Top 10 Lý do khiến bạn luôn cảm thấy mệt mỏi cả ngày

Thanh Thúy 71 0 Báo lỗi

Có nhiều lý do khiến bạn cảm thấy luôn trong tâm trạng mệt mỏi cả ngày ngay cả khi bạn đã ngủ đủ giấc. Đó có thể là một tình trạng được gọi là hội chứng mệt ... xem thêm...

  1. Bạn ăn những gì và ăn bao nhiêu cũng có thể ảnh hưởng đáng kể đến năng lượng của bạn. Mặc dù có nhiều quy định về chế độ ăn uống khác nhau nhưng các chuyên gia đều nhất trí về việc đường và các thực phẩm đã qua chế biến khiến bạn cảm thấy uể oải và kiệt sức. Bởi chúng làm lượng đường trong máu rối loạn khiến bạn chỉ lưu trữ được năng lượng trong khoảng thời gian ngắn.


    Theo nghiên cứu, Carbs tinh chế có thể là một nguồn năng lượng nhanh chóng. Khi bạn ăn thứ gì đó như ngũ cốc ăn sáng, bánh quy, mì ống hoặc bánh pizza, thì lượng carbs tinh chế trong chúng khiến lượng đường trong máu của bạn tăng đột biến và bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn. Tuy nhiên, khi lượng đường trong máu của bạn giảm xuống, bạn sẽ bắt đầu cảm thấy mệt mỏi trở lại. Nhưng, cố gắng ăn ít đường và carbs chế biến, và thay thế chúng bằng các loại thực phẩm giàu chất xơ, như yến mạch, đậu lăng và rau.

    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
    Nên ăn thực phẩm dinh dưỡng
    Nên ăn thực phẩm dinh dưỡng

  2. Bạn có từng nghe nói rằng ngồi nhiều có thể giết chết bạn? Quá nhiều người trong chúng ta ngồi làm việc bàn giấy suốt ngày và sau đó về nhà sau một ngày mệt mỏi trong công việc để lại ngồi trước máy tính hay xem tivi, hầu như không hề vận động.


    Bạn có thể nghĩ rằng, trở về nhà sau một ngày làm việc mệt mỏi, nằm dài trên chiếc ghế có thể giúp bạn tiết kiệm năng lượng và khiến bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn một chút. Nhưng không, điều quan trọng là bạn phải tập thể dục ít nhất vài lần một tuần và nó sẽ giúp bạn luôn cảm thấy bớt mệt mỏi. Khi bạn không tập thể dục đầy đủ (không nhất thiết phải là tập cường độ cao), máu không lưu thông và có thể gây ra mệt mỏi.


    Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy, những người trẻ tuổi nếu tập thể dục mõi tuần 3 lần và mỗi lần 20 phút thì sẽ có một sức khỏe tốt hơn và giảm đi sự mệt mỏi sau giờ tan ca. Hoặc, bất cứ khi nào ngồi máy tính quá lâu, hãy đứng dậy và vận động trong 5 phút, điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tỉnh táo và tràn đầy sinh lực.

    Nếu bạn lười vận động thì cơ thể của bạn sẽ trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống
    Nếu bạn lười vận động thì cơ thể của bạn sẽ trở nên mệt mỏi, thiếu sức sống
    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
  3. Mọi người cần lượng giấc ngủ khác nhau. Một số người dồi dào năng lượng đến mức không cần nghỉ ngơi, và chỉ cần ngủ 6 giờ một đêm! Nhưng một số khác thậm chí không đủ sức để qua một ngày khi không ngủ đủ 9-10 giờ. Một vấn đề khác là cho dù bạn ngủ đủ thời gian, những chất lượng giấc ngủ lại không bảo đảm do giảm melatonin. Cũng đừng uống cà phê vào cuối ngày và đừng dành thời gian quá nhiều để xem điện thoại hay xem TV trước khi ngủ. Điều này sẽ giúp bạn cải thiện chất lượng giấc ngủ và bạn có thể không cảm thấy mệt mỏi trong ngày.


    Ngoài ra, bạn nên tìm hiểu xem mình thực sự cần ngủ bao lâu và một số bí quyết để tăng melatonin một cách tự nhiên. Để cơ thể mình luôn trong tình trạng tràn đầy năng lượng.

    face to face / REPORTER / East News
    face to face / REPORTER / East News
    Bạn bị mất ngủ hay ngủ không đủ giấc
    Bạn bị mất ngủ hay ngủ không đủ giấc
  4. Nước luôn rất cần thiết cho mọi hoạt động sống của cơ thể con người. Nếu chúng ta bỏ qua thói quen uống nước hàng ngày có thể đẩy cơ thể vào tình trạng phải đối diện với nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Chúng ta thường không uống đủ nước. Ngày nay, nhiều người có khái niệm uống soda và các loại nước ngọt để thay thế cho nước tinh khiết. Nhưng điều này hoàn toàn sai lầm, vì chúng chứa nhiều đường thậm chí có thể dẫn đến mất nước nhiều hơn! Rất dễ quên uống đủ nước trong suốt cả ngày.

    Một nghiên cứu năm 2012 trên tờ Journal of Nutrition thấy rằng những phụ nữ không uống đủ lượng nước trong ngày hay bị mệt mỏi. Vì thế, hãy lắng nghe cơ thể, khi khát nước, hãy uống nước hoặc uống đồ uống bổ sung điện giải lành mạnh. Một số lựa chọn tốt là nước dừa hoặc nước khoáng, là những đồ uống bổ sung nước và chất điện giải rất tốt.

    Shutterstock.com
    Shutterstock.com
    Khi bạn uống không đủ nước, cơ thể sẽ mệt mỏi
    Khi bạn uống không đủ nước, cơ thể sẽ mệt mỏi
  5. Vitamin B12 đóng vai trò quan trọng trong sức khỏe não bộ, quá trình trao đổi chất và hệ miễn dịch. Các yếu tố dẫn tới thiếu vitamin B12 có thể là do thuốc tiểu đường, tuổi già, tiêu hóa và chế độ ăn nhiều thực vật.


    Thiếu vitamin B12 khiến các cơ quan của cơ thể hoạt động không hiệu quả, làm cơ thể rơi vào tình trạng mệt mỏi, ủ rũ. Tuy nhiên, tuổi già, thuốc tiểu đường, tiêu hóa cùng chế độ ăn nhiều thực vật dễ dẫn tới thiếu vitamin B12. Ngoài ra, thiếu B12 có thể là kết quả của dạ dày kém hấp thu vitamin. Có thể bạn chưa biết, B12 có thể được tìm thấy trong sữa, trứng, cá hồi và thịt bò, hoặc thực phẩm chức năng. Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi thì hãy bổ sung cho những những vitamin vào cơ thể để lấy lại năng lượng.

    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
  6. Trong cuộc sống hiện đại tấp nập, bộn bề, chúng ta phải thường xuyên đối mặt với hàng loạt áp lực, bất ổn trong cuộc sống. Những sự kiện bất ngờ, không như ý có thể dẫn đến tình trạng sa sút nghiêm trọng kéo dài cả về mặt thể chất lẫn tinh thần. Căng thẳng hay lo lắng sẽ tàn phá cơ thể theo nhiều cách! Nghiên cứu đã chỉ ra rằng mức độ căng thẳng cao có thể gây ra mệt mỏi.


    Khi đó, bạn nên chọn phương pháp yoga hay ngồi thiền mỗi ngày. Những động tác yoga sẽ giúp bạn thư giãn cơ thể, kết hợp với việc ngồi thiền giúp não bộ bớt căng thẳng và suy nghĩ. Lúc đó, cơ thể thả lỏng cũng là cách để chúng ta lấy lại năng lượng cho cuộc sống hằng ngày.

    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
    Hình ảnh minh họa
  7. Chuyên gia dinh dưỡng cho biết , thiếu hụt chất sắt trong cơ thể cũng khiến bạn trở nên chậm chạp, uể oải, tinh thần mệt mỏi và không thể tập trung làm việc được. Sỡ dĩ có những triệu chứng này là do cơ thể bị thiếu máu, không cung cấp đủ ôxy để nuôi dưỡng các tế bào.


    Những người thiếu sắt phổ biến ở những người theo chế độ ăn chay hay thuần chay hoặc những người có vấn đề về tiêu hóa và tuyến giáp. Triệu chứng điển hình nhất của người thiếu sắt là mệt mỏi. Bạn nên đi kiểm tra sức khỏe trước khi có ý định bổ sung thêm sắt.

    Thiếu máu hoặc sắt
    Thiếu máu hoặc sắt
    Thiếu máu hoặc sắt
    Thiếu máu hoặc sắt
  8. Thực tế, các nghiên cứu cho thấy việc dùng 3 tách cà phê mỗi ngày tốt cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, tình trạng quá lạm dụng caffeine có thể làm gián đoạn chu trình thức-ngủ tự nhiên của cơ thể. Trong cà phê chứa quá nhiều caffeine nếu như bạn sử dụng quá nhiều, bạn sẽ phụ thuộc vào nó và điều đó sẽ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi. Chất kích thích này sẽ ngăn chặn việc sản xuất các sản phẩm phụ của những tế bào hoạt động giúp bạn đi vào giấc ngủ. Vì thế, các chuyên gia khuyến cáo bạn nên uống cà phê ít nhất 6 giờ trước khi đi ngủ để tránh tình trạng mệt mỏi do mất ngủ vào sáng hôm sau.

    Phụ thuộc quá nhiều vào các chất kích thích để tỉnh táo
    Phụ thuộc quá nhiều vào các chất kích thích để tỉnh táo
    Phụ thuộc quá nhiều vào các chất kích thích để tỉnh táo
    Phụ thuộc quá nhiều vào các chất kích thích để tỉnh táo
  9. Những thức ăn mà bạn tiêu thụ giúp bổ sung năng lượng cho cơ thể trong quá trình hoạt động và khi bạn ngủ thì cơ thể lại tiếp tục sử dụng những gì bạn đã ăn trong bữa tối để bơm máu, ô-xy vào các cơ và tế bào. Do đó, khi bạn thức dậy vào buổi sáng, bạn cần phải nạp thêm năng lượng bằng cách ăn sáng.


    Nếu bạn bỏ qua bữa ăn quan trong này, chắc chắc bạn sẽ cảm thấy cơ thể rất chậm chạp. Vậy bạn nên ăn gì vào buổi sáng? Các chuyên gia sức khỏe khuyên rằng bữa sáng của bạn nên có các loại ngũ cốc nguyên cám, đạm từ thịt nạc và các chất béo tốt cho sức khỏe.

    Bỏ bữa sáng
    Bỏ bữa sáng
    Bỏ bữa sáng
    Bỏ bữa sáng
  10. Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng mệt mỏi không có lý do trong ngày, đó có thể là dấu hiệu cho thấy bạn không dung nạp thức ăn. Một số loại phổ biến nhất là gluten, sữa và trứng. Khi đó, những thực phẩm này đi vào cơ thể sẽ khiến bạn cảm thấy khó chịu, không thể tiêu hóa được.


    Có người thậm chí còn dị ứng với một số loại thực phẩm mà không biết bởi dấu hiệu không rõ ràng. Tuy nhiên, việc cơ thể nhạy cảm với thực phẩm sẽ khiến bạn trở nên lờ đờ, thiếu hoạt bát trong suốt cả ngày và đương nhiên công việc cũng vì thế mà kém hiệu quả đi.
    Nhạy cảm với thực phẩm
    Nhạy cảm với thực phẩm
    Nhạy cảm với thực phẩm
    Nhạy cảm với thực phẩm



Công Ty cổ Phần Toplist
Địa chỉ: Tầng 3-4, Tòa nhà Việt Tower, số 01 Phố Thái Hà, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, Thành phố Hà Nội
Điện thoại: 0369132468 - Mã số thuế: 0108747679
Giấy phép mạng xã hội số 370/GP-BTTTT do Bộ Thông tin Truyền thông cấp ngày 09/09/2019
Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Duy Ngân
Chính sách bảo mật / Điều khoản sử dụng | Privacy Policy