày nay với môi trường xung quanh được kiểm soát nhiệt độ cơ thể chúng ta.

    Sự trao đổi chất trong cơ thể chúng ra được tăng cường
    Sự trao đổi chất trong cơ thể chúng ra được tăng cường

  2. Một nghiên cứu tiết lộ rằng các tế bào mỡ của chúng ta phản ứng tích cực với ánh sáng mặt trời. Các tế bào gần da nhất, khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, sẽ nhỏ hơn và do đó tích trữ ít chất béo hơn. Vì vậy, mặt khác, việc thiếu ánh sáng mặt trời có thể thúc đẩy khả năng lưu trữ chất béo của tế bào, khiến chúng ta dễ tăng cân hơn.


    Giải pháp: Hãy tiếp xúc với ánh nắng càng nhiều càng tốt. Thức dậy sớm hơn để bạn có cơ hội cao hơn đón bình minh và dành nhiều thời gian ở ngoài trời. Hãy tận dụng càng nhiều ánh sáng mặt trời càng tốt trong những ngày đông giá lạnh nhé!

    Tế bào trong cơ thể chúng ta tích trữ nhiều chất béo hơn
    Tế bào trong cơ thể chúng ta tích trữ nhiều chất béo hơn
  3. Con người giống loài gấu hơn những gì chúng ta nghĩ: cả hai đều cố gắng ngủ trong những ngày tháng lạnh giá. Khoa học cho thấy rằng khi thời tiết lạnh, bản năng nguyên thủy của chúng ta sẽ hoạt động và chúng ta cố gắng tích trữ calo một cách vô thức, giống như những con gấu chuẩn bị cho giấc ngủ đông. Đâu đó sâu trong tâm trí chúng ta vẫn còn nỗi sợ hãi không thể tìm thấy các chất dinh dưỡng cần thiết khi thực phẩm trở nên khan hiếm vào mùa đông.


    Giải pháp: Hãy cứ thư giãn đi. Hãy ấm cúng trong chăn với loạt phim Netflix yêu thích của bạn và sô cô la nóng, tưởng tượng rằng bạn là một con gấu – nhưng đừng “ngủ đông” quá nhiều như chúng là được.

    Chúng ta thường sẵn sàng
    Chúng ta thường sẵn sàng "ngủ đông"
  4. Cái lạnh có thể kích hoạt một số thay đổi hành vi, khuyến khích tích trữ chất béo. Cụ thể, ăn uống là một cách để nâng cao nhiệt độ cơ thể của chúng ta và do đó, khi cảm lạnh ập đến, chúng ta sẵn sàng ra ngoài để kiếm thức ăn hơn. Khi cơ thể chúng ta chuyển hóa một thứ gì đó, nó sẽ tạo ra nhiệt một cách tự nhiên, vì vậy chúng ta thèm ăn nhiều hơn để giúp làm ấm cơ thể. Chúng ta cũng có xu hướng ăn nhiều thức ăn “thoải mái” hơn như bánh ngọt và đồ ngọt.


    Giải pháp: Ăn thức ăn mất nhiều thời gian hơn để tiêu hóa - như những thứ giàu chất béo lành mạnh, protein và carbs - vì chúng sẽ giữ ấm cho bạn lâu hơn. Một thực phẩm lý tưởng là chuối, chứa nhiều vitamin B và magiê, giúp tuyến giáp và tuyến thượng thận điều chỉnh nhiệt độ cơ thể của bạn tốt hơn.

    Chúng ta cố gắng làm ấm cơ thể bằng cách ăn uống
    Chúng ta cố gắng làm ấm cơ thể bằng cách ăn uống
  5. Việc chúng ta gặp phải tình trạng thiếu ánh sáng mặt trời khi mùa đông ngày càng ngắn lại ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể. Các tuyến tùng phản ứng với sự thiếu hụt ánh sáng mặt trời bằng cách sản xuất nhiều melatonin hơn, chịu trách nhiệm cho chu kỳ ngủ-thức của chúng ta. Vì vậy, chúng ta thường cảm thấy buồn ngủ hơn, trong khi mức melatonin cao hơn có thể làm tăng cảm giác thèm ăn. Về cơ bản, chúng ta thấy mình ăn nhiều hơn và ít di chuyển hơn trong những tháng lạnh giá.


    Giải pháp: Hãy cố gắng kiểm soát việc sản xuất melatonin của bạn bằng cách ăn những thực phẩm có chứa melatonin và tắm dưới ánh sáng mặt trời. Cà chua, ô liu, ngũ cốc và sữa tươi tự nhiên có một lượng melatonin đáng kể. Hạt cà phê cũng có một nồng độ đáng kể. Và tất cả những thứ này cũng rất giàu vitamin và khoáng chất, vì vậy chúng không chỉ giúp cân bằng mức melatonin mà còn giúp tăng cường sức khỏe của bạn một cách tổng thể.

    Chúng ta dễ buồn ngủ hơn
    Chúng ta dễ buồn ngủ hơn
  6. Với tất cả những gì đã nêu ở trên, không cần phải nói rằng chúng ta ít có động lực hơn để tập gym vào mùa đông. Thời tiết lạnh và ngày ngắn không khuyến khích chúng ta ra ngoài cho các hoạt động thường ngày của mình. Vì vậy, lối sống mùa đông, không được đi dạo trên bãi biển và dành nhiều thời gian trong nhà thực sự có thể làm tăng cân.


    Giải pháp: Hãy chuyển sang các bài tập tại nhà. Cố gắng tránh lối sống ít vận động (sẽ mất khoảng 3 tháng, bạn không muốn ngồi cả một chỗ!). Thêm 20-30 phút đi bộ vào lịch trình hàng ngày của bạn và tìm một người bạn đi bộ để giữ cho bản thân có trách nhiệm và kỷ luật hơn. Các môn thể thao mùa đông như trượt tuyết và trượt băng không chỉ hữu ích mà còn vô cùng thú vị nữa đó.


    Nguồn: BRIGHTSIDE

    Chúng ta ít có khả năng tập thể dục hơn
    Chúng ta ít có khả năng tập thể dục hơn




Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy